Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Cổ phiếu của WPP đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm sau khi tập đoàn công bố kết quả kinh doanh suy yếu trong năm 2024 và đưa ra triển vọng không mấy khả quan cho năm nay. Trong khi đó, Publicis lại ghi nhận một năm khởi sắc và tiếp tục duy trì chuỗi thành công khi thắng được hai gói thầu lớn từ LinkedIn và Coca-Cola… Cùng nhiều tin tức đáng chú ý khác sẽ được cập nhật trong bản tin Agency World tháng này.

Tin nổi bật

WPP công bố kết quả tài chính năm 2024 “đáng thất vọng” vì thấp hơn cả dự đoán trước đó của các nhà phân tích. Doanh thu cả năm của tập đoàn, sau khi trừ các khoản phí trung gian, đã giảm 1%, xuống còn 11,4 tỷ bảng Anh (tương đương 14,4 tỷ USD), riêng quý IV giảm đến 2,3%. Tập đoàn cho biết nguyên nhân chủ yếu là do thị trường Trung Quốc suy yếu, cùng tình hình bất ổn tại Mỹ. Thông báo này đã khiến cổ phiếu của WPP giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua.

CEO Mark Read của WPP thừa nhận với tạp chí Campaign rằng đây là một năm khó khăn với tập đoàn. Trong đó, 3 tháng cuối năm 2024 đặc biệt khắc nghiệt đối với nhóm agency sáng tạo (bao gồm VML, Ogilvy, Hogarth và AKQA), khi tăng trưởng của cả nhóm giảm mạnh 6,5%.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Doanh thu cả năm của WPP, sau khi trừ các khoản phí trung gian, là 11,4 tỷ bảng Anh (tương đương 14,4 tỷ USD).
Nguồn: WPP

Khác với WPP, Publicis Groupe kết thúc năm 2024 với tăng trưởng tự thân (organic growth) đạt 5,8% so với cùng kỳ năm trước, và doanh thu đạt 16 tỷ Euro (tương đương 16,52 tỷ USD). Riêng trong quý IV, mức tăng trưởng của tập đoàn là 6,3%, với doanh thu 3,8 tỷ Euro (khoảng 3,92 tỷ USD).

Đáng chú ý là trong năm vừa qua, tập đoàn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh ở tất cả các khu vực: Mỹ tăng 4,9%; Châu Âu tăng 5,4% và Châu Á – Thái Bình Dương tăng 6,3%. Publicis cũng dẫn đầu ngành với biên lợi nhuận hoạt động (operating margin) đạt 18%. Với tình hình khả quan này, tập đoàn dự báo tăng trưởng trong năm 2025 sẽ nằm trong khoảng từ 4% đến 5%.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Publicis Groupe kết thúc năm 2024 với doanh thu đạt 16 tỷ Euro (tương đương 16,52 tỷ USD).
Nguồn: Publicis Groupe

Omnicom ghi nhận tăng trưởng tự thân đạt 5,2% cho cả năm 2024, với doanh thu đạt 15,7 tỷ USD, nhờ vào hiệu suất mạnh mẽ của mảng truyền thông, tiếp thị hiệu suất và PR. Với kết quả này, Chủ tịch kiêm CEO John Wren của Omnicom khẳng định tập đoàn đang “vô cùng sẵn sàng” cho thương vụ thâu tóm Interpublic Group (IPG). Ngoài ra, Omnicom cũng đặt mục tiêu đạt 750 triệu USD “tiết kiệm chi phí hằng năm” (annual cost synergies) sau sáp nhập.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Omnicom ghi nhận doanh thu cả năm 2024 đạt 15,7 tỷ USD.
Nguồn: Omnicom

Trong khi đó, IPG ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tự thân là 0,2% trong cả năm 2024. Tổng doanh thu đạt 10,7 tỷ USD, giảm 1,8% so với 2023; doanh thu ròng là 9,2 tỷ USD, giảm 2,3%. Năm qua, công ty phải đối mặt với những khó khăn do mất khách hàng lớn, phần lớn đến từ những thay đổi trong vấn đề giao dịch truyền thông. Nhìn về tương lai, IPG cũng kỳ vọng thương vụ sáp nhập với Omnicom sẽ mở ra một chương tăng trưởng mới.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Tổng doanh thu năm 2024 của IPG đạt 10,7 tỷ USD, với doanh thu ròng đạt 9,2 tỷ USD.
Nguồn: IPG

