Grab giới thiệu hàng loạt tính năng công nghệ mới tại sự kiện GrabX 2025

Ngày 8/4, tại sự kiện công bố sản phẩm GrabX lần đầu tiên được tổ chức, Grab chính thức giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế “Dành cho mỗi người”. Grab hiểu rằng cuộc sống luôn có muôn vàn khía cạnh và người dùng của Grab cũng vậy. Khi người dùng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong ngày, cho những trách nhiệm khác nhau trong cuộc sống, nhu cầu của họ cũng sẽ thay đổi theo từng khoảnh khắc.
Việc ra mắt loạt sản phẩm và tính năng mới trong sự kiện GrabX, tổ chức tại Singapore, đánh dấu bước chuyển mình của Grab trong việc đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của người dùng. Grab tập trung tìm hiểu sâu hơn về những gì quan trọng nhất mà người dùng trải qua mỗi ngày.
Từ đó, bằng cách tận dụng quy mô sâu rộng và sức mạnh của hệ sinh thái Grab cũng như các công nghệ AI tiên tiến nhất hiện nay, Grab cam kết mang đến những phương thức mới để người dùng khám phá, trải nghiệm và kết nối với mọi người và thế giới xung quanh họ.
Grab công bố loạt sản phẩm và tính năng mới trong sự kiện GrabX, tổ chức tại Singapore ngày 8/4 vừa qua.
Ông Anthony Tan, Đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Grab, chia sẻ: “GrabX khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc tận dụng những công nghệ mới nhất để xây dựng các giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề thực tế mà mọi người đang gặp phải mỗi ngày. Các giải pháp này được phát triển theo triết lý mà chúng tôi gọi là ‘Công nghệ AI vì cộng đồng’ – đặt AI ở vị trí trung tâm trong cách chúng tôi làm việc và xây dựng sản phẩm, nhưng không bao giờ quên cộng đồng và tất cả người dùng mà chúng tôi đang phục vụ.
Trong bối cảnh người dân Đông Nam Á ngày càng chuyển sang sử dụng các giải pháp số để để phục vụ các nhu cầu hàng ngày, chúng tôi mong muốn Grab sẽ ngày càng gắn bó và liên hệ chặt chẽ hơn với cuộc sống thường nhật của họ. Loạt sản phẩm và giải pháp công nghệ mới của Grab được xây dựng để đáp ứng điều này, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và giúp Grab kết nối bền chặt hơn với cộng đồng mà chúng tôi đang phục vụ”.
Các giải pháp mới được chia thành các danh mục cụ thể như sau:
- Dành cho gia đình tôi yêu: Bao gồm tính năng “Tài khoản gia đình cho teen” và tăng cường trải nghiệm với tính năng “Tách đơn hàng lớn”.
- Dành cho bản thân tôi: Bao gồm “Bộ sưu tập GrabFood Một người ăn” và tính năng “Lựa chọn giao hàng – Đặt chung ship rẻ”.
- Dành cho trải nghiệm của tôi: Bao gồm tính năng “Đặt trước chuyến xe tại sân bay”, “Gói Du lịch quốc tế” và “Bản đồ voucher” (với GrabMaps).
Ông Anthony Tan, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Grab, phát biểu tại sự kiện.
Grab cũng ra mắt chương trình “Grab Early Access”, mở ra cơ hội để người dùng khám phá những tính năng mới nhất của Grab. Tại Grab, mỗi sản phẩm và tính năng đều được liên tục cải tiến, vì Grab luôn tìm kiếm những cách mới – dù lớn dù nhỏ – để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Ý kiến đóng góp từ người dùng là một phần quan trọng trong quá trình này. Với chương trình Grab Early Access, ai cũng có thể trở thành những người đầu tiên được trải nghiệm các tính năng mới của Grab, và có thể đóng góp ý kiến để giúp Grab hoàn thiện sản phẩm hơn.
* Người dùng có thể đăng ký tham gia chương trình “Grab Early Access” ngay hôm nay tại đây.
Các giải pháp “Dành cho gia đình tôi yêu”
“Gia đình luôn giữ vị trí trung tâm trong cuộc sống của hầu hết chúng ta. Dù bạn có đang trong vai trò là người chăm sóc gia đình, người hỗ trợ gia đình, hay người kết nối các thành viên gia đình lại với nhau – Grab mong muốn có thể cùng bạn chăm sóc những người thân yêu, vì Grab thấu hiểu rằng họ là những người quan trọng nhất với bạn”.
Tính năng “Tài khoản gia đình cho teen” là giải pháp di chuyển an toàn và đáng tin cậy dành cho người dùng trong độ tuổi từ 13 đến 17, đồng thời mang lại sự an tâm cho phụ huynh và người thân.
Người dùng tuổi teen có hàng chục nơi cần đến mỗi tuần. Với tài khoản “Teen” được liên kết với Tài khoản Gia Đình, người dùng tuổi teen có thể tự đặt xe hoặc nhờ người thân trong gia đình đặt giúp. Tính năng này được thiết kế kèm với các tính năng an toàn tăng cường để bảo vệ người dùng tuổi teen, cụ thể:
- Ưu tiên phân bổ chuyến xe đến những đối tác tài xế có đánh giá sao cao và có lịch sử hoạt động tốt trên ứng dụng Grab.
- Chuyến xe có xác thực mã PIN để đảm bảo người dùng tuổi teen không lên nhầm xe và nhầm tài xế. Khi xe đến, người dùng phải nhận mã PIN từ bác tài và nhập vào ứng dụng Grab của mình. Chuyến xe chỉ bắt đầu nếu mã PIN trùng khớp.
- Tính năng AudioProtect sẽ sớm được ứng dụng thêm trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) để xác định các vấn đề theo thời gian thực nếu có trong suốt chuyến đi, để Grab có thể can thiệp và hỗ trợ kịp thời.
Tất cả chuyến xe của người dùng tuổi teen đều tích hợp tính năng giám sát hành trình, giúp phụ huynh an tâm hơn khi có thể theo dõi chuyến xe của con mình từ đầu đến cuối. Công nghệ tích hợp sẽ phát hiện, và cảnh báo, nếu có bất kỳ hoạt động bất thường nào trong chuyến đi – ví dụ như lệch lộ trình, dừng đỗ ngoài kế hoạch, hoặc kết thúc chuyến đi sớm hơn dự kiến.
Trải nghiệm tính năng Tài khoản gia đình cho “teen” dự kiến sẽ được triển khai tại các thị trường từ tháng 5.
Giám đốc Sản phẩm Philipp Kendel khẳng định các cải tiến công nghệ mới đều được Grab thiết kế để “Dành cho mỗi người”.
Trong khi đó, tính năng “Tách đơn hàng lớn” là một cải tiến khác của Grab, nhằm đảm bảo các đơn hàng lớn được giao đến người dùng một cách trọn vẹn.
Khi đơn hàng được đặt, Grab sử dụng Mô hình Ngôn ngữ lớn riêng biệt (Large Language Model – LLM) để xác định liệu đó có phải là đơn hàng lớn hay không, bằng cách ước tính trọng lượng và kích cỡ của các món ăn trong đơn hàng. Grab thực hiện điều này trên 175 triệu loại món ăn có trên nền tảng, cho hàng triệu giao dịch mỗi giờ.
Nếu thuật toán xác định rằng đơn hàng quá cồng kềnh hoặc quá nặng để một đối tác tài xế có thể giao hàng, hệ thống sẽ tách thành hai đơn hàng nhỏ và phân bổ cho hai đối tác tài xế khác nhau. Hệ thống cũng sẽ đảm bảo hai đơn hàng được giao đến sát giờ nhau nhất có thể.
Giải pháp này hiện đang được triển khai trên khắp Đông Nam Á và không ngừng được cải tiến để giúp người dùng Grab không phải lo lắng về việc món ăn của mình không đến kịp, nhất là trong những dịp quan trọng.
Các giải pháp của Grab hướng đến việc giải quyết những vấn đề thực tế mà mọi người đang gặp phải mỗi ngày.
Các giải pháp “Dành cho bản thân tôi”
“Ngay cả trong guồng quay hối hả của nhịp sống thường ngày, vẫn có những khoảnh khắc bạn ở một mình. Có thể bạn là một sinh viên đang ôn thi, hay một nhân viên đang tăng ca ở văn phòng vào tối muộn. Việc ở một mình không nên là một điều bất tiện, bạn cũng không nên vì vậy mà giới hạn lựa chọn của bản thân, đặc biệt là trong việc ăn uống”.
Trước đây, khi đặt món một mình, người dùng khó mà tìm ra một món ăn đơn lẻ có thể làm thành một bữa ăn đầy đủ, và đáp ứng được giá trị đơn hàng tối thiểu. Thêm vào đó, phí giao hàng cũng có thể là một trở ngại. Vì thế, “Bộ sưu tập GrabFood Một người ăn” có thể giúp việc đặt đồ ăn dễ dàng hơn và tiết kiệm hơn cho một người, với các món ăn có giá phải chăng mà không yêu cầu giá trị đơn hàng tối thiểu, với phí giao hàng rẻ.
Grab hợp tác với các đối tác nhà hàng GrabFood để tuyển chọn và thiết kế một danh sách đa dạng các món ăn ngon, với thao tác đặt món nhanh chóng và trải nghiệm thanh toán đơn giản. Giờ đây, người dùng có thể thoải mái thưởng thức món ăn yêu thích một mình tại nhà mà không lo tốn kém.
“Bộ sưu tập GrabFood Một người ăn” ăn hiện đã có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Ông Anthony Tan nói về chiến lược tận dụng công nghệ AI để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Trong khi đó, tính năng “Lựa chọn giao hàng – Đặt chung ship rẻ” được thiết kế cho những lúc người dùng thèm một ly trà sữa hay một món ăn vặt vào bữa xế, nhưng đặt giao một món nhỏ thì khá lãng phí mà họ lại không có ai để rủ đặt chung.
Với tính năng “Lựa chọn giao hàng – Đặt chung ship rẻ” của GrabFood, người dùng có thể khám phá và tham gia các đơn hàng đang được đặt gần đó – tương tự tính năng “Đặt đơn nhóm” nhưng với những người lạ và người dùng sẽ không biết ai đang cùng đặt đơn hàng này. Thuật toán AI của Grab sẽ tự động phát hiện khi có nhiều đơn hàng trong khu vực từ cùng một nhà hàng, và có thể quyết định đề xuất thêm “Lựa chọn giao hàng – Đặt chung ship rẻ” cho người dùng.
Khi tính năng được đề xuất, bộ đếm thời gian hiển thị trên ứng dụng Grab sẽ cho người dùng biết họ còn bao nhiêu thời gian để quyết định có tham gia đơn hàng hay không. Và trên màn hình thanh toán, họ sẽ thấy số tiền phí giao hàng mình tiết kiệm được nhờ đặt chung đơn với người lạ. Đặc biệt, ai cũng có thể là người khởi tạo đơn “Đặt chung ship rẻ”, Grab sẽ hỗ trợ người dùng mời thêm những người khác trong cùng khu vực, có cùng nhu cầu đặt món từ một nhà hàng, tham gia vào đơn hàng.
Tính năng “Lựa chọn giao hàng – Đặt chung ship rẻ” sẽ được thử nghiệm tại Singapore từ tháng 4 và dự kiến mở rộng thử nghiệm tại các thành phố khác vào tháng 6.
Ông Philipp Kendel giới thiệu các tính năng của sản phẩm AI mà Grab vừa ra mắt.
Các giải pháp “Dành cho trải nghiệm của tôi”
“Dù du lịch đến một thành phố mới hay dạo quanh những con đường nơi bạn đang sống, Grab mong muốn được trở thành người bạn đồng hành cùng sở thích khám phá trong bạn, giúp bạn đến những thành phố mới dễ dàng và khám phá những quán ăn đặc sắc ẩn mình xung quanh”.
Tính năng “Đặt trước chuyến xe tại sân bay” mang đến trải nghiệm đặt xe chủ động theo kế hoạch của người dùng, đồng thời có thể điều chỉnh linh hoạt theo tình trạng chuyến bay.
Người dùng có thể đặt trước chuyến GrabCar trước khi rời nhà, hệ thống sẽ theo dõi thông tin chuyến bay theo thời gian thực và linh hoạt điều chỉnh lịch trình của đối tác tài xế dựa trên thời gian hạ cánh thực tế, đảm bảo đối tác tài xế sẽ luôn đến điểm đón đúng giờ. Tất cả những gì người dùng cần làm khi hạ cánh là tận hưởng chuyến du lịch!
Tính năng “Đặt trước chuyến xe tại sân bay” hiện đang được triển khai tại các sân bay quốc tế như: Gusti Ngurah Rai tại Bali (Indonesia), Soekarno–Hatta tại Jakarta (Indonesia), Yogyakarta (Indonesia), Juanda tại Surabaya (Indonesia), Kuala Lumpur 1 (Malaysia), Phuket (Thái Lan), Seletar (Singapore). Tính năng này sẽ được triển khai tại các thành phố lớn khác trong những tháng tới.
Đội ngũ Grab tại sự kiện GrabX 2025.
Grab am hiểu bản đồ, và Grab cũng am hiểu ẩm thực. “Bản đồ voucher” kết hợp hai thế mạnh này để giúp người dùng khám phá ẩm thực và ưu đãi xung quanh một cách dễ dàng, trực quan. Dù là du khách muốn tìm những quán ăn đường phố ngon nhất tại Singapore, một tín đồ ẩm thực săn lùng quán cà phê mới ở Bangkok, hay đơn giản chỉ đang khám phá một khu phố mới, “Bản đồ voucher” không chỉ giúp người dùng khám phá những nhà hàng ngon nhất, mà còn giúp họ di chuyển đến những địa điểm này.
Cụ thể, người dùng có thể tìm kiếm và lọc địa điểm theo loại món ăn, sở thích ẩm thực, mức độ phổ biến, đánh giá, giá cả, và thậm chí là cả khoảng cách đi bộ. Người dùng chỉ cần nhấn vào nhà hàng để xem chi tiết thực đơn, giờ mở cửa, hình ảnh, đánh giá từ người dùng khác và xem đang có ưu đãi ăn tại nhà hàng hay không. Người dùng cũng có thể đặt bàn tại nhà hàng nếu còn bàn trống. Cuối cùng là sử dụng bản đồ để định tuyến đi đến nhà hàng, hoặc đặt xe Grab để đi ngay trên ứng dụng.
“Bản đồ voucher” sẽ có mặt tại tất cả các thị trường vào tháng 5 tới. Trong khi đó, tính năng “Đặt bàn“ sẽ được triển khai tại Indonesia, Singapore và Thái Lan vào tháng 5, sau đó sẽ đến các thị trường khác.
GrabX 2025 hứa hẹn sẽ giúp nâng tầm và làm phong phú thêm trải nghiệm hàng ngày của người dùng Grab theo cả tính cá nhân và tập thể.
Đông Nam Á là một trong những khu vực có tính kết nối cao nhất thế giới, nơi du khách có thể thuận tiện di chuyển giữa các thành phố cho những chuyến đi ngắn ngày. Tuy nhiên, mỗi điểm đến mới luôn đi kèm với những câu hỏi quen thuộc: Làm sao để di chuyển từ sân bay? Ăn ở đâu? Đi lại bằng phương tiện nào? Để giải quyết những băn khoăn này, Grab ra mắt “Gói Du lịch quốc tế” mà người dùng có thể đặt mua ngay trên ứng dụng Grab, thậm chí ngay trước khi khởi hành.
“Gói Du lịch quốc tế” hiện đã được triển khai tại tất cả thị trường trong khu vực, bao gồm nhiều ưu đãi cho các chuyến đi đến sân bay, các dịch vụ di chuyển, giao đồ ăn và ăn tại nhà hàng, giúp hành trình khám phá Đông Nam Á của người dùng trở nên tiết kiệm, thuận tiện và thú vị hơn.
Phim ngắn giới thiệu các tính năng mới của Grab.
“Dù bạn đang một mình, quây quần bên gia đình hay khám phá những điểm đến mới, GrabX 2025 vẫn là một hành trình với những giải pháp riêng biệt, hứa hẹn sẽ giúp nâng tầm và làm phong phú thêm trải nghiệm hàng ngày của bạn theo cả tính cá nhân và tập thể.
Khi thiết kế những giải pháp này, mục tiêu của chúng tôi là loại bỏ những rào cản và mở ra những cách thức mới giúp người dùng Grab tập trung vào những vấn đề thực sự quan trọng với họ, bất kể vai trò họ đang đảm nhận là gì” – ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Tập đoàn Grab, chia sẻ.