Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Kantar BrandZ công bố các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2025 

Kantar BrandZ công bố các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2025 

Ngày 15/5/2025, Kantar BrandZ công bố danh sách thường niên Top 100 thương hiệu có giá trị lớn nhất toàn cầu năm 2025. Bên cạnh những cái tên quen thuộc giữ vững được vị thế và giá trị thương hiệu, báo cáo năm nay đánh dấu một bước ngoặt mới khi trí tuệ nhân tạo bắt đầu gia nhập đường đua.

Báo cáo Kantar BrandZ kết hợp hai yếu tố cốt lõi: dữ liệu về tình hình tài chính cụ thể và nhận thức của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Năm 2025, Top 100 thương hiệu toàn cầu đã đạt tổng giá trị thương hiệu kỷ lục. Thành tựu này chủ yếu nhờ vào các thương hiệu đột phá ứng dụng công nghệ – vốn đã đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng giá trị trong suốt 20 năm qua trên mọi lĩnh vực.

Thị trường toàn cầu từng vượt qua nhiều biến động trong quá khứ, nhưng sự bất ổn do đại dịch COVID-19 và kỳ vọng thay đổi liên tục của người tiêu dùng trong 5 năm qua đã làm xáo động toàn cảnh ngành hàng. Các cuộc đàm phán thuế quan đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và các quốc gia khác tiếp tục làm tăng thêm sự bất ổn cho bức tranh chung. Trong khi một số doanh nghiệp bị những khó khăn này cuốn đi, những doanh nghiệp khác lại tận dụng được cơ hội để tiến lên.

Apple tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng

Apple giữ vững vị trí số 1 với giá trị thương hiệu đạt khoảng 1.300 tỷ USD – tăng 28% so với 2024, đánh dấu 4 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng của Kantar BrandZ sau khi vượt mặt Amazon vào năm 2022. Theo sau là các "ông lớn" trong ngành công nghệ: Google (hạng 2), Microsoft (hạng 3), Amazon (hạng 4) và Nvidia (hạng 5).

Đặc biệt, Nvidia – công ty sản xuất chip của Jensen Huang – đã có cú bứt phá ngoạn mục khi giá trị thương hiệu tăng tới 152%, xếp vị trí thứ 5 sau khi đạt mức định giá thị trường 3.000 tỷ USD nhờ vào một thỏa thuận lớn với một công ty công nghệ Ả Rập Xê Út.

Kantar BrandZ công bố các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2025 

Top 50 thương hiệu có giá trị lớn nhất toàn cầu năm 2025.
Nguồn: Kantar BrandZ

Trí tuệ nhân tạo chính thức nhập cuộc

Một điểm nổi bật trong báo cáo năm nay là sự xuất hiện mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI). Những thương hiệu có thế mạnh trong lĩnh vực AI đang cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Ngoài Nvidia, một cái tên đáng chú ý là ChatGPT của OpenAI – thương hiệu mới xuất hiện đã giành được “chiếc ghế” số 60 với giá trị 43,5 tỷ USD, vượt qua cả Stripe (hạng 85) và Chipotle (hạng 86).

Không chỉ vậy, AI cũng đang thay đổi cách các thương hiệu phát triển sản phẩm, triển khai chiến dịch marketing và quản lý sáng tạo. Những thương hiệu như Coca-Cola, PepsiCo và Reckitt đang tận dụng AI để cá nhân hóa chiến dịch theo từng thị trường và thậm chí phát triển công thức sản phẩm mới.

Kantar BrandZ công bố các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2025 

Những thương hiệu có thế mạnh trong lĩnh vực AI đang cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
Nguồn: Kantar BrandZ

Những điểm đáng chú ý khác của báo cáo

Về sự tăng trưởng ở các ngành hàng, ngành bán lẻ tiếp tục phục hồi sau đại dịch với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 48%. Trong khi đó, ngành hàng tiêu dùng chững lại hoặc suy giảm như thời trang (0%), thực phẩm & đồ uống (-1%) và chăm sóc cá nhân (-5%) Dù vậy các thương hiệu như Uniqlo, Coca-Cola và Dove vẫn vượt trội so với đối thủ.

Ngành đồ uống có cồn giảm 11% do thói quen tiêu dùng thay đổi, đặc biệt ở giới trẻ với xu hướng sống lành mạnh và chọn các loại đồ uống không cồn. Ngoài ra, sự phân mảnh về hương vị rượu và bia thủ công cũng đang làm loãng thị phần của nhiều thương hiệu lâu đời.

Ngành hàng xa xỉ là một trong số ít ngành tăng trưởng trong những năm đại dịch cũng đã chứng kiến sự sụt giảm giá trị thương hiệu 2% trong năm 2025. Một phần nguyên nhân đến từ nhu cầu người tiêu dùng ở Trung Quốc giảm. Người tiêu dùng thị trường này đã chuyển phô trương sự giàu có và xa hoa như một biểu tượng của địa vị, sang trải nghiệm lối sống thực sự ý nghĩa với họ.

Ông Martin Guerrieria – Trưởng bộ phận Kantar BrandZ – nhận định: “Thành công của những thương hiệu như Apple, Instagram hay McDonald’s cho thấy tầm quan trọng của trải nghiệm thương hiệu đồng nhất. Trong khi đó, sự bứt phá của ChatGPT chứng minh rằng một thương hiệu có thể nhanh chóng đạt được tầm ảnh hưởng toàn cầu. Tuy nhiên, để giữ vững lợi thế tiên phong, những cái tên mới nổi này vẫn cần đầu tư nhiều hơn vào xây dựng thương hiệu.”

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Kantar