Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Trong bối cảnh hầu hết các thương hiệu đều cố gắng “chốt đơn” trong 3 giây đầu tiên của TVC bằng logo, tagline hay một loạt USP, Ahamove lại chọn một hướng đi khác: xuất hiện muộn nhưng đúng thời điểm, với một thông điệp – “Quảng cáo cái nào, Ahamove giao cái đó”.

Bên cạnh cách kể chuyện “lạ tai lạ mắt”, chiến dịch còn đánh dấu bước đi chiến lược của Ahamove trong việc xác lập định vị “chuyên gia giao hàng” – một tuyên bố khác biệt giữa thị trường – nơi mà các “ông lớn” ngày càng “ôm đồm” nhiều dịch vụ theo hướng siêu ứng dụng. Từ hình ảnh “tổng tài xế” Võ Tấn Phát đến loạt cảnh parody những quảng cáo thương hiệu quen thuộc, Ahamove không chỉ khơi gợi tính giải trí mà còn chạm đúng nhận thức người xem về năng lực vận hành, sự linh hoạt và thấu hiểu ngành giao hàng.

Vậy điều gì khiến chiến dịch này – dù kể chuyện theo cách ít ai chọn – vẫn đảm bảo tính chiến lược, hiệu quả và bám sát định vị thương hiệu? Trong bài phỏng vấn cùng anh Trịnh Minh Đức – Growth & Marketing Manager của Ahamove, Brands Vietnam sẽ cùng bóc tách toàn bộ hành trình: từ brief ban đầu, insight dẫn dắt ý tưởng, đến những cú “bẻ lái” sáng tạo giúp Ahamove ghi dấu giữa một rừng quảng cáo theo công thức.

Chuyên mục The Brief của Brands Vietnam tìm kiếm những chiến dịch thật sự thú vị, lật ngược vấn đề, quay lại cốt lõi của bản brief để hiểu nguồn gốc tại sao chúng ra đời. Mỗi số The Brief xoay quanh 5 câu hỏi đơn giản

  • Thử thách tiềm ẩn (underlying challenge) của thương hiệu đặt ra trong brief ban đầu là gì?
  • Tại sao ý tưởng lớn của chiến dịch có thể giải quyết được thử thách đó?
  • Bao nhiêu ý tưởng khác đã bị giết để ý tưởng này được chọn?
  • Những cột mốc, thông điệp, hoạt động chủ đạo nào được triển khai để hiện thực hoá ý tưởng?
  • Những mong đợi hoặc KPI nào mà thương hiệu muốn đạt được sau chiến dịch?

* Trước khi triển khai chiến dịch, Ahamove đang đối mặt với bài toán lớn nào về truyền thông hoặc định vị thương hiệu, thưa anh?

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Anh Trịnh Minh Đức – Growth & Marketing Manager của Ahamove.

Thực ra, chúng tôi có khá nhiều thách thức. Nhưng nếu chọn ra hai điều quan trọng nhất để chia sẻ trong khuôn khổ buổi hôm nay, thì thách thức đầu tiên chính là về định vị thương hiệu.

Dù Ahamove đã hoạt động trong thị trường giao hàng nội thành trong ngày được gần 10 năm, nhưng phải thừa nhận rằng trước đây thương hiệu chưa có một định vị rõ ràng trong tâm trí người dùng. Lý do là vì Ahamove trước giờ vận hành theo mô hình B2B, tập trung chủ yếu vào các khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bối cảnh đó, thương hiệu chú trọng vào chương trình ưu đãi, chăm sóc khách hàng – chứ không đầu tư mạnh vào branding ở quy mô rộng.

Khi chuyển đổi mô hình sang B2B2C, mọi thứ thay đổi. Ahamove không còn giao tiếp với một nhóm đối tượng duy nhất nữa, mà cùng lúc phải nói chuyện được với cả người bán (online và offline sellers) (B) lẫn người nhận hàng cuối cùng (C). Cả hai nhóm này đều là người trải nghiệm dịch vụ và cảm nhận thương hiệu – nên về mặt truyền thông, bài toán định vị trở nên phức tạp hơn rất nhiều so với một chiến dịch branding thông thường.

* Ahamove nhìn thấy cơ hội gì để định vị lại thương hiệu lúc này?

Cơ hội nằm ở sự khác biệt trong hướng đi. Trong khi một số thương hiệu khác đang tập trung theo hướng siêu ứng dụng và giao hàng chỉ là một tính năng trong hệ sinh thái, thì Ahamove xác định rằng mình không chạy đua theo chiều rộng, mà sẽ đi theo chiều sâu: chỉ tập trung vào mảng giao hàng và làm thật tốt điều đó.

Từ góc nhìn này, việc Ahamove định vị mình là “chuyên gia giao hàng”, đó không chỉ là một cách gọi, mà là lời cam kết: Ahamove sẽ chuyên tâm làm một việc – giao hàng – và làm việc đó tốt nhất thị trường.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Ahamove định vị mình là “chuyên gia giao hàng” với lời cam kết: Ahamove sẽ chuyên tâm làm một việc – giao hàng – và làm việc đó tốt nhất thị trường.

* Vậy team đã chọn cách tiếp cận nào để giải quyết thách thức thông qua chiến dịch?

Như vừa chia sẻ, Ahamove quyết định định vị thương hiệu là “chuyên gia giao hàng”.

Mặc dù chữ “chuyên gia” vốn mang cảm giác nghiêm túc, thậm chí có phần khô khan. Nhưng Ahamove thì không muốn đi theo lối đó. Bởi với nhóm đối tượng mục tiêu – đặc biệt là các chủ shop, người bán hàng online – cách truyền tải quá nghiêm túc sẽ khó tạo được sự quan tâm. Chúng tôi cần một cách tiếp cận có cảm xúc hơn, nhiều sắc thái hơn.

* Với định hướng tiếp cận TA bằng sự gần gũi và vui vẻ, điều gì khiến team lựa chọn concept “Quảng cáo cái nào, Ahamove giao cái đó” trong quảng cáo mới nhất thay vì giới thiệu tính năng đơn thuần?

Ý tưởng này xuất phát từ một quan điểm cốt lõi của team: ngành giao hàng vốn dĩ là ngành hậu cần – Ahamove chỉ có đơn giao hàng khi người bán bán được hàng. Đó là một sự thật hiển nhiên nhưng rất quan trọng.

Từ đó, khi Ahamove lựa chọn định vị là “chuyên gia giao hàng”, chúng tôi tin rằng không có cách nào thể hiện vai trò đó mạnh mẽ hơn bằng việc nói thẳng ra rằng: bạn bán cái gì, quảng cáo cái gì – Ahamove giao cái đó. Đó là cách Ahamove muốn khẳng định vị trí thương hiệu trong chuỗi vận hành thương mại, như một đối tác hậu cần đúng nghĩa.

Bên cạnh đó, việc chọn hướng parody các quảng cáo nổi tiếng và lồng ghép hình ảnh tài xế Ahamove vào cũng là một cách để truyền tải định vị “chuyên gia giao hàng” nhưng theo phong cách gần gũi, hài hước – phù hợp hơn với tệp khách hàng mục tiêu.

Cách tiếp cận này không chỉ khiến người bán hàng online dễ cảm thấy quen thuộc, mà cả những người nhận hàng – vốn là end-user trong mô hình B2B2C – cũng có thể cảm nhận được tinh thần thương hiệu một cách tự nhiên hơn.

* Đâu là insight hoặc chiến lược giúp team tự tin rằng hướng tiếp cận này không chỉ gây chú ý mà còn truyền tải được rõ functional benefit?

Về cơ sở để chọn hướng tiếp cận này, chúng tôi dựa trên hai yếu tố chính.

Thứ nhất là các “reason-to-believe” đều dựa trên USP của Ahamove. Như đã chia sẻ từ đầu, khi chúng tôi định vị Ahamove là “chuyên gia giao hàng”, thì cần có những bằng chứng rõ ràng để khách hàng tin vào điều đó. Và ba USP đã được truyền tải khéo léo trong loạt TVC lần này chính là căn cứ rõ ràng nhất.

  • Đầu tiênnăng lực giao hàng đa phương tiện của Ahamove – từ xe máy, xe van đến xe tải – với tải trọng từ 60kg đến 5 tấn. Thậm chí, đội ngũ tài xế xe máy của chúng tôi còn trang bị thêm baga chuyên dụng phía sau yên xe để giao các đơn hàng cồng kềnh – yếu tố mà tài xế của các siêu ứng dụng khác khó làm được do vừa phải chở người, vừa chở hàng.
  • Thứ hai là dịch vụ COD (thu hộ tiền mặt) – tính năng rất quan trọng trong hành vi mua hàng online tại Việt Nam. Với mức hỗ trợ COD lên đến 10 triệu đồng – cao nhất thị trường hiện nay – Ahamove đặc biệt phù hợp với các đơn hàng giá trị cao như điện thoại, thiết bị điện tử…
  • Thứ ba là tính năng “Đa đơn – Đa điểm”, một công cụ trên website giúp người bán lên đơn hàng loạt (50-100 đơn/lần) chỉ bằng cách tải file Excel. Hệ thống sẽ tự động tối ưu tuyến đường, gộp đơn theo tuyến, tiết kiệm cả chi phí và thời gian giao hàng.

Những yếu tố trên là nền tảng giúp chúng tôi tự tin thể hiện thông điệp “chuyên gia giao hàng” một cách rõ nét, qua những tình huống vừa thực tế, vừa dễ tiếp cận.

Nhóm yếu tố thứ hai chính là sự sáng tạo và khác biệt trong cách tiếp cận. Dù ý tưởng “mượn quảng cáo” không hoàn toàn mới trên thế giới – như bột giặt Tide từng làm – nhưng ở Việt Nam lại chưa có thương hiệu giao hàng nào thực hiện theo cách này.

Do đó, chúng tôi muốn thử nghiệm một hướng đi táo bạo, để xem liệu việc phá vỡ các công thức quen thuộc như “phải hiện tên thương hiệu trong 6 giây đầu” có thể mang lại kết quả tốt hơn không.

Tất nhiên, để làm được điều đó, phần hoạt động thực thi cần cực kỳ khéo léo. Việc lồng ghép Ahamove vào các “quảng cáo khác” phải đủ duyên dáng, đủ hợp lý, để vừa gây ấn tượng, vừa khiến người xem nhớ đến năng lực thật sự của chúng tôi.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Với định vị “chuyên gia giao hàng”, Ahamove khẳng định vị trí thương hiệu trong chuỗi vận hành thương mại, như một đối tác hậu cần đúng nghĩa.

* Trước khi đi đến ý tưởng cuối cùng, Ahamove và agency đã trải qua bao nhiêu phương án? Có ý tưởng nào suýt được chọn không?

Về mặt quy trình thì chúng tôi triển khai khá bài bản, giống như cách các công ty FMCG hay các thương hiệu lớn thường làm. Chúng tôi cũng tổ chức pitching, mời các đối tác sáng tạo tham gia với brief rõ ràng. Tổng cộng có 3 creative agency, mỗi agency đưa ra 3 ý tưởng, thành ra có đến 9 ý tưởng tất cả.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, chúng tôi quyết định loại bỏ 8 ý tưởng còn lại. Lý do là vì phần lớn trong số đó đều khá an toàn, tức là nếu gỡ bỏ thương hiệu Ahamove ra, thì gần như thương hiệu nào cũng có thể thay thế vào và triển khai được.

Chúng tôi không muốn chọn hướng đi như vậy, bởi mục tiêu ban đầu là tạo ra một quảng cáo mà khán giả muốn xem chứ không phải bị buộc phải xem. Nghĩa là khi họ lướt mạng xã hội và tình cờ gặp quảng cáo của Ahamove, họ sẽ cảm thấy đây là một nội dung thú vị, gần như là một “clip giải trí” hơn là một quảng cáo thuần tuý.

Vì vậy, chúng tôi nghiêng về phương án “mượn quảng cáo nổi tiếng” vì nó vừa tạo được tính giải trí, vừa giúp khán giả dễ tiếp nhận các thông tin về năng lực giao hàng một cách tự nhiên, tinh tế và gợi mở – đúng với tinh thần chúng tôi muốn truyền tải.

* Làm sao để thuyết phục được BOD duyệt một quảng cáo mà Ahamove xuất hiện ở giây thứ 10, lại còn đi parody các thương hiệu khác?

Để thuyết phục được BOD, chúng tôi phải chuẩn bị rất kỹ, với ba luận điểm chính.

Thứ nhất, chúng tôi đặt lại câu hỏi: Tại sao phần lớn quảng cáo hiện nay đều đi vào lối mòn – mở đầu là logo, tagline, rồi liệt kê tính năng? Đó là vì nhiều thương hiệu bị áp lực từ KPI về Brand Awareness, nên họ chọn cách an toàn: tối đa hóa độ nhận diện bằng cách chèn thương hiệu ngay trong 6 giây đầu.

Nhưng nếu nhìn vào thị trường, đặc biệt là các quảng cáo trong ngành giao hàng, thì có thể thấy cách tiếp cận này khiến quảng cáo trở nên rập khuôn, thiếu cảm xúc và dễ bị bỏ qua.

Chúng tôi thì chọn ngược lại. Thay vì cố “gào to” trong những giây đầu, chúng tôi đặt niềm tin vào nội dung và cảm xúc. Và để củng cố điều đó, chúng tôi đem đến các chỉ số cụ thể: tỉ lệ người xem quảng cáo đến hết video trên YouTube rất khả quan. Điều đó chứng minh rằng, nếu nội dung đủ hay, người xem không skip, thậm chí còn xem đi xem lại và chia sẻ. Đó là bằng chứng thuyết phục nhất cho một cách tiếp cận khác biệt.

Thứ hai, chúng tôi cũng làm rõ rằng hero video chỉ là key asset, còn cả chiến dịch sẽ có nhiều tài sản truyền thông phụ trợ khác để hỗ trợ nhận diện thương hiệu. Bài toán truyền thông không chỉ thể hiện hết qua 1 hero video, mà là một tổ hợp nội dung đồng nhất và được hỗ trợ đa kênh.

* Vậy vì sao team nghĩ rằng “tổng tài” Võ Tấn Phát lại phù hợp với hình tượng “tổng tài xế” trong hero video?

Có ba lý do chính khiến Võ Tấn Phát được lựa chọn để đại diện cho “chuyên gia giao hàng” lần này của Ahamove.

Thứ nhất, Ahamove hoạt động trong một ngành hậu cần, nên khi nói “chuyên gia giao hàng”, mọi người dễ liên tưởng đến hình ảnh khô khan, kỹ thuật. Nhưng Võ Tấn Phát thì ngược lại – nét diễn của bạn ấy vừa hài hước vừa duyên dáng, tạo thiện cảm tự nhiên, giúp người xem dễ tiếp cận hơn với cái định vị tưởng chừng khô cứng này.

Lý do thứ hai đến từ chính phong cách sáng tạo nội dung của bạn ấy. Trên các nền tảng mạng xã hội, Phát luôn vào vai một tổng tài “cưng chiều” người yêu như “bảo bối” – vô cùng phù hợp với tinh thần mà chúng tôi muốn truyền tải: người giao hàng không chỉ là shipper, mà còn là người chăm chút cho từng đơn hàng như thể đang chăm sóc chính người thân yêu của mình. Từ đó mới có hình ảnh “tổng tài xế” – người sẵn sàng gọi khách hàng là “bảo bối”.

Và thứ ba, dù có nhiều lựa chọn lớn hơn về tên tuổi, ngân sách… nhưng Võ Tấn Phát là người mang lại sự hài hòa: phù hợp về mặt hình ảnh, thông điệp và cả tiềm năng lan tỏa. Phát đang là một ngôi sao đang lên với nhiều tiềm năng phát triển, nên khi kết hợp với Ahamove, sẽ tạo được hiệu ứng cộng hưởng rất tốt về mặt truyền thông.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Võ Tấn Phát là người mang lại sự hài hòa, phù hợp về mặt hình ảnh, thông điệp và cả tiềm năng lan tỏa cho chiến dịch của Ahamove.

* Nhiều người xem xong quảng cáo thắc mắc liệu Ahamove có hợp tác gì với các thương hiệu được lấy cảm hứng không? Hay việc sử dụng những đặc trưng điển hình của các quảng cáo đó có ẩn ý gì không, thưa anh?

Ngay từ đầu, chúng tôi cũng từng cân nhắc phương án sẽ chủ động liên hệ với những thương hiệu có “vibe” được sử dụng trong quảng cáo để xin phép hoặc đề nghị hợp tác. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ, team quyết định không theo hướng đó vì nhiều lý do.

Thứ nhất, dự án này vốn đã có rất nhiều bên cùng tham gia từ brand team, creative agency, media, production cho tới legal… Nếu phải chờ thêm các quy trình làm việc, phê duyệt và thương thảo từ từng thương hiệu có liên quan thì gần như sẽ không thể ra mắt TVC đúng timeline. Chưa kể, không có gì đảm bảo rằng các thương hiệu đó sẽ đồng ý cho mình sử dụng vibe hoặc hình ảnh của họ.

Vì vậy, chúng tôi lựa chọn phương án “mượn vibe” có chừng mực – tức là chỉ giữ lại những chi tiết đủ để người xem cảm nhận được nét quen thuộc, nhưng không đi đến mức sử dụng trực tiếp hình ảnh, âm thanh, tagline hay yếu tố nhận diện thuộc bản quyền. Cách làm này giúp thương hiệu duy trì được tính nhận diện trong storytelling mà không vi phạm yếu tố pháp lý.

Ngoài ra, cũng có một hướng tiếp cận khác mà chúng tôi từng nghĩ tới là sẽ hợp tác chính thức với các thương hiệu có liên quan để cùng truyền tải thông điệp “Quảng cáo cái nào, Ahamove giao cái đó”.

Tuy nhiên, ở thời điểm phát triển dự án thì hướng này chưa khả thi. Sau khi chiến dịch phát hành và tạo được tiếng vang, chúng tôi mới bắt đầu nhận được những lời đề nghị hợp tác từ một số brand khác – có thể xem đây là một tín hiệu tích cực mở ra những cơ hội thực thi tương tự trong tương lai.

* Ngoài hero video, những hoạt động nào khác giúp củng cố định vị “chuyên gia giao hàng” – đặc biệt trong nhóm SMEs, chủ shop?

Bên cạnh hero video, chiến dịch này còn được triển khai qua ba nhóm hoạt động lớn nhằm mở rộng độ lan tỏa và khắc phục những giới hạn của key asset.

Nhóm thứ nhất là amplified content – tức là Ahamove “bóc tách” các chi tiết nổi bật từ video để kể thành một câu chuyện mới, từ đó tạo nên đời sống thứ hai cho key asset.

Chẳng hạn, những tình tiết chính trong hero video đã được team làm lại thành một video hoàn toàn khác, kể về hành trình “Tổng tài xế” đi tìm tình yêu đích thực là cô gái nhận hàng. Khi xem nội dung đó trên Facebook, khán giả cảm giác như đang xem một mini drama hay “total new content” – dù thực chất nó vẫn lấy cảm hứng từ hero video.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Ahamove “bóc tách” các chi tiết nổi bật từ video để kể thành một câu chuyện mới, từ đó tạo nên đời sống thứ hai cho key asset.

Ngoài ra, Ahamove còn sử dụng nhiều cảnh iconic trong hero video để tạo thành loạt key visual hay ảnh reaction có thể viral trên mạng xã hội.

Cách tiếp cận này không chỉ giúp giải quyết điểm yếu là brand không xuất hiện ngay 6s đầu tiên, mà còn giúp thổi một “đời sống mới” vào key asset – biến một nội dung quảng cáo trở thành một trải nghiệm giải trí thực thụ.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Loạt key visual và ảnh reaction viral trên mạng xã hội của Ahamove.

Nhóm thứ hai là triển khai spread-out idea – “Quảng cáo cái nào, Ahamove giao cái đó” – thông qua các hoạt động hợp tác thực tế với các thương hiệu – là khách hàng đang sử dụng dịch vụ Ahamove và tận dụng sức hút từ các fanpage cộng đồng để lan tỏa nội dung sáng tạo.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Các bài đăng tận dụng sức hút từ các fanpage cộng đồng để lan tỏa nội dung sáng tạo.

Một ví dụ rất điển hình là chiến dịch hợp tác cùng nhà hàng McDonald’s – đặt biển quảng cáo ngoài trời và tuyên bố sẽ cân nhắc đặt quảng cáo thương hiệu nào được khách hàng comment khen nhiều nhất. Ngay sau đó, team nhanh chóng tận dụng cơ hội này, nhảy vào comment khen gà ngon nhưng để Ahamove lo phần giao hàng nhé – vừa bắt trend, vừa truyền tải đúng định vị thương hiệu.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Các hoạt động hợp tác thực tế với các thương hiệu – là khách hàng đang sử dụng dịch vụ Ahamove.

Hiện Ahamove cũng đang có kế hoạch hợp tác với nhiều đối tác khác như ví điện tử ZaloPay, chuỗi mẹ và bé Con Cưng, hệ thống nhà thuốc Pharmacity,... để lan tỏa thông điệp theo cách cá nhân hóa theo từng ngành hàng – miễn là bạn bán gì, Ahamove đều có thể giao.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Thông điệp được lan toả theo cách cá nhân hóa với từng ngành hàng – miễn là bạn bán gì, Ahamove đều có thể giao.

Nhóm hoạt động thứ ba là PR, truyền tải định vị “Chuyên gia giao hàng” một cách chính thống qua các đầu báo uy tín. Những nội dung này được xây dựng như các bài phân tích, phỏng vấn, hoặc câu chuyện thương hiệu để làm rõ thông điệp một cách gián tiếp nhưng có chiều sâu.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Hoạt động PR truyền tải định vị “Chuyên gia giao hàng” một cách chính thống qua các đầu báo uy tín.

Mặt khác, thay vì chỉ tập trung vào kênh paid media, Ahamove cũng phát triển chiến dịch theo hướng đa điểm chạm, mở rộng thông điệp qua các hình thức cộng hưởng như hợp tác với thương hiệu thời trang, tổ chức cuộc thi…

Một trong những điểm nổi bật là collab thời trang giữa Ahamove và BOO – thương hiệu streetwear quen thuộc với giới trẻ. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một thương hiệu logistics bắt tay cùng thương hiệu thời trang để ra mắt bộ sưu tập áo thun mang tên “Phố Hàng”, đồng thời tung ra lookbook được đầu tư chỉn chu như một chiến dịch lifestyle thực thụ.

Bộ sưu tập không đơn thuần là hoạt động phụ trợ mà được xem như một cách tiếp cận đời thường, mới mẻ để truyền tải định vị “chuyên gia giao hàng” theo phong cách Ahamove: không khô khan, không gượng ép.

Thay vì nói “hàng gì cũng giao” theo kiểu liệt kê, chúng tôi dùng các hình ảnh ẩn dụ:

  • Hàng hiếm – không phải đồ giới hạn mà là... “hiếm khi dậy sớm”
  • Hàng dễ vỡ – là “vỡ mộng tình đầu”
  • Hàng khủng – khủng hoảng tài chính
  • Hàng hiệu – thứ mình thích nhưng chưa chắc mua nổi

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Màn collab thời trang giữa Ahamove và BOO – thương hiệu streetwear quen thuộc với giới trẻ.

Tất cả được thể hiện qua hình ảnh áo thun in câu chữ vui nhộn, được đặt lên baga xe của tài xế Ahamove như thể họ đang thực sự “giao” những món hàng đặc biệt đó.

Đây là một cách mà Ahamove thêm thắt một lớp truyền thông khác cho chiến dịch – vừa bắt trend lifestyle, vừa giúp làm rõ thông điệp định vị, lại vừa chạm đến tệp người dùng trẻ một cách tự nhiên và hợp thời.

Cùng thời điểm ra mắt bộ sưu tập, Ahamove cũng tổ chức cuộc thi “Xuống Phố Giao Hàng” để mời tài xế và người dùng chia sẻ hành trình giao nhận qua video trên TikTok và Facebook. Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và không nằm trong nhóm kênh được đầu tư mạnh, cuộc thi vẫn nhận về gần 150.000 lượt tương tác và hơn 3 triệu lượt xem nhờ lựa chọn đúng nền tảng, đúng thời điểm và thể lệ phù hợp với thói quen của tài xế và người dùng.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Cuộc thi “Xuống Phố Giao Hàng” mời tài xế và người dùng chia sẻ hành trình giao nhận qua video trên TikTok và Facebook.

* Đâu là mục tiêu cụ thể mà Ahamove đặt ra cho chiến dịch này, thưa anh?

Đây là chiến dịch lớn nhất mà Ahamove từng thực hiện trong suốt 10 năm hoạt động. Chúng tôi chia mục tiêu ra thành ba nhóm rõ ràng:

(1) Business objective: Về mặt dài hạn, chiến dịch đóng vai trò mở đầu cho lộ trình xây dựng định vị “chuyên gia giao hàng”, gắn liền với mục tiêu tăng trưởng doanh thu đến hết năm 2025.

(2) Marketing objective: Tập trung vào việc thu hút người dùng mới thông qua ba chỉ số chính:

  • New install: lượt tải app
  • New sign-up: số lượng người đăng ký tạo tài khoản thành công (bao gồm việc xác thực số điện thoại)
  • New user: số lượng người đặt đơn giao hàng đầu tiên thành công

(3) Communication objective: Nâng cao brand awareness với hai nhóm đối tượng chính: người bán hàng online (seller) và người nhận hàng (mass audience). Đồng thời, tăng brand recall về thông điệp “chuyên gia giao hàng” và tạo được hiệu ứng earned media – tức là chiến dịch không chỉ dừng ở việc được xem mà còn được bàn luận, chia sẻ.

* Vậy đến thời điểm hiện tại, đâu là kết quả team cảm thấy đáng nhớ hoặc bất ngờ nhất?

Tính đến tuần thứ tư triển khai chiến dịch (bắt đầu từ ngày 6/5), Ahamove đã ghi nhận được một số tín hiệu rất tích cực.

Về hiệu quả truyền thông trả phí, chỉ số CPI (cost per impression) đang thấp hơn mức trung bình ngành, cho thấy nội dung quảng cáo đang được khán giả đón nhận tốt và họ có xu hướng xem đến hết video thay vì bỏ qua sau vài giây đầu.

Tuy nhiên, điều khiến team ấn tượng nhất lại đến từ earned media, đặc biệt là phản ứng trên mạng xã hội. Đây có thể xem là lần đầu tiên có một thương hiệu logistics được lan truyền theo hướng gần như “meme hóa” khi người dùng tự diễn giải thông điệp “Ahamove giao mọi thứ” theo những phiên bản sáng tạo, hài hước và cực kỳ gần gũi với đời sống.

The Brief #18: “Hijack” những quảng cáo kinh điển, Ahamove làm gì để truyền tải thành công định vị “Chuyên gia giao hàng”?

Sau gần 1 tháng triển khai chiến dịch, Ahamove ghi nhật kết quả earned media ấn tượng, đặc biệt là phản ứng trên mạng xã hội.

Theo số liệu được theo dõi và tổng hợp bởi đội ngũ nội bộ Ahamove, phối hợp cùng công cụ giám sát của Buzzmetrics (tính đến ngày 9/6 vừa qua):

  • Đã có 127 bài đăng đề cập trực tiếp đến thông điệp “Ahamove – Chuyên gia giao hàng”.
  • Tổng thảo luận trên mạng xã hội đạt hơn 326.000 lượt tương tác, bao gồm khoảng 9.000 bình luận3.000 lượt chia sẻ chỉ riêng với các nội dung liên quan đến hero video và nhân vật Tổng tài xế Võ Tấn Phát.
  • Media Value ROI đạt mức 90%, phản ánh mức độ lan tỏa tự nhiên và hiệu quả vượt kỳ vọng.

Các chỉ số này cho thấy chiến dịch đang được người dùng hưởng ứng tích cực, với nhiều nội dung được chia sẻ và tương tác theo cách hoàn toàn tự nhiên.

* Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh Đức!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam