Đo lường hiệu ứng mạng xã hội: Phản ứng social media về cây xăng Nhật Bản Lưu

Nhàn Nguyễn
Business solution , Datasection Việt Nam

Mới đây, sự kiện “đại gia” Nhật Bản chính thức khai trương trạm kinh doanh bán lẻ xăng dầu đầu tiên 100% vốn đầu tư nước ngoài của Idemitsu Q8 đã đem lại một tín hiệu tích cực từ social media ngay từ khi trạm chưa được khai trương

Việc gia nhập của Idemitsu sẽ đưa thị trường xăng dầu Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh mới, liệu người dùng Việt sẽ có phản ứng gì đối với sự kiện này? Thái độ người Việt dành cho cây xăng của Nhật Bản có khác gì so với những cây xăng Việt Nam đã tồn tại ở đây rất nhiều năm?

Với báo cáo Đo lường hiệu ứng mạng xã hội: Phản ứng social media về cây xăng Nhật Bản và thị trường xăng Việt Nam lần này, Datasection sẽ đưa đến cho các bạn rất nhiều ý kiến, thông tin, phản ứng trái chiều của cư dân mạng (người dùng trên social media) về cả hai cây xăng Việt Nam và Nhật Bản trong những ngày vừa qua.

Khi nào và tại sao cây xăng của Nhật Bản lại “hot” đến vậy?

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Cây xăng Nhật được chính thức khai trương từ ngày 5/10, và đến ngày 6/10 một số trang báo đã bắt đầu đưa tin về việc công ty Idemitsu Q8 (IQ8) đã tổ chức lễ khánh thành của hàng xăng dầu đầu tiên có 100% vốn FDI tại thị trường Việt Nam. Nhưng phải đến ngày 11/10 thông tin về cây xăng Nhật mới chính thức “bùng nổ” trên mạng xã hội với hình ảnh Giám đốc Nhật “đội” mưa, gập người cúi chào khách hàng. Thông tin này được lan truyền với tốc độ nhanh chóng mặt và chỉ riêng trong ngày 11/10 chủ đề này đã thu hút hơn 24 000 lượt thảo luận trong một ngày. Một con số thể hiện sức hút khó cưỡng của cây xăng này.

Vậy người dùng mạng xã hội có phản ứng gì với sự kiện này?

Phản ứng social media về cây xăng Nhật Bản và thị trường xăng Việt Nam.

1. Cây xăng Nhật Bản

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

- Phản ứng tích cực về cây xăng Nhật: Hầu hết tất cả người dùng đều có phản ứng tích cực với hình ảnh giám đốc Nhật đứng dưới cây xăng (95.3%). Có thể thấy, người Việt rất quan trọng đến thái độ của người bán đối với người mua, thái độ của nhân viên cây xăng Nhật khác hoàn toàn với thái độ ở các trạm xăng Việt. Mặc dù chưa biết chất lượng xăng Nhật và xăng Việt khác nhau thế nào nhưng chỉ cần xét đến thái độ thì người Việt đã dành cảm tình lớn cho cây xăng Nhật rồi. Những ý kiến, phản ứng tích cực nổi bật cho cây xăng Nhật bao gồm: Hình ảnh giám đốc đứng dưới mưa, Dịch vụ của cây xăng Nhật Bản, Chất lượng của xăng, Giá cả.

Hình ảnh giám đốc đứng dưới mưa tạo ra hình ảnh đẹp, thể hiện văn hoá của Nhật Bản vốn rất được người Việt yêu thích, đây là điều tạo nên hiệu ứng lan truyền thành công trên mạng xã hội. Điều này chưa giúp người dùng đánh giá được nhiều về chất lượng và giá cả của cây xăng, nhưng đã nhận ra được dịch vụ của cây xăng Nhật Bản tốt. Còn về dịch vụ của cây xăng Nhật, những người đã đổ xăng ở đây đều hoàn toàn đồng ý với thái độ phục vụ của nhân viên, sự làm ăn trung thực, độ phục vụ chuyên nghiệp khi luôn lau gương và kính xe miễn phí cho ô tô vào mua xăng và sự coi trọng khách hàng ở đây. Nếu các cây xăng Việt không thay đổi thái độ phục vụ cùng cách làm việc thì đây sẽ là một nguy cơ đe doạ lớn đến các cây xăng Việt trong thị trường xăng tại Việt Nam. Giá cả ở cây xăng Nhật cũng được đánh giá là giá cả hợp lý, rõ ràng và ổn hơn cây xăng Petro về chất lượng xăng.

- Phản ứng tiêu cực về cây xăng Nhật: Bên cạnh những người ủng hộ hành động của giám đốc cây xăng Nhật thì có những người dùng lại không có cái nhìn thiện cảm với hành động này. Họ cho rằng hình ảnh giám đốc Nhật đứng dưới mưa chào khách ở cây xăng ở đây là hình thức màu mè, không cần thiết, và chỉ là 1 chiêu trò PR. Ngoài ra, việc cây xăng đặt tại khu công nghiệp Thăng Long ở Hà Nội cũng là một hạn chế vì khoảng cách đi mua xăng là khá xa nhưng điều này có lẽ sẽ sớm được khắc phục khi sắp tới doanh nghiệp này sẽ mở thêm cây xăng tại các vị trí khác.

2. Cây xăng Việt Nam (Thị trường xăng Việt)

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Phản ứng tiêu cực về cây xăng Việt: Người Việt có một góc nhìn rất tiêu cực về các cây xăng của Việt Nam. Từ chất lượng dịch vụ, chất lượng và giá cả xăng cho đến những yếu tố khác,... đều được người dùng "tiện" sự kiện này liệt kê ra và so sánh với cây xăng Nhật Bản. Thái độ làm ăn không trung thực, ăn bớt xăng của khách hàng và thái độ phục vụ của nhân viên không tốt là những điều người dùng luôn phàn nàn. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng những hành động “xấu” kể trên chỉ diễn ra ở các cây xăng tư nhân còn các cây xăng nhà nước thì hoàn toàn không có chuyện đó xảy ra.

Kết

Từ lâu thị trường xăng dầu được biết đến là thị trường “độc quyền” của các doanh nghiệp nội, những bất cập, biến tướng và bức xúc của người dân phản ánh thường không được lắng nghe và giải quyết. Niềm tin của người tiêu dùng Việt với ngành hàng xăng dầu đã “lung lay” từ rất lâu rồi nên sự xuất hiện của cây xăng Nhật IQ8 này sẽ là lời cảnh báo cho cách thức làm việc, thái độ phục vụ của doanh nghiệp Việt. Có thể thấy, chưa bao giờ niềm tin của người dùng lại lung lay đến vậy với cây xăng Việt nói riêng và các mặt hàng nói chung, nếu các doanh nghiệp Việt không cẩn thận, lắng nghe người dùng thì đây sẽ là một bước đi sai lầm trong thời đại hiện nay. Sau sự kiện này, thiết nghĩ các doanh nghiệp Việt nên quan tâm khách hàng của mình hơn nữa, hãy lắng nghe và thấu hiểu xem suy nghĩ và nhu cầu của người dùng là gì để đưa ra chiến lược thay đổi và thành công trên thị trường.

Để nhận được case đầy đủ về Đo lường hiệu ứng mạng xã hội: Phản ứng social media về cây xăng Nhật Bản và thị trường xăng Việt Nam và rất nhiều báo cáo khác hãy liên hệ ngay với Datasection.

Xem thêm báo cáo tại ĐÂY.

Datasection Việt Nam là công ty chuyên nghiên cứu, xử lý, phân tích và cung cấp dữ liệu trên mạng Internet; Trên cơ sở đó, xây dựng các sản phẩm giúp doanh nghiệp quản lý và khai thác tối đa giá trị từ nguồn dữ liệu này.

Được thừa hưởng công nghệ kỹ thuật phân tích dữ liệu tiên tiến nhất từ công ty mẹ tại Nhật Bản, nguồn dữ liệu rất lớn, độ bao phủ các ngành toàn diện tại Việt Nam, Datasection đảm bảo sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra giải pháp hiệu quả nhất về lĩnh vực nghiên cứu thị trường, thấu hiểu khách hàng mục tiêu.

Để xem báo cáo đầy đủ, và được tư vấn hỗ trợ dịch vụ, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 093 111 9469 hoặc Email: nhantt@datasection.com.vn (Ms. Nhan Nguyen).

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (02/11/2017, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
02/11/2017
2,915 lượt xem