Havas cũng công bố kết quả tài chính khả quan trong năm 2024, với doanh thu ròng đạt 2.736 triệu Euro (gần 2,95 tỷ USD), tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù tăng trưởng tự thân giảm 0,8%, Havas vẫn được hỗ trợ bởi mức tăng 2,5% trong doanh thu ròng đến từ các hoạt động mua bán và sáp nhập. Havas cam kết duy trì tăng trưởng lợi nhuận bền vững, tận dụng các cơ hội từ các lĩnh vực đang phát triển nhanh như AI, kỹ thuật số, bán lẻ, trải nghiệm khách hàng…

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Havas cũng công bố kết quả tài chính khả quan trong năm 2024, với doanh thu ròng đạt 2.736 triệu Euro (gần 2,95 tỷ USD).
Nguồn: Havas

Trong năm tài chính 2024, doanh thu ròng của Dentsu đạt 1.194,1 tỷ Yên (khoảng 7,83 tỷ USD), tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tăng trưởng tự thân của tập đoàn trong năm qua đã giảm nhẹ 0,1%. Dentsu cho biết các thị trường trọng điểm như Anh và Đức tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm chi tiêu từ khách hàng trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Nhằm phục hồi lợi nhuận, Dentsu công bố chiến lược tập trung vào mảng truyền thông, thay vì quản trị trải nghiệm khách hàng, nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Omnicom (sau sáp nhập).

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Trong năm tài chính 2024, doanh thu ròng của Dentsu đạt 1.194,1 tỷ Yên (khoảng 7,83 tỷ USD).
Nguồn: Dentsu

Agency Review

AOR

Sau một cuộc đánh giá nội bộ, LinkedIn đã quyết định chấm dứt hợp đồng với Dentsu và chuyển giao phần lớn hoạt động truyền thông toàn cầu cho Publicis Media đảm nhận. Trước đó, Dentsu là đơn vị phụ trách chiến lược truyền thông của LinkedIn tại các thị trường lớn, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Chi tiết cụ thể của thoả thuận vẫn chưa được tiết lộ, nhưng quyết định này đồng nghĩa với việc Publicis Media sẽ đảm nhận việc lập kế hoạch và mua truyền thông toàn cầu cho LinkedIn. Theo COMvergence, một công ty nghiên cứu toàn cầu chuyên ước tính chi tiêu cho các agency truyền thông, ngân sách truyền thông toàn cầu (sau khi đã trừ các khoản phí) của LinkedIn trong năm 2024 ước đạt khoảng 220 triệu USD.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

LinkedIn chấm dứt hợp đồng với Dentsu và chuyển giao phần lớn hoạt động truyền thông toàn cầu cho Publicis Media đảm nhận.
Nguồn: Tổng hợp

Trước đó không lâu, LinkedIn cũng công bố quyết định bổ nhiệm R/GA làm agency sáng tạo chiến lược toàn cầu cho mảng LinkedIn Ads, sau một quá trình đấu thầu cạnh tranh. Dù đã xác nhận về mối quan hệ hợp tác nhưng cả R/GA và LinkedIn đều không tiết lộ liệu agency này đang thay thế một đối tác hiện tại, hay liệu LinkedIn Ads có tiếp tục hợp tác với các đối tác sáng tạo khác trong tương lai hay không.

Mặt khác, bản hợp đồng hấp dẫn này đến với R/GA ngay sau khi công ty chuyển sang hình thức sở hữu độc lập, sau hơn 2 thập kỷ hoạt động dưới sự quản lý của Interpublic Group (IPG). R/GA đã được công ty đầu tư tư nhân Truelink Capital mua lại vào đầu tháng 3, với cam kết đầu tư ít nhất 50 triệu USD vào một quỹ đổi mới nhằm mở rộng năng lực của R/GA trong các lĩnh vực AI, công nghệ mới nổi và phát triển sản phẩm.

Theo các nguồn tin thân cận, R/GA sẽ phát triển chiến lược sáng tạo toàn cầu mới cho LinkedIn Ads, với các chiến dịch dự kiến sẽ được triển khai trong năm nay.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

LinkedIn bổ nhiệm R/GA làm agency sáng tạo chiến lược toàn cầu cho mảng LinkedIn Ads.
Nguồn: Tổng hợp

Không chỉ LinkedIn, Coca-Cola mới đây cũng quyết định chuyển mảng truyền thông và dữ liệu tại khu vực Bắc Mỹ từ WPP sang cho Publicis Groupe, sau một cuộc đánh giá kín.

Quyết định này là một bước lùi đối với WPP, đơn vị đã thành lập nhóm chuyên biệt mang tên Open X để phục vụ Coca-Cola vào năm 2021, sau khi được chọn làm đối tác mạng lưới marketing toàn cầu. Dù WPP vẫn phụ trách một số mảng khác trong quan hệ hợp tác với Coca-Cola, sự chuyển giao này được xem là một đòn giáng mạnh đối với công ty đang nỗ lực quay lại quỹ đạo tăng trưởng.

Trái lại, với Publicis Groupe, thắng lợi này đến vào đúng thời điểm vàng, khi các thương hiệu nước giải khát đang đẩy mạnh hoạt động marketing cho các dòng sản phẩm “tốt cho sức khoẻ hơn”. Với thế mạnh về marketing dựa trên dữ liệu, Publicis Groupe đang trong chuỗi thành công liên tiếp, khi các đối thủ trong ngành vẫn chật vật tăng trưởng.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Coca-Cola quyết định chuyển mảng truyền thông và dữ liệu tại khu vực Bắc Mỹ sang cho Publicis Groupe.
Nguồn: Tổng hợp

May mắn cho WPP, sau khi để mất mảng truyền thông và dữ liệu khu vực Bắc Mỹ của Coca-Cola, tập đoàn nhanh chóng giành được hợp đồng lớn với Heineken.

Theo đó, Heineken đã bổ nhiệm WPP làm đối tác toàn cầu, phụ trách các hoạt động marketing tại điểm bán và thương mại cho toàn bộ danh mục sản phẩm bia của hãng, bao gồm Heineken truyền thống, Heineken 0.0 và Heineken Silver. Đây là bước mở rộng quan trọng trong mối quan hệ hợp tác vốn đã tồn tại giữa hai bên, đồng thời phản ánh tham vọng của Heineken trong việc đẩy mạnh hiệu quả các chiến dịch marketing below-the-line, từ quán bar, cửa hàng bán lẻ đến nền tảng thương mại điện tử.

Đơn vị dẫn dắt dự án lần này là VML Amsterdam – công ty thành viên thuộc WPP, nằm gần trụ sở chính của Heineken tại Hà Lan. Đáng chú ý, chiến lược mới sẽ tận dụng nền tảng WPP Open – hệ sinh thái vận hành tích hợp trí tuệ nhân tạo do WPP phát triển, hiện đang được đầu tư mạnh mẽ để bắt kịp cuộc chạy đua công nghệ trong ngành tiếp thị.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Heineken bổ nhiệm WPP làm đối tác toàn cầu, phụ trách các hoạt động marketing tại điểm bán và thương mại cho toàn bộ danh mục sản phẩm bia.
Nguồn: Tổng hợp

Thay đổi nhân sự

Hakuhodo vừa thông báo bổ nhiệm ông Akihiko Imai làm Chủ tịch kiêm CEO mới của Hakuhodo International. Quyết định bổ nhiệm này nằm trong chiến lược tăng cường đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Hakuhodo, đồng thời đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng toàn cầu của Hakuhodo International, qua đó khẳng định cam kết mang lại giá trị vượt trội cho đối tác khách hàng trên toàn thế giới.

Ông Akihiko Imai bắt đầu sự nghiệp tại Hakuhodo vào năm 1989 và đã dành phần lớn thời gian trong hành trình sự nghiệp của mình tại TBWA HAKUHODO. Ông từng giữ vị trí Cán bộ Điều hành của Hakuhodo từ năm 2016, trước khi được thăng chức lên Cán bộ Điều hành cấp cao vào năm 2021. Với bề dày kinh nghiệm trong ngành, Imai được kỳ vọng sẽ mang đến cho Hakuhodo International những đổi mới ấn tượng.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Ông Akihiko Imai – tân Chủ tịch kiêm CEO của Hakuhodo International.
Nguồn: Tổng hợp

Tin vắn

Ngày 22/3/2025, Young Lotus 2025 – sân chơi danh giá dành cho những tài năng sáng tạo trẻ trong khuôn khổ ADFEST – đã khép lại với chiến thắng thuộc về đội Dentsu Redder Việt Nam. Đề bài mà cuộc thi đặt ra năm nay là “Empowering People with Disabilities” – không dừng lại ở việc giúp đỡ những người có khiếm khuyết về cơ thể mà quan trọng hơn là tôn trọng họ với sự bình đẳng.

Với bài toán đó, hai đại diện Việt Nam gồm anh Đạt Nguyễn và chị Dung Cao từ Dentsu Redder (TP.HCM) đã xuất sắc vượt qua các đội thi từ 17 thành phố lớn như Bangkok, Tokyo, Hồng Kông, Dubai… để giành chiến thắng với tác phẩm “Journey to the DEPTH”. Theo đó, “Journey to the DEPTH” không xem khuyết tật là một sự yếu kém, mà làm nổi bật sức mạnh phi thường và giá trị độc đáo của mỗi cá nhân.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Anh Đạt Nguyễn và chị Dung Cao từ Dentsu Redder đã xuất sắc giành chiến thắng tại Young Lotus Workshop 2025 với tác phẩm “Journey to the DEPTH”.
Nguồn: Campaign Brief Asia

Ngày 17/3, đơn vị tư vấn truyền thông độc lập Vero công bố tái cơ cấu các đội ngũ chuyên môn tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các thương hiệu phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong bối cảnh thị trường tiêu dùng và kỹ thuật số đang thay đổi chóng mặt. Các đội ngũ này sẽ cung cấp chiến lược chuyên môn hoá và tập trung vào các giải pháp phù hợp với từng ngành.

Theo đó, bà Hoàng Ngọc Mai – Quản lý cấp cao phụ trách bộ phận Quan hệ công chúng – sẽ dẫn dắt các nỗ lực trong lĩnh vực du lịch và khách sạn nhằm củng cố sự hiện diện của Vero trong ngành du lịch. Chuyên viên Quản lý thuộc bộ phận Quan hệ công chúng Trần Hà Linh sẽ đi đầu trong việc xây dựng các chiến lược chuyên biệt theo từng danh mục thuộc ngành xa xỉ phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Và ở các lĩnh vực ngân hàng, sáng kiến ngành bán lẻ và công nghệ mới nổi, Quản lý phụ trách bộ phận Quan hệ công chúng Đồng Ngọc Bích Ngân sẽ dẫn dắt đội ngũ Innovation Sprint của Vero, hỗ trợ các thương hiệu định hướng và tận dụng lợi thế của nền kinh tế số của Việt Nam.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Đội ngũ chuyên môn của Vero tại Việt Nam.
Nguồn: Vero

Số liệu

Nhóm chuyên gia của Just Connecting, dưới sự hợp tác và tài trợ từ AuthoredUp, vừa ra mắt nghiên cứu “LinkedIn Algorithm Insights 2024”. Đây là một nghiên cứu thường niên, cung cấp góc nhìn toàn diện về những thay đổi cơ chế phân phối nội dung và ảnh hưởng của những điều chỉnh này đến mức độ tiếp cận (reach), tương tác (engagement) và tăng trưởng số lượng người theo dõi (follower growth) trên nền tảng LinkedIn.

Nghiên cứu năm nay ghi nhận phần lớn nhà sáng tạo nội dung trên LinkedIn đang đối mặt với sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ tiếp cận tự nhiên. Cụ thể, 95% người dùng bị giảm reach lên đến 50%, trong khi tốc độ tăng trưởng follower chỉ còn 40% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác biệt rõ rệt trong hành vi sử dụng LinkedIn giữa thiết bị di động và máy tính. Theo đó, 65% tổng lượng engagement đến từ thiết bị di động, nhưng có sự phân hoá theo từng loại hoạt động. Người dùng chủ yếu tương tác và sáng tạo nội dung trên điện thoại (lần lượt là 88% và 62% mobile, 12% và 38% desktop/laptop), nhưng lại ưu tiên chỉnh sửa hồ sơ cá nhân trên máy tính (83% desktop/laptop, 17% mobile).

Thời lượng phiên truy cập trung bình trên điện thoại là 1,39 phút, trong khi trên máy tính là 3,02 phút. Đặc biệt, tổng thời gian tương tác trong tháng trên di động chỉ đạt 19 phút, thấp hơn đáng kể so với các nền tảng khác – chẳng hạn như TikTok với gần 35 giờ mỗi tháng trên ứng dụng này.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Phần lớn nhà sáng tạo nội dung trên LinkedIn đang đối mặt với sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ tiếp cận tự nhiên.
Nguồn: LinkedIn Algorithm Insights 2024

Bên cạnh nghiên cứu về LinkedIn, tháng qua, Brands Vietnam cũng thu thập được những dữ liệu thú vị từ “2024 Instagram Engagement Report” do Upfluence và HubSpot thực hiện. Báo cáo này phân tích những xu hướng nổi bật trong sáng tạo nội dung, tương tác thương hiệu và hiệu quả thương mại trên Instagram, đồng thời đưa ra các gợi ý thiết thực giúp marketer tận dụng tối đa tiềm năng của nền tảng này trong hành trình tăng trưởng.

Theo báo cáo, các bài đăng hình ảnh vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng nội dung mà các thương hiệu đăng tải trên Instagram với 67%. Theo sau là Stories chiếm 43%Reels chiếm hơn 1/3 số bài đăng.

Đáng chú ý, shoppable posts – bài đăng tích hợp mua sắm – đứng ở vị trí thứ 5, phản ánh cách thương hiệu đang tận dụng tốt sức mạnh của Social Commerce.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Trên Instagram, nhóm micro-influencer (10.000-50.000 followers) hiện chiếm số lượng đông đảo nhất với 1,78 triệu tài khoản.
Nguồn: 2024 Instagram Engagement Report

Bên cạnh đó, năm 2023, các thương hiệu hợp tác với nhà sáng tạo nội dung trên Instagram cũng đã ghi nhận gần 1,8 triệu đơn hàng, với tổng giá trị lên tới 238 triệu USD – cho thấy khả năng chuyển đổi người theo dõi trên Instagram thành người mua hàng một cách hiệu quả.

Mặt khác, dữ liệu từ hơn 937 triệu bài đăng của 8 triệu nhà sáng tạo tiếp tục khẳng định, Instagram hiện là nền tảng có tác động sâu rộng nhất trong hệ sinh thái Influencer, đặc biệt ở các ngành phụ thuộc nhiều vào hình ảnh như thời trang và làm đẹp. Kết hợp giữa việc Social Commerce đang hiện diện rất rõ ngay trên nền tảng, cùng một chiến lược Influencer Marketing phù hợp, thương hiệu có thể tận dụng được sức mạnh toàn diện của Instagram để không chỉ “nổi bật”, mà còn thực sự bán được hàng.

Agency World T3/2025: Publicis thắng hai gói thầu lớn, WPP công bố kết quả tài chính 2024 “đáng thất vọng”

Giá trị đơn hàng trung bình (AOV) từ các chiến dịch influencer marketing trên Instagram từ quý III/2022 đến quý I/2024.
Nguồn: 2024 Instagram Engagement Report

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp