Lấn sân rầm rộ sang nền tảng TikTok, “quả ngọt” nào dành cho các chuỗi Coffee Shop trong năm 2023?

Bất chấp biến động kinh tế, 2023 vẫn là một năm sôi động của ngành F&B với: sự bùng nổ của hàng loạt hot trend ăn uống, sự tác động sâu sắc của nền tảng MXH TikTok và format truyền thông livestream. Vậy chuỗi Coffee Shop nào đang dẫn đầu lượng thảo luận trên MXH trong năm 2023? Các thương hiệu chuỗi Coffee Shop nổi bật đã có những bước chuyển mình mới mẻ nào và liệu xu hướng đó có kéo dài đến quý I/2024?

A. Đường đua sôi động của thị trường Coffee Shop được quan tâm nhất MXH năm 2023

Theo iPOS.vn, năm 2023, doanh thu ngành F&B ghi nhận mức tăng trưởng 11,47%, đạt hơn 590.000 tỷ đồng. Cùng nhịp với làn sóng phục hồi doanh số, dữ liệu trên MXH từ Online Dashboard của YouNet Media cũng ghi nhận, thị trường chuỗi Coffee Shop trên MXH năm 2023 tăng 10% tổng lượng thảo luận, cán mốc hơn 1,48 triệu lượt thảo luận so với năm 2022.

Vô cùng sôi động và cạnh tranh, Top 10 chuỗi Coffee Shop trong năm qua đã tạo ra hơn 10,7 triệu tương tác trên đa nền tảng MXH TikTok, Facebook, YouTube... Vẫn là những chiến thuật truyền thông (Marketing Tactics) đặc thù của ngành: ra mắt món nước mới, khai trương chi nhánh mới, sáng tạo nội dung tương tác với người dùng trên MXH; thế nhưng việc không ngừng “trẻ hóa” đã giúp các thương hiệu tạo ra sức hút riêng.

Vậy đâu là Top 10 thương hiệu thu hút thảo luận lớn nhất MXH trong năm 2023?

1. Điểm danh Top 10 thương hiệu “nổi rần rần” MXH năm 2023

Dẫn đầu cách biệt là “đại gia” Highlands Coffee với 563,878 lượt thảo luận, tăng 29,65% so với cùng kỳ 2022, chiếm 38% thị phần thảo luận của toàn Top 10 trên MXH. Thành tích này đã giúp Highlands Coffee một lần nữa khẳng định vị thế khi liên tiếp 2 năm đạt vị trí Top 1 BXH.

Cán đích ở vị trí Top 2 là thương hiệu cà phê lâu đời – Phúc Long Coffee & Tea với 234,017 thảo luận, tuy nhiên, so với năm 2022, lượng thảo luận này lại ghi nhận mức giảm nhẹ 1,68%.

Đáng chú ý, chính thức vượt qua “ông lớn” The Coffee House, Katinat Saigon Kafe sau nhiều nỗ lực tạo ấn tượng sâu đậm cho người dùng, đã về đích ở vị trí Top 3 với 212,025 thảo luận, tăng 17,89% và thăng 1 hạng so với 2022. Cùng với đó, chuỗi cà phê lấy cảm hứng từ Châu Âu hiện đại – Cheese Coffee cũng đã vượt qua thương hiệu cà phê cao cấp King Coffee để tiến lên vị trí #7 với 37,874 thảo luận.

Vậy, giữa những cạnh tranh gay gắt, đối thủ mới liên tục xuất hiện và khách hàng thì luôn yêu thích những điều mới mẻ không ngừng, nhờ đâu mà các thương hiệu Highlands Coffee, Katinat Saigon KafeCheese Coffee lại mang về thành công vượt trội đến thế trong năm 2023?

Cùng YouNet Media phân tích những điểm đáng chú ý trong nội dung truyền thông (content marketing), kênh truyền thông (channels) và những đổi mới sáng tạo của thương hiệu nổi bật này!

2. Quả ngọt từ việc “thích nghi cái mới” và “làm mới cái cũ”

2.1. “Thích nghi cái mới”: Lấn sân rầm rộ sang nền tảng TikTok và nhạy bén với hot trend trên MXH
  • Lấn sân rầm rộ và bài bản trên nền tảng mới mang tên TikTok

Sự lên ngôi của TikTok cùng định dạng video ngắn đã biến nền tảng này trở thành “sân chơi mới” của Top 10 chuỗi Coffee Shop trong năm qua, với lượng thảo luận từ TikTok tăng gấp 6,3 lần so với năm 2022. Trong đó, lượng thảo luận của ba thương hiệu Highlands Coffee, Katinat Saigon KafeCheese Coffee đã chiếm đến 64,1% thị phần.

Với Highlands Coffee, dù đã gia nhập TikTok từ năm 2020, nhưng phải đến cuối năm 2022, khi khoác lên mình “chiếc áo mới”, kênh TikTok @highlandscoffeevietnam mới trở nên nhộn nhịp hơn. Trong năm 2023, Highlands Coffee tiếp tục đẩy mạnh kênh TikTok với “công thức” đa dạng như: xây dựng video tình huống dí dỏm; video quảng bá sản phẩm với màu sắc trendy, hiệu ứng bắt mắt; mở sự kiện săn sale sản phẩm merchandise mới trong các phiên livestream; booking Hot TikToker review món nước mới, chi nhánh mới... Các hoạt động sôi nổi này đã giúp Highlands chinh phục một lượng lớn followers, tạo ra hơn 38,4 nghìn lượt thảo luận, tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ 2022.

Phất lên nhờ vào phiên bản ly cầu vồng hot hit trên đa nền tảng MXH hồi cuối năm 2022, Katinat Saigon Kafe đã chớp lấy thời cơ để phát triển kênh truyền thông mới trên nền tảng TikTok. Ngay sau đó, Katinat đã liên tục “hâm nóng” thương hiệu bằng nhiều video tình huống giả định hài hước, theo trend như: “Flex nhẹ nhàng lồng đèn bé thỏ Katinat”, “Bí kíp thoát ế ngày Thất Tịch”... len lỏi vào video là những câu thoại quảng bá cho chương trình khuyến mãi, món nước mới... Đến nay, kênh TikTok của thương hiệu cũng đã thu về hơn 66 nghìn lượt theo dõi, gần 500 nghìn lượt thích và lượng thảo luận từ TikTok cũng tăng gấp 8 lần so với năm 2022, chiếm 18,1% tỷ lệ thảo luận về thương hiệu.

Hoạt động sôi nổi trên TikTok từ cuối năm 2022 bằng loạt video gợi ý góc sống ảo, check-in hot hit tại các chi nhánh, đến năm 2023, Cheese Coffee đã liên tục “đốn tim” followers bằng các video ghi lại vẻ ngoài lộng lẫy, chuẩn “trời Âu” của các chi nhánh mới, món nước mới cũng như packaging của các bộ ly mới. Dữ liệu từ nền tảng SocialHeat cho YouNet Media ghi nhận, lượng thảo luận về Cheese Coffee trên nền tảng TikTok cũng đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2022. Bên cạnh đó, Cheese Coffee cũng đang dần đa dạng hóa các nội dung trên kênh TikTok bằng nhiều video tình huống, “tiểu phẩm” hài hước.

  • “Cân” mọi loại hot trend đầy nhạy bén và tinh tế

Theo Mini Report SocialTrend Reply 2023, năm vừa qua có đến 3.018 chủ đề hot trending trên MXH, tạo ra hơn 208,5 triệu lượt thảo luận1,69 tỷ lượt tương tác, thu hút đại đa số người dùng mạng xã hội quan tâm và là “mảnh đất vàng” để các thương hiệu “bắt trend” tinh tế có thể tương tác đầy thân thiết với người dùng. Là ba thương hiệu sôi động và có màn “leo top” đáng nể trong Top 10 thương hiệu chuỗi Coffee Shop năm 2023, thành công của Highlands Coffee, Katinat Saigon KafeCheese Coffee không chỉ nằm ở việc bắt đúng trend, đúng thời điểm mà còn nhờ vào sức lan tỏa mạnh mẽ trên nền tảng TikTok.

Ghi danh vào danh sách 10 thương hiệu “trendy” nhất MXH 2023 trong báo cáo SocialTrend Reply 2023 của YouNet Media, Highlands Coffee khép lại hành trình rực rỡ với 47 bài viết bắt trend, thu về 13,989 thảo luận56,567 tương tác, nhờ vào loạt nội dung dí dỏm, có tính sáng tạo cao vào các dịp như: Lễ Tình nhân 14/2, ChatGPT ra mắt, Trà chanh giã tay... Bên cạnh đó, thương hiệu còn chủ động nắm bắt thị hiếu của người dùng và sáng tạo trend mới bằng các món nước theo mùa như: Trà dưa hấu vải, Trà Tuyết...

Không hề kém cạnh, Katinat Saigon KafeCheese Coffee cũng là một trong những thương hiệu Coffee Shop luôn sẵn sàng “góp nhiệt” vào các dịp lễ đặc biệt trong năm hoặc các xu hướng mới xuất hiện bằng nhiều hoạt động tăng tương tác với followers như: chương trình khuyến mãi dịp 20/11, 8/3, Thất Tịch, ra mắt BST Bánh Trung thu, xây dựng video tình huống nhằm quảng bá món nước hoặc chương trình ưu đãi mới, hòa mình vào loạt trend siêu hot trên MXH như Concert BORN PINK, slang “Bản thiết kế vĩ đại”, “Flex”...

Có thể thấy, quyết định đầu tư nội dung tập trung, có chiến lược xuyên suốt và màu sắc riêng trên TikTok trong năm 2023 đã giúp các thương hiệu chuỗi Coffee Shop thành công thu hút tệp khách hàng trẻ đang hoạt động thường xuyên trên kênh truyền thông “không còn mới” nhưng vẫn không dễ để chinh phục này.

Hành trình sáng tạo của các thương hiệu trên MXH 2023 có dừng lại ở đó? Khám phá ngay phần tiếp theo trong bài viết: “Phá kén” bằng cách “làm mới hoạt động cũ”, loạt thương hiệu Chuỗi Coffee Shop thăng hạng trong năm 2023.

Cùng YouNet Media dõi theo bước chân của Top 10 chuỗi Coffee Shop thông qua Online Dashboard theo dõi Top 10 chuỗi Cafe trên MXH được cập nhật dữ liệu hàng tháng.

Đăng ký sở hữu Online Dashboard ngay hôm nay chỉ với 3 bước đơn giản:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản SocialHeat G2 tại đây.
  • Bước 2: Xác minh tài khoản thông qua liên kết gửi tới email đăng ký.
  • Bước 3: Khám phá SocialHeat G2.

Disclaimer: Dữ liệu trong bài viết bao gồm thảo luận công khai nhắc đến thương hiệu chuỗi Coffee Shop tại Việt Nam và các biến thể tên nhắc đến thương hiệu tại Việt Nam.

Dữ liệu thu thập từ các nền tảng MXH: Facebook, TikTok, YouTube, Online News, Forum… và không bao gồm các thảo luận từ minigame trên Fanpage đối tác thanh toán, các thảo luận không liên quan trực tiếp đến sản phẩm kinh doanh của thương hiệu tại thị trường Việt Nam.