Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Cannes Lions vinh danh Unilever là Creative Marketer of the Year

Ngày 13/5/2024, Cannes Lions chính thức công bố Unilever là Creative Marketer of the Year 2024. Đây là giải thưởng danh dự dành cho những advertiser có nhiều chiến dịch ấn tượng đạt giải Cannes Lions trong thời gian dài. Unilever là ứng cử viên xứng đáng với những chiến dịch marketing táo bạo, đổi mới và sáng tạo.

Lần gần đây nhất Unilever đạt danh hiệu Creative Marketer of the Year là vào năm 2010. Những năm sau đó, tập đoàn này cũng đã “tích góp” hàng trăm giải thưởng Cannes Lions. Lễ trao giải năm ngoái đã gọi tên không ít thương hiệu chiến thắng đến từ Unilever gồm Dove, Hellmann's, bộ ba Persil, Skip, OMO với tôn chỉ “Dirt Is Good”, Magnum, Vaseline, Marmite và Pot Noodle.

Cũng trong năm 2023, Dove – thương hiệu lớn nhất của Unilever – đã đạt Grand Prix hạng mục Media Lions với chiến dịch “#TurnYourBack” do Ogilvy, London / DAVID, Madrid thực hiện. Chiến dịch được ông Christian Juhl – Trưởng Ban Giám khảo hạng mục này nhận xét là “một ví dụ đúng lúc về cách mà truyền thông quảng cáo được dùng để bảo vệ người trẻ và giúp họ chủ động từ chối những áp lực do các tiêu chuẩn ‘vô thực’ tạo nên. Từ đó, họ có thể tự tin vào bản thể nguyên sơ của mình mà không cần bất cứ bộ lọc hình ảnh nào.”

Sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp toàn diện của Dove khởi động lần đầu bởi chiến dịch “Real Beauty” năm 2004. Suốt 20 năm qua, thương hiệu này luôn tiên phong trong việc chứng minh hoạt động marketing hiệu quả có thể mang lại kết quả thương mại ấn tượng. Nhất quán với nền tảng “Real Beauty” này, năm 2013, Dove triển khai chiến dịch “Real Beauty Sketches” để chứng minh rằng phụ nữ đẹp hơn họ nghĩ. Chiến dịch “ẵm” ngay một loạt 16 giải Cannes Lions, bao gồm cả giải Dan Wieden Titanium Lion Grand Prix được rất nhiều người khao khát và giải Gold Creative Effectiveness Lion một năm sau đó.

Hiện nay, Dove là thương hiệu được định giá 6 tỷ Euro và vẫn đang trên hành trình tạo ra những thay đổi thực tiễn về DEI, điển hình như việc đề xuất đạo luật CROWN ở Hoa Kỳ quy định hành vi phân biệt đối xử về tóc dựa trên chủng tộc là bất hợp pháp. Đạo luật này lần đầu tiên được thông qua luật vào năm 2019, hiện có 24 tiểu bang áp dụng.

Ngoài Dove, thương hiệu Hellmann's của Unilever cũng tạo dấu ấn văn hóa thông qua nền tảng “Make Taste, Not Waste”, nêu bật sứ mệnh dài hạn là giúp mọi người giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm trong nhà bếp. Gần đây nhất, thương hiệu thực hiện quảng cáo hài hước “Mayo Cat” nói về việc một chú mèo khuyến khích mọi người không lãng phí thức ăn thừa.

Với giọng điệu dí dỏm tương tự, chiến dịch “Mayo McHack” của Hellmann đã dạy người Anh cách “hack” món mayo còn thiếu trên thực đơn của một chuỗi nhà hàng nổi tiếng, và chiến dịch này “hack” liền tay hai giải Silver hạng PR và Brand Experience & Activation ở lễ trao giải Cannes Lions năm ngoái.

Các chiến dịch giành giải thưởng này là minh chứng cho cam kết của Unilever với sự sáng tạo, được củng cố bởi triết lý marketing “Get on the Frontline” (Tạm dịch: Hãy là người đi đầu). Tập đoàn cũng triển khai chương trình Creative Excellence tập trung vào đào tạo, nuôi dưỡng tài năng sáng tạo và loại bỏ các rào cản khi tiếp cận sáng tạo. Chương trình chuyên dụng này được khởi xướng bởi Hội đồng Sáng tạo của Unilever, do bà Esi Eggleston Bracey – Chief Growth & Marketing Officer của Unilever chủ trì, tập hợp các Chief Marketing Officer và lãnh đạo cơ quan sáng tạo.

Chia sẻ về giải thưởng lần này của Unilever, ông Simon Cook, CEO của LIONs cho biết: “Giải thưởng này nhằm công nhận và tôn vinh những thương hiệu liên tục thực hiện chiến dịch nâng cao tiêu chuẩn sáng tạo xuất sắc trong ngành truyền thông sáng tạo toàn cầu. Unilever đang thách thức ranh giới sáng tạo một cách nhất quán và liên tục với nhiều thương hiệu từ các thị trường khác nhau, phối hợp với nhiều agency. Qua đó, họ thể hiện sự hiểu biết rõ ràng và cam kết với việc xem sức mạnh của sáng tạo là động lực thúc đẩy sự tiến bộ và tăng trưởng. Xin chúc mừng thành quả rất xứng đáng này của Unilever.”

Esi Eggleston Bracey, Chief Growth & Marketing Officer của Unilever bày tỏ: “Cảm ơn Cannes Lions vì đã ghi nhận nỗ lực của nhiều thương hiệu và các đối tác agency của chúng tôi, những người luôn phóng tầm mắt khỏi ranh giới sáng tạo. Cam kết của Unilever về hoạt động marketing táo bạo, dũng cảm và sáng tạo hơn vẫn không hề lay chuyển. Sự sáng tạo của chúng tôi bắt đầu từ cảm hứng, kết nối với mục tiêu thương mại và cộng hưởng với mọi người để xây dựng thương hiệu vững chắc.”

Giải thưởng Creative Marketer of the Year lần đầu được giới thiệu vào năm 1992, với nhiều nhà quảng cáo xuất sắc đã được vinh danh gồm AB InBev, Apple, Burger King, Coca-Cola, Google, Heineken, IKEA, Mars, McDonald’s, Samsung và Microsoft. Mỗi người chiến thắng đều chứng minh được khả năng sáng tạo nhất quán của mình và niềm tin rằng văn hóa sáng tạo sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh (với bề dày thành tựu tại lễ trao giải Cannes Lions hằng năm).