Banking Brand Beat Score 2024: Bảng xếp hạng Sức khỏe Thương hiệu Ngân hàng 2024

Mới đây, đơn vị nghiên cứu thị trường Mibrand đã công bố “Báo cáo Sức khỏe Thương hiệu Ngân hàng Việt Nam 2024”. Đây là báo cáo thường niên được Mibrand xây dựng dựa trên bộ công cụ độc quyền Brand Beat Score. Khảo sát được thực hiện một cách độc lập, không có sự can thiệp của bất kỳ một bên nào khác, với hơn 2.000 cuộc phỏng vấn người tiêu dùng trên khắp cả nước, dữ liệu lịch sử được tích luỹ từ 2017 đến nay.
Qua bài viết này, Mibrand Vietnam sẽ điểm qua những thương hiệu tiêu biểu bảng xếp hạng sức khỏe thương hiệu ngành Ngân hàng tại Việt Nam năm 2024 và cùng phân tích những lý do dẫn đến sự thay đổi này.
Về chỉ số nhận biết thương hiệu
Chỉ số nhận biết ngành ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng dương. Các ngân hàng trong Top 4 khoảng 14% điểm trung bình nhận biết – mức tăng ấn tượng hơn so với năm 2023. Điều này cho thấy nỗ lực trong tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các chiến dịch truyền thông đa nền tảng.
- Vietcombank giữ vững vị trí dẫn đầu
Trong năm 2024, Vietcombank đẩy mạnh tiếp cận giới trẻ bằng những chiến dịch truyền thông trẻ trung, nổi bật là sự hợp tác với ca sĩ Wren Evans trong chương trình “Bật chất YouPro” và triển khai thử thách TikTok đầy sôi động. Chiến dịch kết hợp âm nhạc và nội dung viral nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận diện thương hiệu và gắn kết giới trẻ. Nhờ duy trì truyền thông hiệu quả, Vietcombank vẫn giữ vững vị trí số 1 trong BXH nhận biết ngành với mức tăng 13 điểm.
Vietcombank đẩy mạnh tiếp cận giới trẻ bằng những chiến dịch truyền thông trẻ trung, nổi bật là sự hợp tác với Wren Evans trong chương trình “Bật chất YouPro”.
Nguồn: 24H
-
Techcombank nổi bật cùng chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”
Với chiến lược tiếp cận nhóm khách hàng trẻ thông qua các hoạt động nghệ thuật – tiêu biểu ở đây là thông qua chương trình và chuỗi concert “Anh trai vượt ngàn chông gai”, Techcombank đã mang tới hình ảnh thương hiệu trẻ trung, tạo nên sợi dây kết nối độc đáo với thế hệ trẻ. Techcombank đã lan tỏa độ nhận diện của mình khi trở thành Nhà Tài trợ Kim Cương cho chương trình, giúp ngân hàng tăng 16 điểm, duy trì vị trí trong Top ngân hàng có độ nhận biết cao trên BXH.
Techcombank mang tới hình ảnh thương hiệu trẻ trung, tạo nên sợi dây kết nối độc đáo với thế hệ trẻ khi tài trợ cho chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”.
Nguồn: Techcombank
Về chỉ số cân nhắc thương hiệu
Sau biến động lớn về chỉ số cân nhắc của ngành ngân hàng năm 2023, các ngân hàng quốc doanh đang có những tăng trưởng vượt trội trong chỉ số cân nhắc; củng cố vai trò ngân hàng quốc dân trong tâm trí người tiêu dùng. Trong đó, Vietinbank và BIDV là hai ngân hàng có tăng trưởng vượt trội nhất về thứ hạng, với Vietinbank tăng từ hạng 10 lên hạng 5, và BIDV tăng từ hạng 4 lên hạng ba.
-
MBBank giữ vững vị trí dẫn đầu về chỉ số cân nhắc thương hiệu
Thừa hưởng sự thành công từ các sản phẩm dành cho phân khúc giới trẻ, MBBank tiếp tục thu hút tệp khách hàng “không ngại thử” với các sản phẩm thuộc dòng “Hi Collection” như: “Hi ShopeeFood”, “Cung Hoàng Đạo”, hay “Be The Sky” dành cho Fandom Sơn Tùng M-TP. Sự thành công từ các sản phẩm này giúp MBBank duy trì thứ hạng dẫn đầu, dù giảm nhẹ 3 điểm so với năm ngoái.
MBBank tiếp tục thu hút tệp khách hàng “không ngại thử” với các sản phẩm thuộc dòng “Hi Collection”.
Nguồn: CafeF
- VietinBank tăng trưởng vượt bậc với iPay Mobile – “All-In-One”
Trong năm 2024, VietinBank đã ngược dòng ngoạn mục khi tăng trưởng 5 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số cân nhắc thương hiệu, từ hạng 10 lên hạng 5. Sự tăng trưởng là kết quả từ những nỗ lực không ngừng về chuyển đổi số toàn diện của ngân hàng. Trong đó, VietinBank đặc biệt thành công với sản phẩm iPay Mobile với hệ sinh thái đa dạng, đáp ứng nhu cầu lớn về tiện ích thanh toán gói gọn trong một ứng dụng.
Về chỉ số mua hàng và sử dụng thương hiệu
-
MBBANK tăng trưởng doanh số nhờ dịch vụ thanh toán không tiếp xúc vượt trội
MBBank vươn lên dẫn đầu BXH với mức tăng 11 điểm so với năm ngoái nhờ đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc thông qua tích hợp các dịch vụ, tối ưu trải nghiệm khách hàng. Ngân hàng liên tục cập nhật những hình thức thanh toán như Apple Pay, Google Pay, Garmin Pay phù hợp với loại thẻ Visa, Mastercard, Napas; kết hợp những ưu đãi giảm giá trực tiếp khi giao dịch. Từ đó, giúp MBBank trở thành ngân hàng giao dịch nhanh chóng, an toàn và tiện lợi.
- OCB và Agribank lọt Top với chiến lược ưu đãi đa dạng và hỗ trợ tài chính hiệu quả
OCB và Agribank đạt thứ hạng lần lượt trên BXH là 8 và 9, tăng mạnh so với năm 2023 nhờ mở rộng các chương trình ưu đãi cho khách hàng.
OCB đẩy mạnh các ưu đãi có liên kết với Grab – tặng voucher giao hàng, đồ ăn cùng với những hoạt động khuyến mãi với chuỗi F&B như Highlands Coffee, Kichi Kichi, Manwah… giúp thu hút tệp khách hàng trẻ từ các thương hiệu này.
Agribank tập trung khai thác các sản phẩm cho vay phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao cho các hộ nông dân, đưa ra các ưu đãi miễn giảm lãi suất vay và các loại phí dịch vụ. Những khuyến khích này giúp đảm bảo sự uy tín của Agribank trong hỗ trợ hoạt động nông nghiệp bền vững của người dân.
OCB đẩy mạnh các ưu đãi có liên kết với Grab.
Nguồn: Grab Vietnam
Về chỉ số liên tưởng và hình ảnh thương hiệu
-
BIDV tích cực phát triển hình ảnh thương hiệu cao cấp
Sau khi điều chỉnh hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu, BIDV đã nhanh chóng tìm được lối đi riêng, làm nổi bật được dấu ấn sang trọng và uy tín của mình. Ngoài việc tập trung xây dựng hình ảnh nhất quán, ngân hàng đã khéo léo nâng tầm thương hiệu bằng cách hợp tác với nhiều tên tuổi hàng đầu như Vietnam Airlines hay DOJI – gắn liền với đẳng cấp và chất lượng. Những chiến lược đầy mạnh mẽ này đã giúp BIDV thành công vươn lên vị trí thứ 3 trong BXH.
BIDV tích cực phát triển hình ảnh thương hiệu cao cấp bằng cách hợp tác với nhiều tên tuổi hàng đầu như Vietnam Airlines hay DOJI.
Nguồn: BIDV
-
Agribank giữ vững hình ảnh hướng về “Tam Nông”
Gắn liền với hình tượng “ngân hàng nông nghiệp”, Agribank đã chứng minh được vai trò không thể thay thế của mình với người nông dân, đặc biệt khi vừa trải qua một mùa bão lũ gây thiệt hại nặng nề. Dù không tập trung quá nhiều vào công tác truyền thông, Agribank lại chọn cách thiết thực hơn - duy trì các hoạt động cộng đồng ý nghĩa như hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau cơn bão, tài trợ xây dựng lại cơ sở hạ tầng. Những bước đi đầy gắn kết này của Agribank đã đem lại thành quả xứng đáng với vị trí thứ 6 về chỉ số hình ảnh.
-
TPBank là ngân hàng ngoài quốc doanh duy nhất có sự dịch chuyển tích cực về thứ hạng
Thành công góp mặt trong Top 5 của BXH, TPBank tiếp tục chứng minh tinh thần đổi mới khi luôn tiên phong mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa đột phá. Với dòng thẻ TPBank Flash 2in1, TPBank không chỉ đơn thuần cung cấp phương tiện thanh toán mà còn biến mỗi chiếc thẻ thành một dấu ấn cá nhân, phản ánh sở thích và phong cách riêng của chủ thẻ. Sự linh hoạt và hiện đại của sản phẩm này đã giúp TPBank ghi điểm mạnh mẽ trong lòng khách hàng, khẳng định hình ảnh một ngân hàng không ngừng sáng tạo.
Về chỉ số yêu thích thương hiệu
- Techcombank và VIB vươn lên dẫn đầu nhờ đón đầu xu hướng giải trí
Techcombank và VIB có mức tăng trưởng vượt bậc, lần lượt ở vị trí thứ nhất và thứ hai của chỉ số yêu thích ngân hàng năm 2024. Trong khi Techcombank thành công rực rỡ cùng “Anh trai vượt ngàn chông gai”, VIB ghi dấu ấn mạnh mẽ với khách hàng trẻ thông qua chương trình “Anh trai say hi”.
Không dừng lại ở đó, từ những trải nghiệm “không đồng”, hai ngân hàng tư nhân đã khéo léo gắn kết khách hàng gần hơn với thương hiệu, thông qua các hoạt động: chương trình nhận vé concert miễn phí khi bật tính năng “Sinh lời tự động” trên app của Techcombank, hay tặng vé sớm “Anh trai say hi” Concert 3 khi mở tài khoản Digi trên MyVIB.
Techcombank và VIB vươn lên dẫn đầu nhờ đón đầu xu hướng giải trí.
Nguồn: Tổng hợp
- PVcomBank “ngược sóng” với màn trình diễn drone mạng đậm giá trị lịch sử
Trong năm 2024, PVcomBank đã bứt tốc mạnh mẽ với mức tăng 20 bậc, giữ vị trí thứ 9 trên BXH. Nắm bắt sự quan tâm của giới trẻ đối với các đề tài lịch sử, PVcomBank đã “bùng nổ” với màn trình diễn drone hoành tráng với chủ đề Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội – Rực rỡ Thăng Long vào đêm 30 Tết. Nhờ đó, ngân hàng không chỉ nâng cao độ nhận diện thương hiệu mà còn ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.
PVcomBank đã “bùng nổ” với màn trình diễn drone hoành tráng, hợp tác với Petrovietnam, vào đêm 30 Tết.
Nguồn: VnExpress
- VPBank mang lại trải nghiệm độc đáo tại chi nhánh Flagship đầu tiên tại TP.HCM
VPBank vươn lên mạnh mẽ từ hạng 16 lên hạng 8 trong chỉ số yêu thích nhờ chiến lược nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Là ngân hàng đầu tiên mở chi nhánh flagship tại Việt Nam, VPBank mang đến không gian dịch vụ đột phá và không gian trải nghiệm sáng tạo cùng triển lãm đa giác quan. Sự kết hợp này không chỉ tạo ra điểm chạm thương hiệu ấn tượng mà còn mang đến trải nghiệm “Thịnh vượng toàn diện” cho khách hàng. Nhờ đó, VPBank không chỉ gia tăng mức độ yêu thích mà còn khẳng định vị thế tiên phong trong ngành ngân hàng.
Về chỉ số giới thiệu thương hiệu
- MBBank tăng trưởng vượt bậc nhờ ưu đãi giới thiệu không giới hạn, tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ
MBBank bứt phá ngoạn mục, vươn lên vị trí số 2 trong chỉ số giới thiệu nhờ chính sách ưu đãi hấp dẫn. Trong năm 2024, MBBank đã “mạnh tay” cho các chương trình giới thiệu khách hàng mới, như: “1 phút giới thiệu, Tiền triệu về tay” hay “Giới thiệu bạn mới – nhận thưởng tới 1.120.000 đồng”. MBBank đã thành công khơi dậy sự hào hứng, khuyến khích người dùng tham gia chương trình, đồng thời giúp ngân hàng mở rộng tệp khách hàng mới.
- ACB san sẻ áp lực tài chính với thế hệ trẻ cùng gói ưu đãi mua nhà và trả góp 0%
Trong bối cảnh người trẻ đang đứng trước mối lo giá bất động sản ngày càng tăng, ACB nhanh chóng nắm bắt cơ hội lấy lòng họ bằng những ưu đãi tài chính hấp dẫn, đánh trúng nhu cầu và nỗi lo của khách hàng. Cụ thể, ngân hàng cung cấp gói vay mua nhà dành riêng cho độ tuổi 18-35 cùng ưu đãi hỗ trợ trả góp cho những khoản chi giá trị cao (điện tử, thẩm mỹ). Nhờ những san sẻ đó, ACB đã củng cố được sự gắn bó của tệp khách hàng này và góp mặt trong Top 10 của BXH.
ACB san sẻ áp lực tài chính với thế hệ trẻ, củng cố được sự gắn bó của tệp khách hàng này và thành công góp mặt trong Top 10 của BXH..
Nguồn: Thanh Niên
Về chỉ số sẵn sàng trả giá cao
Theo bảng chỉ số, khoảng cách giữa các đối thủ dần có sự gia tăng. Từ khoảng cách 1 điểm vào năm 2023, các ngân hàng giờ đây chênh lệch nhau từ 2 đến 3 điểm; cho thấy các ngân hàng dần tạo khoảng cách với nhau về chất lượng dịch vụ.
Đáng chú ý, chỉ số sẵn sàng trả giá cao toàn ngành giảm ở mức trung bình -9 điểm; báo hiệu cho việc khách hàng đang chưa cảm thấy gắn kết với sản phẩm dịch vụ hiện tại và có xu hướng tìm kiếm các ngân hàng khác. Trong những năm vừa qua, các ngân hàng đã tập trung phát triển và triển khai phát triển rất nhiều sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, các nỗ lực trên dường như chưa hoàn toàn phù hợp với khách hàng hiện hữu.
Vượt qua các ngân hàng quốc doanh, Sacombank đã cho thấy sức mạnh của mình trong việc giữ chân khách hàng trung thành, tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trên BXH về chỉ số sẵn sàng trả giá cao. Điều này đến từ sự cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ để phù hợp với người tiêu dùng, trong bối cảnh sản phẩm/dịch vụ dành cho đại chúng không có quá nhiều chênh lệch giữa các ngân hàng.
Vượt qua các ngân hàng quốc doanh, Sacombank duy trì vị thế dẫn đầu trên BXH về chỉ số sẵn sàng trả giá cao.
Nguồn: Sacombank
Trong bối cảnh giảm điểm toàn ngành, đây cũng là cơ hội cho các ngân hàng bứt phá và trở nên nổi trội trong toàn ngành thông qua phát triển sản phẩm dịch vụ sát hơn với nhu cầu khách hàng.
Về Brand Beat Score
“Báo cáo Sức khỏe Thương hiệu Ngân hàng Việt Nam 2024” được Mibrand xây dựng dựa trên bộ công cụ độc quyền Brand Beat Score. Khảo sát được thực hiện một cách độc lập, không có sự can thiệp của bất kỳ một bên nào khác, với hơn 2.000 cuộc phỏng vấn người tiêu dùng trên khắp cả nước, dữ liệu lịch sử được tích luỹ từ 2017 đến nay. Báo cáo đo lường sức khoẻ thương hiệu cung cấp những phân tích đầy đủ và chi tiết mọi khía cạnh của hoạt động truyền thông và xây dựng thương hiệu, từ điểm tiếp xúc ban đầu của khách hàng đến quá trình sử dụng và gắn bó lâu dài với thương hiệu.
- Đối tượng khảo sát: Người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên
- Thời gian khảo sát: Từ ngày 10/10-15/11/2024
- Dữ liệu đối chiếu: Từ ngày 10/10-15/11/2023
- Độ dài khảo sát: 50 câu hỏi