Brand Updates W15-16/2025: FPT hợp tác với CLB Chelsea, Prada chính thức mua lại Versace với giá 1,38 tỷ USD

Cùng Brands Vietnam điểm lại những tin tức đáng chú ý trong 2 tuần qua: FPT chính thức trở thành đối tác công nghệ toàn cầu của CLB bóng đá Chelsea (Anh), hỗ trợ quá trình chuyển đổi số toàn diện cho CLB; Prada hoàn tất thương vụ mua lại Versace với giá 1,38 tỷ USD, qua đó hợp nhất hai cái tên lớn nhất ngành thời trang Ý; Tập đoàn LEGO khánh thành nhà máy công nghệ cao tại tỉnh Bình Dương… và nhiều tin tức thú vị khác.
FPT trở thành đối tác công nghệ toàn cầu của CLB Chelsea
Ngày 10/4, Tập đoàn FPT thông báo thiết lập quan hệ hợp tác toàn cầu với CLB bóng đá Chelsea (Anh). Chi tiết cụ thể của thoả thuận hợp tác chưa được công bố, nhưng FPT cho biết, tập đoàn sẽ trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho CLB Chelsea, hỗ trợ hành trình chuyển đổi số cho CLB bằng các dịch vụ và giải pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Theo đó, FPT sẽ sử dụng các hạ tầng công nghệ lõi như AI, Big Data, Cloud... nhằm giúp Chelsea tăng gắn kết với người hâm mộ toàn cầu và có những trải nghiệm sống động ngay tại sân vận động, cũng như trên kênh kỹ thuật số. Ngoài ra, tập đoàn cũng sẽ tư vấn, xây dựng và triển khai các giải pháp công nghệ, phục vụ mục tiêu mở rộng và phát triển toàn cầu của đội bóng.
“Năng lực chuyên sâu của FPT trong các mảng kinh doanh cốt lõi, dữ liệu thông minh và AI sẽ giúp FPT trở thành đối tác hoàn hảo để đưa CLB Chelsea tiến vào kỷ nguyên mới”, ông Todd Kline, Giám đốc Thương mại của Chelsea, khẳng định. Ông cho biết đây là một trong những hoạt động nhân dịp kỷ niệm 120 năm thành lập CLB Chelsea, hướng tới hành trình chuyển đổi dựa trên công nghệ.
Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT kiêm Tổng Giám đốc FPT Software, đánh giá việc trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea đánh dấu một bước mới trong hành trình vươn ra toàn cầu của công ty. Song song đó, FPT Play cũng đang trong quá trình đàm phán quyền phát sóng một giải bóng đá mùa hè này với sự tham gia của CLB Chelsea.
FPT trở thành đối tác công nghệ toàn cầu của CLB Chelsea.
Nguồn: FPT
Prada chính thức mua lại Versace với giá 1,38 tỷ USD
Ngày 10/4, Prada đã ký kết thoả thuận trị giá 1,38 tỷ USD để mua lại Versace từ Capri Holdings, qua đó chính thức hợp nhất hai cái tên lớn trong ngành thời trang Ý. Mức giá mà Prada đồng ý chi trả cho Versace, bao gồm cả khoản nợ, thấp hơn đáng kể so với mức 2,15 tỷ USD mà Capri (lúc bấy giờ là Michael Kors) đã trả khi thâu tóm Versace từ gia đình Versace và quỹ Blackstone năm 2018.
Theo Reuters, Prada đang tìm cách mở rộng quy mô sau khi vượt qua làn sóng chững lại của nhu cầu hàng xa xỉ, trong khi Versace lại hoạt động thua lỗ trong vài quý gần đây. Việc sở hữu Versace, thương hiệu nổi tiếng với các họa tiết baroque táo bạo, được cho là sẽ giúp Prada, vốn nổi tiếng với phong cách tối giản, tiếp cận được tệp khách hàng mới.
Mặt khác, thương vụ này giúp củng cố vị thế của Ý trong ngành hàng xa xỉ, vốn đang do các tập đoàn Pháp dẫn đầu, tiêu biểu nhất là LVMH – chủ sở hữu thương hiệu Louis Vuitton. “Chúng tôi sẽ cung cấp cho Versace một nền tảng vững chắc, được xây dựng từ nhiều năm đầu tư liên tục cùng các mối quan hệ lâu dài”, Chủ Tịch Prada – ông Patrizio Bertelli – tuyên bố với truyền thông.
Prada hoàn tất thương vụ mua lại Versace với giá 1,38 tỷ USD.
Nguồn: Tổng hợp
Tập đoàn LEGO chính thức khánh thành nhà máy công nghệ cao tại Việt Nam
Ngày 9/4/2025, LEGO chính thức khánh thành nhà máy LEGO Manufacturing Vietnam tại tỉnh Bình Dương. Đây là nhà máy thứ 2 của tập đoàn tại Châu Á và là nhà máy thứ 6 trên toàn cầu. Được xây dựng nhằm hỗ trợ cho chiến lược tăng trưởng dài hạn trong khu vực và mở rộng trải nghiệm chơi LEGO đến với trẻ em trên toàn thế giới, đây là nhà máy thân thiện với môi trường nhất của Tập đoàn LEGO cho đến nay.
Nhà máy LEGO Việt Nam dự kiến sẽ vận hành 100% bằng năng lượng tái tạo vào đầu năm 2026. Bên cạnh việc lắp đặt 12.400 tấm pin mặt trời áp mái, LEGO còn công bố thỏa thuận hợp tác quan trọng với Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) để xây dựng một trung tâm năng lượng ngay khu đất lân cận. Nhà máy cũng là cơ sở đầu tiên của Tập đoàn LEGO sở hữu các tòa nhà đạt chứng nhận LEED Bạch Kim (Platinum), bao gồm tòa nhà văn phòng và khu vui chơi dành cho trẻ em. Các khu vực sản xuất, đóng gói và kho bãi cũng đã đạt chứng nhận LEED Vàng. Đặc biệt, nhà máy LEGO Việt Nam sẽ là nhà máy đầu tiên của Tập đoàn LEGO sản xuất túi đóng gói hoàn toàn bằng giấy.
Ông Niels B. Christiansen, Tổng Giám đốc Điều hành của Tập đoàn LEGO, chia sẻ tại lễ khánh thành: “Ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng khi chúng tôi chính thức khánh thành nhà máy thứ 6 trên toàn cầu. Thông qua việc mở rộng năng lực sản xuất, nhà máy công nghệ cao này thể hiện cam kết của chúng tôi đối với phát triển bền vững và đổi mới, qua đó mang đến nhiều trải nghiệm chơi LEGO hơn cho trẻ em và người hâm mộ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.
LEGO chính thức khánh thành nhà máy LEGO Manufacturing Vietnam tại tỉnh Bình Dương.
Nguồn: LEGO
Starbucks khai trương cửa hàng Reserve Mixology ở Bitexco (TP.HCM)
Sau gần 8 tháng đóng cửa chi nhánh cao cấp Reserve trên đường Hàn Thuyên, Starbucks đã “hồi sinh” mô hình này tại toà nhà Bitexco Financial Tower – một trong những tòa nhà chọc trời cao nhất Việt Nam.
Bên cạnh các món đồ uống cao cấp, cửa hàng mới của Starbucks còn phục vụ trà và đồ uống có cồn tại quầy cocktails với bartender biểu diễn, được gọi là Mixology. Cửa hàng được thiết kế 2 tầng: tầng 1 phục vụ các sản phẩm phổ biến trong hệ thống Starbucks, trong khi tầng 2 dành riêng cho khu vực Starbucks Reserve và quầy pha chế Mixology.
Đây đã là cửa hàng Starbucks Reserve Mixology thứ 2 tại Việt Nam, sau chưa đầy 2 tháng thương hiệu khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thủ đô Hà Nội. “Việt Nam là thị trường khá nhỏ nhưng sở hữu đến 2 cửa hàng Reserve Mixology, điều không phải thị trường nào cũng có. Ví dụ, Thái Lan cũng chỉ có 3 chi nhánh”, ông Norbert Tan, Chủ Tịch Hội đồng thành viên Starbucks, chia sẻ.
Đáng chú ý, ông còn tiết lộ rằng vào tháng 7 sắp tới, thương hiệu dự kiến sẽ tiếp tục khai trương thêm một cửa hàng Reserve khác tại TP.HCM.
Starbucks khai trương cửa hàng Reserve Mixology ở Bitexco.
Nguồn: Starbucks Vietnam
OpenAI ra mắt các khóa học AI miễn phí trên toàn cầu
Trong giai đoạn phát triển tiếp theo của OpenAI Academy, OpenAI vừa chính thức giới thiệu một trung tâm tài nguyên trực tuyến miễn phí nhằm nâng cao hiểu biết về trí tuệ nhân tạo, tăng khả năng tiếp cận của người dùng toàn cầu và cung cấp các khóa học mới. Chỉ với một địa chỉ email và tài khoản LinkedIn, người học có thể đăng ký tham gia các khóa học miễn phí trên nền tảng này.
Ra mắt lần đầu vào tháng 9/2024, OpenAI Academy hiện nay đã cung cấp thêm nhiều tài nguyên miễn phí như video hướng dẫn, khoá học và hội thảo. Các chủ đề bao gồm từ kiến thức cơ bản về AI, cách sử dụng ChatGPT đến những nội dung nâng cao như kỹ thuật viết prompt và tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).
Ban đầu, OpenAI Academy được triển khai dưới dạng chương trình học trực tiếp dành cho lập trình viên và người dùng kỹ thuật. Đến nay, nền tảng đã được mở rộng để tiếp cận những đối tượng khác, bao gồm giáo viên, học sinh – sinh viên, người tìm việc, lãnh đạo tổ chức phi lợi nhuận và chủ doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra, OpenAI còn triển khai các hội thảo nhằm nâng cao hiểu biết về AI, phối hợp với các tổ chức như Georgia Tech, Cao đẳng Miami Dade…
Giao diện OpenAI Academy với các khoá học AI miễn phí.
Nguồn: OpenAI
Grab giới thiệu hàng loạt tính năng công nghệ mới tại sự kiện GrabX 2025
Ngày 8/4, tại sự kiện công bố sản phẩm GrabX lần đầu tiên được tổ chức, Grab chính thức giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế “Dành cho mỗi người”. Grab hiểu rằng, khi người dùng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong ngày, cho những trách nhiệm khác nhau trong cuộc sống, nhu cầu của họ cũng sẽ thay đổi theo từng khoảnh khắc.
Các giải pháp mới được chia thành 3 danh mục cụ thể: (1) Dành cho gia đình tôi yêu với tính năng “Tài khoản gia đình cho teen” và “Tách đơn hàng lớn”; (2) Dành cho bản thân tôi với tính năng “Bộ sưu tập GrabFood Một người ăn” và “Lựa chọn giao hàng – Đặt chung ship rẻ”; (3) Dành cho trải nghiệm của tôi bao gồm tính năng “Đặt trước chuyến xe tại sân bay”, “Gói Du lịch quốc tế” và “Bản đồ voucher” (với GrabMaps). Các tính năng đang được Grab triển khai lần lượt tại các thị trường trọng điểm, bao gồm cả Việt Nam.
Việc ra mắt loạt sản phẩm và tính năng mới trong sự kiện GrabX đánh dấu bước chuyển mình của Grab trong việc đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của người dùng. Bằng cách tận dụng quy mô sâu rộng và sức mạnh của hệ sinh thái Grab cũng như các công nghệ AI tiên tiến hiện nay, Grab cam kết mang đến những phương thức mới để người dùng khám phá, trải nghiệm và kết nối với mọi người và thế giới xung quanh họ.
Ông Philipp Kendel, Giám đốc Sản phẩm của Grab, giới thiệu các tính năng của sản phẩm AI mà Grab vừa ra mắt.
Nguồn: Grab
Decathlon “đổ bộ” chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven
Ngày 15/4/2025, Fanpage chính thức của Decathlon Việt Nam và 7-Eleven Việt Nam cùng thông báo về màn hợp tác giữa hai thương hiệu, hứa hẹn mang đến cho khách hàng đa dạng lựa chọn mua sắm sản phẩm thể thao ngay trong các cửa hàng tiện lợi.
Như vậy, Decathlon – thương hiệu quần áo, giày dép, dụng cụ thể thao nổi tiếng ở Châu Âu – đã chính thức có mặt tại 7-Eleven, với mục tiêu thu hút khách hàng có nhu cầu mua sắm các sản phẩm thể thao. Theo thông tin từ bài đăng của hai thương hiệu, các sản phẩm của Decathlon sẽ được bày bán tại 10 cửa hàng của 7-Eleven ở TP.HCM.
Về phía 7-Eleven, quyết định hợp tác với Decathlon được xem một trong những nỗ lực thu hút khách hàng mới bằng cách đa dạng hoá danh mục mua sắm, hướng đến tệp khách hàng yêu thích thể thao. Về phía Decathlon, cú bắt tay lần này với 7-Eleven cũng là một sự đổi mới trong chiến lược phân phối, bước đầu mở rộng ở kênh cửa hàng tiện lợi, thay vì chỉ tập trung xây dựng sự độc đáo tại các cửa hàng trải nghiệm (experience store).
Các sản phẩm của Decathlon được bày bán tại 10 cửa hàng 7-Eleven ở TP.HCM.
Nguồn: Decathlon
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp