Marketer Trần Đạt
Trần Đạt

Marketing Specialist @ YouNet VietNam

Hiểu đúng về MarTech - Xu hướng mới của truyền thông toàn cầu

Chắc hẳn đâu đó bạn đã từng nghe nhắc đến thuật ngữ Marketing Technology (hoặc MarTech), vậy bạn có bao giờ tự hỏi rằng MarTech là gì? Và vì sao gần đây MarTech đã và đang trở thành chủ đề được tranh luận sôi nổi trong giới marketer?

Thông qua bài viết này, sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về xu hướng Marketing Technology và cách thức MarTech tác động và thay đổi môi trường kinh doanh hiện nay.

Tổng quan về MarTech

Theo định nghĩa đơn giản nhất, Marketing Technology chính là sự hợp nhất giữa công nghệ với các hoạt động marketing. Cụ thể, theo John Koetsier, chuyên gia phân tích thị trường – tạp chí Forbes, MarTech là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên hàng loạt các kênh thông tin khác nhau.

Tại một số doanh nghiệp MarTech được triển khai dưới dạng các tầng công nghệ khác nhau, trong đó các công cụ hoạt động song song, phối hợp cùng nhau thực hiện mục tiêu tiếp thị được đề ra một cách tự động. Dưới đây là một mô hình tầng công nghệ MarTech điển hình :

Mô hình tầng công nghệ Martech tại doanh nghiệp X.

Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của từng doanh nghiệp, sẽ quyết định mức độ phức tạp cũng như số lượng giải pháp, nền tảng được tích hợp trên các tầng công nghệ MarTech.

Sự phát triển của MarTech trong những năm gần đây

Theo nhận định từ tập đoàn nghiên cứu Gartner: Đến năm 2017, chi tiêu dành cho IT của CMO sẽ vượt qua cả CIO. Tức là số tiền đầu tư vào công nghệ Marketing sẽ còn nhiều hơn cả số tiền đầu tư cho những mảng IT thông thường khác. Thực tế cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến MarTech nhằm cải thiện hiệu quả quảng bá thương hiệu, cá nhân hóa mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Và với sự xuất hiện của hơn 4000 doanh nghiệp cung cấp giải pháp MarTech trên toàn thế giới, có thể nói MarTech không còn đơn thuần là trào lưu trong giới marketer, mà đang trở thành một yếu tố quyết định trong giai đoạn số hóa chung của thị trường.

Hệ sinh thái MarTech tính đến tháng 5/2017.

Một trong những yếu tố đóng góp vào sự phát triển chóng mặt của MarTech xuất phát từ nhu cầu khai thác và quản lý Big Data. Thông qua Big Data giúp doanh nghiệp khắc họa một bức tranh toàn cảnh về nhu cầu, hành vi của khách hàng mục tiêu: họ muốn gì, họ đang làm gì, mua gì, và mua khi nào, thái độ của họ về sản phẩm trên thị trường… Chính vì thế, Big Data đã và đang trở thành yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, và việc sở hữu một hệ thống MarTech hoàn chỉnh, hiện đại chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp vận dụng nguồn tài nguyên này một cách tối ưu nhất. Từ đó cho phép các marketer tiến hành tái định vị chiến lược tiếp thị thương hiệu/ sản phẩm nhanh chóng và chính xác, đặc biệt trước thực trạng người tiêu dùng đang ngày càng trở nên ngao ngán trước những chiến dịch quảng cáo kém chất lượng, sai trọng tâm và lỗi thời.

Vậy đâu là bí quyết giúp nhà quản trị và người làm truyền thông thành công cùng MarTech?

  • Tập trung vào các giải pháp phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp

Theo Rohit Prabhakar, chuyên gia Marketing tại McKesson, nhận định không ít doanh nghiệp đang thiếu định hướng rõ ràng trong quá trình ứng dụng MarTech, dẫn đến việc không vận dụng được tối đa được giá trị mà các giải pháp MarTech đem lại. Trên thực tế, 59% marketer được khảo sát cho biết họ vẫn chưa thực sự khai thác hết sức mạnh từ các nền tảng MarTech hiện hữu.

Theo Prabhakar, cách tốt nhất để khắc phục điều này chính là tập trung ứng dụng những giải pháp MarTech phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, thay vì triển khai hàng loạt giải pháp MarTech một cách tham lam, gây tốn kém nhưng không đem lại hiệu quả mong đợi.

  • Ứng dụng MarTech vào quá trình khám phá, tiếp cận nhu cầu khách hàng

Dữ liệu khách hàng là yếu tố quyết định đến thành bại của một chiến lược truyền thông. Vì thế, xác định chính xác nhu cầu của khách hàng là mục tiêu được không ít doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên, thực tế cho thấy quá trình thu thập, phân tích dữ liệu khách hàng tại nhiều doanh nghiệp vẫn tồn tại nhiều hạn chế, dẫn đến việc bỏ sót các dữ liệu quan trọng là điều không thể tránh khỏi.

Vì thế, thông qua việc tích hợp giải pháp MarTech chuyên sâu để giúp nhà quản trị và người làm truyền thông lắng nghe, tiếp cận và khai thác nhu cầu sâu thẩm nhất, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng (key insight). Một số nền tảng có thể kể đến như: HootSuite, Sociable, SocialHeat...sẽ giúp marketer nắm bắt tốt hơn, rút ngắn quá trình phân tích nhu cầu thị trường, nhờ đó đưa ra các quyết định chính xác, cải thiện đáng kể hiệu quả tiếp cận và kết nối với khách hàng mục tiêu.

  • Đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông cùng MarTech

Bên cạnh đó, việc tích hợp MarTech vào các hoạt động truyền thông sẽ cho phép doanh nghiệp theo sát, nắm bắt các diễn biến, thái độ của người tiêu dùng đối với chiến dịch tiếp thị cụ thể. Qua đó, xác định chính xác những mặt tích cực, cũng như những mặt hạn chế của chiến dịch trong quá trình triển khai. Khi đã có trong tay những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thống kê, so sánh mức độ hiệu quả giữa các kênh truyền thông, từ đó đề ra những thay đổi cụ thể, tập trung phát triển những yếu tố thu hút khách hàng, góp phần xây dựng một chiến lược truyền thông tự động, thúc đẩy doanh thu và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Nhìn chung, khi thị trường ngày càng trở nên số hóa, nhu cầu khách hàng ngày càng trở nên đa dạng, và khó nắm bắt hơn bao giờ hết, thì việc vận dụng nền tảng MarTech vào môi trường kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với nguồn dữ liệu Big Data vô tận, góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt so với đối thủ.

Có một điều chắc chắn rằng MarTech đã và đang trở thành một định hướng được đa số doanh nghiệp trên thị trường hướng đến, và đã đến lúc những nhà quản trị, những người làm truyền thông cần trang bị cho bản thân kiến thức sâu rộng về MarTech để có thể nắm bắt và vận dụng tối đa những ưu điểm vượt trội mà MarTech đem lại.

YouNet là công ty tiên phong trong lĩnh vực Social Marketing Technology tại Việt Nam và Đông Nam Á. Hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ dẫn đầu về công nghệ dữ liệu của YouNet là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và phục vụ hàng trăm doanh nghiệp trong việc cải thiện, thúc đẩy và nâng cao hiệu suất của các hoạt động Truyền thông, Marketing, Bán hàng và Chăm sóc khách hàng online. Để nhận được các bài viết/nghiên cứu mới nhất và chuyên sâu của chúng tôi trong lĩnh vực MarTech, hãy nhấn nút theo dõi fanpage YouNet hoặc tham gia Group MarTech tại đây.