Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

GroupM chính thức đổi tên thành WPP Media

GroupM chính thức đổi tên thành WPP Media

Ngày 28/5, GroupM chính thức được đổi tên thành WPP Media. Đi cùng với đó là định vị thương hiệu hoàn toàn mới, phản ánh tương lai của tích hợp và vận hành bằng AI.

Đầu tháng 5, báo chí và truyền thông toàn cầu truyền tai nhau thông tin GroupM đang tiến hành tái cấu trúc quy mô lớn, rất có thể sẽ đổi tên thành WPP Media. Trước những lời đồn đoán này, đại diện phát ngôn của WPP đều từ chối đưa ra bình luận. Nhưng chưa đầy 1 tháng sau, vào ngày 28/5, WPP đã chính thức xoá bỏ tên gọi GroupM và cho ra mắt công ty truyền thông tích hợp vận hành bằng AI – WPP Media.

Theo thông cáo báo chí mà WPP đăng tải, WPP Media hiện đang quản lý hơn 60 tỷ USD đầu tư truyền thông mỗi năm và hợp tác với hơn 75% các nhà quảng cáo hàng đầu thế giới tại hơn 80 thị trường. Các agency thành viên gồm Mindshare, WavemakerEssenceMediacom sẽ tiếp tục hoạt động như các thương hiệu riêng biệt dưới “mái nhà chung” WPP Media.

Chia sẻ về quyết định tái định vị thương hiệu và thay thế tên gọi GroupM bằng WPP Media, ông Mark Read – CEO của WPP – cho biết: “Việc chuyển đổi sang WPP Media là bước tiếp theo trong chiến lược đơn giản hóa và tích hợp dịch vụ cho khách hàng. Nếu GroupM được xây dựng cho thời kỳ mà quy mô truyền thông là ưu tiên hàng đầu, thì WPP Media phản ánh sức mạnh của AI, dữ liệu và công nghệ, cùng những giải pháp đơn giản và tích hợp hơn”.

CEO của WPP Media, ông Brian Lesser, cũng chia sẻ: “Người tiêu dùng ngày nay kỳ vọng vào những quảng cáo có tính cá nhân hoá, hấp dẫn, cùng trải nghiệm mua sắm mượt mà – và kỳ vọng này sẽ còn gia tăng trong thời đại AI. WPP Media được xây dựng cho một thế giới nơi truyền thông hiện diện ở khắp mọi nơi. Bằng cách đầu tư vào AI, tích hợp dịch vụ với dữ liệu và công nghệ, đồng thời trang bị kỹ năng tương lai cho nhân sự, chúng tôi đang giúp khách hàng đi trước những thay đổi chóng mặt trong hành vi người tiêu dùng và khai phá cơ hội tăng trưởng vô hạn mà AI mang lại”.

GroupM chính thức đổi tên thành WPP Media

WPP Media ra đời trong bối cảnh mảng truyền thông của tập đoàn mẹ WPP đang gặp nhiều khó khăn.
Nguồn: Campaign Asia

WPP Media được tích hợp liền mạch với mạng lưới agency toàn cầu của WPP thông qua WPP Open – hệ thống tiếp thị được hỗ trợ bởi AI của WPP – nhằm tạo nên nền tảng tiên tiến cho các dịch vụ sáng tạo, sản xuất, dữ liệu, thương mại và truyền thông cá nhân hoá quy mô lớn.

Dịch vụ tích hợp toàn diện của WPP Media cho phép khách hàng hợp nhất hoạt động truyền thông, dữ liệu và sản xuất; từ đó quản lý hiệu quả các hoạt động owned, earned, shared và paid media. Đồng thời, công ty cũng đầu tư mạnh vào năng lực đo lường, phân tích và thương mại điện tử tích hợp.

Đáng chú ý, WPP Media cam kết sẽ đẩy mạnh đầu tư vào các chương trình học tập và phát triển nghề nghiệp, nhằm mở ra con đường sự nghiệp mới và đảm bảo đội ngũ nhân viên có đủ năng lực dẫn dắt quá trình chuyển đổi marketing và truyền thông trong thời đại AI.

GroupM chính thức đổi tên thành WPP Media

Ông Brian Lesser – CEO của GroupM, nay là WPP Media.
Nguồn: WPP

Mặt khác, WPP Media ra đời trong bối cảnh mảng truyền thông của tập đoàn mẹ WPP đang gặp nhiều khó khăn. Quý đầu năm 2025, doanh thu từ GroupM giảm 0,9% do đánh mất nhiều khách hàng quan trọng. Những năm gần đây, GroupM đã mất hợp đồng từ các thương hiệu lớn như Shell, Uber, Walgreens, L’Oréal, General Mills, Kimberly-Clark và gần đây nhất là Coca-Cola, khi hãng chuyển media account quan trọng sang đối thủ Publicis Groupe.

Chính điều này đã thúc đẩy WPP thay đổi mạnh mẽ đội ngũ điều hành, liên tục bổ nhiệm lãnh đạo mới để tìm hướng đi phù hợp với thị trường hiện đại. Đơn cử là ông Brian Lesser. Kể từ khi ông đảm nhiệm vị trí CEO vào tháng 9/2024, GroupM – nay là WPP Media – đã trải qua nhiều thay đổi chiến lược nhằm tinh gọn bộ máy và tập trung hoá vận hành toàn cầu. Các vị trí CEO toàn cầu của Mindshare, Wavemaker và EssenceMediacom đã được cắt giảm để giảm tầng quản lý trung gian, đồng thời các lãnh đạo thị trường chủ chốt nay phải báo cáo trực tiếp về Lesser.

Vào tháng 3/2025, ông Lesser đã nhấn mạnh với các nhà đầu tư rằng WPP “cần phải đơn giản hoá mọi thứ”. Tại đây, tập đoàn cũng đã công bố một kế hoạch 5 điểm, bao gồm việc chuyển trọng tâm sang chiến lược dữ liệu dựa trên AI.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp