Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Đầu tháng 2/2025, trang tin Campaign Brief Asia công bố bảng xếp hạng (BXH) “2024 Asia Creative Rankings”, và tại thị trường Việt Nam, Dentsu Redder tiếp tục là cái tên dẫn đầu. Cũng trong tháng qua, nhà phát hành game Electronic Arts thông báo bổ nhiệm GroupM làm đối tác truyền thông toàn cầu, BBDO (Omnicom) công bố chiến lược tái định vị đầu tiên sau gần 30 năm hoạt động… Tất cả sẽ được cập nhật trong bản tin Agency World tháng này.

Tin nổi bật

Campaign Brief Asia công bố BXH “2024 Campaign Brief Asia Creative Rankings”, vinh danh các Agency Networks và Creative Leaders có nhiều thành tích nổi bật tại Châu Á, tính từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024.

Xét riêng tại Việt Nam, Dentsu Redder Vietnam, Leo Burnett VietnamThe Friday là Top 3 Agency nhận được nhiều giải thưởng sáng tạo nhất trong năm qua. Đáng chú ý, đây đã là năm thứ ba liên tiếp Dentsu Redder Vietnam giành vị trí dẫn đầu tại thị trường nước nhà.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Top Agencies nhận được nhiều giải thưởng sáng tạo nhất Việt Nam năm 2024
Nguồn: Campaign Brief Asia

Như thường lệ, bên cạnh các “Hottest Agencies”, Campaign Brief Asia cũng gọi tên các Creative Directors xuất sắc nhận được nhiều giải thưởng nhất Việt Nam năm 2024.

Đáng chú ý, đội ngũ Leo Burnett Vietnam năm nay thắng áp đảo khi giành được 4 vị trí dẫn đầu: Trang Nguyễn xếp hạng #1 với 250 điểm sáng tạo; Châu Huỳnh, Raven Ngô Trâm Lê cùng đồng hạng #2 với 235 điểm sáng tạo. Theo sau là Paolo Garcia (Publicis Groupe) với 220 điểm sáng tạo và Livio Grossi (Dentsu Redder Vietnam) với 210 điểm.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Creative Directors xuất sắc nhận được nhiều giải thưởng nhất Việt Nam năm 2024.
Nguồn: Campaign Brief Asia

Dưới đây là danh sách các Agencies và Creative Leaders có thành tích cao nhất tại Châu Á năm nay:

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

BXH các mạng lưới sáng tạo nhận được nhiều giải thưởng nhất Châu Á năm 2024.
Nguồn: Campaign Brief Asia

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Top 50 Agencies có thành tích cao nhất Châu Á năm 2024.
Nguồn: Campaign Brief Asia

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Top Creative Leaders có thành tích cao nhất tại Châu Á năm 2024.
Nguồn: Campaign Brief Asia

Tin vắn

Creative agency BBDO thuộc tập đoàn Omnicom vừa công bố chiến lược tái định vị đầu tiên sau gần 30 năm hoạt động, với khẩu hiệu mới – “Do big things”. BBDO nhấn mạnh rằng “big” (lớn) không chỉ nói về quy mô, mà còn là giải quyết những vấn đề lớn, tạo ra kết quả lớn và hợp tác với các thương hiệu có tham vọng táo bạo.

Trong nhiều thập kỷ, BBDO đã được biết đến với triết lý “The work, the work, the work”. Dù nền tảng này vẫn được giữ nguyên, nhưng chiến dịch tái định vị lần này thể hiện một sự chuyển dịch văn hoá sâu sắc hơn của BBDO. “Do big things” phản ánh cam kết làm sáng tạo theo hướng đột phá, thiết lập các tiêu chuẩn mới trong ngành và khẳng định mục tiêu cốt lõi của quảng cáo – tạo ra những tác động lớn và có ý nghĩa. Đặc biệt, BBDO cũng đã làm mới nhận diện thương hiệu với giao diện website mới mẻ và hiện đại.

CCO Chris Beresford-Hill của BBDO nhấn mạnh: “Đây không chỉ là một hướng đi mới – mà là một phong trào. Một sự thay đổi trong cách các thương hiệu suy nghĩ, sáng tạo và kết nối. Đối với BBDO, ‘Do big things’ không chỉ là một triết lý, mà còn là một lời hứa. Chúng tôi cam kết nỗ lực nhiều hơn, suy nghĩ lớn hơn và biến các thương hiệu thành những biểu tượng thực thụ”.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts
Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

BBDO công bố chiến lược tái định vị thương hiệu toàn cầu đầu tiên sau gần 30 năm hoạt động.
Nguồn: Tổng hợp

Spike Asia, một trong những giải thưởng danh giá nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về sáng tạo và hiệu quả marketing, vừa công bố Samsung Electronics là “Nhà Quảng cáo của năm 2025” (Advertiser of the Year). Giải thưởng này vinh danh những thương hiệu xuất sắc trong hoạt động marketing đổi mới sáng tạo, đồng thời ghi nhận những chiến dịch sáng tạo được thực hiện bởi các agency của thương hiệu.

Samsung không ngừng định nghĩa lại giao điểm giữa công nghệ và sáng tạo, kết hợp những đột phá công nghệ tiên tiến với nghệ thuật kể chuyện mạnh mẽ. Các chiến dịch của thương hiệu này liên tục truyền cảm hứng, thu hút sự quan tâm của công chúng và mang đến những trải nghiệm độc đáo, đầy cuốn hút. Chính điều này đã giúp Samsung luôn nằm trong nhóm các thương hiệu giành nhiều giải thưởng nhất tại Spikes Asia.

Đây là lần thứ hai Samsung Electronics nhận danh hiệu “Advertiser of the Year” tại Spikes Asia, sau lần đầu tiên vào năm 2017.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Spikes Asia 2025 công bố Samsung Electronics là “Nhà Quảng cáo của năm 2025” (Advertiser of the Year).
Nguồn: Tổng hợp

Agency Review

AOR

Electronic Arts (EA) vừa thông báo bổ nhiệm GroupM làm đối tác truyền thông toàn cầu, thay thế vị trí của T&Pm – agency nội bộ của EA, trước đó chuyên đảm nhận việc mua phương tiện truyền thông. EA không tiết lộ giá trị hợp đồng, nhưng theo ước tính của COMvergence, tổng chi tiêu truyền thông của công ty rơi vào khoảng 120 triệu USD. Quá trình đấu thầu bắt đầu từ tháng 10/2024 và kéo dài 6 tháng, với sự tham gia của GroupM, Publicis, Dentsu và IPG.

Trước đó, nhà phát triển trò chơi điện tử này thông báo tìm kiếm một đối tác truyền thông có khả năng “thúc đẩy đổi mới và tối đa hoá mức độ tương tác với cộng đồng game thủ toàn cầu”. Bà Nora Ahern, Phó Chủ Tịch phụ trách Marketing của EA, chia sẻ: “GroupM đã nổi bật nhờ khả năng tận dụng các công cụ đo lường tiên tiến, quy mô toàn cầu và những phân tích dựa trên hiệu suất, đảm bảo EA luôn dẫn đầu về truyền thông trong ngành game”.

Việc chuyển giao trách nhiệm truyền thông từ agency nội bộ sang GroupM cho thấy EA đang muốn thay đổi cách tiếp cận truyền thông toàn cầu. Đặc biệt là khi công ty đang đối mặt với tình trạng doanh thu ròng chậm lại, đạt 7,3 tỷ USD năm 2024 – giảm so với mức 7,6 tỷ USD năm 2023.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Electronic Arts (EA) vừa thông báo bổ nhiệm GroupM làm đối tác truyền thông toàn cầu.
Nguồn: Adweek

Tập đoàn Kimberly-Clark vừa công bố kết quả của đợt đánh giá truyền thông toàn cầu, với quyết định phân chia trách nhiệm truyền thông cho Omnicom Group, Interpublic Group (IPG), Publicis GroupeWPP. Quá trình đánh giá các agency diễn ra từ tháng 10/2024, nhằm tinh gọn mạng lưới đối tác và là một phần của sáng kiến “Powering Care” – một chương trình tái cấu trúc trị giá 1,5 tỷ USD được thiết kế để nâng cao hiệu suất của tập đoàn.

Theo thoả thuận, Omnicom được giao trách nhiệm truyền thông cho tất cả các thị trường, ngoại trừ khu vực Bắc Mỹ và Hàn Quốc. Trong khi đó, IPG sẽ phụ trách mảng sáng tạo cho các thương hiệu chăm sóc phụ nữ và gia đình (như Kotex, Kleenex, Cottonelle…), WPP đảm nhận mảng sáng tạo cho các thương hiệu chăm sóc trẻ em và người lớn (như Huggies, Depend, Poise…). Và Publicis sẽ tiếp tục là đối tác truyền thông tại Mỹ nhưng mở rộng vai trò sang Canada nhằm mang lại một chiến lược truyền thông tích hợp hơn cho thị trường Bắc Mỹ.

Theo COMvergence, ngân sách truyền thông toàn cầu của Kimberly-Clark vào năm 2024 ước tính đạt 511 triệu USD. Năm 2023, công ty báo cáo chi tiêu quảng cáo toàn cầu khoảng 1,1 tỷ USD, trong đó hơn một nửa doanh số đến từ thị trường Mỹ.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Kimberly-Clark quyết định phân chia trách nhiệm truyền thông cho Omnicom Group, Interpublic Group (IPG), Publicis Groupe và WPP.
Nguồn: Tổng hợp

Ngày 25/2, We Are Social thắng thầu dẫn dắt chiến lược và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung trên khắp Châu Á cho thương hiệu thời trang toàn cầu H&M. Đây được xem là một trong những cột mốc mới nhất của We Are Social trong khu vực, bên cạnh việc hợp tác với các thương hiệu lớn như Samsung Mobile, HBO, UOB và Ferrari.

Phạm vi công việc của We Are Social bao gồm phát triển chiến lược nội dung dành cho nhà sáng tạo ở cấp khu vực, nghiên cứu thị trường địa phương và quản lý toàn diện các nhà sáng tạo nội dung. Dự án sẽ được điều hành từ trụ sở khu vực của We Are Social tại Singapore, phối hợp chặt chẽ với các đội ngũ ở từng thị trường để triển khai chiến lược một cách hiệu quả.

Elin Sandberg, Giám đốc Tiếp thị của H&M tại Đông Á, chia sẻ về quyết định bổ nhiệm We Are Social: “Chúng tôi luôn mong muốn kết nối với cộng đồng những người yêu thích thời trang và nhận thấy rằng các nhà sáng tạo nội dung là nguồn cảm hứng quan trọng đối với họ. Khi H&M tiếp tục nâng cao trải nghiệm thương hiệu tại Đông Á, chúng tôi rất vui khi hợp tác cùng We Are Social để gắn kết và kết nối với những nhà sáng tạo nội dung mà khách hàng của chúng tôi yêu thích”.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

We Are Social thắng thầu mảng chiến lược nội dung cho H&M tại Châu Á.
Nguồn: We Are Social

Kellogg’s vừa thông báo bổ nhiệm Greenpark – agency chuyên về truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số – làm đối tác truyền thông của thương hiệu tại khu vực Đông Nam Á. Sự hợp tác này nhằm nâng cao mức độ tương tác của Kellogg’s với người tiêu dùng Đông Nam Á trên không gian kỹ thuật số, với 5 thị trường trọng điểm gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Theo thoả thuận, Greenpark sẽ triển khai chiến lược truyền thông xã hội, kết hợp tầm nhìn toàn cầu với những sắc thái địa phương. Thông qua việc tận dụng những hiểu biết sâu sắc về thị trường Đông Nam Á, sự sáng tạo và khả năng tương tác theo thời gian thực, agency này sẽ xây dựng các chiến dịch tăng cường kết nối với khách hàng của Kellogg’s. Bên cạnh đó, chiến lược này cũng nhằm mục tiêu thống nhất sự hiện diện trên mạng xã hội của Kellogg’s tại Đông Nam Á, củng cố vị thế thương hiệu đối với các bà mẹ thế hệ Millennials.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Kellogg’s thông báo bổ nhiệm Greenpark làm đối tác truyền thông của thương hiệu tại khu vực Đông Nam Á.
Nguồn: Branding in Asia

Thay đổi nhân sự

Ngày 20/2, Pencil Creative thông báo bổ nhiệm anh Chu Thường – Nguyên Executive Creative Director của Ogilvy Vietnam – vào vị trí Executive Creative Director (ECD). Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông sáng tạo cùng triết lý “sáng tạo nhất định phải có khả năng tạo ra cảm xúc – đó là sức mạnh dẫn đến sự thay đổi”, anh Chu Thường sẽ dẫn dắt đội ngũ Pencil Creative tiếp tục khẳng định vị thế là đối tác chiến lược của các thương hiệu trong giai đoạn chuyển mình và đổi mới.

Anh Nguyễn Tiến Huy, nhà sáng lập kiêm CEO của Pencil Creative, chia sẻ: “Anh Chu Thường là một nhà lãnh đạo sáng tạo xuất sắc. Chứng kiến anh cùng làm việc và dẫn dắt đội ngũ quyết liệt theo đuổi sự sáng tạo có ý nghĩa tại Pencil Creative, hơn ai hết, tôi mừng vì mảnh ghép lãnh đạo quan trọng nay đã có sự hiện diện vững vàng”. Anh Huy kỳ vọng, với tầm nhìn và tài năng của anh Chu Thường, Pencil Creative sẽ tiếp tục kiến tạo những chiến dịch không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn để lại dấu ấn văn hóa sâu sắc.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Anh Chu Thường (bên trái) – tân Executive Creative Director tại Pencil Creative, và anh Nguyễn Tiến Huy – nhà sáng lập kiêm CEO của Pencil Creative.
Nguồn: Pencil Group

Số liệu

Ngày 5/2, We Are Social kết hợp cùng Meltwater công bố Digital 2025 – báo cáo thường niên mới nhất về các xu hướng kỹ thuật số và mạng xã hội toàn cầu. Báo cáo năm nay tiếp tục nhấn mạnh tốc độ phát triển mạnh của AI, cùng tầm quan trọng của mạng xã hội trong hành trình khám phá thương hiệu của người dùng.

Theo báo cáo, hiện có 5,24 tỷ người dùng mạng xã hội toàn cầu, tăng 4,1% so với năm trước. Trung bình, mỗi người dành 2 giờ 21 phút mỗi ngày trên mạng xã hội. Đáng chú ý, có đến một nửa số người dùng mạng xã hội trưởng thành tìm kiếm thông tin thương hiệu trên các nền tảng này. Instagram dẫn đầu với 62,3%, tiếp theo là Facebook (52,5%) và TikTok (51,5%).

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Một người dùng Internet trung bình dành 2 giờ 21 phút mỗi ngày trên mạng xã hội.
Nguồn: We Are Social / Digital 2025

YouTube là nền tảng phổ biến nhất đầu năm 2025, với lượng người dùng hoạt động cao hơn 16% so với WhatsApp (xếp thứ hai). Song, Instagram mới là nền tảng được yêu thích nhất (16,6%), theo sau là WhatsApp (16%) và Facebook (13,1%).

Mặt khác, TikTok tiếp tục tăng trưởng mạnh, với người dùng Android dành gần 35 giờ/tháng trên ứng dụng (tăng 2 giờ chỉ trong ba tháng). Hashtag #FYP đạt thêm 24 nghìn tỷ lượt xem trong năm 2024. Cùng với đó là “tay chơi mới nổi” Threads với 320 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, và hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

YouTube là nền tảng được sử dụng nhiều nhất với lượng người dùng hoạt động cao hơn 16% so với WhatsApp – nền tảng xếp thứ hai.
Nguồn: We Are Social / Digital 2025

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Instagram là nền tảng được yêu thích nhất đầu năm 2025.
Nguồn: We Are Social / Digital 2025

Về chi tiêu quảng cáo, năm 2024, tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu đạt 1,1 nghìn tỷ USD, tăng 75 tỷ USD, tương đương 7,3% so với năm 2023.

Quảng cáo kỹ thuật số hiện chiếm 72,7% tổng đầu tư quảng cáo toàn cầu, với 790 tỷ USD chi tiêu quảng cáo là dành cho chi tiêu trực tuyến – tăng 10,3% (tương đương 74 tỷ USD) so với năm trước. Trong đó, chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội đạt hơn 243 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước. Đầu tư vào influencer marketing cũng tiếp tục tăng trưởng, tăng 14% hàng năm và đạt 35 tỷ USD.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

Chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số và mạng xã hội tiếp tục tăng trưởng.
Nguồn: We Are Social / Digital 2025

Và cuối cùng, Digital 2025 tiếp tục cho thấy sự quan tâm và mức độ sử dụng AI ngày một mạnh mẽ. Trong đó, ChatGPT dẫn đầu bảng xếp hạng AI, với trung bình hơn 250 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng di động từ tháng 9 đến tháng 11/2024. Ngoài ra, website ChatGPT.com cũng thu hút trung bình 310 triệu lượt khách truy cập hàng tháng, với tổng cộng 3,5 tỷ lượt truy cập chỉ trong 3 tháng cuối năm 2024.

Agency World T2/2025: Dentsu Redder dẫn dầu BXH “2024 Vietnam Agency of the Year”, GroupM thắng thầu Electronic Arts

ChatGPT đạt tổng cộng 3,5 tỷ lượt truy cập chỉ trong ba tháng cuối năm 2024.
Nguồn: We Are Social / Digital 2025

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp