Mark Read sẽ từ chức CEO WPP vào cuối năm 2025

Sau nhiều đồn đoán, tập đoàn WPP đã chính thức xác nhận Mark Read sẽ rời vị trí CEO và quá trình tìm kiếm người kế nhiệm đang được tiến hành.
Sau 30 năm gắn bó với công ty, trong đó có 7 năm giữ vai trò CEO, ông Mark Read sẽ chính thức rời khỏi vị trí điều hành và rút khỏi hội đồng quản trị của WPP vào ngày 31/12. Hiện quá trình tìm kiếm người kế nhiệm đã bắt đầu.
Những đồn đoán xoay quanh vị trí của Mark Read đã gia tăng trong vài tuần gần đây sau nhiều quý kinh doanh khó khăn. Đặc biệt là trong bối cảnh vị trí tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới của WPP rơi vào tay Publicis Groupe và Omnicom.

Ông Mark Read sẽ chính thức rời khỏi vị trí điều hành và rút khỏi hội đồng quản trị của WPP vào ngày 31/12.
Nguồn: Bloomberg
Trong một thông cáo được phát hành sáng ngày 9/6, WPP cho biết Mark Read “đã quyết định rằng đây là thời điểm thích hợp để chuyển giao vai trò lãnh đạo cho một người mới”.
Ông Mark Read chia sẻ: “Sau 7 năm đảm nhiệm vai trò CEO và khi đã đặt được những nền tảng vững chắc cho sự phát triển tiếp theo của WPP, tôi cảm thấy đây là thời điểm phù hợp để chuyển giao vai trò lãnh đạo của công ty tuyệt vời này. Tôi rất háo hức khám phá chương tiếp theo của cuộc đời mình và chỉ có thể nói lời cảm ơn tới tất cả những con người xuất sắc mà tôi đã may mắn được làm việc cùng trong suốt 30 năm qua – những người đã góp phần tạo nên những bước tiến lớn mà chúng tôi đã cùng đạt được”.
Chủ tịch WPP, ông Philip Jansen, phát biểu: “Thay mặt hội đồng quản trị, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Mark vì những đóng góp to lớn, không chỉ trong vai trò CEO mà còn trong suốt hơn 30 năm lãnh đạo và cống hiến cho công ty. Trong khoảng thời gian đó, Mark đã đóng vai trò trung tâm trong việc chuyển đổi WPP thành một tập đoàn dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ marketing hiện đại với thế mạnh vượt trội về AI, dữ liệu và công nghệ, mạng lưới toàn cầu và năng lực sáng tạo đặc biệt, từ đó giúp WPP sẵn sàng cho sự thành công dài hạn”.
“Chúng tôi rất vui khi Mark sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò CEO cho đến hết năm nay, tiếp tục tập trung vào việc triển khai chiến lược tăng trưởng của công ty và đảm bảo quá trình chuyển giao vị trí diễn ra suôn sẻ khi người kế nhiệm được bổ nhiệm”, ông nói thêm.
Mark Read được bổ nhiệm làm CEO của WPP vào tháng 9/2018 sau sự ra đi đột ngột của người tiền nhiệm – Sir Martin Sorrell.
Thời gian đảm nhiệm của ông gắn liền với quá trình chuyển đổi mạnh mẽ trong kinh doanh, bao gồm việc phát triển nền tảng AI WPP Open, cũng như quá trình tái cấu trúc và đổi thương hiệu của nhiều công ty con, mới đây nhất là GroupM. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, ông phải đối mặt với hàng loạt khó khăn: doanh thu không đạt kỳ vọng, nhân viên bất mãn với chính sách trở lại văn phòng và việc WPP đánh mất vị thế dẫn đầu ngành vào tay đối thủ Pháp là Publicis Groupe.
Trong những tháng gần đây, WPP và Mark Read liên tục đối mặt với hàng loạt khó khăn.
Nguồn: Office Snapshots
Ông Mark Read chia sẻ: “Khi tôi nhận vai trò này, sứ mệnh của chúng tôi là xây dựng một doanh nghiệp đơn giản hơn, vững mạnh hơn và đặt nền tảng mới cho sự sáng tạo và hiệu quả, được thúc đẩy bởi công nghệ hàng đầu thế giới. Tôi tự hào vì các đội ngũ của chúng tôi đã thực hiện điều đó một cách xuất sắc. Hiện tại, khách hàng đánh giá cao chúng tôi hơn bao giờ hết vì chúng tôi đang làm việc với bốn trong năm công ty giá trị nhất thế giới và doanh thu từ các khách hàng lớn nhất đã tăng trưởng đều đặn.
Đặt sáng tạo làm cốt lõi, tôi rất vui khi năm ngoái WPP một lần nữa được vinh danh là Creative Company of the Year tại Cannes Lions. Song song đó, chúng tôi đã đưa WPP lên vị thế dẫn đầu ngành nhờ các khoản đầu tư chiến lược vào AI. Với việc chính thức ra mắt nền tảng WPP Open trong năm nay, chúng tôi đang tiên phong trong làn sóng chuyển đổi ngành marketing bằng trí tuệ nhân tạo. WPP hiện sở hữu một đội ngũ lãnh đạo xuất sắc và nền tảng tài chính vững chắc.
Đây chính là những yếu tố giúp chúng tôi tự tin bước vào tương lai và nắm bắt mọi cơ hội phía trước”.
Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp