Reputa: Bản tin ngành Ngân hàng tháng 6/2025

Ngành Ngân hàng toàn cầu tiếp tục phục hồi nhờ hoạt động M&A và thị trường vốn sôi động, song đối mặt với áp lực tuân thủ các quy định mới như Basel III và kiểm soát rủi ro tín dụng tư nhân. Nhiều ngân hàng đẩy mạnh cắt giảm chi nhánh, tăng cường số hóa. Tại Việt Nam, chuyển đổi số tiến triển mạnh mẽ, tín dụng tăng trưởng tốt, trong khi một số ngân hàng nhỏ bắt đầu chịu áp lực nhẹ về nợ xấu. Toàn ngành tiếp tục ưu tiên ổn định, công nghệ và quản trị rủi ro.
Hãy cùng Reputa nắm bắt những thông tin hữu ích trong ngành Ngân hàng tháng 5/2025 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.
Tháng 5/2025, Top 3 Ngân hàng Thương mại theo mức độ phổ biến trên MXH gần như không có nhiều biến động về thứ hạng:
- Ngân Hàng TMCP Quân Đội (MBBank) tiếp tục giữ vững vị trí số 1 với 59 điểm, dù điểm Total Score giảm nhẹ 0,57% so với tháng trước. Tháng 5/2025, MBBank tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số với việc ra mắt nền tảng Biz MBBank dành cho khách hàng doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ DocAI nhằm tối ưu quy trình xét duyệt tín dụng, giúp rút ngắn thời gian xử lý xuống còn khoảng 2 giờ. Đồng thời, MBBank cũng được vinh danh “Ngân hàng giao dịch ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm thứ hai liên tiếp bởi The Asian Banker, ghi nhận năng lực giao dịch ngoại hối và ứng dụng công nghệ vượt trội. Bên cạnh đó, MBBank mở rộng hợp tác với Viettel Store để triển khai các điểm giao dịch tại hơn 850 cửa hàng trên toàn quốc.
- Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vẫn tiếp tục giữ hạng 2 với điểm Total score giảm nhẹ 7,61% so với tháng trước. Vietcombank ghi dấu ấn với việc tích hợp tính năng đăng ký chữ ký số từ xa trên ứng dụng VCB Digibank, mang lại trải nghiệm giao dịch thuận tiện và an toàn hơn cho khách hàng. Ngân hàng duy trì chính sách lãi suất ổn định, tổ chức hội thảo kiểm toán nội bộ nhằm hoàn thiện công tác quản trị rủi ro, đồng thời Vietcombank ngừng thu phí duy trì đối với các thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế công nghệ từ, góp phần nâng cao tính cạnh tranh và chăm sóc khách hàng.
- Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tăng 7 hạng đạt hạng 3 với điểm Total score đạt 30,3 điểm (+119,6% so với tháng trước). VPBank có nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng của ngân hàng. Nổi bật nhất là sự kiện âm nhạc “VPBank K‑Star Spark” với sự tham gia của G‑Dragon và CL, mang lại cú hích lớn cho giá trị và nhận diện thương hiệu, đặc biệt với khách hàng trẻ và trên thị trường tài chính. Song song VPBank đẩy mạnh chuyển đổi số với việc nâng cấp hệ thống ngân hàng điện tử, tổ chức Hackathon 2025 thu hút nhân sự công nghệ, đồng thời mở rộng mạng lưới đại lý thanh toán tại 11 điểm ở Hà Nội và TP.HCM.
Top 10 Ngân hàng Thương mại theo mức độ phổ biến trên MXH.
Nguồn: Reputa
Tỷ trọng các dịch vụ/sản phẩm ngân hàng cho thấy Tiết kiệm tiếp tục chiếm ưu thế trong thảo luận với mức 86,5%, phản ánh tâm lý ưu tiên an toàn, tích lũy vẫn chiếm chủ đạo trong cộng đồng người dùng. Chủ đề Đầu tư và Tín dụng ghi nhận mức độ quan tâm khiêm tốn hơn, lần lượt đạt 7,6% và 5,9%.
Ở nhóm thảo luận về thẻ ngân hàng, Thẻ ghi nợ áp đảo với 79,5% tổng lượng thảo luận, phản ánh thói quen chi tiêu trực tiếp của khách hàng, trong khi Thẻ tín dụng chiếm 20,5%, cho thấy nhu cầu chi tiêu trước - trả sau vẫn duy trì ổn định nhưng chưa có sự bứt phá.
Dịch vụ/sản phẩm ngân hàng và các loại hình thẻ được thảo luận trên mạng xã hội.
Nguồn: Reputa
Tháng 5/2025, ngành Ngân hàng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với nhiều hoạt động sôi động xoay quanh chuyển đổi số, gia tăng năng lực tài chính, mở rộng thương hiệu và thích ứng với các chính sách mới. Những chuyển động này cho thấy nỗ lực của các ngân hàng trong việc nâng cao sức cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi.
Top tin tức nổi bật về ngành Ngân hàng trên báo chí.
Nguồn: Reputa
Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Ngân hàng tháng 6/2025 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.
Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.
Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết:
- Email: [email protected] – [email protected]
- Page: www.facebook.com/ReputaViettel
- Hotline Bộ phận Kinh doanh: 028 2213 7979