Bảo vệ ý tưởng kinh doanh: 9 điều cần biết

9 điều tưởng chừng như đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giúp bạn bảo vệ được ý tưởng kinh doanh của mình.
Nội dung nổi bật:
- Bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình là đặt nền móng cho việc thành công sau này.
- Môi trường kinh doanh luôn khốc liệt và nhiều “cạm bẫy”, để có thể thành công bạn phải biết cách bảo vệ chính bản thân mình.
Bảo vệ ý tưởng kinh doanh: 9 điều cần biết
Nhiều doanh nhân phải đối mặt với những tình huống rất khó khăn và không biết phải xử lý chúng như thế nào. Nếu bạn đang có những ý tưởng đáng giá nhưng chưa thể hiện thực chúng vì thiếu nguồn lực tài chính, thì trước hết bạn phải biết cách để bảo vệ ý tưởng của mình một cách tuyệt đối.
Trong xã hội tư bản chủ nghĩa nơi đồng tiền là thước đo của sự thành công người ta sẽ tìm đủ mọi cách kể cả “chơi bẩn” hòng biến ý tưởng của bạn thành của họ. Đây là vấn đề rất đáng được quan tâm nếu bạn muốn thành công khi bước vào môi trường kinh doanh đầy khốc liệt.
May mắn thay có rất nhiều cách để bạn có thể bảo vệ ý tưởng hay sản phẩm của mình. Nếu ý tưởng của bạn mang lại nhiều giá trị thì hãy biết bảo vệ nó. Sau đây là 9 chiến lược tốt nhất để bảo vệ ý tưởng kinh doanh của bạn theo các cấp độ giá trị khác nhau.
1. Hãy cẩn trọng khi nói chuyện với người khác
Trong thời đại kĩ thuật số, rất dễ dàng để người khác có thể nghe lén và chia sẻ những ý tưởng của bạn cho cả thế giới. Vì vậy lời khuyên dành cho bạn hãy tránh xa những điều đó. Nếu bạn âm thầm chuẩn bị lên kế hoạch để thực hiện ý tưởng của mình thì trước hết hãy giữ kín điều đó và đừng chia sẻ trên bất kì một trang mạng xã hội nào.
2. Xin cấp bằng sáng chế độc quyền
Cấp bằng sáng chế là việc làm đơn giản và tiết kiệm nhất để bảo vệ ý tưởng của bạn. Khi được chính phủ công nhận bạn sẽ thoải mái sử dụng ý tưởng của mình hay thậm chí bán bằng sáng chế cho người khác mà không lo bị xâm phạm.
3. Cấp bản quyền
Nếu dự án kinh doanh của bạn có liên quan đến những lịch vực như: xuất bản, phát hành phim hay các công việc liên quan đến phát hành ra công chúng thì bạn nên xem xét để cấp bản quyền cho dự án của mình. Nó cũng giống như bằng sáng chế nhưng ở đây liên quan đến các sản phẩm để phát hành ra công chúng. Bạn sẽ có mọi quyền hạn như thu âm, in ấn, xuất bản, hay quay phim theo ý tưởng độc đáo của bạn.
4. Lưu bằng chứng ý tưởng của bạn với ngày tháng cụ thể
Tất cả mọi người đều muốn tránh xa các vụ kiện tụng nhưng nếu không thể tránh được nó thì tốt nhất bạn hãy chuẩn bị chứng cứ hợp pháp cho mình.
5. Thuê luật sư
Chí phí thuê luật sư có thể rất cao nhưng cũng có những luật sư sẵn sàng giúp đỡ với chi phí rẻ hơn và thậm chí họ sẵn sàng cung cấp tài chính cho bạn. Hãy tham khảo những ý kiến những luật sư kinh tế những người chuyên làm việc với các doanh nhân khởi nghiệp. Nếu bạn không sử dụng dịch vụ của họ ngay lúc này thì hãy giữ mối quan hệ với họ biết đâu sẽ có một ngày bạn sẽ phải cần đến họ khi đó với mối quan hệ sẵn có bạn có thể nhận được những lợi ích lớn hơn.
6. Tìm cho mình một người hướng dẫn
Nếu bạn có thể liên hệ với những người đã đạt được thành công trước đó, họ sẽ giúp bạn phát triển đúng hướng. Nhưng hãy cẩn thận đừng chọn người hướng dẫn luôn nhăm nhe biến ý tưởng của bạn thành của họ. Ngay cả với những doanh nhân tên tuổi cũng đã được biết đến là ăn cắp ý tưởng của người khác để tạo ra những tập đoàn toàn cầu.
7. Thành lập doanh nghiệp
Có rất nhiều loại hình doanh nghiệp và chúng không đòi hỏi quá nhiều thủ tục hay chi phí. Trên thực tế sở hữu một doanh nghiệp không quá phức tạp như bạn nghĩ. Tuy nhiên việc thành lập doanh nghiệp lại mang cho bạn nhiều sự bảo vệ hơn, và bạn có thể thay đổi loại hình kinh doanh nếu thấy cần thiết.
8. Thương hiệu
Dù hiện tại các sản phẩm hay dịch vụ của bạn cung cấp chưa được biết đến rộng rãi, bạn cần phải xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Thông qua thương hiệu bạn sẽ được tiếp xúc gần hơn với khách hàng để lắng nghe những ý kiến phản hồi về sản phẩm mà lại không phải bỏ nhiều công sức để thăm dò ý kiến khách hàng.
9. Giành chiến thắng trong một cuộc thi
Khi sản của bạn giành được giải thưởng ở một cuộc thi mang tính chất quốc gia có nghĩa là chúng đã được phổ biến rộng rãi đến người sử dụng. Đây là một bước tiến thực sự quan trọng đối với sản phẩm của bạn vì khi đó sản phẩm của bạn mặc nhiên sẽ được sự bảo hộ một cách rộng rãi.
Có rất nhiều cách để bảo vệ ý tưởng của mình. Mọi khoản đầu tư đều yêu cầu được bảo vệ bao gồm cả chiến lược kinh doanh. Sau khi bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc vào đứa con tinh thần của mình vậy tại sao bạn lại có thể đứng nhìn nó bị người khác cướp đi. Hãy thực hiện các biện pháp bảo về ngay từ khi bắt đầu sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được những khoản đầu tư trong tương lai.
Thuỵ Dương - Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur