Marketer Lê Tịnh Minh
Lê Tịnh Minh

Former Growth Marketing Lead @ PHIBIOUS Group

7 nội dung không thể thiếu trong một CV của “fresher” (Phần 2)

7 nội dung không thể thiếu trong một CV của “fresher” (Phần 2)

 Nội dung chính

5. Kinh nghiệm – Viết gì khi chưa có gì?
6. Kỹ năng – Liệt kê có chọn lọc, không “thần thánh hóa” bản thân
7. Người giới thiệu – Chỉ ghi khi bạn thực sự có sự đồng ý

Sau khi đã có một nền tảng tốt với học vấn, mục tiêu rõ ràng và vài thành tích nổi bật, bước tiếp theo là trình bày ba phần quan trọng có thể quyết định bạn có được gọi đi phỏng vấn hay không: Kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và người giới thiệu.

Đặc biệt với các bạn có kinh nghiệm dưới 3 năm hoặc mới ra trường, việc viết phần này không chỉ là liệt kê cho đủ, mà cần chiến lược chọn lọc và mô tả phù hợp với vị trí ứng tuyển. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cách trình bày nội dung sao cho thuyết phục mà không bị “kể khổ” vì thiếu kinh nghiệm.

Xem lại phần 1 của bài viết tại đây.

5. Kinh nghiệm – Viết gì khi chưa có gì?

Hai nhóm đối tượng – sinh viên mới tốt nghiệp hoặc có dưới 1 năm kinh nghiệm, và người đi làm từ 1 đến 3 năm – thường gặp khó khăn lớn nhất khi viết phần Kinh nghiệm làm việc (Experience) trong CV – đơn giản vì “chưa có gì đáng kể để ghi”. Tuy nhiên, là một người từng tuyển dụng nhiều bạn trẻ, tôi hoàn toàn thấu hiểu điều đó. Không ai sinh ra đã có kinh nghiệm, nhưng cách bạn trình bày sự nỗ lực và trải nghiệm của mình mới là điều giúp CV bạn tạo được thiện cảm.

7 nội dung không thể thiếu trong một CV của “fresher” (Phần 2)

Sinh viên mới tốt nghiệpvà người đi làm từ 1 đến 3 năm thường gặp khó khăn lớn nhất khi viết phần Kinh nghiệm làm việc (Experience) trong CV.
Nguồn: EvathemeMarket

Điều quan trọng là đừng liệt kê kinh nghiệm một cách hời hợt hay không liên quan. Ngay cả những việc tưởng chừng không có giá trị tuyển dụng, nếu được diễn giải tốt, vẫn có thể tạo điểm cộng.

Nguyên tắc đầu tiên là chỉ chọn lọc những kinh nghiệm liên quan. Ví dụ: Bạn ứng tuyển vào vị trí Thực tập sinh Marketing thì không nên ghi kinh nghiệm phục vụ quán cà phê hay bưng bê tiệc cưới. Thay vào đó, nếu bạn từng tham gia tổ chức sự kiện trong CLB sinh viên, truyền thông cho chiến dịch xã hội, viết content cho dự án cộng đồng,... thì những trải nghiệm đó nên được ưu tiên đưa lên trước.

Nguyên tắc thứ hai là hãy viết rõ về công việc bạn đã làm, đừng chỉ ghi “Thành viên Ban Truyền thông – CLB Sinh viên Trường Đại học A”, cần mô tả lại phạm vi công việc của bạn tại vị trí đó và những điều bạn đã học được hoặc thành tích đạt được. Ví dụ như kinh nghiệm tổ chức sự kiện và truyền thông có thể ghi như sau:

  • Lên kế hoạch tổ chức sự kiện cho sinh viên trong trường
  • Liên hệ mời nhà tài trợ, người nổi tiếng và đối tác hỗ trợ
  • Quảng bá sự kiện trên các kênh mạng xã hội
  • Thành tích: tổ chức thành công cuộc thi X với quy mô 2.000 người tham gia

Nguyên tắc thứ ba, nếu bạn đã thử qua nhiều vị trí trong thời gian ngắn, hãy chọn lọc những kinh nghiệm thật sự có giá trị với vị trí bạn đang ứng tuyển. Đặc biệt, hãy tránh liệt kê những việc bạn chỉ làm trong 1-2 tháng, trừ khi đó là một dự án nổi bật hoặc có kết quả đặc biệt. Thông thường, 6 tháng trở lên mới là khoảng thời gian đủ để tạo ra dấu ấn và chứng minh bạn có đóng góp thực sự.

7 nội dung không thể thiếu trong một CV của “fresher” (Phần 2)

Hãy chọn lọc và mô tả rõ ràng những kinh nghiệm thật sự có giá trị với vị trí bạn đang ứng tuyển.
Nguồn: EvathemeMarket

6. Kỹ năng – Liệt kê có chọn lọc, không “thần thánh hóa” bản thân

Phần kỹ năng là một trong những mục đơn giản nhất trong CV, nhưng nhiều bạn vẫn có cách viết không đủ rõ ràng.

Tôi đã từng nhìn thấy vô số CV được trình bày đẹp mắt với những vòng tròn, thanh bar, tỷ lệ phần trăm đầy màu sắc. Tuy nhiên, tôi luôn tự hỏi: Làm sao nhà tuyển dụng như tôi có thể lượng hóa được những vòng tròn đó? Vòng tròn đầy 3/4 là “khá tốt” hay “gần thành thạo”?

Trước tiên, CV cần truyền tải thông tin rõ ràng và trung thực, sau đó mới đến tính thẩm mỹ. Vì vậy, nếu kỹ năng nào các bạn có thể lượng hoá, hoặc có chứng chỉ chứng minh thì để thông tin đó bên phần chứng chỉ để tăng mức độ thuyết phục. Thông thường, phần kỹ năng này hãy ghi ngắn gọn theo 3 mức độ hiểu biết – Cơ bản, Khá tốt, Thành thạo – là đủ để nhà tuyển dụng nắm thông tin.

Ví dụ:

  • Cơ bản: Design, Video production, Content
  • Khá tốt: Quản lý fanpage, Quảng cáo Facebook
  • Thành thạo: Tin học văn phòng, Sử dụng Google Analytics

Thay vì liệt kê dàn trải, bạn cũng có phân loại các kỹ năng thành nhóm. Điều này giúp nhà tuyển dụng “quét” nhanh phần kỹ năng và liên hệ ngay đến yêu cầu công việc:

  • Kỹ năng mềm: Thuyết trình, Giao tiếp tiếng Anh, Quản lý thời gian
  • Kỹ năng chuyên môn: Content Marketing, Quảng cáo Facebook, Phân tích data
  • Kỹ năng sử dụng công cụ: Facebook Ads, Google Analytics, Photoshop, Illustrator
  • Kỹ năng ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung

7 nội dung không thể thiếu trong một CV của “fresher” (Phần 2)

Thay vì mô tả kỹ năng bằng những vòng tròn, thanh bar, tỷ lệ phần trăm... hãy ghi ngắn gọn theo 3 mức độ hiểu biết – Cơ bản, Khá tốt, Thành thạo.
Nguồn: EvathemeMarket

Phần kỹ năng là một trong những nơi nhà tuyển dụng sẽ “scan” để xem bạn có đáp ứng được các yêu cầu về công cụ, chuyên môn và nền tảng hay không. Do đó, bạn không nên để một danh sách chung cho tất cả vị trí, mà hãy tùy chỉnh theo từng công việc cụ thể.

7. Người giới thiệu – Chỉ ghi khi bạn thực sự có sự đồng ý

Phần Người giới thiệu (References) là mục nhỏ, thậm chí không bắt buộc phải có trong CV vì thường những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, khi có nhu cầu họ sẽ tự yêu cầu ứng viên cung cấp. Và đó cũng là cách ứng viên biết được ai là nhà tuyển dụng tiềm năng muốn tuyển mình.

Vậy ai có thể là người giới thiệu? Hãy lựa chọn những người thật sự đã làm việc hoặc giảng dạy bạn trong môi trường chuyên môn. Dưới đây là một số nhóm bạn có thể cân nhắc:

  • Giảng viên đại học: Đặc biệt là người hướng dẫn khóa luận, đồ án, hoặc giảng viên bạn có mối quan hệ tốt và thường xuyên tương tác.
  • Mentor hoặc giảng viên tại trung tâm đào tạo: Những người từng dạy bạn trong các khóa học chuyên ngành, như marketing, thiết kế, data...
  • Quản lý trực tiếp: Ở các công ty bạn từng thực tập, làm việc – đặc biệt là người đã trực tiếp phân công, đánh giá hiệu quả công việc của bạn.

7 nội dung không thể thiếu trong một CV của “fresher” (Phần 2)

Lưu ý lựa chọn những người thật sự đã làm việc hoặc giảng dạy bạn trong môi trường chuyên môn làm Người giới thiệu trong CV.
Nguồn: EvathemeMarket

Có hai lưu ý quan trọng bạn cần nắm:

  • Thứ nhất là luôn xin phép trước: Trước khi đưa ai đó vào phần References, hãy liên hệ và hỏi ý kiến họ. Việc này thể hiện sự chuyên nghiệp và giúp họ chuẩn bị nếu có người gọi/email xác minh thông tin.
  • Thứ hai, không cần công khai thông tin cá nhân trong CV: Để bảo mật, có thể bạn không cần đưa đầy đủ số điện thoại và email vào CV. Thay vào đó, hãy dùng dòng: Người giới thiệu sẽ được cung cấp khi có yêu cầu (References available upon request). Điều này vừa lịch sự, vừa giúp bạn kiểm soát khi nào và ai sẽ được liên hệ.

Ở một tập đoàn đa quốc gia mà tôi từng làm việc, quy trình xác minh người giới thiệu được tiến hành rất bài bản. Khi bạn đã qua vòng phỏng vấn cuối và được xét duyệt, bộ phận nhân sự sẽ yêu cầu bạn cung cấp:

  • Họ tên, chức vụ, công ty, email và số điện thoại của người giới thiệu. Có thể yêu cầu đến 2 vị trí làm việc gần nhất
  • Không chỉ quản lý trực tiếp, mà có thể là đồng nghiệp hoặc quản lý phòng ban khác thường xuyên phối hợp
  • Sau đó, nhân sự sẽ gửi email hoặc gọi điện để thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn (khoảng 10 phút), hoặc yêu cầu người giới thiệu điền vào form đánh giá khá chi tiết.

Chính vì vậy, với phần này cần hỏi xin người giới thiệu trước, và nhờ họ một chút để họ chuẩn bị thời gian.

7 nội dung không thể thiếu trong một CV của “fresher” (Phần 2)

Một CV chỉn chu là cách bạn gửi đến nhà tuyển dụng một tín hiệu rằng: “Tôi nghiêm túc với con đường mình chọn”.
Nguồn: EvathemeMarket

Dù bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm, CV vẫn có thể là một bản giới thiệu mạnh mẽ nếu bạn biết cách chọn lọc nội dung, nhấn vào những gì bạn đã thật sự học được và đạt được. Hãy nhớ rằng, nhà tuyển dụng không chỉ nhìn vào quá khứ bạn làm gì, mà còn muốn biết bạn đã sẵn sàng như thế nào cho tương lai.

Viết một CV chỉn chu là cách bạn gửi đến họ một tín hiệu rằng: “Tôi nghiêm túc với con đường mình chọn”. Và đôi khi, chính thái độ chuyên nghiệp ấy mới là yếu tố quyết định để bạn có cơ hội bước vào cánh cửa đầu tiên của sự nghiệp.

Tuy nhiên, viết một bản CV tốt chỉ là bước đầu tiên để tạo ấn tượng, để sớm “ghi điểm” trong mắt sếp và thăng tiến trong công việc, “first jobber” cần xây dựng nhiều kỹ năng nền tảng khác từ cách viết email chuyên nghiệp, tổ chức và tham gia cuộc họp hiệu quả, đến quản lý hộp thư và hệ thống tài liệu cá nhân một cách gọn gàng, logic. Những kỹ năng tưởng chừng như rất nhỏ này thực chất lại vô cùng quan trọng bởi chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân.