Typography – thành phần âm thầm chi phối cảm xúc của khách hàng trong thiết kế thương hiệu

Typography – Trong thiết kế thương hiệu, có phải chỉ cần logo có màu sắc đẹp, hình ảnh bắt mắt là đủ? Không hẳn là như vậy. Có một yếu tố khác chi phối rất nhiều đến quyết định đồng hành của khách hàng mà chúng ta không thể bỏ lỡ, chính là Typography.

Vậy, typography có tầm ảnh hưởng như thế nào, làm sao để ứng dụng typography hiệu quả vào thiết kế thương hiệu, tất cả sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây của Vũ Digital.

Typography là gì?

Typography được nôm na hiểu như một hình thức sử dụng nghệ thuật biến hoá các con chữ trở nên khác biệt, tạo hiệu ứng thích thú cho thị giác của khách hàng khi quan sát.

Typography

Nguồn: Duong Dao – behance.net/gallery/7224079/Hanoi-Style-Typography

Typography là thuật ngữ không còn xa lạ với các nhà Marketing hay các nhà thiết kế làm trong ngành sáng tạo. Khi nhu cầu của khách hàng không dừng lại ở chất lượng mà họ đòi hỏi nhiều hơn về tính thẩm Mỹ, các thương hiệu ngày càng đau đầu tìm kiếm giải pháp làm sao để thiết kế thương hiệu thật nổi trội trên thị trường. Vì thế, typography ra đời như một giải pháp hoàn hảo cho thiết kế thương hiệu.

>> Xem thêm: Màu sắc trong thiết kế thương hiệu có tác động thế nào đến quyết định của khách hàng?

Vậy, typography có vai trò cụ thể như thế nào trong thiết kế thương hiệu?

Ở các bài viết trước, Vũ đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của màu sắc, bố cục hay kích thước trong thiết kế thương hiệu. Và với typography, nó cũng đóng vai trò to lớn không kém so với các yếu tố đó.

Typography

Nguồn: XuongVeMuaHe Studio – www.behance.net/gallery/22882843/Retro-Typography-Sign

1. Kích thích sự hứng thú của khách hàng với thương hiệu

Ở thời đại công nghệ lên ngôi như hiện tại, mỗi ngày chúng ta phải tiếp nhận một khối lượng thông tin khổng lồ và gặp rất nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ. Vì thế, nếu ngay từ lần đầu tiếp xúc, thiết kế thương hiệu của bạn không để lại cho khách hàng ấn tượng thì chắc chắn sẽ khó có cơ hội lần hai để thu hút sự chú ý từ họ.

Với typography, các nhà thiết kế sẽ được thỏa sức sáng tạo để đưa sản phẩm của mình trở nên ấn tượng, độc đáo hơn trong mắt người tiêu dùng. Nhờ đó, thương hiệu sẽ dễ dàng lôi kéo được số lượng khách hàng tiềm năng đông đảo và biến họ thành khách hàng trung thành trong tương lai.

2. Cải thiện vị thế thương hiệu

Nếu biết cách sử dụng typography vào thiết kế thương hiệu hiệu quả, không chỉ bạn sẽ thu hút được khách hàng mà còn đưa thiết kế thương hiệu của mình lên tầm cao mới trên bản đồ thị trường.

>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược thương hiệu là gì? Làm sao để xây dựng chiến lược thương hiệu?

Khi tốc độ phát triển của các doanh nghiệp ngày càng mạnh mẽ thì cuộc chiến định vị trên thị trường càng trở nên khắc nghiệt. Làm sao để thiết kế thật mới lạ và ấn tượng? Làm sao để khách hàng cảm thấy kích thích ngay lập tức? Làm sao để không gây nhầm lẫn với các tên tuổi khác? Để giải quyết được vấn đề này, chỉ có thể là typography.

Typography không hoàn toàn quyết vị thế của bạn nhưng nó là bệ phóng giúp thương hiệu nhanh chóng đạt được vị trí mong muốn. Với typography bắt mắt, mới mẻ, độc đáo, bạn đã nắm được trong tay lợi thế trong cuộc đua cân não về định vị thương hiệu này.

Typography

Nguồn: Sài Gòn Vivu

3. Truyền tải thông điệp bằng hình thức thú vị hơn

Một thực tế không thể phủ nhận chính là não bộ con người nắm bắt thông tin bằng hình ảnh tốt hơn qua chữ viết. Vì thế, thay vì cứ cố ép họ đọc một đoạn văn bản dài nhàm chán thì hãy thay đổi cách thức truyền tải bằng typography, đưa đến cho họ cảm giác thích thú hơn khi tiếp nhận thông tin.

Một ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được typography đã tác động mạnh mẽ như thế nào đến sự thích thú của người tiêu dùng trong quá trình tiếp nhận thông tin:

4. Đáp ứng nhu cầu cảm xúc của khách hàng

Cũng giống như màu sắc, thông qua typography, khách hàng cũng có thể hiểu được tính cách của thương hiệu, tạo sự liên kết và đồng cảm từ bản thân.

Bên cạnh chất lượng, yếu tố thẩm mỹ chiếm tỷ trọng rất lớn trong việc tác động đến quyết định chi trả của người tiêu dùng. Đôi lúc, hai sản phẩm từ hai thương hiệu khác nhau, chung mức giá, giống nhau về thành phần, cấu trúc nhưng thiết kế typography, màu sắc của thương hiệu A bắt mắt hơn thì khách hàng sẽ bỏ qua sản phẩm của thương hiệu B một cách dễ dàng. Chính vì điều đó, chúng ta không thể bỏ qua typography trong quá trình thiết kế thương hiệu.

Typography được cấu thành từ các yếu tố nào trong thiết kế?

Typography

Nguồn: designervn

Để tạo nên typography hoàn chỉnh cho thiết kế thương hiệu, bạn phải đảm bảo yêu cầu cơ bản của các yếu tố tạo thành typography. Các yếu tố bao gồm:

  • Đường gióng hàng (Lines)
  • Dòng (Leading)
  • Khoảng cách chữ (Letter spacing)
  • Khoảng cách giữa các chữ (Kerning)
  • Căn chỉnh các hàng chữ (Alignment)
  • Font chữ

Hãy căn chỉnh sao cho tỷ lệ, bố cục và kích thước chữ phù hợp nhất. Như vậy, bạn sẽ có một typography có một không hai cho thiết kế thương hiệu của mình.

>> Xem thêm: Brand guidelines và vai trò không thể thiếu trong quá trình thiết kế thương hiệu

Bí quyết để tạo nên typography cuốn hút người tiêu dùng?

Typography là nghệ thuật sắp xếp con chữ thoát khỏi lối mòn truyền thống, truyền cảm hứng cho khách hàng bằng chữ mà không khiến họ thấy chán. Một vài gợi ý sau đây của Vũ Digital sẽ giúp bạn hoàn chỉnh bộ typography của mình.

Hãy cùng đón xem!

1. Liệt kê nội dung cần truyền đạt

Trước mắt, bạn cần một bản soạn thảo toàn bộ nội dung sẽ sử dụng trong thiết kế thương hiệu. Thông điệp chính là gì, các luận cứ bổ sung cho thông điệp bao gồm những ý nào, dẫn chứng (nếu có), câu CTA (call to action). Hãy chắc chắn rằng không có nội dung nào dư thừa hoặc thiếu sót trong quá trình soạn thảo này.

2. Phân loại nội dung trên thiết kế thương hiệu

Typography

Nguồn: fubiz

Có được bản nháp tổng hợp nội dung, giờ là lúc bạn cần phải chọn lọc, phân cấp nội dung theo mức độ quan trọng. Nội dung nào cần nổi bật, nội dung nào có thể lược bớt, hoặc sử dụng để chú thích. Lưu ý rằng, các nội dung muốn phát huy hết tác dụng thì nhất định phải được đặt ở vị trí thích hợp. Vì thế, đây là bước vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn typography cho thiết kế thương hiệu.

3. Lựa chọn font chữ

Typography

Mỗi font chữ sẽ thể hiện cảm xúc, thông điệp và sử dụng cho đối tượng khác nhau. Cho nên, hãy tìm hiểu thật kỹ đối tượng, mục đích, thông điệp của thương hiệu, từ đó, lựa chọn một font chữ thích hợp nhất để làm nổi bật toàn bộ nội dung ấy.

4. Sắp xếp nội dung lên bề mặt thiết kế

Đây là thời điểm cho trí sáng tạo của bạn bay bổng, chơi đùa với các con chữ và hình dạng khác nhau.

Chữ viết cũng giống như hình ảnh. Dù ở vị trí nào chúng cũng phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản về bố cục, tính liên kết và kích thước trên một diện tích nhất định. Hãy sắp xếp làm sao để người đọc không cảm thấy khó chịu khi quan sát, tiếp nhận 100% thông tin từ thương hiệu và để lại ấn tượng sâu sắc. Đó là nhiệm vụ của các nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo typography.

Kết

Tóm lại, sáng tạo typography luôn là quá trình truyền cảm hứng đồng thời gặp nhiều chướng ngại vật nhất: vừa thoát khỏi lối mòn trong thiết kế, vừa phải đảm bảo không đưa thiết kế thương hiệu đi quá xa. Nhưng không vì thế mà chúng ta có thể làm ngơ trước typography. Bởi không có typography, bạn đã đánh mất những lợi thế vô cùng to lớn của mình trước các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Nếu quý vị đang gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm giá trị cốt lõi, thì đừng ngần ngại liên hệ Vũ: 0366.366.999, tôi rất sẵn lòng tư vấn và đồng hành.

Nguồn: https://vudigital.co/typography-thanh-phan-am-tham-chi-phoi-cam-xuc-cua-khach-hang-trong-thiet-ke-thuong-hieu.html