Agency World T4-5/2025: GroupM đổi tên thành WPP Media, UM trở thành đối tác truyền thông chính thức của 7-Eleven

Nội dung chính |
Tin nổi bật |
Agency Review |
- AOR |
- Thay đổi nhân sự |
Tin vắn |
Số liệu |
Ngày 28/5, WPP chính thức xoá bỏ tên gọi GroupM và ra mắt công ty truyền thông tích hợp vận hành bằng AI – WPP Media. Cũng trong tháng qua, UM được bổ nhiệm làm đối tác truyền thông chính thức của 7-Eleven, WPP gia hạn thành công hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với Coca-Cola, LinkedIn trở thành đối tác B2B của LIONS tại Cannes Lions 2025… Cùng nhiều tin tức khác sẽ được cập nhật trong bản tin Agency World số này.
Tin nổi bật
Ngày 28/5, GroupM chính thức được đổi tên thành WPP Media. Đi cùng với đó là định vị thương hiệu hoàn toàn mới, phản ánh tương lai của tích hợp và vận hành bằng AI. Theo thông cáo báo chí mà WPP đăng tải, WPP Media hiện đang quản lý hơn 60 tỷ USD đầu tư truyền thông mỗi năm và hợp tác với hơn 75% các nhà quảng cáo hàng đầu thế giới tại hơn 80 thị trường. Các agency thành viên gồm Mindshare, Wavemaker và EssenceMediacom sẽ tiếp tục hoạt động như các thương hiệu riêng biệt dưới “mái nhà chung” WPP Media.
Chia sẻ về quyết định tái định vị thương hiệu và thay thế tên gọi GroupM bằng WPP Media, ông Mark Read – CEO của WPP – cho biết: “Việc chuyển đổi sang WPP Media là bước tiếp theo trong chiến lược đơn giản hóa và tích hợp dịch vụ cho khách hàng. Nếu GroupM được xây dựng cho thời kỳ mà quy mô truyền thông là ưu tiên hàng đầu, thì WPP Media phản ánh sức mạnh của AI, dữ liệu và công nghệ, cùng những giải pháp đơn giản và tích hợp hơn”.
WPP Media được tích hợp liền mạch với mạng lưới agency toàn cầu của WPP thông qua WPP Open – hệ thống tiếp thị được hỗ trợ bởi AI của WPP – nhằm tạo nên nền tảng tiên tiến cho các dịch vụ sáng tạo, sản xuất, dữ liệu, thương mại và truyền thông cá nhân hoá quy mô lớn.
Ngày 20/5, Ogilvy APAC công bố việc hợp nhất hoạt động tiếp thị mạng xã hội tại khu vực dưới một thương hiệu chung là Social@Ogilvy, nhằm cung cấp cho khách hàng trong khu vực một bộ giải pháp toàn diện. Dựa trên nguyên tắc “Mạng xã hội kết nối” (Connected Social), hướng tiếp cận này giúp các thương hiệu xây dựng các chiến dịch ưu tiên mạng xã hội, mang tính kết nối văn hoá, phát triển thương hiệu và thúc đẩy doanh số.
Dù đã được giới thiệu lần đầu vào năm 2012, Social@Ogilvy đến nay mới chính thức hợp nhất tất cả năng lực mạng xã hội của Ogilvy tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thành một đơn vị duy nhất. Về cơ bản, động thái này tập trung tất cả thế mạnh – từ mạng xã hội trả phí và tự nhiên, marketing qua người ảnh hưởng đến thương mại xã hội – vào một đội ngũ thống nhất gồm 550 chuyên gia tại 16 thị trường.
Để hỗ trợ cho dịch vụ này, Social@Ogilvy tận dụng các công cụ độc quyền và các mối quan hệ chiến lược, bao gồm khả năng AI của WPP Open để thu thập insight khách hàng và tối ưu hoá chiến dịch. Đội ngũ này cũng mở rộng hợp tác với Meta và TikTok thông qua các chương trình huấn luyện độc quyền và sáng kiến chung.
Ogilvy APAC hợp nhất hoạt động tiếp thị mạng xã hội tại khu vực dưới một thương hiệu chung là Social@Ogilvy.
Nguồn: Ogilvy
Agency Review
AOR
UM (thuộc IPG Mediabrands) vừa được bổ nhiệm làm đối tác truyền thông chính thức của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven. Theo thoả thuận, UM sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược truyền thông toàn phễu, đa kênh và triển khai các hoạt động truyền thông kỹ thuật số cho thương hiệu 7-Eleven, 7NOW – ứng dụng giao hàng chính thức của 7-Eleven, và Speedway – chuỗi cửa hàng được quản lý bởi cùng công ty mẹ Seven & i Holdings.
UM đã giới thiệu đến 7-Eleven phương pháp truyền thông mới ra mắt có tên Full Color Media – một cách tiếp cận sáng tạo và sống động nhằm mang thương hiệu đến với người tiêu dùng theo hướng khác biệt và có tính văn hoá cao. Phương pháp này được xây dựng dựa trên nền tảng tiếp thị tổng thể Interact của IPG, và được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Acxiom, nhằm khai thác insight sâu sắc hơn và nhắm mục tiêu chính xác hơn.
UM được bổ nhiệm làm đối tác truyền thông chính thức của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven.
Nguồn: Tổng hợp
WPP vừa gia hạn thành công hợp đồng marketing toàn cầu trị giá hàng tỷ USD với Coca-Cola. Động thái này diễn ra sau khi Publicis Groupe “vượt mặt” WPP, giành được tài khoản truyền thông Bắc Mỹ của Coca-Cola trong một cuộc đấu thầu cạnh tranh vừa kết thúc vào tháng 3/2025. Bản hợp đồng mới trao cho WPP quyền quản lý truyền thông của Coca-Cola tại tất cả thị trường, ngoại trừ Bắc Mỹ.
WPP trở thành đối tác truyền thông toàn cầu của Coca-Cola từ năm 2021. Tập đoàn đã giúp Coca-Cola hợp nhất toàn bộ hoạt động truyền thông, sáng tạo, mạng xã hội và sản xuất về một đầu mối duy nhất. Đến năm thứ hai, phạm vi hợp tác mở rộng sang thương mại, dữ liệu, công nghệ, influencer marketing và trải nghiệm thực tế.
Đơn vị Open X của WPP đã triển khai nhiều chiến dịch toàn cầu lớn cho “gã khổng lồ ngành giải khát”, tiêu biểu là “It’s Magic When the World Comes Together” cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024, với EssenceMediacom phụ trách lập kế hoạch và mua truyền thông. Việc gia hạn hợp tác toàn cầu với Coca-Cola được xem là bước ngoặt tích cực đối với WPP trong bối cảnh kinh doanh khó khăn.
WPP được quyền quản lý truyền thông cho Coca-Cola tại tất cả thị trường ngoại trừ Bắc Mỹ.
Nguồn: Marketing Edge
Ngày 12/5, Aleph – công ty cung cấp giải pháp truyền thông và thanh toán với mạng lưới các chuyên gia quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu – chính thức công bố thoả thuận hợp tác toàn cầu với nền tảng phát nhạc trực tuyến Spotify. Theo đó, Aleph sẽ mở rộng quan hệ đối tác phân phối quảng cáo với Spotify tại hơn 80 thị trường, trong đó có Việt Nam, tạo cơ hội tiếp cận hơn 20.000 nhà quảng cáo.
Aleph vốn đã là đối tác của Spotify kể từ năm 2013, khi hai bên lần đầu thiết lập quan hệ hợp tác tại 4 quốc gia. Trong thoả thuận mới nhất này, Aleph sẽ cung cấp loạt giải pháp quảng cáo toàn diện cho Spotify, bao gồm dịch vụ bán nền tảng quảng cáo phù hợp cho từng thị trường, giải pháp thanh toán, hỗ trợ sáng tạo nội dung và các công cụ tự động hóa nhằm tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch.
Những dịch vụ này sẽ giúp Spotify khai thác tối đa doanh thu từ không gian quảng cáo (ad inventory) của mình và kết nối thương hiệu với các nhà quảng cáo tại nhiều khu vực trên thế giới.
Aleph mở rộng hợp tác với Spotify, đảm nhiệm hoạt động quảng cáo tại hơn 80 thị trường.
Nguồn: Aleph
Sau một cuộc đấu thầu cạnh tranh, thương hiệu thời trang thể thao cao cấp Lululemon đã trao quyền lập kế hoạch và mua phương tiện truyền thông tại Hong Kong, Ma Cao và khu vực Đông Nam Á cho GroupM (nay là WPP Media). Theo Campaign Asia, đây là hợp đồng kéo dài 2 năm, mở rộng phạm vi công việc mà WPP Media đang thực hiện cho Lululemon tại Nhật Bản.
WPP Media đã giành được tài khoản giá trị này từ Havas, nhờ sự thấu hiểu đặc điểm thị trường địa phương cùng cách tiếp cận đổi mới sáng tạo. Trong khuôn khổ hợp tác, WPP Media sẽ tập trung vào việc thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho thương hiệu thời trang thể thao này thông qua tư duy chiến lược và sự sẵn sàng đổi mới.
Lululemon đã trao quyền lập kế hoạch và mua phương tiện truyền thông tại Hong Kong, Ma Cao và khu vực Đông Nam Á cho GroupM (nay là WPP Media).
Nguồn: Tổng hợp
Thay đổi nhân sự
McCann Worldgroup vừa bổ nhiệm ông Brandon Cheung lên vị trí Tổng Giám đốc (CEO) khu vực Đông Nam Á. Trước đó, Cheung là Giám đốc Khách hàng toàn cầu và Phát triển kinh doanh của tập đoàn và đã có hơn 12 năm làm việc trong mạng lưới McCann. Ở vai trò mới, ông sẽ chịu trách nhiệm phát triển các năng lực cốt lõi nhằm thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả cho khách hàng trong khu vực.
Ông Brandon Cheung – tân Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á của McCann Worldgroup.
Nguồn: Campaign Asia
Ông Nicolas Bidon, Tổng Giám đốc Toàn cầu của GroupM Nexus – nhánh tiếp thị hiệu suất thuộc WPP Media – sẽ chính thức từ nhiệm cuối tháng 6 này. Ông Bidon gia nhập WPP từ năm 2012 với tư cách là Giám đốc Điều hành Xaxis và bắt đầu điều hành GroupM Nexus từ tháng 4/2022.
Ông Bidon từ nhiệm giữa lúc WPP tiến hành tái cấu trúc toàn diện nhằm tinh gọn bộ máy. Song, bản thân ông và đại diện của WPP Media đều khẳng định sự ra đi này là để tìm kiếm những cơ hội mới.
Ông Nicolas Bidon, Tổng Giám đốc Toàn cầu của GroupM Nexus, sẽ chính thức từ nhiệm cuối tháng 6 này.
Nguồn: Campaign Asia
Tin vắn
Ngày 24/4, LinkedIn công bố việc trở thành Đối tác B2B chính thức của LIONS tại Liên hoan Cannes Lions 2025. Sự hợp tác này hứa hẹn sẽ góp phần nâng tầm sáng tạo B2B tại Liên hoan và hơn hết là mang đến một nền tảng riêng để tôn vinh sự xuất sắc trong sáng tạo B2B.
Những năm gần đây, Cannes Lions chứng kiến ngày càng nhiều tác phẩm B2B đạt giải và nhiều người trong ngành tin rằng việc tạo ra một giải thưởng chuyên biệt sẽ góp phần nâng cao tiêu chuẩn sáng tạo và thúc đẩy lĩnh vực này phát triển. Đến nay, hạng mục Creative B2B Lions đã bước sang năm thứ tư và dần trở thành chuẩn mực trong một ngành đang tăng trưởng mạnh mẽ – với chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số B2B toàn cầu dự kiến sẽ gần gấp 3 lần mức trước đại dịch vào năm 2026.
Do đó, việc ra mắt sự kiện LIONS B2B Summit (dự kiến diễn ra vào 17/6) và lựa chọn LinkedIn làm Đối tác B2B chính thức tại LIONS 2025 là những bước tiếp theo để kết nối cộng đồng B2B toàn cầu tại Cannes Lions. Với hơn 1 tỷ thành viên, LinkedIn có lợi thế đặc biệt trong việc thấu hiểu sức mạnh của cộng đồng và kết nối nhằm thúc đẩy B2B phát triển.
LinkedIn trở thành Đối tác B2B chính thức của LIONS tại Liên hoan Cannes Lions 2025.
Nguồn: Cannes Lions
Ngày 25/5, Publicis Groupe công bố mua lại Captiv8 — một nền tảng tiếp thị người ảnh hưởng — nhằm tăng cường năng lực tiếp thị nhà sáng tạo toàn cầu và củng cố vị thế trong lĩnh vực thương mại xã hội. Thương vụ này sáp nhập Captiv8 vào Publicis Connected Media, kết hợp với Influential (một công ty tiếp thị người ảnh hưởng khác thuộc sở hữu của Publicis) nhằm tạo thành mạng lưới nhà sáng tạo lớn nhất thế giới, theo tuyên bố của tập đoàn.
Captiv8 và Influential sẽ cung cấp cho thương hiệu quyền tiếp cận tới hơn 15 triệu nhà sáng tạo toàn cầu, bao gồm 90% Influencers có trên 1 triệu người theo dõi. Nhờ công nghệ AI của Captiv8 và dữ liệu nhận diện – kích hoạt từ Epsilon, Publicis cam kết xây dựng các chiến lược sáng tạo thống nhất xuyên suốt các nền tảng xã hội, kênh truyền thông và thị trường.
Publicis Groupe mua lại ền tảng tiếp thị người ảnh hưởng Captiv8.
Nguồn: Ad Age
Số liệu
Tháng 4/2025, công ty nghiên cứu thị trường Q&Me công bố báo cáo “Ứng dụng di động phổ biến nhất tại Việt Nam năm 2025”, tập trung vào tần suất sử dụng và thời lượng sử dụng các ứng dụng của người Việt, đồng thời so sánh xu hướng từ năm 2023 đến nay để làm rõ sự thay đổi và những ứng dụng đang lên ngôi.
Theo đó, mức độ gắn bó của người Việt với điện thoại thông minh đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Trung bình, người dùng dành 7,3 giờ mỗi ngày cho smartphone và sử dụng gần 29 ứng dụng mỗi tuần – con số cao nhất trong 3 năm qua. Điều này cho thấy điện thoại đã trở thành trung tâm của mọi hoạt động của người Việt, từ giao tiếp, giải trí đến làm việc và học tập.
Trung bình, người Việt dành 7,3 giờ mỗi ngày cho smartphone và sử dụng gần 29 ứng dụng mỗi tuần.
Nguồn: Q&Me
Về cách sử dụng thời gian trên điện thoại, người Việt hiện dành 43% thời gian cho mạng xã hội, 28% cho ứng dụng nhắn tin. Dù có hàng trăm ứng dụng khác nhau, Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và Messenger vẫn chiếm gần 80% tổng thời gian sử dụng, đáp ứng mọi nhu cầu cốt lõi về kết nối xã hội, giao tiếp và giải trí.
Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và Messenger chiếm gần 80% tổng thời gian sử dụng của người dùng Việt.
Nguồn: Q&Me
Điểm đáng chú ý trong năm 2025 là sự xuất hiện của một nhóm ứng dụng mới, đang dần chiếm được sự quan tâm của người Việt – ứng dụng hỗ trợ AI. ChatGPT, với khả năng trả lời thông minh, hỗ trợ viết nội dung, học tập và làm việc… đã nhanh chóng trở thành một phần quen thuộc trong hệ sinh thái di động.
Theo khảo sát, 9% người dùng cho biết đã sử dụng ChatGPT trong 7 ngày gần nhất. Trong đó, tỷ lệ sử dụng ở nhóm 26 tuổi trở xuống đạt 11%, cho thấy mức độ tiếp cận cao từ sinh viên đến người trẻ đi làm. Điều này một lần nữa khẳng định bức tranh ứng dụng di động tại Việt Nam năm 2025 đang chuyển biến mạnh mẽ.
9% người dùng iOS cho biết đã sử dụng ChatGPT trong 7 ngày gần nhất.
Nguồn: Q&Me
Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp