PepsiCo mua lại Poppi: Ý nghĩa thương vụ trong cuộc chiến khốc liệt của thị trường soda

Ngày 17/3 vừa qua, PepsiCo chính thức thông báo sẽ chi 1,95 tỷ USD để mua lại Poppi, một trong những thương hiệu hàng đầu thuộc phân khúc soda prebiotic (nước giải khát có gas nhưng chứa lợi khuẩn prebiotic) đang phát triển mạnh mẽ.
Thương vụ này diễn ra sau khi Coca-Cola ra mắt Simply Pop. Có thể dễ dàng nhận thấy, các ông lớn ngành đồ uống đều đang tập trung dồn lực vào một mặt trận cạnh tranh mới – “cuộc chiến sức khỏe đường ruột”.
PepsiCo thông báo sẽ chi 1,95 tỷ USD để mua lại Poppi, một trong những thương hiệu hàng đầu thuộc phân khúc soda prebiotic.
Nguồn: Athletech News
Sức hút từ thị trường soda prebiotic
Theo ông Duane Stanford, biên tập viên của Beverage Digest, thị trường đồ uống tốt cho sức khỏe dự kiến sẽ đạt giá trị 2 tỷ USD vào năm 2029. Trong khi đó, Poppi đã vượt mốc 500 triệu USD doanh thu hàng năm, chủ yếu nhờ vào chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội. Theo nghiên cứu của Connor Rattigan, nhà phân tích cấp cao về nghiên cứu cổ phiếu tại Consumer Edge, doanh số bán lẻ của thương hiệu này trong 52 tuần qua đạt 405 triệu USD.
Thương vụ này cũng được xem là một cách để PepsiCo cải thiện xu hướng tăng trưởng chậm trong mảng soda. Theo Beverage Digest, sản lượng tiêu thụ đồ uống có gas của PepsiCo tại Mỹ đã giảm 2,9% vào năm ngoái. “Việc Pepsi quan tâm đến Poppi vừa là sự thừa nhận về hiệu suất chưa đạt kỳ vọng của hãng, vừa thể hiện mong muốn nắm bắt một cơ hội tăng trưởng đầy tiềm năng”, ông Rattigan nhận định.
Theo đó, thỏa thuận mua lại Poppi của PepsiCo sẽ giúp hãng giải quyết nhu cầu ngày càng tăng trong thị trường soda hướng đến sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là khi đối thủ trực tiếp của họ - Coca-Cola vào tháng trước đã giới thiệu Simply Pop – thương hiệu soda prebiotic được phát triển từ dòng nước ép Simply. Trước đó, PepsiCo được cho là đã phát triển một loại soda prebiotic dưới nhãn hiệu Soulboost trước khi chuyển hướng sang mua lại Poppi.
PepsiCo được cho là đã phát triển một loại soda prebiotic dưới nhãn hiệu Soulboost trước khi chuyển hướng sang mua lại Poppi.
Nguồn: Adweek
Từ màn gọi vốn trên “Shark Tank” đến hiện tượng TikTok
Poppi được vợ chồng Stephen và Allison Ellsworth sáng lập vào năm 2018 với tên gọi ban đầu là Mother Beverage – một loại nước uống giấm táo thủ công. Thương hiệu đã thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư ngành kinh doanh đồ uống Rohan Oza và quỹ CAVU Investment Partners trong một tập của chương trình “Shark Tank” cùng năm đó.

Vợ chồng Stephen và Allison Ellsworth đồng sáng lập thương hiệu Poppi.
Nguồn: Poppi
Thương hiệu này đổi tên vào năm 2020 và nhanh chóng đạt được độ phủ rộng nhờ các video trên TikTok của Allison Ellsworth cùng chiến lược tiếp thị qua những người có tầm ảnh hưởng. Ông Chris Hall, CEO Poppi, chia sẻ: “Tốc độ tăng trưởng mà Poppi đạt được chỉ trong vòng 5 năm qua là chưa từng có tiền lệ. Được đồng hành cùng vợ chồng Ellsworth, đội ngũ Poppi và các đối tác để xây dựng một thương hiệu hàng đầu, góp phần tạo nên xu hướng và một cộng đồng độc nhất đối với tôi là vinh dự lớn. Gia nhập PepsiCo sẽ mở ra chương mới, giúp Poppi tiếp tục mở rộng và đổi mới”.
Dù khởi đầu là một trong những thương hiệu tiên phong trong phong trào soda prebiotic, Poppi sau này đã chuyển hướng tiếp thị tập trung vào hương vị và công thức “tốt cho sức khỏe hơn” với hàm lượng đường và calo thấp hơn so với soda thông thường, thay vì nhấn mạnh vào lợi ích “tốt cho hệ tiêu hóa”. Chiến dịch quảng cáo tại Super Bowl 2024 và 2025 là minh chứng rõ ràng cho sự chuyển hướng này khi Poppi chọn nhấn mạnh thông điệp “thức uống có thể thưởng thức mà không áy náy”.
Tuy nhiên, Poppi cũng từng đối mặt với một vụ kiện tập thể vào năm ngoái, liên quan đến cáo buộc Poppi đã đưa ra các tuyên bố không có cơ sở về công thức prebiotic của mình. Poppi cho biết họ đã giải quyết vụ kiện với một khoản tiền không được tiết lộ và không thừa nhận bất kỳ sai phạm nào.
Đối thủ lớn nhất của Poppi là Olipop cũng ghi nhận doanh số 448 triệu USD trong 52 tuần kết thúc vào ngày 24/1, theo số liệu của Nielsen. Sự thành công của các thương hiệu soda “tốt cho hệ tiêu hóa ” như Culture Pop, Health Ade và Slice đã khiến Walmart quyết định tạo ra một khu vực riêng dành cho dòng “soda hiện đại” trong các cửa hàng của mình.
Khu vực dành riêng cho các dòng “soda hiện đại” tại Walmart.
Nguồn: Walmart
Lợi thế của PepsiCo
PepsiCo cho biết hệ thống phân phối và đội ngũ bán hàng của hãng sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của Poppi. “Chúng tôi đang điều chỉnh danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng, thương hiệu Poppi với sự giao thoa độc đáo giữa sức khỏe và văn hóa là sự bổ sung hoàn hảo cho danh mục của chúng tôi”, ông Ram Krishnan, CEO PepsiCo Beverages U.S., cho biết trong một thông cáo báo chí.
Ông nhận định: “Allison và đội ngũ Poppi đã xây dựng một thương hiệu đầy sức hút, đón đầu xu hướng, với tệp khách hàng trung thành và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ”.
Tổng giá trị thương vụ là 1,95 tỷ USD, bao gồm 300 triệu USD lợi ích thuế dự kiến, đưa giá trị thực của thương vụ xuống còn 1,65 tỷ USD, theo Pepsi. Thỏa thuận cũng bao gồm các khoản thanh toán bổ sung dựa trên hiệu suất kinh doanh của Poppi.
Đọc thêm những bài viết khác về sự thay đổi của ngành đồ uống có gas:
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp