Màu sắc trong thiết kế thương hiệu có tác động thế nào đến quyết định của khách hàng?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy màu sắc trong thiết kế thương hiệu tác động đến 68% quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Có người chọn mua sản phẩm chỉ bởi vì tên thương hiệu có màu sắc họ thích. Hoặc nút thanh toán trên website khiến họ cảm thấy được kích thích. Bạn muốn biết tại sao lại như vậy không?

Ở bài viết này, Vũ Digital sẽ cho bạn thấy được tầm quan trọng của màu sắc đối với hoạt động Marketing nói chung và thiết kế thương hiệu nói riêng.

Vai trò của màu sắc trong thiết kế thương hiệu.

Chúng ta hiểu rất rõ màu sắc là một phương tiện giúp thương hiệu bày tỏ cảm xúc, thể hiện đối tượng mục tiêu của thương hiệu hoặc cho thấy khả năng bắt trên vô cùng thời thượng. Nhưng tóm lại, màu sắc tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng như thế nào?

1. Lôi kéo sự hứng thú của đối tượng mới

Tâm lý của khách hàng ai cũng thích sự sáng tạo, khác lạ từ sản phẩm. Hãy thử tượng tượng sản phẩm của bạn đang đứng giữa hàng ngàn sản phẩm cùng ngành khác, làm thế nào thu hút được ánh nhìn của khách hàng?

màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Màu xanh đặc biệt của Passio là một chiến thuật tuyệt vời giúp thương hiệu khác biệt và nổi trội so với các cửa hàng cà phê khác trên thị trường. Nguồn: Passio facebook

Bạn không thể đứng diễn giải về chất lượng sản phẩm, cũng không thể chứng minh được thương hiệu mình đã có “chiến tích” thế nào trên thị trường. Vậy cách duy nhất chính là thông qua màu sắc nổi bật trên thiết kế thương hiệu.

Hoặc một ví dụ khác, khách hàng đang tìm kiếm từ khóa trên Google và trang web của bạn nằm trong danh sách kết quả họ nhìn thấy. Vậy vấn đề lúc này là bạn có thể làm gì để giữ khách hàng ở lại lâu hơn so với các trang web khác?

màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Sử dụng màu vàng và đen khéo léo của thương hiệu From Caudat trên nền tảng website đem đến ấn tượng đặc biệt với người sử dụng.

Chính là nhờ vào thiết kế, bố cục và màu sắc chủ đạo trên website. Ngay khi bước vào website, khách hàng sẽ cảm nhận được ngay lập tức đây có phải nơi dành cho họ hay không. Đầu tiên là màu sắc chủ đạo, nội dung hiển thị cho đến cách sắp xếp, phân loại, hãy dẫn dắt tâm trí khách hàng để họ cảm thấy như đi vào vòng xoắn ốc do bạn tạo nên. Như vậy, khách hàng sẽ chính thức “thôi miên” bởi thương hiệu và quyết định lựa chọn trung trung thành là điều dễ dàng.

2. Nói lên cảm xúc của đối tượng khách hàng mục tiêu

Màu sắc có thể phản ánh phần nào mức độ quan tâm của thương hiệu đến với tâm lý khách hàng mục tiêu thế nào. Có một số khảo sát cho thấy, phụ nữ thường cuốn hút bởi màu xanh lá, hồng hoặc các tone màu pastel. Trong đó, nam giới lại ưu ái các tone màu trầm, lạnh như xanh dương, đen, xám, trắng… .

Nhưng điều đó không có nghĩa quy chụp buộc phụ nữ phải thích màu hồng hay màu xanh chỉ dành cho đàn ông. Ví dụ như Apple. Thương hiệu quả táo cắn dở phần nào thay đổi được định kiến của mọi người về màu sắc thời thượng. Chỉ với hai màu đen-trắng chủ đạo, Apple thừa sức khiến khách hàng ở mọi giới tính, độ tuổi… điên đảo.

màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Thương hiệu thông minh là thương hiệu biết cách “chơi với màu sắc” để tạo nên thiết kế thương hiệu ấn tượng, truyền tải yếu tố cảm xúc đến khách hàng mục tiêu.

3. Màu sắc tăng nhu cầu tương tác giữa khách hàng với thương hiệu

Bạn có biết vì sao trong mỗi hoạt động truyền thông quan trọng, thương hiệu thường chọn cách tinh chỉnh logo (dynamic logo) hay phá cách trong thiết kế không? Vì đó là cách hiệu quả nhất lôi kéo sự chú ý của khách hàng. Từ đó, gia tăng nhu cầu tương tác của họ và đón chờ sự kiện mới từ thương hiệu.

Như sự kiện ra mắt dòng iPad Pro và MacBook Air, Apple đã biến hoá logo quả táo của mình khác biệt, gây kích thích cho các tín đồ yêu thích thương hiệu.

logo dynamic

Apple logo Dynamic, nguồn: Theverge

Vì thế, hãy phối hợp màu sắc, sử dụng những gam màu yêu thích để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn và màu sắc ấy cũng phải thể hiện thông điệp thương hiệu muốn truyền tải.

Một số quy tắc sử dụng màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Màu sắc là sự sáng tạo vô cùng tận. Nhưng theo đó, màu sắc cũng có các quy tắc nhất định mà thiết kế thương hiệu cần lưu ý nếu muốn lưu lại ấn tượng tốt với khách hàng.

Màu sắc cần thể hiện thông điệp của thương hiệu

Một thương hiệu sản xuất đồ chơi trẻ em không thể xuất hiện với standee, name card hay logo với màu đen hoàn toàn. Hay thương hiệu phát thông điệp về bảo vệ môi trường cần có màu xanh lá, xanh dương… để khách hàng bắt sóng dễ dàng.

Tuỳ vào mục tiêu của thương hiệu mà lựa chọn các màu sắc cùng ý nghĩa, đối lập hoặc bổ trợ nhau để truyền tải thông điệp mạnh mẽ nhất đến khách hàng. Nổi bật nhưng không tách biệt – đó là nhiệm vụ để phối màu trong thiết kế thương hiệu hiệu quả nhất.

Màu sắc trong thiết kế thương hiệu cần tuân thủ quy tắc phối màu cơ bản

Hệ thống màu sắc trong thiết kế thương hiệu là hệ thống nhất quán, xuyên suốt và xuất hiện trực tiếp trong truyền thông. Cho nên, màu sắc không thể phối hợp một cách tuỳ tiện, đánh mất thiện cảm về thị giác của người tiêu dùng.

Ví dụ, để nổi bật nội dung trên nền xanh, bạn không thể sử dụng màu đen mà thay vào đó là các màu sáng như: trắng, đỏ, vàng…

màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Tóm lại, mục đích cuối cùng của phối màu là tạo cảm giác mới mẻ trong thị giác của khách hàng và làm nổi bật nội dung thương hiệu muốn nhấn mạnh. Cho nên, màu sắc trong thiết kế thương hiệu phải rõ ràng, không được gây sự khó chịu khi quan sát lâu.

Các bước lựa chọn màu sắc phù hợp với thiết kế thương hiệu

Hiểu được ý nghĩa của màu sắc

Màu đỏ biểu tượng cho sự cảnh báo, nguy hiểm hoặc cũng là sự hứng thú, tràn đầy năng lượng, đam mê. Màu cam tượng trưng cho sự tươi mới, sáng tạo và mạo hiểm. Màu xanh dương lại cho cảm giác của sự đáng tin cậy…. Mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa riêng biệt khác nhau.

Cho nên, để lựa chọn chính xác màu sắc cho thiết kế thương hiệu, đòi hỏi bạn phải nắm rõ ý nghĩa cơ bản và vận dụng chúng phù hợp. Như vậy, khách hàng mới hiểu và cảm thấy hứng thú với thiết kế thương hiệu của bạn.

Xác định mục đích của thương hiệu

Bạn mong muốn khách hàng giải trí hay có thêm nhiều thông tin khi quan sát thiết kế thương hiệu của mình? Bạn muốn họ cảm thấy tươi mới, tự tin hay thông thái hơn? Hình ảnh thương hiệu bạn hướng đến là nghiêm túc, vui vẻ hay truyền cảm hứng?

Cách bạn xác định về khách hàng sẽ vẽ ra hướng đi cụ thể nhất cho việc chọn lựa màu sắc. Từ đó, liên kết với ý nghĩa màu sắc bạn đã có ở trên, bạn sẽ hình dung được phần nào các màu sắc phù hợp cho thiết kế thương hiệu.

So sánh màu sắc thiết kế thương hiệu của các đối thủ

Bài toán cho màu sắc của thiết kế thương hiệu được đặt ra lúc này là làm sao để nó xuất hiện thật nổi bật và thu hút ánh nhìn của khách hàng. Vì thế, bạn cần có bước phân tích đối thủ cạnh tranh.

Hãy thử nghiệm bằng cách đặt thiết kế thương hiệu của bạn giữa hàng loạt các thiết kế khác và xem thử chúng đã đủ thu hút hay chưa. Nếu các màu sắc bạn lựa chọn chưa khác biệt thì bạn nên xem xét lại về việc sử dụng chúng.

Sáng tạo một bảng màu dành cho thương hiệu

màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Cùng một màu sắc nhưng chúng lại có nhiều sắc thái khác nhau. Chọn ra một sắc thái màu sắc phù hợp nhất, phối hợp chúng cạnh nhau sao cho thật hài hoà, và thành quả cuối cùng là một bảng màu dành riêng cho thương hiệu.

Kết

Có thể thấy, màu sắc là phương tiện hữu dụng để biến thiết kế thương hiệu của bạn trở nên thân thiện, gần gũi và nhiều cảm xúc hơn. Cho nên, đừng quên tận dụng ý nghĩa của chúng thật hiệu quả, sáng tạo để đem lại cảm giác thích thú nhất cho khách hàng.

Nếu quý vị đang gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn màu sắc phù hợp với thiết kế thương hiệu, thì đừng ngần ngại liên hệ Vũ: 0366.366.999. Chúng tôi rất sẵn lòng tư vấn và đồng hành cùng quý vị tìm ra giải pháp phù hợp.

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/mau-sac-trong-thiet-ke-thuong-hieu-co-tac-dong-the-nao-den-quyet-dinh-cua-khach-hang.html