“Phá kén” bằng cách “làm mới hoạt động cũ”, loạt thương hiệu chuỗi Coffee Shop thăng hạng trong năm 2023

Cùng với những thành quả thu được từ việc xây dựng nhận diện thương hiệu trên nền tảng TikTok, 2023 cũng là năm mở ra làn sóng “làm mới hoạt động cũ” của các thương hiệu Chuỗi Coffee Shop, nổi bật trong năm qua là: Highlands Coffee, Katinat Saigon Kafe và Cheese Coffee. Tiếp nối phần trước, cùng YouNet Media điểm qua các hoạt động đáng chú ý của các thương hiệu và đi tìm lời giải cho câu hỏi: Liệu người dùng có đang hưởng ứng tích cực với những đổi mới của thương hiệu?

2. Quả ngọt từ việc “thích nghi cái mới” và “làm mới cái cũ”

2.1. “Thích nghi cái mới”: Lấn sân rầm rộ sang nền tảng TikTok & Nhạy bén với hot trend trên MXH

Xem lại BXH Top 10 chuỗi Coffee Shop sôi động nhất MXH 2023 và các hoạt động “thích nghi cái mới” của các thương hiệu nổi bật tại đây.

2.2. “Làm mới cái cũ”: Trẻ hóa thương hiệu bằng loạt hoạt động “hợp gu” giới trẻ

Mở chi nhánh mới, ra mắt BST Merchandise, trình làng món nước mới là những tactics quen thuộc mà các Chuỗi Coffee Shop nói riêng và các thương hiệu F&B nói chung thường sử dụng để “hâm nóng” và tăng độ nhận diện trên MXH. Tuy nhiên, trước sự thay đổi trong thói quen cà phê của giới trẻ đang dần ưa chuộng “cà phê để chill”, “cà phê để sống ảo”, và sự “bành trướng thế lực” của hàng loạt thương hiệu cà phê nhỏ lẻ, bí kíp “lọt vào mắt xanh” của người trẻ không còn dừng lại ở không gian rộng rãi; máy lạnh, wifi không giới hạn; merchandise limited hay giá nước rẻ, hợp mùa mà đòi hỏi các chuỗi Coffee Shop cần phải đầu tư nhiều sự sáng tạo, trẻ trung hơn nữa.

Nắm bắt nhu cầu chụp hình “sống ảo”, check-in “sang chảnh” ngày càng được thể hiện rõ MXH, Katinat Saigon Kafe đã mở thêm hàng loạt chi nhánh mới trong năm qua, với kiến trúc đồ sộ, phong cách decor “có gu”, phù hợp với sở thích của đại đa số Gen Z, Gen Alpha. Một số chi nhánh tiêu biểu, được các cộng đồng review quán cà phê bàn tán rầm rộ như: Katinat Kyoto mang vibe Nhật Bản, Katinat Gò Vấp mang vibe Italy, Katinat Bến Bạch Đằng, Katinat Tân Phú mang vibe Châu Âu...

Vốn là thương hiệu trẻ, năng động, màn “lột xác” của các chi nhánh Katinat càng được giới trẻ yêu thích. Dữ liệu từ Online Dashboard thị trường chuỗi Coffee Shop trên MXH của YouNet Media ghi nhận, có đến 85% thảo luận cho thấy người dùng đang phản ứng tích cực với các chi nhánh của Katinat trên MXH 2023. Trong đó, gần 80% thảo luận thể hiện có ý định đến chụp hình check-in và khen ngợi kiến trúc “trời Âu”, concept thiết kế cũng như vị trí “đắc địa” của quán. Trước sức hút rầm rộ, không quá khó hiểu khi có khoảng 5,63% thảo luận “phàn nàn” về việc quán khá đông.

Với Highlands Coffee, năm 2023 là một năm đầy ấn tượng khi thương hiệu liên tục ra mắt các bộ sưu tập Merchandise mới, đưa vào thiết kế của mình sự trẻ trung, tươi mới bằng cách sử dụng các gam màu pastel, ngọt ngào. Một số BST đã nhanh chóng “gây sốt” trên các trang mạng xã hội như: thẻ Highlands mừng sinh nhật 24 tuổi, BST Ửng hồng, BST Hé Hé, Bình Tumbler đôi mùa Valentine... Đặc biệt, việc mở bán Merchandise trong các sự kiện livestream trên TikTok với giá ưu đãi càng giúp Highlands “ghi điểm” trong lòng người dùng và thu hút thêm một lượng thảo luận đáng kể.

Dữ liệu từ Online Dashboard thị trường chuỗi Coffee Shop trên MXH của YouNet Media ghi nhận, các BST Merchandise của Highlands rất được giới trẻ yêu thích trong năm qua, khi có đến 90% thảo luận cho thấy người dùng phản hồi tích cực với thiết kế “hợp gu”, gam màu sắc trendy và mong muốn được sở hữu.

Đặc biệt, trước việc thương hiệu “lấn sân” sang hình thức livestream bán hàng trên TikTok Shop, các sản phẩm Merchandise của Highlands cũng rất được followers mong đợi vào mỗi đợt livestream săn sale, chiếm khoảng 2,25% thị phần thảo luận. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 1,54% thảo luận cho rằng các BST Merchandise đang được bán với giá khá cao, dao động từ 300.000-400.000 VNĐ.

Ghi dấu ấn với phong cách Châu Âu hiện đại, Cheese Coffee tiếp tục khiến giới trẻ “mê mệt” với các BST món nước mới như: BST Par’Tea, The Ovocado Collection... Thành công của các BST nước của Cheese Coffee không chỉ nằm ở cách kết hợp nguyên liệu độc đáo, theo mùa (bơ), theo trend (Socola Muối), mà còn là sự đầu tư thay đổi packaging với thiết kế sang trọng, màu sắc “trendy” theo từng BST.

Đáp lại những nỗ lực đổi mới của Cheese Coffee, có đến 41,65% thảo luận của người dùng đang khen ngợi màu sắc, thiết kế của bao bì BST nước mới, 27,68% thảo luận cho thấy người dùng có ý định trải nghiệm món nước mới, 25,69% thảo luận nói rằng hình thức của món nước rất hấp dẫn.

Có thể thấy, trước những thay đổi trendy hơn của thương hiệu chuỗi Coffee Shop trong các hoạt động tưởng chừng “cũ mèm”, người dùng đang có sự hưởng ứng rất tích cực. Điều này sẽ trở thành động lực to lớn để các thương hiệu không ngừng sáng tạo để tăng sức cạnh tranh và mở rộng “miếng bánh thị phần” trong năm 2024.

Vậy, những đổi mới này liệu có tiếp tục được các thương hiệu duy trì và tiếp tục sáng tạo mạnh mẽ hơn trong 2024?

B. Các hoạt động đổi mới được ba thương hiệu “giữ nhiệt” và vươn lên mạnh mẽ trong quý I/2024

Nhìn vào 3 tháng đầu năm 2024, 3 chuỗi Coffee Shop vẫn tiếp tục tận dụng và phát huy thêm nhiều hoạt động “trẻ hóa” thương hiệu. Nổi bật nhất với tính sáng tạo cao và sức ảnh hưởng lớn trên MXH là các hoạt động như: chiến dịch Tết “Vạn thẻ vàng, xe bạc tỷ” của Highlands Coffee khiến người dùng hào hứng bởi hình thức livestream quay số trúng giải thưởng “bạc tỷ” lần đầu xuất hiện trong thị trường chuỗi Coffee Shop; Tết Rồng khởi sắc hồng với BST Ly Pinky Dragon Cup của Katinat Saigon Kafe, dấy lên làn sóng “săn ly rồng Katinat” của giới trẻ; Cheese Coffee mang hot trend mùa hoa anh đào vào BST nước mới Sakura Fusion với packaging độc đáo.

Theo dữ liệu ghi nhận từ Online Dashboard thị trường chuỗi Coffee Shop trên MXH của YouNet Media, các hoạt động rầm rộ trong dịp Tết Nguyên Đán 2024 và 3 tháng đầu năm đã mang đến khởi đầu “ngọt ngào” cho cả ba chuỗi Coffee Shop. Với Highlands Coffee, tổng lượng thảo luận trong quý I/2024 đạt mức 80,5 nghìn thảo luận, giữ vững vị trí Top 1 chuỗi Coffee Shop hot nhất MXH so với cùng kỳ 2023.

Cạnh tranh sát sao, Katinat Saigon Kafe cũng tạo ra hơn 48,7 nghìn thảo luận, thăng 2 bậc trên BXH so với cùng kỳ 2023. “Em út” Cheese Coffee cũng đã khép lại thành tích quý I/2024 với 4,7 nghìn thảo luận, giữ nguyên thứ hạng so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, quả ngọt từ việc “thích nghi cái mới” và “làm mới cái cũ” đã giúp các thương hiệu chuỗi Coffee Shop, đặc biệt là Highlands Coffee, Katinat Saigon Kafe và Cheese Coffee phá bỏ “vỏ bọc an toàn”, trở thành những địa điểm check-in hot hit trong các cộng đồng review của giới trẻ.

Cùng YouNet Media dõi theo bước chân của Top 10 chuỗi Coffee Shop thông qua Online Dashboard theo dõi Top 10 chuỗi Cafe trên mạng xã hội được cập nhật dữ liệu hàng tháng.

Đăng ký sở hữu Online Dashboard ngay hôm nay chỉ với 3 bước đơn giản:

  • Bước 1: Đăng ký Tài khoản SocialHeat G2 tại đây.
  • Bước 2: Xác minh tài khoản thông qua liên kết gửi tới email đăng ký.
  • Bước 3: Khám phá SocialHeat G2.

Disclaimer: Dữ liệu trong bài viết bao gồm thảo luận công khai nhắc đến thương hiệu Chuỗi Coffee Shop tại Việt Nam và các biến thể tên nhắc đến thương hiệu tại Việt Nam.

Dữ liệu thu thập từ các nền tảng Mạng xã hội: Facebook, TikTok, YouTube, Online News, Forum… và không bao gồm các thảo luận từ minigame trên Fanpage đối tác thanh toán, các thảo luận không liên quan trực tiếp đến sản phẩm kinh doanh của thương hiệu tại thị trường Việt Nam.