GroupM tiến hành tái cấu trúc quy mô lớn, chuyển sang mô hình vận hành thống nhất

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ngành truyền thông toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và WPP đang thực hiện chiến lược phục hồi sau khi ghi nhận doanh thu giảm 5% trong quý I/2025.
Trong email nội bộ gửi ngày 5/5, ông Brian Lesser – CEO GroupM – cho biết GroupM sẽ vận hành như một thực thể thống nhất, loại bỏ cấu trúc phân mảnh giữa các agency và xây dựng một hệ thống danh xưng mới đồng nhất trên toàn cầu.
Các thương hiệu như Mindshare, Wavemaker, EssenceMediacom và T&Pm vẫn được duy trì, nhưng sẽ không còn là các đơn vị kinh doanh độc lập với P&L riêng mà trở thành các “ngôi nhà khách hàng” với đội ngũ chuyên biệt.
“Chúng tôi sẽ vận hành với một tiếng nói trên thị trường, loại bỏ các danh xưng riêng theo từng agency – vốn tạo rào cản cho sự hợp tác – và phản ánh cam kết hoạt động như một công ty duy nhất”, ông Brian Lesser, CEO GroupM cho biết.
Tại buổi họp toàn công ty khu vực Bắc Mỹ diễn ra chiều ngày 9/5, ông Sharb Farjami, CEO GroupM Bắc Mỹ, thông báo rằng 40-45% nhân sự tại Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi. Con số này không phản ánh số lượng người bị sa thải, mà nói đến số lượng nhân sự sẽ được điều chuyển hoặc tái bố trí vào cấu trúc mới. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về tỷ lệ cắt giảm không được công bố.
Đồng thời, GroupM thành lập bộ phận mới có tên Media Management and Delivery (MMD), tích hợp ba chức năng chính gồm: Investment, Nexus (nền tảng dữ liệu & công nghệ) và Campaign Reporting. Bộ phận này sẽ đóng vai trò chiến lược trong việc đơn giản hóa vận hành và dẫn dắt các lĩnh vực thị trường, đối tác, kích hoạt truyền thông, đổi mới sản phẩm và thương mại.
“Đây là một tuần khó khăn, đặc biệt với những người có vai trò bị ảnh hưởng. Nhưng đây là bước đi cần thiết để xây dựng một GroupM mạnh mẽ hơn, thống nhất hơn và mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng”, ông Sharb Farjami, CEO GroupM Bắc Mỹ chia sẻ.
Cuộc chuyển đổi này là một phần trong chiến lược “tương lai hóa doanh nghiệp” (futureproofing) của GroupM, tập trung vào 5 ưu tiên chiến lược: Hợp tác – Dữ liệu & Công nghệ – Đổi mới – Con người – Thiết kế tổ chức. GroupM được định vị là “người tiên phong trong lĩnh vực AI” nhờ đầu tư vào nền tảng WPP Open nhằm tích hợp trí tuệ nhân tạo vào toàn bộ quy trình truyền thông.
GroupM thành lập bộ phận mới có tên Media Management and Delivery (MMD), tích hợp ba chức năng chính gồm: Investment, Nexus (nền tảng dữ liệu & công nghệ) và Campaign Reporting.
Nguồn: The Goat Agency
Hiện tại, GroupM đang quản lý hơn 60 tỷ USD chi tiêu truyền thông toàn cầu và có khoảng 40.000 nhân viên trên toàn thế giới. Quá trình chuyển đổi được triển khai từ đầu tháng 5 và dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa năm 2025.
Sau cuộc họp, ông Farjami đã gửi thư đến toàn bộ nhân viên, cam kết hỗ trợ những người bị ảnh hưởng thông qua Chương trình Hỗ trợ Nhân viên của WPP (EAP), đồng thời mở các kênh nội bộ để tiếp nhận câu hỏi và phản hồi.
Tại thị trường Vương quốc Anh, quá trình chuyển đổi đã được khởi động từ trước. Bà Kate Rownlinson, CEO GroupM UK, cho biết các bộ phận như Nexus, Choreograph, Tài chính, Nhân sự, Phát triển và Marketing đã được hợp nhất nhằm tối ưu nguồn lực. Bà khẳng định rằng “tác động đến đội ngũ là phần khó khăn nhất”, và công ty sẽ ưu tiên hỗ trợ nhân viên trong thời gian tới.
Trước những đồn đoán về việc GroupM sẽ được đổi tên thành WPP Media, phía WPP từ chối bình luận. Tuy nhiên, ông Brian Lesser khẳng định rằng các thông tin quan trọng sẽ được truyền đạt trực tiếp từ ông, thể hiện cam kết minh bạch trong giai đoạn chuyển đổi.
Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp