Beauty Tech: Khi AI và AR tái định hình trải nghiệm làm đẹp
Trong kỷ nguyên thời đại số đang ngày càng phát triển nhộn nhịp cùng với nhu cầu làm đẹp không ngừng tăng cao của người tiêu dùng. Chính vì thế, ngành công nghiệp làm đẹp đã có một bước chuyển mình mạnh mẽ khi tạo ra một cuộc cạnh mạng công nghệ mang tên Beauty Tech - một khái niệm mới đang rất phổ biến và dần có chỗ đứng trong thị trường làm đẹp.
Nếu như nói 2015 là năm mà Cushion chiếm vị thế, 2022 - 2024 là thời đại của trào lưu skincare tối giản, trang điểm theo phong cách Clean Girl, thì năm 2025 này chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “người bạn tư vấn ảo” đậm tính cá nhân hóa với cánh chị em phụ nữ ngày nay.
1. Ngành Beauty Tech đang tăng nhiệt như thế nào?
Với sự gia tăng đáng kể về quy mô và sự đa dạng của các ứng dụng, năm 2025 đã đánh dấu thị trường Beauty Tech đang bước vào giai đoạn phát triển vô cùng mạnh mẽ. Theo như Grand View Research cho thấy rằng, quy mô thị trường công nghệ làm đẹp ước tính đạt 66,17 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024 và dự kiến tốc độ tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 17,9% từ năm 2025 đến năm 2030..
Nguồn: Grand View Research
Đằng sau những con số “biết nói” đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các “ông lớn” như L’Oréal, Amorepacific, Neutrogena… cho đến các startup công nghệ mới nổi đã tăng rất nhanh, đây dường như là một cuộc đua ứng dụng công nghệ đầy kịch tính để thu hút khách hàng. Ngày nay, thay vì đứng hàng giờ tại quầy mỹ phẩm, thử từng mẫu tester và tự hỏi rằng: “Liệu màu này có hợp với tông da của mình không?”, thì bây giờ, chỉ cần một lần quét gương mặt bằng điện thoại là đủ để AI phân tích làn da của chính bạn, không những thế chúng còn gợi ý các routine được cá nhân hóa, và AR sẽ giúp bạn “thử trước” mọi layout makeup mà không cần phải tô vẽ thật
2. Khi hai trụ cột công nghệ AI và AR tái định nghĩa trải nghiệm làm đẹp
Không đơn thuần là một chatbot hỏi khách hàng “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”, mà AI trong Beauty Tech còn là một chuyên gia kỹ thuật số đọc hiểu tình trạng da, phát hiện mụn, nám, độ ẩm hay thậm chí còn theo dõi sự thay đổi làn da theo từng ngày của khách hàng. Ngoài ra, AI còn kết nối với kho dữ liệu sản phẩm để từ đó gợi ý các routine được cá nhân hóa sao cho phù hợp với mỗi cá nhân.
Trong khi đó, AR cũng đóng góp một vai trò đắc lực không kém cạnh gì AI, chúng có thể giúp người dùng trải nghiệm thử mọi phong cách makeup chỉ với một lần chạm. Trong đó không thể không kể đến thiết bị Lumini Home của LuluLab (Hàn Quốc), với AI có thể đánh giá độ ẩm, dầu thừa và các vấn đề khác của da, từ đó đưa ra các liệu trình chăm sóc được cá nhân hóa sao cho phù hợp với người dùng.
Nguồn: iF Design Award
Hay công nghệ AR ModiFace được tích hợp trong máy in lông mày Brow Magic của L’Oréal giúp khách hàng xem dáng lông mày nào phù hợp với khuôn mặt.
3. Các Case Study nổi bật từ CES 2025 - khi công nghệ và sắc đẹp cùng “lên sàn”
Vào đầu năm 2025, Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) được tổ chức tại Las Vegas (Mỹ) và trở thành một sân chơi quan trọng để các công ty làm đẹp trình diễn những đột phá công nghệ mới nhất của mình. Trong đó không thể kể đến những tên tuổi lớn có tiếng tăm trong ngành công nghiệp làm đẹp cũng rất tích cực tham gia, chẳng hạn như L’Oréal (Pháp), Amorepacific (Hàn Quốc) và Neutrogena (Mỹ).
Ông Guive Balooch – Phó Chủ tịch Toàn cầu của L’Oréal chia sẻ rằng L’Oréal đã bắt đầu tham gia CES từ năm 2015 với mong muốn tìm hiểu về các xu hướng công nghệ cũng như là ứng dụng chúng trong lĩnh vực làm đẹp. Có thể thấy, việc các công ty làm đẹp tham gia CES chính là cách họ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của mình trong việc đổi mới và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Để có cái nhìn cụ thể và trực quan hơn về cách Beauty Tech đã dẫn đầu cuộc đua trong thị trường làm đẹp như thế nào, chúng ta sẽ cùng phân tích một số sản phẩm tiêu biểu từ các thương hiệu hàng đầu để có thể thấy rõ cách mà công nghệ đang từng bước tại định hình hành vi tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
- L’Oréal - Cell BioPrint
L’Oréal đã kết hợp cùng với startup Hàn Quốc NanoEn Tek tạo ra Cell BioPrint - một thiết bị phân tích da dựa trên khoa học về tuổi thọ. Thiết bị này ứng dụng công nghệ proteomics - có chức năng phân tích protein để xác định tuổi sinh học làn da của khách hàng và dự đoán phản ứng của da với các thành phần dưỡng chất, chỉ trong vòng năm phút. Có thể thấy, nhờ tích hợp công nghệ lab-on-a-chip microfluidic, Cell BioPrint của nhà L’Oréal không chỉ phân tích bề mặt da, mà còn hé lộ những gì đang xảy ra sâu bên trong cơ thể.
- Amorepacific - Wanna Beauty AI
Cũng từ Hàn Quốc, Amorepacific đã cho ra mắt Wanna Beauty AI - một chatbot tích hợp công nghệ AI tạo sinh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Khách hàng chỉ cần trò chuyện với AI bằng giọng nói, yêu cầu tư vấn hoặc khám phá nhiều phong cách trang điểm sao cho phù hợp. Từ đó, hệ thống AI sẽ phân tích khuôn mặt, đề xuất layout makeup và tạo ra hình ảnh chân thực dựa vào công nghệ enhanced stable diffusion nâng cấp.
Nguồn: Amorepacific
- Perfect Corp - PerfectGP
Perfect Corp cũng không nằm ngoài cuộc đua khi cho ra mắt Perfect GPT - một nền tảng trợ lý ảo sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để đưa ra các đề xuất làm đẹp tức thì, cá nhân hóa theo từng người dùng. Không chỉ đơn thuần là trò chuyện, PerfectGPT còn hỗ trợ thử nghiệm sản phẩm ảo bằng công nghệ AI/AR và phân tích da thông minh, mang đến trải nghiệm làm đẹp với tính cá nhân hóa cao.
Nguồn: Perfectcorp
Nhìn chung, có rất nhiều công ty làm đẹp đang ngày càng đua nhau để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả khi dựa vào công nghệ. Nhưng Beauty Tech sẽ không thể thay thế cái đẹp - nó chỉ “khuếch đại” vẻ đẹp theo cách thông minh hơn, cá nhân hóa hơn, và đầy cảm xúc hơn với mong muốn mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trong một thế giới nơi thời gian là vàng, sự tiện lợi là điều thiết yếu, thì việc được thử sản phẩm, được tư vấn và được kết nối với thương hiệu qua từng cú chạm – chính là định nghĩa mới của "chăm sóc sắc đẹp". Có thể nói, Beauty Tech không chỉ là xu hướng, mà còn là cuộc cách mạng của cảm xúc và trải nghiệm.