Marketer Trinh Đặng
Trinh Đặng

Marketing Manager lĩnh vực công nghệ, Founder @ Shecrets & Creator @ trulytrinh.com

Thần thoại Hy Lạp trong marketing: 7 thương hiệu được truyền cảm hứng từ các vị thần

Thần thoại Hy Lạp không chỉ là một “di sản” của văn minh nhân loại, mà còn trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều lĩnh vực như thời trang, hội hoạ, phim ảnh, kiến trúc và thậm chí có cả kinh doanh, cụ thể là xây dựng thương hiệu. Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc xây dựng một thương hiệu độc đáo và nổi bật là yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Một trong những nguồn cảm hứng độc đáo mà các marketer đã khám phá là thần thoại Hy Lạp.

Với sự kết hợp giữa tinh thần sáng tạo hiện đại và văn hóa lịch sử, nhiều thương hiệu đã đem đến những thông điệp và hình ảnh độc đáo. Dưới đây là 7 thương hiệu đình đám, đã thành công trong việc lấy cảm hứng từ các vị thần Hy Lạp! Cùng khám phá nhé!

1. Nike

Khởi đầu danh sách là thương hiệu thể thao Nike, lấy cảm hứng từ nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Thương hiệu đã tận dụng sự tương đồng giữa tinh thần chiến thắng của nữ thần Nike và tinh thần của thương hiệu để tạo ra những thông điệp và hình ảnh ấn tượng.

Với việc lấy tên của nữ thần chiến thắng, Nike muốn truyền tải thông điệp về sự bền bỉ, ý chí vươn lên và khát khao vượt qua mọi giới hạn để chạm đến vinh quang. Thương hiệu cũng tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, hỗ trợ người dùng vượt qua mọi thách thức trong thể thao và cuộc sống.

2. Pandora

Tiếp đến là thương hiệu trang sức Pandora với tên gọi được lấy cảm hứng từ câu chuyện về người phụ nữ đầu tiên trong thần thoại Hy Lạp, tương tự như nhân vật Eva trong Kinh Thánh. Theo đó, Pandora được tạo ra bởi thần kĩ nghệ Hephaestus, người được coi là thần lửa và bảo trợ cho các thợ thủ công.

Giống như Eva, Pandora cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhân loại và thế giới xung quanh. Cô được ban tặng sự sống và được mỗi vị thần trao cho một món quà. Vì thế, Pandora trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và sự đa dạng của con người.

Với nguồn cảm hứng từ cái tên Pandora, thương hiệu trang sức danh tiếng đã tạo ra những món sản phẩm độc đáo, thể hiện sự đa dạng và cá nhân hóa cho mỗi khách hàng. Như Hephaestus đã tạo ra Pandora bằng sự khéo léo, những nhà thiết kế của thương hiệu Pandora cũng tạo ra những món trang sức được chế tác tinh xảo.

Từ câu chuyện về Pandora, thương hiệu Pandora cũng mang đến thông điệp về sự phấn đấu và hy vọng. Dù Pandora đã mở chiếc hộp và phóng thích những điều ác, trong chiếc hộp vẫn còn lại hy vọng.

3. NYX

NYX là một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng với danh tiếng trong lĩnh vực trang điểm, với tên gọi được lấy cảm hứng từ nữ thần bóng đêm. Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần NYX được coi là biểu tượng của bóng tối và sự bí ẩn. Tận dụng biểu tượng đó, thương hiệu NYX cũng mang đến những thông điệp và hình ảnh về những người phụ nữ quyến rũ, tự tin và đầy sức lôi cuốn.

Với sự kết hợp của màu sắc và công thức độc đáo, thương hiệu NYX tạo ra những sản phẩm mang đến vẻ đẹp sắc bén, nhưng vẫn giữ được sự quyến rũ và tinh tế. Từ các bảng màu mắt đa sắc, son môi đầy mê hoặc cho đến các loại phấn má và kem nền, thương hiệu NYX giúp phụ nữ khám phá và tạo ra vẻ đẹp đầy thu hút.

Qua thương hiệu NYX, phụ nữ có cơ hội khám phá vẻ đẹp quyến rũ và bí ẩn của mình. Như nữ thần NYX mang trong mình sức mạnh và sự lôi cuốn đầy bí ẩn, thương hiệu NYX cho phép phụ nữ tỏa sáng và tự tin, tạo nên một vẻ đẹp không thể lãng quên.

4. Hera

Tên gọi của thương hiệu mỹ phẩm Hera được lấy cảm hứng từ nữ thần hôn nhân trong thần thoại Hy Lạp. Hera đại diện cho sự quyền lực, nữ quyền và vẻ đẹp nữ tính. Cô còn được biết đến với danh xưng “nữ thần của những nữ thần” và là vợ của thần tối cao Zeus.

Thương hiệu Hera đã lấy cảm hứng từ giá trị và ý nghĩa mà nữ thần Hera đại diện. Thương hiệu gợi lên hình ảnh một người phụ nữ quyền lực, khí chất như nữ thần Hera trong thần thoại Hy Lạp, thông qua việc tạo ra những thông điệp và hình ảnh nhất quán, kết hợp với các sản phẩm mang dấu ấn cá nhân, phục vụ cho nhu cầu và gu thẩm mỹ của người phụ nữ hiện đại.

5. ASUS

ASUS là một thương hiệu công nghệ Đài Loan, tập trung vào việc phát triển và sản xuất các sản phẩm điện tử tiên tiến. Tên gọi ASUS xuất phát từ cụm từ “Pegasus”, con ngựa thần trong thần thoại Hy Lạp. Pegasus được biết đến là một con ngựa với sức mạnh phi thường và khả năng bay lượn trên trời.

ASUS đã lấy cảm hứng từ tên gọi này để thể hiện tinh thần sáng tạo, sự nhanh nhẹn và khát vọng vươn tới những đỉnh cao mới trong lĩnh vực công nghệ. Với tinh thần Pegasus, ASUS hướng đến việc mang đến sự tiện ích, sáng tạo và tốc độ vượt trội cho người dùng. Thương hiệu không ngừng phát triển và định hướng tương lai, đồng hành cùng người dùng trên con đường khám phá và khai phá tiềm năng của công nghệ.

6. Versace

Versace là một thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng đến từ Ý. Logo của họ lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp về nữ quái đầu rắn Medusa. Trước khi trở thành một con quái vật, Medusa là một trong ba vệ binh của nữ thần Athena và là một người phụ nữ rất xinh đẹp, đến nỗi bất kỳ ai nhìn vào cô đều không thể không yêu cô. Sau khi trở thành quái vật, dù sở hữu hình tượng kinh hãi nhưng Medusa cũng khiến người khác không thể làm ngơ.

Chính tinh thần “dù đẹp hay xấu đều khiến người khác phải ngoái nhìn” này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhà sáng lập kiêm nhà thiết kế thời trang Gianni Versace, người vốn có đam mê sâu sắc với văn hoá và lịch sử.

Điều này cũng là thông điệp mà Versace muốn truyền tải thông qua logo của mình: Versace mong muốn xây dựng một thương hiệu biểu tượng, mang tinh thần của sức hút không thể chối từ và luôn là tâm điểm của mọi ánh nhìn. Và điều đó đã được chứng minh rõ ràng qua sự thành công của Versace trong ngành công nghiệp thời trang.

7. Olympus

Thương hiệu Olympus được lấy tên từ núi Olympus, nơi các vị thần Hy Lạp sinh sống. Sự lựa chọn tên này phản ánh khát vọng mạnh mẽ của thương hiệu để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao và nổi tiếng trên toàn cầu.

Tên “Olympus” đã được sử dụng như một thương hiệu từ thời Takachiho Seisakusho (nhà sáng lập thương hiệu). Đặc biệt, trong thần thoại Nhật Bản, Takachiho cũng là tên của đỉnh núi cao nhất ngọn Takamagahara, nơi các vị thần xứ sở hoa anh đào trú ngụ. Chính vì thế, việc lựa chọn tên “Olympus” làm thương hiệu được ảnh hưởng bởi sự thật rằng núi Olympus, giống như núi Takachiho, được coi là nơi trú ngụ của các vị thần. Thương hiệu này tượng trưng cho khát vọng của Olympus để chiếu sáng thế giới với các thiết bị quang học của mình, tương tự như Takamagahara mang ánh sáng đến thế giới.

Kết

Các thương hiệu trên đây là những ví dụ tuyệt vời cho việc lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp. Qua việc tận dụng những ý tưởng và biểu tượng từ thần thoại Hy Lạp, các thương hiệu này đã thành công trong việc xây dựng những thông điệp và hình ảnh độc đáo, thu hút sự chú ý của khách hàng. Họ là minh chứng cho sự mạnh mẽ của thần thoại Hy Lạp và khả năng ứng dụng linh hoạt của nó trong lĩnh vực kinh doanh hiện đại.

* Bài viết gốc: TrulyTrinh.com