Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T4/2024: Fanscom gia nhập YouNet Group, UM thắng global account trị giá 142 triệu USD của Levi’s

Ngày 26/4, Fanscom thông báo gia nhập YouNet Group, trở thành một phần quan trọng của tổ hợp, cùng với YouNet AM và Mango Digital. Và mới đây, UM chính thức được bổ nhiệm vị trí global media agency cho Levi’s. Theo ước tính của Comvergence, global account này có trị giá khoảng 142 triệu USD… Cùng nhiều tin tức agency thú vị khác sẽ được cập nhật trong bản tin tháng này.

Tin nổi bật

Ngày 26/4, Fanscom – Digital Creative Agency chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo và truyền thông tích hợp – chính thức thông báo về việc gia nhập vào YouNet Group – Tổ hợp về phân tích dữ liệu và các dịch vụ dựa trên dữ liệu phục vụ cho Online Commerce. Tận dụng công nghệ và dữ liệu từ YouNet, Fanscom định hướng hoàn thiện bộ giải pháp SOCIALVATION – một sự kết hợp giữa Social Marketing và Activation Marketing.

Sau khi gia nhập vào YouNet Group, Fanscom trở thành một phần quan trọng của tổ hợp, cùng với YouNet AM và Mango Digital. Thời gian tới, bộ 3 agency sẽ phối hợp ra mắt giải pháp Marketing tích hợp toàn diện (Integrated Solutions), giúp nhãn hàng tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng theo mô hình ACC (Awareness – Consideration – Conversion), tạo ảnh hưởng lên người tiêu dùng xuyên suốt hành trình nhận biết, cân nhắc và chuyển đổi mua hàng.

Ông Nguyễn Anh Hoà, Nhà sáng lập và Tổng Giám đốc YouNet Group, cho biết: “Bước vào giai đoạn mới, YouNet đặt mục tiêu không chỉ đo lường, đánh giá hiệu quả tiếp thị trên mạng xã hội mà sẽ phát triển, đồng thời khuyến khích, hỗ trợ các agency trong ngành tạo ra các phương pháp tiếp thị đột phá, thay đổi cách các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và bán hàng trên nền tảng số. Trong đó, việc Fanscom gia nhập YouNet Group chính là bước đi quan trọng cho nỗ lực này”.

Từ trái sang: Ông Lucas Phạm (Giám đốc Điều hành Mango Digital và YouNet AM), ông Nguyễn Anh Hòa (CEO và Founder YouNet Group), bà Nguyễn Phan Yến Phi (Giám đốc Điều hành Fanscom).
Nguồn: YouNet Group

Hà Đỗ – Giám đốc Sáng tạo Tạp chí Đẹp – vừa chính thức được bổ nhiệm làm Giám khảo tại Cannes Lions 2024, hạng mục Print & Publishing. Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ đã hoạt động trong ngành Sáng tạo hơn 20 năm, với kinh nghiệm đa dạng từ truyền thông thời trang, thiết kế, tổ chức sự kiện, quảng cáo cho đến phim ảnh. Bên cạnh Tạp chí Đẹp, bà còn hợp tác với một số thương hiệu ở vai trò cố vấn và Giám đốc Sáng tạo cho các chiến dịch quảng cáo của họ.

Lần đầu đảm nhận vai trò “cầm cân nảy mực” cho Cannes Lions, bà Hà bày tỏ sự hào hứng, kỳ vọng sẽ tận dụng tốt kinh nghiệm cá nhân và sự thấu hiểu ngành nghề để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tại hạng mục Print & Publishing năm nay, bà Hà Đỗ sẽ tham gia đánh giá cùng 9 nhà sáng tạo hàng đầu khác, trong đó có ông John Raúl Forero – Chủ Tịch kiêm Giám đốc Sáng tạo DDB Colombia – giữ chức Trưởng Ban Giám khảo.

Bên cạnh bà Hà Đỗ, Liên hoan Sáng tạo Quốc tế năm nay cũng chào đón bà Phạm Thị Diệu Anh – Giám đốc Điều hành AIM Academy – tham gia vào Hội đồng thẩm định, đồng thời là đại diện vùng của Cannes Lions tại Việt Nam.

Nguồn: Tạp chí Đẹp

Ngoài ra, Cannes Lions cũng vừa công bố Unilever là Creative Marketer of the Year 2024. Đây là giải thưởng danh dự dành cho những advertiser có nhiều chiến dịch ấn tượng đạt giải Cannes Lions trong thời gian dài.

Lần gần nhất mà Unilever đạt danh hiệu này là vào năm 2010. Những năm sau đó, tập đoàn này đã “tích góp” hàng trăm giải thưởng Cannes Lions. Lễ trao giải năm ngoái cũng đã gọi tên không ít thương hiệu chiến thắng đến từ Unilever gồm Dove, Hellmann’s, bộ ba Persil – Skip – OMO với tôn chỉ “Dirt Is Good”, Magnum, Vaseline, Marmite và Pot Noodle.

Chia sẻ về chiến thắng lần này của Unilever, ông Simon Cook, CEO của LIONs cho biết: “Unilever đang thách thức ranh giới sáng tạo một cách nhất quán và liên tục với nhiều thương hiệu từ các thị trường khác nhau, phối hợp với nhiều agency. Qua đó, họ thể hiện sự hiểu biết rõ ràng và cam kết với việc xem sức mạnh của sáng tạo là động lực thúc đẩy sự tiến bộ và tăng trưởng. Xin chúc mừng thành quả rất xứng đáng này của Unilever”.

Nguồn: Cannes Lions

Tin vắn

Dự án thiết kế tái định vị thương hiệu Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK Rebrand), do M – N Associates thực hiện, vừa thắng giải Silver hạng mục “Graphics, Illustration và Visual Communication Design” tại giải thưởng A’ Design Award & Competition của Ý. Đây là cuộc thi thường niên với hơn 100 hạng mục sáng tạo khác nhau, nhằm tôn vinh các nhà thiết kế, kiến trúc sư, kỹ sư, studio thiết kế, thương hiệu và công ty định hướng thiết kế đạt thành tích xuất sắc trên toàn cầu.

Thiết kế tái định vị thương hiệu Giao Hàng Tiết Kiệm được lấy cảm hứng từ tốc độ và sự sôi động của hệ thống giao thông vận chuyển tại Việt Nam. Các yếu tố như ánh sáng, tốc độ và âm thanh trở thành nguyên tắc thiết kế cho các yếu tố thương hiệu, cũng như định hướng màu sắc và chuyển động của GHTK. Sự chuyển động này nhằm mục đích giới thiệu vẻ đẹp của lối sống ở Việt Nam một cách hấp dẫn và năng động.

Sau thành tích tại A’ Design Award & Competition, M – N Associates tiếp tục giành giải Bronze tại Dieline Awards 2024 khi thiết kế bao bì cho thương hiệu thực phẩm thú cưng Hi Raw. Chiến thắng này tiếp tục minh chứng cho sự cống hiến và năng lực sáng tạo của đội ngũ.

Nguồn: M – N Associates

AnyMind Group và Publicis Commerce vừa thông báo mở rộng hợp tác với PepsiCo, nhằm giúp thương hiệu nâng cao khả năng thương mại xã hội và cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng tại Đông Nam Á.

Mối quan hệ hợp tác giữa 3 đơn vị đã bắt đầu từ tháng 8/2023, thể hiện qua chiến lược live commerce nhằm cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng. Kể từ khi bắt đầu hợp tác, PepsiCo đã hoàn thành hơn 300 giờ livestream và tiếp cận hơn 700.000 người tiêu dùng. Sau 4 tháng hợp tác, PepsiCo trở thành thương hiệu dẫn đầu trên TikTok Shop về tổng giá trị hàng hoá (GMV) cho danh mục FMCG tại Philippines.

Với những thành công ban đầu này, PepsiCo tiếp tục mở rộng hợp tác cùng AnyMind Group và Publicis Commerce để hướng đến thị trường thương mại điện tử tại các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, PepsiCo sẽ thông qua các nền tảng của AnyMind Group và dịch vụ tư vấn chiến lược tiếp thị của Publicis Commerce để nâng cao tính linh hoạt trong vận hành và thâm nhập sâu hơn vào thị trường thông qua tương tác hai chiều với người tiêu dùng.

Nguồn: AnyMind Group

Agency Reviews

AOR

UM vừa được bổ nhiệm vị trí global media agency cho Levi’s. Theo Comvergence, chi tiêu truyền thông ở Bắc Mỹ của Levi’s năm 2023 đạt 73 triệu USD. Dựa trên dữ liệu này, UM hiện đã giành được global account có trị giá ước tính khoảng 142 triệu USD.

Người phát ngôn của Levi’s thông báo: “Chúng tôi vui mừng xác nhận UM đã trở thành đối tác truyền thông toàn cầu cho thương hiệu. Mối quan hệ này sẽ giúp thúc đẩy sự gắn kết, quy mô, sự linh hoạt và thấu hiểu khách hàng của Levi’s, từ đó hỗ trợ kết nối thương hiệu với người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới”.

Vào đầu năm nay, chi nhánh tại Úc của UM cũng vừa giành được media account của nhà sản xuất ô tô Chery. Hai màn thắng lớn này được kỳ vọng sẽ giúp UM “bù đắp những thiếu hụt” khi agency này không còn đảm nhận vai trò truyền thông cho Coca-Cola và Quickbooks.

Nguồn: Campaign US

Nestlé vừa kết thúc đợt pitching bắt đầu từ tháng 7/2023 bằng thông báo bổ nhiệm OpenMind của GroupM làm đối tác truyền thông, tiếp quản các thị trường Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam. Bên cạnh OpenMind, đợt pitching này còn có sự góp mặt của các “ông lớn” khác như IPG, Dentsu, Publicis và WPP. Theo Marketing-Interactive, hiện tại, Nestlé đang tiến hành media pitch cho thị trường Trung Đông, Trung Quốc và Bắc Phi.

Simone Touma – Phó Chủ Tịch Khu vực Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Phi của Nestlé – cho biết quyết định bổ nhiệm này là một phần trong kế hoạch đánh giá lại hoạt động truyền thông trong khu vực ASEAN, từ đó nâng cao hiệu quả đầu tư vào truyền thông của tập đoàn.

Trước đó, vào năm 2022, Nestlé đã giao cả nhiệm vụ truyền thông và thương mại điện tử ở Philippines và Việt Nam cho OpenMind. Đội ngũ OpenMind trên toàn cầu cũng đã từng làm việc với các doanh nghiệp Châu Âu và Châu Đại Dương của Nestlé.

Số liệu

Vào đầu tháng 4/2024, công ty nghiên cứu thị trường Q&Me công bố báo cáo “Những ứng dụng di động phổ biến với người Việt năm 2024” nhằm tìm hiểu hành vi sử dụng ứng dụng di động của người Việt. Sử dụng tính năng “Screen Time” trên iPhone, nghiên cứu đã ghi lại chi tiết các ứng dụng và thời lượng sử dụng ứng dụng của người dùng vào tháng 1/2024.

Nghiên cứu tiết lộ rằng người Việt trung bình dành khoảng 5,5 giờ mỗi ngày trên điện thoại thông minh của họ, sử dụng qua một loạt 27 ứng dụng khác nhau trong suốt một tuần.

Điều đáng chú ý là thời gian sử dụng giữa các ứng dụng không cân đối. Top 5 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất, chiếm tổng cộng 77% thời gian sử dụng ứng dụng di động của người Việt, đều là các nền tảng mạng xã hội. Các ứng dụng này là Facebook (33%), TikTok (16%), Zalo (15%), Messenger (7%), và YouTube (6%). Sự thống trị này phản ánh vai trò quan trọng của mạng xã hội trong giao tiếp xã hội, giải trí và phân phối thông tin ở Việt Nam.

Song song với sự thống trị của các ứng dụng mạng xã hội, đã có một sự tăng trưởng đáng kể trong việc sử dụng các ứng dụng về lối sống, bao gồm tài chính, gọi xe công nghệ và thương mại điện tử. Trong đó, sự lan rộng của các ứng dụng tài chính là một xu hướng đáng chú ý, với 80% người dùng hiện đang sử dụng ít nhất một ứng dụng ngân hàng trực tuyến và 45% đã áp dụng các giải pháp thanh toán di động như MoMo.

Sự chuyển đổi này phản ánh vai trò quan trọng của các ứng dụng tài chính trong hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp