Brand Updates W19-20/2025: Xanh SM gia nhập thị trường giao đồ ăn; KFC, Jollibee và Texas Chicken lên tiếng về việc bị mạo danh

Xanh SM chuẩn bị ra mắt nền tảng Xanh SM Ngon, cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tại Hà Nội. Các thương hiệu gà rán nổi tiếng như Jollibee, KFC, Texas Chicken… đồng loạt lên tiếng về việc bị mạo danh trên nền tảng Facebook và TikTok. VPBank gây sốt khi công bố mời “ông hoàng K-pop” G-Dragon đến Việt Nam… Tất cả sẽ được cập nhật chi tiết trong bản tin Brand Updates số này.
Xanh SM gia nhập thị trường giao đồ ăn
Sau một thời gian thử nghiệm, hãng gọi xe điện Xanh SM đã chính thức giới thiệu nền tảng bán hàng thực phẩm chất lượng cao Xanh Ngon Merchant (hay Xanh SM Ngon) đến các đối tác quán ăn, nhà hàng và cơ sở đặc sản tại Hà Nội. Đây là bước mở rộng mới của Xanh SM trong hệ sinh thái vận chuyển sử dụng phương tiện xanh.
Theo thông tin mà doanh nghiệp đăng tải, nền tảng cam kết miễn phí đăng ký, duyệt hồ sơ nhanh, phí dịch vụ linh hoạt và đội ngũ giao hàng xanh – sạch – chuyên nghiệp. Ngoài ra, các nhà hàng cũng có thể lựa chọn tự giao hàng hoặc tích hợp cùng hệ thống giao vận của hãng. Chương trình hiện chỉ áp dụng tại Hà Nội, tiếp cận đa dạng mô hình kinh doanh gồm nhà hàng, food court, quán ăn gia đình… và ưu tiên các cơ sở có giấy phép kinh doanh, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trước đó, trên trang cá nhân, CEO Nguyễn Văn Thanh của Xanh SM từng tiết lộ hãng đang cân nhắc thử nghiệm mảng giao đồ ăn và xem đây là “mảnh ghép phù hợp để mở rộng hệ sinh thái dịch vụ di chuyển và tiêu dùng xanh”. Với lợi thế là đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ giao hàng thực phẩm bằng xe điện, Xanh SM Ngon được kỳ vọng sẽ tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ lớn như GrabFood hay ShopeeFood, đồng thời góp phần thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam.
Xanh SM chuẩn bị ra mắt nền tảng Xanh SM Ngon, cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tại Hà Nội.
Nguồn: Xanh SM
KFC, Jollibee và Texas Chicken đồng loạt thông báo khẩn về việc giả mạo thương hiệu trên mạng xã hội
Thời gian gần đây, các thương hiệu gà rán nổi tiếng như Jollibee, KFC, Texas Chicken, Popeyes… đều ghi nhận việc bị mạo danh trên nền tảng Facebook và TikTok. Các tài khoản giả mạo phần lớn do người dùng tạo ra theo trào lưu. Song, ngày càng nhiều tài khoản đăng tải nội dung sai lệch, thiếu chuẩn mực và đùa giỡn quá trớn, khiến các thương hiệu phải ra thông báo khẩn.
KFC Việt Nam nhận định những nội dung này không chỉ gây hiểu lầm nghiêm trọng đối với khách hàng, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của thương hiệu đã có hơn 27 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam. Tương tự, Jollibee Việt Nam cũng đưa ra cảnh báo về việc tài khoản giả mạo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, sử dụng trái phép tên và hình ảnh thương hiệu để phát tán thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm và niềm tin của khách hàng. Vài giờ sau, đến lượt Texas Chicken Việt Nam lên tiếng khẳng định, rằng tất cả nội dung không xuất phát từ hệ thống chính thức không đại diện cho tiếng nói của thương hiệu và có thể tiềm ẩn rủi ro cho người dùng.
Dù nhiều người xem đây là yếu tố giải trí và hài hước, nhưng thương hiệu và các chuyên gia trong lĩnh vực F&B đều nhận thấy mức độ nghiêm trọng và tính rủi ro của sự vụ. Anh Hoàng Tùng, một chuyên gia trong ngành, nhận định việc hàng loạt tài khoản giả mạo tương tác dưới dạng “comment dạo” có thể khiến thông tin từ thương hiệu chính thống bị nhiễu loạn. Nghiêm trọng hơn, một số tài khoản giả có thể lợi dụng tên thương hiệu để thực hiện hành vi trục lợi và lừa đảo người dùng.
“Giữa ma trận thông tin trên mạng xã hội, nếu thương hiệu không nhanh chóng phản hồi, không chủ động hướng dẫn khách hàng phân biệt thật giả, thì không chỉ mất đi niềm tin mà còn dễ vướng phải khủng hoảng truyền thông không đáng có”, anh Tùng nhấn mạnh.
KFC, Jollibee và Texas Chicken đồng loạt đưa ra thông báo khẩn về việc bị giả mạo trên mạng xã hội.
Nguồn: Tổng hợp
VPBank gây sốt khi mời “ông hoàng K-pop” G-Dragon đến Việt Nam
Vào ngày 21/6 sắp tới, VPBank sẽ mang đến sân vận động quốc gia Mỹ Đình đại nhạc hội “VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025”, quy tụ những tên tuổi hàng đầu K-pop với tâm điểm là G-Dragon – thủ lĩnh nhóm nhạc Big Bang huyền thoại. Thông báo này của VPBank nhanh chóng khiến cộng đồng mạng lẫn giới tài chính “dậy sóng”, không chỉ bởi sức hút của G-Dragon, mà còn vì bước đi táo bạo của VPBank trong “cuộc đua” tài trợ thương hiệu đang cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng.
Với quy mô lớn cùng sự góp mặt của nhiều tên tuổi hàng đầu trong làng giải trí Hàn Quốc, “VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025” được kỳ vọng sẽ thu hút 40.000 khán giả và trở thành một trong những sự kiện âm nhạc nổi bật nhất mùa Hè năm nay. Đáng chú ý, sự kiện còn đánh dấu lần đầu tiên hai “biểu tượng sống” của K-pop – G-Dragon (King) và CL (Queen) – cùng đứng chung trên một sân khấu tại Việt Nam, biến giấc mơ của hàng triệu fan Việt thành hiện thực. “Chắc chắn sẽ là một đêm chấn động ký ức, đưa khán giả trở lại những năm tháng rực rỡ nhất của thanh xuân”, đại diện VPBank chia sẻ.
Sau thông báo này, VPBank đã tạo nên trào lưu “biến tấu” biểu tượng hoa cúc khuyết cánh trên mạng xã hội, đồng thời chứng kiến dòng tiền ồ ạt chảy vào cổ phiếu của ngân hàng trong phiên giao dịch ngày 14/5. Theo VnBusiness, thị giá cổ phiếu VPBank đã tăng kịch biên độ, lên mức giá 18.900 đồng/cổ phiếu – cao nhất trong vòng hơn một tháng qua. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 93 triệu đơn vị – đứng đầu toàn thị trường.
VPBank công bố thông tin về đại nhạc hội “VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025”, quy tụ những tên tuổi hàng đầu K-pop, với tâm điểm là G-Dragon.
Nguồn: VPBank
Google lần đầu cập nhật biểu tượng “G” sau gần 10 năm
Google vừa âm thầm điều chỉnh biểu tượng nhận diện thương hiệu của mình, sau gần 10 năm giữ nguyên. Theo đó, thay vì sử dụng bốn mảng màu riêng biệt cho biểu tượng “G”, các màu giờ đây đã chuyển tiếp mềm mại với nhau – đỏ chuyển sang vàng, vàng sang xanh lá, và xanh lá sang xanh dương.
Dù đây chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng đã giúp biểu tượng “G” của Google trông rực rỡ và sống động hơn. Mặt khác, phiên bản cập nhật này khá đồng điệu với hiệu ứng chuyển màu trên giao diện của Gemini, và chế độ AI (AI Mode) trong Google Tìm kiếm cũng dùng phong cách tương tự cho các phím tắt. Điều này tạo nên sự thống nhất về mặt thị giác giữa các sản phẩm của Google trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.
Hiện tại, biểu tượng “G” mới đã xuất hiện trên ứng dụng Google dành cho iOS, đồng thời được cập nhật trong bản beta mới nhất của ứng dụng Google trên Android. Song, phía Google vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về sự thay đổi này, cũng như chưa tiết lộ việc có thay đổi logo wordmark hay các biểu tượng sản phẩm khác trong thời gian tới hay không.
Google âm thầm điều chỉnh biểu tượng “G”.
Nguồn: 9to5Google
Amazon cập nhật logo và hệ thống nhận diện của hơn 50 thương hiệu con
Amazon vừa triển khai bản cập nhật thương hiệu toàn diện nhất kể từ năm 2000. Dự án được thực hiện trong vòng 18 tháng, với sự hợp tác của studio thiết kế Koto và nhóm thiết kế nội bộ Amazon XCM, nhằm tái cấu trúc hệ thống nhận diện đang ngày càng rời rạc của hơn 50 thương hiệu con thuộc Amazon, trải dài trên các lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm, y tế, logistics, giải trí và AI.
Điểm nổi bật nhất trong đợt cập nhật này là việc tinh chỉnh logo “nụ cười” mang tính biểu tượng, với đường cong mềm mại hơn và màu cam chủ đạo được chuẩn hoá thành “Smile Orange”. Koto cho biết sự thay đổi này nhằm mang lại cảm giác ấm áp, thân thiện và nhấn mạnh vai trò của Amazon trong việc “mang đến niềm vui cho khách hàng”.
Song song đó, Amazon còn giới thiệu hệ thống font chữ mới, gồm Amazon Logo Sans dùng trong logo của các thương hiệu con và Ember Modern được cải tiến từ font Ember gốc. Ngoài ra, hệ thống màu sắc cũng được cập nhật để nâng cao sự nhất quán và khả năng tiếp cận ở các thị trường toàn cầu. Màu cam chủ đạo của Amazon, nay là “Smile Orange”, thay thế cho các biến thể cũ. Các thương hiệu con được gán màu sắc riêng biệt nhưng vẫn hài hoà với nhau, nhằm tạo ra sự khác biệt trong khi vẫn duy trì tính thống nhất.
Dự án này được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc củng cố sự nhất quán hình ảnh của Amazon trên toàn cầu, vừa tinh gọn các tài sản thương hiệu bị phân mảnh, vừa hỗ trợ tốc độ phát triển mạnh mẽ và đa ngành của tập đoàn trong tương lai.
Amazon cập nhật logo và hệ thống nhận diện của hơn 50 thương hiệu con.
Nguồn: Koto
Tru by Hilton chính thức ra mắt tại Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Tập đoàn khách sạn Hilton vừa công bố khai trương 4 khách sạn Tru by Hilton đầu tiên trong tổng số 14 khách sạn sẽ được đưa vào vận hành tại Việt Nam trong năm nay, thông qua hợp tác chiến lược với Tập đoàn ROX (trước đây là TNG Holdings Vietnam). Sự kiện này đánh dấu bước tiến đầu tiên của thương hiệu Tru by Hilton vào khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ của Hilton tại Đông Nam Á.
Với lượng khách du lịch tới Việt Nam ngày càng tăng và tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa, các khách sạn Tru by Hilton sẽ được đặt tại những điểm đến quen thuộc lẫn mới nổi, nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú để công tác và nghỉ dưỡng. Với kế hoạch khai trương trước cuối năm 2025, các khách sạn mới mang thương hiệu Tru by Hilton sẽ nâng tổng số dự án đang được phát triển của Hilton tại Việt Nam lên 28 khách sạn. Qua đó, một lần nữa khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Hilton tại khu vực Đông Nam Á.
“Sự hiện diện của Tru by Hilton tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho đà tăng trưởng mạnh mẽ của chúng tôi tại Đông Nam Á cũng như toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”, ông Alan Watts, Chủ tịch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Hilton, chia sẻ. “Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hàng đầu tại Châu Á, với nhu cầu du lịch nội địa ngày càng cao cũng như lượng khách quốc tế không ngừng gia tăng. Tru by Hilton sẽ lấp đầy khoảng trống trên thị trường bằng một thương hiệu khách sạn năng động, trẻ trung, phù hợp với nhu cầu lưu trú tiện nghi, thiết thực của khách hàng tại 14 tỉnh và thành phố trên toàn quốc”.
Tru by Hilton Hanoi Station đánh dấu sự hiện diện lần đầu của thương hiệu Tru by Hilton tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Nguồn: Hilton
Grab Việt Nam bổ nhiệm CEO mới là người Việt
Ngày 5/5/2025, Grab công bố thay đổi nhân sự cấp cao tại Việt Nam, bổ nhiệm ông Mã Tuấn Trọng làm Giám đốc Điều hành, bắt đầu từ ngày 1/7/2025. Trong khi đó, ông Alejandro Osorio, hiện là Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, sẽ được bổ nhiệm làm CEO Grab Singapore. Theo Grab, ông Alejandro đã góp phần củng cố vị thế dẫn đầu của hãng tại các thị trường trọng điểm thông qua việc mở rộng hoạt động và triển khai nhiều dịch vụ phù hợp với nhu cầu địa phương.
Ông Mã Tuấn Trọng – tân CEO của Grab Việt Nam – là một trong những nhân sự kỳ cựu tại Grab, đã gắn bó gần 7 năm và từng giữ vai trò chủ chốt trong việc phát triển các mảng dịch vụ như GrabFood, GrabMart và GrabExpress – những mảng dịch vụ quan trọng đưa Grab trở thành một trong những ứng dụng gọi xe và giao hàng phổ biến nhất tại Việt Nam. Với kinh nghiệm sâu rộng về vận hành, tiếp thị và thương mại, ông Trọng được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt Grab giữ vững vị thế trong thị trường đang thay đổi nhanh chóng.
Cùng với sự thay đổi này, Grab cũng bổ nhiệm ông Yee Wee Tang làm Giám đốc Vận hành của tập đoàn. Ông sẽ giám sát hoạt động tại nhiều quốc gia, phụ trách chiến lược vận hành thống nhất cũng như các quy chuẩn an toàn cho nền tảng, tài xế và đối tác khu vực Đông Nam Á. Cả ông Alejandro và ông Mã Tuấn Trọng sẽ trực tiếp báo cáo cho ông Yee.
Ông Mã Tuấn Trọng sẽ nhậm chức Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam từ ngày 1/7/2025.
Nguồn: Grab Việt Nam
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp