Agency World T6/2025: Khu vực APAC thắng 118 giải Cannes Lions, Publicis giành được hai hợp đồng lớn từ WPP

Nội dung chính |
Tin nổi bật |
Agency Review |
- AOR |
- Thay đổi nhân sự |
Tin vắn |
Số liệu |
Sau nhiều tháng đánh giá, mùa giải Cannes Lions 2025 chính thức khép lại với nhiều chiến dịch ấn tượng, cùng một số tranh cãi về AI, tính minh bạch và bản quyền. Cũng trong tháng qua, Publicis liên tiếp giành được hai khách hàng lớn từ tay WPP, CEO Mark Read của WPP thông báo kế hoạch từ chức, dự báo chi tiêu quảng cáo toàn cầu của WARC ghi nhận nhiều biến động… Tất cả sẽ được cập nhật trong bản tin Agency World tháng này.
Tin nổi bật
Ngày 20/6, những hạng mục cuối cùng của Cannes Lions 2025 được công bố, chính thức khép lại mùa giải thứ 72. Năm nay, Cannes Lions nhận được 26.900 bài dự thi, với sự gia tăng đáng kể ở các hạng mục Glass: The Lion for Change, Design, Entertainment Lions for Sport... phản ánh sự tham gia mạnh mẽ từ nhiều lĩnh vực trong ngành sáng tạo.
Khu vực APAC mang về tổng cộng 118 giải thưởng, gồm: 1 giải Titanium, 8 giải Grand Prix, 22 giải Gold, 29 giải Silver và 58 giải Bronze. Trong đó, Ấn Độ tiếp tục là quốc gia dẫn đầu khu vực với 32 giải thưởng. Singapore cũng có một mùa giải ấn tượng nhất trong nhiều năm qua khi đạt kỷ lục 12 giải, phần lớn nhờ vào thành công của chiến dịch “Vaseline Verified” của Ogilvy.
Năm nay, khu vực APAC mang về tổng cộng 118 giải thưởng, tăng đáng kể so với mùa giải 2024.
Nguồn: Campaign Asia
Đặc biệt, chiến dịch “Lucky Yatra” do FCB India thực hiện cho India Railways được đánh giá là một trong những chiến dịch thành công nhất APAC năm nay khi mang về 9 giải thưởng. Với ý tưởng biến vé tàu thành vé số để khuyến khích hành khách mua vé và giảm thiểu hàng triệu USD thiệt hại cho ngành đường sắt, chiến dịch thắng 1 giải Grand Prix ở hạng mục PR và 6 giải Gold ở các hạng mục khác nhau như Direct, Brand Experience & Activation, Creative Business Transformation…
“Lucky Yatra” được xem là một “ví dụ điển hình cho việc tái thiết kế dịch vụ để giải quyết một vấn đề kinh doanh lớn”, theo như ông Tom Beckman, Chủ tịch Ban Giám khảo kiêm Giám đốc Sáng tạo toàn cầu của Weber Shandwick, nhận xét.
Đội ngũ thực hiện chiến dịch “Lucky Yatra” nhận giải Grand Prix hạng mục PR.
Nguồn: Campaign Brief Asia
Ở bức tranh toàn cầu, bên cạnh những thành tích ấn tượng, Cannes Lions năm nay cũng vấp phải nhiều tranh cãi liên quan đến vai trò của AI và tính minh bạch trong các bài dự thi.
Trường hợp đáng chú ý nhất là chiến dịch “Efficient Way to Pay” do DM9 thực hiện cho thương hiệu Consul (thuộc Whirlpool). Chiến dịch từng giành Grand Prix hạng mục Creative Data và Bronze hạng mục Creative Commerce, nhưng sau đó bị thu hồi do DM9 thừa nhận đã sử dụng AI để tạo hình ảnh và mô phỏng kết quả.
Trong thông cáo chính thức, đại diện Cannes Lions cho biết đã tiến hành điều tra cùng DM9 và đơn vị kiểm toán độc lập. Kết quả là chiến dịch này – cùng toàn bộ giải thưởng – đã được hai bên đồng thuận rút lui. Ngoài ra, DM9 còn tự nguyện rút thêm hai chiến dịch khác từng đoạt giải là “Plastic Blood” (cho OKA Biotech) và “Gold = Death” (cho Urihi Yanomami), với lý do “mức độ hợp pháp không đạt tiêu chuẩn cần thiết”.
“Efficient Way to Pay” bị thu hồi toàn bộ giải thưởng do sử dụng AI để tạo hình ảnh và mô phỏng kết quả.
Nguồn: Ads of the World
Đáp lại làn sóng tranh cãi, ban tổ chức Cannes Lions công bố sẽ áp dụng một loạt biện pháp mới từ năm 2025, bao gồm: (1) Bắt buộc công khai việc sử dụng AI trong bài dự thi, (2) Cập nhật bộ quy tắc ứng xử (Code of Conduct), (3) Ứng dụng công cụ phát hiện nội dung chỉnh sửa và (4) Thành lập hội đồng xét duyệt mới gồm các chuyên gia về AI và đạo đức. Mục tiêu là đảm bảo các giải thưởng sẽ vinh danh những tác phẩm đáp ứng “chuẩn mực cao nhất về sự thật, công bằng, minh bạch và xuất sắc sáng tạo”.
Agency Review
AOR
Đầu tháng 6, “ông lớn” ngành giải trí Paramount ra quyết định chấm dứt hợp đồng với WPP Media – đơn vị phụ trách truyền thông của hãng trong hơn hai thập kỷ qua. Toàn bộ mảng truyền thông của Paramount sẽ được chuyển giao cho Publicis Groupe. Theo các trang tin, sự thay đổi này không đến từ quá trình đánh giá truyền thông và đã khiến nhiều người trong ngành bất ngờ.
Quyết định thay đổi agency được Paramount đưa ra trong bối cảnh thương vụ sáp nhập giữa tập đoàn và Skydance Media, công bố từ tháng 7/2024, vẫn đang chờ hoàn tất. Trong lúc chuẩn bị sáp nhập, Paramount được cho là đang thắt chặt chi tiêu. Và rất có thể quyết định ngừng hợp tác với WPP nằm trong nỗ lực cắt giảm chi phí này.
Toàn bộ mảng truyền thông của Paramount sẽ được chuyển giao cho Publicis Groupe.
Nguồn: Tổng hợp
Vài ngày sau, WPP tiếp tục để mất hợp đồng trị giá hàng tỷ USD của tập đoàn đa quốc gia Mars. Thay vào đó, Publicis sẽ đảm nhận các hoạt động truyền thông, sản xuất nội dung, mạng xã hội trả phí, Influencer Marketing và thương mại tích hợp cho Mars tại hơn 70 thị trường. Trong khi, Weber Shandwick thuộc IPG sẽ phụ trách chiến lược PR cho thương hiệu. Publicis thông báo sẽ thành lập một đội ngũ chuyên biệt mang tên “OneMars” để phục vụ “ông lớn” này.
Đây là kết quả của đợt đánh giá agency kéo dài gần 6 tháng, có sự tham gia của các tập đoàn quảng cáo lớn như Publicis, Omnicom và WPP (đương nhiệm), đánh dấu một trong những cuộc pitching lớn nhất năm 2025. Riêng mảng sáng tạo – hiện do các agency BBDO và DDB của Omnicom nắm giữ – không nằm trong phạm vi đánh giá lần này.
Như vậy, Mars là khách hàng lớn thứ ba mà WPP để mất trong năm nay, sau hợp đồng trị giá 700 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ của Coca-Cola và mối quan hệ hợp tác 20 năm với Paramount. Điểm chung là cả ba khách hàng này đều chọn Publicis làm đơn vị thay thế.
Mars phân bổ trách nhiệm truyền thông cho Publicis và Weber Shandwick thuộc IPG.
Nguồn: Tổng hợp
Thương hiệu dép xỏ ngón Havaianas công bố bổ nhiệm Gut làm agency sáng tạo toàn cầu đầu tiên. Quyết định này được đưa ra sau quá trình đánh giá kéo dài 3 tháng, do công ty tư vấn Scope điều phối, với hơn 40 agency tham gia đến từ Châu Âu, Mỹ và Châu Á. Đây là lần đầu tiên Havaianas thiết lập một mối quan hệ sáng tạo mang tính toàn cầu, cho thấy tham vọng mở rộng, từ một thương hiệu giày dép mùa hè thành một thương hiệu phong cách sống quanh năm.
Theo thoả thuận, Gut sẽ dẫn dắt chiến lược và phát triển chiến dịch sáng tạo tại các thị trường như Mỹ, Anh, Pháp, Ý, Philippines, Thái Lan và Úc. Phạm vi công việc cũng bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu toàn cầu, hợp tác chặt chẽ cùng đội ngũ Havaianas tại São Paulo. Riêng tại Brazil, Havaianas vẫn tiếp tục hợp tác với agency AlmapBBDO.
Havaianas công bố bổ nhiệm Gut làm agency sáng tạo toàn cầu đầu tiên của thương hiệu.
Nguồn: Tổng hợp
Tại thị trường Việt Nam, ngày 24/6, KFC Việt Nam (Công ty TNHH Liên doanh KFC Việt Nam) thông báo bổ nhiệm WPP Media làm agency truyền thông chính thức, sau một cuộc đấu thầu cạnh tranh. Theo thoả thuận, WPP Media sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về lập kế hoạch, mua media tích hợp và phân tích hiệu quả trên toàn thị trường Việt Nam. Hoạt động này sẽ được hỗ trợ bởi năng lực phân tích dữ liệu nội bộ và chuyên môn về Influencer Marketing thông qua đơn vị chuyên trách GOAT.
KFC Việt Nam đã khởi động quá trình đấu thầu với mong muốn tìm được một đối tác truyền thông có thể khai thác tối đa tiềm năng của media như một động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp. Quyết định lựa chọn WPP Media được đưa ra dựa trên chiến lược vượt trội, sự thấu hiểu thị trường, mạng lưới hỗ trợ rộng khắp và đề xuất thương mại cạnh tranh của agency này.
KFC Việt Nam bổ nhiệm WPP Media làm agency truyền thông chính thức
Nguồn: Tổng hợp
Thay đổi nhân sự
Sau 30 năm gắn bó với công ty, trong đó có 7 năm giữ vai trò CEO, ông Mark Read sẽ chính thức rời vị trí điều hành và rút khỏi hội đồng quản trị của WPP vào ngày 31/12/2025. Trong thông cáo được phát hành sáng ngày 9/6, WPP cho biết Mark Read “đã quyết định rằng đây là thời điểm thích hợp để chuyển giao vai trò lãnh đạo cho một người mới”. Hiện quá trình tìm kiếm người kế nhiệm đã bắt đầu.
Mark Read được bổ nhiệm làm CEO của WPP vào tháng 9/2018 sau sự ra đi đột ngột của người tiền nhiệm. Thời gian đảm nhiệm của ông gắn liền với quá trình WPP chuyển đổi mạnh mẽ trong kinh doanh. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, ông và tập đoàn phải đối mặt với hàng loạt khó khăn: doanh thu không đạt kỳ vọng, nhân viên bất mãn với chính sách trở lại văn phòng, WPP đánh mất vị thế dẫn đầu ngành vào tay đối thủ Publicis Groupe...
Ông Mark Read sẽ rời vị trí điều hành và rút khỏi hội đồng quản trị của WPP vào ngày 31/12/2025.
Nguồn: WPP
Tin vắn
Agency ưu tiên kỹ thuật số Monks vừa thành lập văn phòng tại Việt Nam, tiếp tục mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng từ cả khách hàng hiện tại lẫn khách hàng mới trong khu vực. Động thái này giúp củng cố mạng lưới hiện có của Monks tại Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, đồng thời phản ánh vai trò ngày càng quan trọng của thị trường Việt Nam trong danh mục khách hàng toàn cầu của agency.
Việc mở văn phòng tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực của Monks, đồng thời thúc đẩy tham vọng phát triển toàn cầu của agency. “Chúng tôi rất hào hứng khi chính thức hiện diện tại Việt Nam”, bà Munas van Boonstra, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á của Monks, chia sẻ, “Việc mở rộng này là minh chứng cho sự tăng trưởng bền vững của Monks, đồng thời thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc mang đến các giải pháp kỹ thuật số đột phá, dẫn đầu thị trường cho khách hàng”.
Monks thông báo thành lập văn phòng tại Việt Nam, tiếp tục mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á.
Nguồn: Branding in Asia
Ngày 11/6, MediaDonuts by Aleph thông báo đổi tên thành Aleph, hướng đến mục tiêu củng cố vai trò tại các thị trường APAC trong các hoạt động toàn cầu của mạng lưới. Việc đổi tên này hoàn tất quá trình Aleph mua lại mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Entravision vào mùa hè năm 2024. Mặc dù Aleph đã có mặt tại APAC, nhưng việc mua lại MediaDonuts – một công ty quảng cáo trực tuyến nổi tiếng trong khu vực – đã mở rộng đáng kể quy mô của Aleph trên khắp APAC.
“Trở thành một thương hiệu duy nhất dưới tên Aleph thể hiện một kết quả mang tính chiến lược dành đến các đối tác và khách hàng của chúng tôi, phản ánh tiềm năng đáng kể phía trước dưới sự bảo trợ rộng lớn hơn của Aleph. Với các thị trường mới nổi của APAC, Aleph tăng cường vị thế cạnh tranh trong khu vực song song với việc tận dụng quy mô toàn cầu của Aleph. Tôi rất vui khi được trở thành một phần của chương mới thú vị này”, ông Pieter-Jan de Kroon, Giám đốc Điều hành của Aleph tại APAC, khẳng định.
MediaDonuts by Aleph thông báo đổi tên thành Aleph.
Nguồn: MediaDonuts Vietnam
Số liệu
Tháng 6/2025, WARC công bố dự báo chi tiêu quảng cáo toàn cầu tăng 6,2% trong năm nay, đạt 1,16 nghìn tỷ USD – giảm 0,5% so với dự báo hồi tháng 3 do thị trường ngày càng biến động. Trong đó:
- Mảng internet thuần tuý (bao gồm mạng xã hội, truyền thông bán lẻ, hiển thị trực tuyến, rao vặt và tìm kiếm trả phí) dự kiến giảm còn 9,9% trong quý II và 8,9% nửa cuối năm, đạt tổng cộng 829,2 tỷ USD cho cả năm.
- Mạng xã hội dự kiến đạt trung bình 11,2% trong ba quý còn lại khi thuế quan bắt đầu ảnh hưởng đến các thương hiệu Châu Á. Tổng thể, thị trường mạng xã hội vẫn sẽ tăng 12,0%, đạt 298,3 tỷ USD.
- Truyền thông bán lẻ (Retail media) được dự báo là kênh tăng trưởng nhanh nhất, tăng 14,4% lên 176,2 tỷ USD – chiếm 15,2% chi tiêu quảng cáo toàn cầu.
- Quảng cáo video toàn cầu dự kiến giảm 2,6% năm 2025, còn 183,9 tỷ USD – chiếm 15,9% tổng chi tiêu.
- Truyền hình truyền thống dự kiến giảm 6,3% do ảnh hưởng bởi sự kiện thể thao và chính trị lớn
- Hình thức video theo yêu cầu (VOD) tăng 13,2%, lên 39,9 tỷ USD. Trong đó, quảng cáo trên Netflix dự kiến tăng gấp đôi trong năm nay nhờ khả năng trụ vững trong giai đoạn suy thoái.
Về xu hướng ở các ngành hàng:
- Chi tiêu quảng cáo ngành ô tô dự kiến giảm 4,0% trong năm nay, với ngân sách dịch chuyển dần từ video sang kỹ thuật số.
- Ngành bán lẻ, với chi tiêu quảng cáo dự kiến 166,1 tỷ USD trong năm nay (14,3% thị trường toàn cầu), giảm 6,1% so với 2024. Nguyên nhân chủ yếu do thuế quan mới của Mỹ với hàng hoá và nguyên liệu đầu vào.
- Ngành công nghệ và điện tử dự kiến chi 90,3 tỷ USD cho quảng cáo năm nay – thấp hơn so với dự báo 6,2% trước đó và chững lại từ mức tăng 24,3% của năm ngoái.
- Doanh thu ngành hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) quý I thấp nhất kể từ đại dịch. Dù vậy, các ngành CPG chính như nước giải khát (7,1%), mỹ phẩm (7,2%) và hàng gia dụng (4,2%) vẫn tăng chi tiêu quảng cáo ở cấp độ toàn cầu, nhưng tất cả đều chậm hơn năm 2024. Tổng chi tiêu CPG năm nay dự kiến tăng 6,7% đạt 200,5 tỷ USD.
Thuế quan ảnh hưởng mạnh đến ngành ô tô và bán lẻ.
Nguồn: WARC
Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp