Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Heineken bổ nhiệm WPP làm đối tác toàn cầu, đẩy mạnh thương mại và marketing bằng AI

Heineken bổ nhiệm WPP làm đối tác toàn cầu, đẩy mạnh thương mại và marketing bằng AI

Tháng 3/2025, Heineken vừa chính thức chỉ định WPP làm đối tác toàn cầu phụ trách các hoạt động marketing tại điểm bán và thương mại cho toàn bộ danh mục sản phẩm bia của hãng, bao gồm Heineken truyền thống, Heineken 0.0 (không cồn) và Heineken Silver (bia nhẹ).

Đây là bước mở rộng quan trọng trong mối quan hệ hợp tác vốn đã tồn tại giữa hai bên, đồng thời phản ánh tham vọng của Heineken trong việc đẩy mạnh hiệu quả các chiến dịch marketing below-the-line, từ quán bar, cửa hàng bán lẻ đến nền tảng thương mại điện tử.

Trước đó, Heineken đã từng hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái WPP như Ogilvy và Design Bridge and Partners – agency từng tham gia chiến dịch kỷ niệm 150 năm thương hiệu vào năm 2023.

Dẫn dắt dự án lần này là VML Amsterdam – công ty thành viên thuộc WPP, nằm gần trụ sở chính của Heineken tại Hà Lan. Đáng chú ý, chiến lược mới sẽ tận dụng nền tảng WPP Open – hệ sinh thái vận hành tích hợp trí tuệ nhân tạo do WPP phát triển, hiện đang được đầu tư mạnh mẽ để bắt kịp cuộc chạy đua công nghệ trong ngành tiếp thị.

Heineken bổ nhiệm WPP làm đối tác toàn cầu, đẩy mạnh thương mại và marketing bằng AI

Dẫn dắt dự án lần này là VML Amsterdam – công ty thành viên thuộc WPP, nằm gần trụ sở chính của Heineken tại Hà Lan.
Nguồn: Contrast Global

WPP Open sử dụng công nghệ từ các ông lớn AI như Anthropic, OpenAI và Google Gemini nhằm tự động hóa quy trình, rút ngắn thời gian sản xuất nội dung và cải thiện hiệu quả tiếp thị đa kênh. Một số thương hiệu FMCG gần đây cũng đã thử nghiệm thành công các ứng dụng AI ở quy mô lớn như tạo “bản sao kỹ thuật số” của sản phẩm để rút ngắn thời gian ra mắt và tối ưu chi phí.

Ngoài ra, WPP cũng sẽ hỗ trợ Heineken xây dựng chiến lược khai thác các sự kiện tài trợ lớn như F1, Champions League và các sự kiện âm nhạc trực tiếp – vốn là sân chơi đầy tiềm năng để kết nối người tiêu dùng tại điểm bán.

Chia sẻ về quyết định hợp tác, ông Rutger van der Stegen, Giám đốc Toàn cầu phụ trách marketing below-the-line của Heineken, cho biết: “Chúng tôi ấn tượng với năng lực sâu rộng của WPP trong lĩnh vực shopper marketing, đặc biệt là khả năng nâng cao hiệu suất thông qua WPP Open – một nền tảng được vận hành bởi AI tiên tiến.”

Quyết định mở rộng hợp tác cũng đến vào thời điểm ngành bia toàn cầu đang có nhiều biến động. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm không cồn hoặc tốt cho sức khỏe, trong khi các quy định quảng cáo đối với đồ uống có cồn trên nền tảng kỹ thuật số vẫn còn nhiều hạn chế. Đồng thời, những biến động địa chính trị như nguy cơ tăng thuế do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Châu Âu, hay chi phí nguyên vật liệu leo thang như nhôm, đang tạo thêm sức ép lên ngành hàng này.

Heineken bổ nhiệm WPP làm đối tác toàn cầu, đẩy mạnh thương mại và marketing bằng AI

WPP cũng sẽ hỗ trợ Heineken xây dựng chiến lược khai thác các sự kiện tài trợ lớn như F1, Champions League và các sự kiện âm nhạc trực tiếp.
Nguồn: Heineken

Với WPP, bản hợp đồng từ Heineken mang ý nghĩa đặc biệt sau khi tập đoàn này vừa để mất mảng truyền thông và dữ liệu khu vực Bắc Mỹ của Coca-Cola vào tay đối thủ Publicis Groupe – một cú sốc lớn trong ngành. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu tự thân của WPP (loại trừ chi phí chuyển giao) đã giảm 2,3% trong quý IV/2024 và giảm 1% cả năm.

Công ty dự báo năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm không dễ dàng, với mức doanh thu dự kiến dao động từ đi ngang đến giảm 2% trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu. Trong bức tranh đó, việc củng cố quan hệ với một thương hiệu toàn cầu như Heineken không chỉ mang lại giá trị tài chính cho WPP, mà còn khẳng định vai trò của trí tuệ nhân tạo như một đòn bẩy then chốt giúp ngành tiếp thị đổi mới cách tiếp cận người tiêu dùng tại điểm bán.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Marketing Dive