Hướng dẫn cách thiết kế logo tiêu chuẩn

Có rất nhiều cách để thiết kế logo đẹp. Việc nắm bắt được giá trị “Lõi” của thương hiệu cũng như ý nghĩa của các yếu tố cấu thành nên logo như màu sắc, kiểu chữ, hình khối, cách thức tổ chức, sẽ giúp các họa sỹ thiết kế sáng tạo ra các logo với mức độ thành công không ngờ. Hãy cùng Bigsouth tìm hiệu các yếu tố đó là gì nhé.

1. Hiểu được lý do tại sao bạn cần logo?

Logo được ví như bìa của một cuốn tiểu thuyết, nó là thứ đầu tiên khiến khách hàng cảm thấy thích thú và thử đọc (hoặc lướt qua ngay lập tức nếu họ cảm thấy cuốn tiểu thuyết này không dành cho họ), vậy nên bạn sẽ rất muốn trang bìa phải thật lôi cuốn và hấp dẫn đúng không? Logo của bạn sẽ tác động một cách to lớn lên ấn tượng ban đầu mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải: nó sẽ đưa thông tin về thương hiệu của bạn và làm cho họ nhận biết, nếu nó dành cho họ.

2. Hãy hoạch định trước khi thiết kế logo

Trước khi bắt tay vào thiết kế logo, bạn cần phải hiểu và định rõ cá tính của thương hiệu, từ đó bạn sẽ tìm cách để logo có thể truyển tải được cá tính đó một cách rõ ràng nhất. Một khi có ý tưởng rõ ràng rằng điều gì sẽ làm cho bạn trở thành độc nhất và thương hiệu của bạn là gì, thì sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong việc lựa chọn thực hiện và hoàn thành bức tranh đó.

  • Hãy bắt đầu bằng phương pháp Brainstorming
  • Đặt mình vào vị trí khách hàng hoặc người xem để suy nghĩ
  • Hãy cho tất cả mọi người được tham gia, nhưng hãy đảm bảo là những người tham gia đều hiểu về cá tính và mục tiêu thương hiệu mà bạn đã vạch ra.
  • Hãy tìm hiểu thật kỹ càng về đối thủ, đặc biệt là chung phân khúc thị trường, chắc chắn bạn sẽ xác định rõ ràng hơn hướng đi của logo.

3. Làm sao để thiết kế logo chuyên nghiệp

3.1. Lựa chọn phong cách thiết kế logo phù hợp, bạn cần lưu ý là không có phong cách nào đúng nhất cho tất cả mà bạn hãy chọn cái tốt nhất cho chính thương hiệu của bạn.

3.2. Hãy sử dụng màu sắc một cách phù hợp và sáng tạo

  • Dùng những màu gần giống nhau trên bảng màu (ví dụ như với gam màu “ấm” ta dùng màu đỏ, cam và vàng)
  • Đừng dùng những màu quá sáng mà mắt chúng ta khó nhìn.
  • Logo phải trông dễ nhìn ở gam màu đen trắng, xám, và cả 2 màu trên.
  • Đôi khi làm khác đi so với nguyên tắc cũng tốt, chỉ cần bạn chắc chắn có lý do hợp lý để làm điều đó.

Biết cách làm cho màu sắc gợi lên được cảm xúc và tâm trạng là yếu tố rất quan trọng. Chẳng hạn, màu đỏ có thể gợi lên được cảm xúc bốc đồng, yêu thương, đam mê và cả sức mạnh. Luôn ghi nhớ là khi kết hợp những màu sắc lại với nhau, bạn cần tạo ra được màu sắc phù hợp với sắc thái tổng thể và sự cảm nhận về thương hiệu đó.

3.3. Vấn đề về kiểu chữ

Lựa chọn kiểu chữ và cỡ chữ phù hợp khó hơn nhiều so với điều mà chúng ta nghĩ, nhất là với các designer còn “non nghề” hay các bạn tự thiết kế logo cho doanh nghiệp mình.

Hãy xem xét 3 điểm chủ yếu khi lựa chọn kiểu chữ đi kèm trong mẫu thiết kế logo của bạn:

  • Tránh dùng các kiểu chữ được sử dụng phổ biến như là Comic Sans nếu không tác phẩm thiết kế của bạn khi hoàn thành sẽ không chuyên nghiệp và bị giống với logo nào đó .
  • Phải chắc chắn là kiểu chữ vẫn rõ ràng khi được thu nhỏ lại, đặc biệt là với kiểu chữ viết tay.
  • Chỉ dùng 1 kiểu chữ là tốt nhất, tránh dùng từ 2 kiểu chữ trở lên.

3.4. Lưu ý về kích thước logo

Một logo tốt trông phải dễ nhìn và rõ ràng ở mọi kích thước.

  • Nên chú ý rằng ở kích thước nhỏ nhất thì thường khó hiển thị rõ nét, vì thế ban đầu bạn nên in logo trên tiêu đề đầu trang giấy hoặc bì thư và xem liệu nó vẫn còn rõ ràng hay không.
  • Logo cũng phải trông sao cho dễ nhìn và hợp lý khi sử dụng kiểu định dạng lớn hơn, chẳng hạn trên các bảng quảng cáo, các thông cáo và các kiểu định dạng điện tử như trên tivi và trang web.

3.5. Dám khác biệt

Để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bạn phải là duy nhất với phong cách riêng biệt chứ không phải sao chép các mẫu thiết kế hoặc phong cách thiết kế của ai khác. Nếu bạn không phải là một chuyên gia thiết kế thì hãy tìm đến 1 nhà thiết kế chuyên nghiệp, họ sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt.

3.6. K.I.S.S (Keep it simple & stupid)
Logo càng đơn giản, người ta càng dễ nhận biết nó. Chẳng hạn, Nike là một logo cực kì đơn giản và cũng là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhiều nhất trên thế giới. Hãy tuân thủ theo quy luật K.I.S.S ngay từ khi bắt đầu quá trình thiết kế, khi động não sáng tạo ý tưởng và khi vẽ phác thảo. Bạn sẽ thấy rằng bạn thường bắt đầu với những mẫu thiết kế tương đối phức tạp và kết thúc với một kiểu thật đơn giản. Chỉ vận dụng những gì thiết yếu và xoá đi những yếu tố không cần thiết.

3.7. Lên phác thảo

Phác thảo là một bước hết sức quan trọng trong quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp. Hãy vẽ phác thảo tay thay vì vẽ máy liền, nếu bỏ qua bước này bạn sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Hãy bắt đầu từ 20 đến 30 bản phác thảo những ý tưởng cơ bản và sau đó phát triển chúng để tạo ra những biến thể của ý tưởng ban đầu. Nếu như có vẻ không khả thi, hãy bắt đầu lại từ đầu những ý tưởng phác thảo mới.

Thiết kế logo chuyên nghiệp

Điều gì nên tránh khi thiết kế logo

  • Đừng rập khuôn! Bạn là nha sĩ nên logo của bạn phải có răng ở trong đó? Chắc chắn là không rồi. Đây là cách làm thế nào để tránh các logo chung chung.
  • Đừng làm nó quá phức tạp. Đơn giản là chìa khóa cho một logo đáng nhớ.
  • Đừng cố gắng chạy theo trào lưu. Xu hướng là tốt, nhưng hãy chắc rằng nó sẽ không trông lỗi thời trong một vài năm tới.
  • Đừng làm với một người nghiệp dư. Bởi vì bạn của bạn, thực tập sinh, họ biết dùng photoshop hay phần mềm thiết kế nên họ có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và thiết kế logo cho bạn? Tuyệt đối không nhé! vì như thế tức là bạn đang “mang nợ” họ nhưng đổi lại mẫu logo mà bạn nhận lại thì gần như không truyền tải được giá trị “Lõi” của thương hiệu.