Tác động của Social Media đến người dùng trên các sản phẩm Tivi

Trong Báo Cáo Hành Vi Người Dùng Online 2014 do Google Pacific đưa ra, nhóm hàng “điện tử gia dụng” được người dùng Việt Nam quan tâm và tìm kiếm thông tin online nhiều thứ 3, chỉ xếp sau quần áo, và điện thoại.

Điều này cho thấy sự thay đổi trong việc chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm của người dùng, cùng với sự bùng nổ của Social Media, những nguồn thông tin nhanh chóng và đa chiều trở nên dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết. Kết quả của sự thay đổi này là sự tác động đến quyết định mua, cụ thể đối với ngành hàng “điện tử gia dụng” và sản phẩm Tivi. Bài viết phân tích, làm rõ vấn đề trên với số liệu được cung cấp bởi hệ thống Social Heat của YouNet Media.

Các thương hiệu được bàn luận và nhắc đến nhiều nhất trên Social Media tương đồng với các thương hiệu đạt doanh số top trên thị trường hiện nay và đều là những tên tuổi lớn được sự tín nhiệm lâu năm của người dùng:

Trong đó về góc độ liên tưởng thương hiệu, mức độ yêu thích và đánh giá tích cực thông qua các key-word của các thương hiệu lần lượt là:

  • SONY - thương hiệu, độ bền.
  • SAMSUNGcông nghệ tiên tiến, đa dạng.
  • LGgiá rẻ

Ngược lại, các điểm đánh giá tiêu cực về các thương hiệu thể hiện qua các key-word sau:

  • SONYgiá cả.
  • SAMSUNGđộ bền, màu sắc.
  • LGđộ bền.

Các kênh có lượng thông tin trao đổi về thông tin sử dụng sản phẩm theo Social Heat nhiều nhất như sau:

2_a_channel

Dienmay.com với hệ thống hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, được người dùng phổ thông tương tác trực tiếp nhiều nhất với hầu hết là các câu hỏi cơ bản về tính năng, giá cả. HDVNVoz là hai diễn đàn có lượng tương tác mang tính tham khảo cao nhất: các thành viên tư vấn cho nhau với thông tin có chiều sâu, các câu hỏi được giải quyết triệt để, tác động sâu sắc đến tâm lý của những người tham khảo.

2_c_dienmay

2_c_hdvn

2_c_voz

Các bình luận tiêu biểu thể hiệntính đặc trưng của người dùng ở những cộng đồng khác nhau.

4_2

Từ dữ liệu của Social Heat cho thấy “công nghệ” là yếu tố được người dùng tìm kiếm nhiều nhất, cụ thể các tính năng tiên tiến như: Smart TV, xem phim 3D, kết nối Internet, Web OS TV… được người dùng quan tâm và thảo luận rất nhiều khi cân nhắc mua một sản phẩm mới. “Giá cả” là mối bận tâm thứ hai, tiếp theo sau là “chất lượng hình ảnh - màu sắc hiển thị” của TV.

Điều đặc biệt trong hành vi của người dùng, riêng đối với mặt hàng TV, giai đoạn tìm kiếm thông tin chỉ là thứ cấp trong quá trình đưa ra quyết định mua. Cụ thể, các vấn đề được đưa ra và giải quyết online chỉ sau khi người dùng đã có có sẵn một vài lựa chọn từ nhiều nguồn thông tin khác.

5

5_tv

Đặc biệt, khi quá trình quyết định mua hoàn tất, địa điểm mua hàng cuối cùng của người dùng cá nhân vẫn là tại các điểm bán lẻ. Điều này xuất phát từ tâm lý của người dùng cá nhân với yêu cầu cao và tỷ mỉ đặc biệt đối với mặt hàng TV (ngoài tính năng giải trí còn mang yếu tố trưng bày, nội thất, phong thủy…). Vậy nên mặc dù tỷ lệ chủ động tìm hiểu thông tin online tăng lên đáng kể, các hoạt động quảng bá thu hút, hấp dẫn người dùng trực tiếp tại các điểm bán lẻ đối với mặt hàng TV vẫn mang tính quyết định.

Dữ liệu được thu thập và phân tích thông qua hệ thống SocialHeat của YouNet Media, một trong những agency hàng đầu Việt Nam về theo dõi – quản trị và phân tích thương hiệu, thị trường và người dùng trên môi trường Internet. Hệ thống Social Listening & Market Intelligence của YouNet Media là nền tảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực (real-time), tự động (automatic sentiment) và bao phủ trên 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội (800 nghìn fanpages & nhóm và 20 triệu người dùng Facebook Việt Nam, Youtube,…), diễn đàn, cộng đồng, tin tức trực tuyến…