10 cách tạo mối liên hệ với những người có ảnh hưởng trực tuyến (Influencers)

Nhà phân tích Kevin Rowe chia sẻ những lời khuyên để làm việc với những người có ảnh hưởng trực tuyến (Influencers), nhằm nâng cao uy tín hồ sơ thương hiệu, tầm nhìn thương hiệu và lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Bạn có thể nghĩ rằng không ai muốn chia sẻ nội dung của bạn, nhưng thực sự thì ngược lại: Influencers đăng nội dung rất thường xuyên, những người có ảnh hưởng trực tuyến luôn tìm kiếm nội dung thú vị để chia sẻ. Tất cả những gì bạn phải làm là nghiên cứu, tạo ra và định vị đúng nội dung cho những người có ảnh hưởng để họ làm việc với bạn.

Nếu bạn không chắc chắn góc độ tổ chức bạn nên làm để hợp tác với những người có ảnh hưởng trực tuyến, hãy xem xét các góc độ sau đây: chia sẻ nội dung độc đáo, quảng bá sản phẩm, tài trợ và xây dựng mối quan hệ.

Sản xuất nội dung độc đáo

Sản xuất nội dung mới hấp dẫn và thú vị cho đối tượng mục tiêu của bạn là điều hấp dẫn những người có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp chia sẻ. Ngoài các bài viết "làm thế nào", hãy xem xét việc tạo ra các nghiên cứu và thảo luận để thúc đẩy các vấn đề trong ngành. Bởi vì nội dung rất cạnh tranh, điều quan trọng là bạn phải có góc nhìn khác biệt với mọi người, cho dù đó là quan điểm hay một chủ đề cụ thể.

Các nghiên cứu gần đây của Sumo cho thấy chỉ có 20% nội dung chia sẻ trực tuyến thực sự được đón đọc, vì vậy điều quan trọng để thông điệp của bạn được nhiều người quan tâm thì nó phải thực sự độc đáo và khác biệt. Dưới đây là một số cách giúp bạn có nhiều độc giả hơn:

1. Xuất bản nghiên cứu độc đáo

Stone Temple Consulting làm rất tốt công việc này trong ngành công nghiệp tiếp thị tìm kiếm. Họ thường phát hành các nghiên cứu độc đáo bằng cách sử dụng các nghiên cứu do nhóm của họ thu thập. Kết quả là, họ được biết đến như những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng SEO, họ cũng thường xuyên chỉ dẫn và biên soạn sách hướng dẫn về tìm kiếm.

Nếu có xu hướng mới trong ngành của bạn, hãy cân nhắc việc tạo một nghiên cứu xung quanh nó. Thăm dò danh sách email hoặc độc giả của bạn để có phản hồi cuộc khảo sát hoặc chạy thử nghiệm dữ liệu để tìm ra cách công nghệ mới hoạt động tốt nhất. Không chỉ cung cấp giá trị độc đáo cho độc giả, bạn cũng sẽ nhận được nhiều liên kết gửi đến hơn, bởi vì đó là những phát hiện độc quyền mà không tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác.

2. Đi sâu vào chi tiết

Bất kỳ ai cũng có thể viết một bài đăng trên blog về một chủ đề nào đó, chẳng hạn như "Làm thế nào để bắt đầu xây dựng nội dung Blog", nhưng sẽ tốt hơn nếu "Làm thế nào để xây dựng nội dung Blog trong một giờ đồng hồ " hoặc "Làm thế nào để bắt đầu đánh giá sản phẩm trong ngành thú y". Nếu bạn muốn bài viết của mình được tìm thấy trong các cụm từ chung của ngành, hãy tìm ra cách bạn có thể "thu hẹp" nội dung của bạn. Đi xa hơn những điều cơ bản và tạo ra nhiều phần nội dung có thể bao quát các góc độ khác nhau.

Chỉ có 20% nội dung chia sẻ trực tuyến thực sự được đón đọc, vì vậy điều quan trọng để thông điệp của bạn được nhiều người quan tâm thì nó phải thực sự độc đáo và khác biệt.

3. Tạo nội dung gây tranh cãi

Mỗi ngành có các chủ đề gây tranh cãi hoặc gây xúc động khác nhau. Hãy xem xét những gì bạn có thể viết về những chủ đề này và cung cấp một quan điểm độc đáo không có cách giải quyết trước đó. HubSpot khuyên bạn nên viết từ cùng góc độ quan điểm với độc giả của bạn để đảm bảo rằng bạn có thể ghi điểm và tạo ấn tượng với họ.

Marketo đề xuất tìm một mẩu nội dung mà bạn không đồng ý và viết một sự bác bỏ. Có một phần nội dung như là nguồn cảm hứng làm cho nó dễ dàng hơn để viết và có thể thu hút sự quan tâm của độc giả nhiều hơn.

Cung cấp sản phẩm miễn phí

Khi được thực hiện đúng, việc cung cấp các sản phẩm miễn phí có thể giúp quảng bá sản phẩm của bạn tốt hơn lời nói. Đề xuất sản phẩm có nhiều giá trị đáng tin cậy cho người dùng trực tuyến. Theo nghiên cứu của BrightLocal , 84% người tiêu dùng tin tưởng các nhận xét trực tuyến nhiều như các lời khuyên cá nhân. Đây là một số cách bạn có thể đưa sản phẩm của bạn đến những người có ảnh hưởng.

4. Dùng công cụ để tìm kiếm Influencers

Sử dụng công cụ như BuzzSumo để tìm ra những người có ảnh hưởng trong thị trường mục tiêu của bạn và liên hệ với họ xem liệu họ có muốn thử sản phẩm để đổi lấy một bài đánh giá hay không. Để cho chiến dịch Influencer Marketing của bạn chi ra một khoản ngân sách tốt nhất, hãy hợp tác những người có ảnh hưởng ở mức độ trung bình, những người không ở trình độ cao nhất, với 100.000 người theo dõi trở lên và hãy nhắm mục tiêu những người có 100 đến 10.000 người theo dõi. Họ sẽ sẵn sàng hợp tác với bạn.

5. Sản phẩm miễn phí dành cho độc giả của những người có ảnh hưởng

Ngoài một bài đánh giá, bạn cũng có thể cung cấp các sản phẩm cho độc giả của những người có ảnh hưởng. Một khi độc giả chia sẻ bài đánh giá của họ, họ có thể tạo ra một giveaway trên blog cho phép người dùng tham gia để giành chiến thắng nhiều sản phẩm miễn phí.

Thông thường, Influencer chịu trách nhiệm nội dung, chọn người trúng thưởng và công ty sẽ gửi quà tặng sau khi giveaway kết thúc.

6. Tổ chức các mini game để nhận quà tặng là sản phẩm miễn phí

Một lựa chọn sản phẩm miễn phí khác bạn có thể tham khảo đó là quà tặng sản phẩm. Bạn có thể cung cấp cho người dùng nhiều thông tin thú vị hơn trong phần quà tặng nếu họ chia sẻ bài viết đó. Đảm bảo bạn tuân thủ tất cả các quy định và chính sách dành cho nền tảng phương tiện truyền thông xã hội phù hợp và bạn có một danh sách quy tắc về trang web của bạn. Nếu bạn muốn người dùng chia sẻ sử dụng nhiều nền tảng, hãy sử dụng một dịch vụ như WooBox hoặc Rafflecopter .

Sự tài trợ

Ngoài các bài đăng miễn phí, bạn cũng có thể dành một khoản ngân sách để chạy quảng cáo trên trang web của những Influencer. Một số người có ảnh hưởng cung cấp các thanh bên quảng cáo, đề cập đến bản tin email hoặc các bài đăng blog được tài trợ. Hầu hết những người có ảnh hưởng đều chấp nhận lời đề nghị tài trợ, miễn là nó không gây trở ngại và vẫn sẽ mang lại giá trị cho độc giả của họ.

7. Tài trợ cho một bài đăng để họ xuất bản

Một số trang web sẽ có các bài viết được tài trợ do người bảo trợ hoặc bởi một nhân viên chuyên trách viết. Thông thường, chi phí sẽ cao hơn nếu Influencer tự viết nội dung. Một bài đăng được tài trợ có thể là giới thiệu sản phẩm mới hoặc một tính năng mới của sản phẩm. Nội dung được trả tiền, nhưng nó cung giá trị cho độc giả bằng cách đưa đến chủ đề hoặc dịch vụ mà họ quan tâm.

8. Tài trợ cho blog của họ

Nhiều người có ảnh hưởng cũng chấp nhận sự tài trợ liên tục cho trang web của họ. Điều này bao gồm những cách khác nhau nhưng có thể bao gồm quảng cáo hiển thị ở thanh bên, đề cập đến các trang cụ thể hoặc trên các phương tiện trực tuyến khác, như phương tiện truyền thông xã hội hoặc email. Tạo ra mối quan hệ theo cách này giúp bạn có được một Influencer để bắt đầu cuộc trò chuyện để họ có thể chia sẻ nội dung của bạn.

Xây dựng mối quan hệ thực tế

Bắt đầu một cuộc trò chuyện là chìa khóa dẫn đến sự thành công lâu dài với Influencers. Bằng cách xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng, bạn có thể làm việc cùng họ để tìm ra cách thức mới thú vị để chia sẻ nội dung của bạn và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn.

Bên cạnh việc tiếp cận trực tuyến và trực tiếp, bạn cũng có thể tìm cách để tìm hiểu và hỗ trợ cho mục tiêu của họ. Cách tiếp cận hợp tác sẽ dẫn đến mối quan hệ tốt đẹp hơn.

9. Hỗ trợ mục tiêu bằng cách đề cập đến chúng trong các bài viết khác mà bạn viết

Mối quan hệ không phải là một chiều. Hợp tác là một trong những cách bạn ủng hộ những người có ảnh hưởng và những gì họ đang cố gắng để xây dựng trang web riêng của họ và nền tảng trực tuyến. Khi áp dụng, đề cập đến những người có ảnh hưởng trong nội dung bạn viết. Đề xuất họ với độc giả của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách gắn thẻ họ cũng có thể thu hút sự chú ý của họ và cho thấy rằng bạn cũng ủng hộ thương hiệu của họ.

84% người tiêu dùng tin tưởng các nhận xét trực tuyến nhiều như các lời khuyên cá nhân.

10. Gặp gỡ họ tại sự kiện

Bên cạnh việc tạo nổi bật bằng mối quan hệ hỗ trợ trực tuyến, hãy thử gặp những người có ảnh hưởng ngoài đời. Tham dự các sự kiện liên quan đến ngành, hội nghị hoặc triển lãm thương mại và tìm kiếm những người có ảnh hưởng có thể giúp bạn quảng bá nội dung và sản phẩm của bạn.

Bằng cách xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng theo những cách khác nhau, như tặng quà và đánh giá sản phẩm, tài trợ và tạo nội dung độc đáo, bạn có thể đưa dịch vụ của mình đến nhiều đối tượng hơn. Điều này dẫn đến lưu lượng truy cập trang web và doanh thu đem lại cho bạn tốt hơn. Mặc dù có thể phải mất một số thử nghiệm để tìm ra những Influencer tốt nhất để làm việc, nhưng sự tiếp cận của người có ảnh hưởng có thể là một phần hiệu quả trong việc xây dựng liên kết - và quan trọng hơn là chiến dịch tạo ra lưu lượng truy cập.

Biên tập & Biên dịch: Thúy Hải
*Nguồn: Search Engine Land