Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Grab Việt Nam bổ nhiệm CEO mới là người Việt

Grab Việt Nam bổ nhiệm CEO mới là người Việt

Ngày 5/5/2025, Grab công bố thay đổi nhân sự cấp cao tại Việt Nam, bổ nhiệm ông Mã Tuấn Trọng làm Giám đốc điều hành (CEO), bắt đầu từ ngày 1/7/2025.

Ông Alejandro Osorio, hiện là Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, sẽ được bổ nhiệm làm CEO Grab Singapore. Trước đó, ông từng giữ vai trò Giám đốc khu vực phụ trách chiến lược tại trụ sở chính Singapore, rồi lần lượt lãnh đạo Grab Thái Lan và Việt Nam. Theo Grab, ông Alejandro đã góp phần củng cố vị thế dẫn đầu của hãng tại các thị trường trọng điểm thông qua việc mở rộng hoạt động và triển khai nhiều dịch vụ phù hợp với nhu cầu địa phương.

Ông Mã Tuấn Trọng – tân CEO của Grab Việt Nam – là một trong những nhân sự kỳ cựu tại Grab, đã gắn bó gần 7 năm và từng giữ vai trò chủ chốt trong việc phát triển các mảng dịch vụ như GrabFood, GrabMart và GrabExpress – những mảng dịch vụ quan trọng đưa Grab trở thành một trong những ứng dụng gọi xe và giao hàng phổ biến nhất tại Việt Nam. Với kinh nghiệm sâu rộng về vận hành, tiếp thị và thương mại, ông Trọng được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt Grab giữ vững vị thế trong thị trường đang thay đổi nhanh chóng.

Cùng với sự thay đổi này, Grab cũng bổ nhiệm ông Yee Wee Tang làm Giám đốc Vận hành (COO) của tập đoàn. Ông sẽ giám sát hoạt động tại nhiều quốc gia, phụ trách chiến lược vận hành thống nhất cũng như các quy chuẩn an toàn cho nền tảng, tài xế và đối tác khu vực Đông Nam Á. Cả ông Alejandro và ông Mã Tuấn Trọng sẽ trực tiếp báo cáo cho ông Yee.

Grab Việt Nam bổ nhiệm CEO mới là người Việt Grab Việt Nam bổ nhiệm CEO mới là người Việt Grab Việt Nam bổ nhiệm CEO mới là người Việt

Từ trái qua phải: Ông Alejandro Osorio – tân CEO Grab Singapore, ông Mã Tuấn Trọng – tân CEO Grab Việt Nam và ông Yee Wee Tang – tân COO Grab.
Nguồn: Tổng hợp

Ông Yee Wee Tang cho biết, các quyết định bổ nhiệm lần này thể hiện cam kết phát triển lãnh đạo nội bộ và tăng cường năng lực vận hành dài hạn. “Với kinh nghiệm dày dạn và khả năng lãnh đạo đã được chứng minh, Alejandro và Trọng sẽ giúp Grab tiếp tục đổi mới, tăng trưởng và tạo ra nhiều giá trị cho người dùng và đối tác”, ông nhấn mạnh.

Sự chuyển giao lãnh đạo diễn ra trong thời điểm không dễ dàng. Sau khi từng thống trị thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam với hơn 70% thị phần vào năm 2021, Grab hiện đối mặt với sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ như Xanh SM và ứng dụng nội địa Be. Theo dữ liệu cuối năm 2024, Xanh SM đã vượt qua Grab với 37,41% thị phần, trong khi Grab đang nắm giữ 36,62% thị phần.

Grab Việt Nam bổ nhiệm CEO mới là người Việt

Cuối năm 2024, Xanh SM đã vượt qua Grab với 37,41% thị phần, trong khi Grab đang nắm giữ 36,62% thị phần.
Nguồn: Mordor Intelligence

Không chỉ trong mảng gọi xe, Grab còn chịu sức ép ở lĩnh vực giao đồ ăn khi ShopeeFood tận dụng sức mạnh từ hệ sinh thái thương mại điện tử để mở rộng thị phần. Các ứng dụng khác như Ahamove, Loship cũng đang nỗ lực tìm chỗ đứng trên thị trường. Trong khi đó, người dùng ngày càng có xu hướng linh hoạt, so sánh giá và khuyến mãi thay vì trung thành với một nền tảng như trước đây.

Trước những thách thức, Grab gần đây đã triển khai sản phẩm GrabX, với loạt tính năng mới tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Các tính năng như “Tài khoản Gia đình cho teen”, “GrabFood Một người ăn” hay “Đặt chung ship rẻ” được thiết kế để phục vụ nhu cầu cụ thể của từng nhóm người dùng, đồng thời tăng cường sự gắn kết với nền tảng.

Bên cạnh đó, Grab cũng đang đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi xanh. Hãng đã ký kết thỏa thuận với BYD nhằm cung cấp 50.000 xe điện cho đối tác tài xế tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Việc tích hợp ứng dụng Grab trực tiếp vào hệ thống điều khiển xe được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả vận hành và trải nghiệm tài xế.

Trong vai trò mới với những bài toán khó, ông Trọng cho biết sẽ tiếp tục tận dụng công nghệ và quy mô để mang lại giá trị thiết thực cho người dùng và đối tác, đồng thời cam kết phối hợp chặt chẽ với Chính phủ để thúc đẩy các quan hệ công – tư trong nền kinh tế số.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp