Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao kỷ lục trong quý 2/2017

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong Q2'2017 – điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý 4/2016) – mức điểm cao nhất trong 5 năm qua, theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng mới được công bố bởi Nielsen, một công ty thông tin và đo lường toàn cầu.

"Trái ngược với sự biến động của thị trường FMCG trong nửa đầu năm, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam lại cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Sự tăng trưởng mạnh mẽ chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Một lần nữa, những gì chúng ta đang thấy ở đây không phản ánh diễn biến của thị trường mà đó chính là những hy vọng và mong đợi trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam. Trong thời đại của internet, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng theo dõi sát sao hơn đến những gì đang xảy ra trên thị trường, họ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng cũng như thông tin từ các phương tiện truyền thông xã hội và họ cũng nhanh chóng phản ứng với những thông tin đó. Chính điều này góp phần khiến họ trở thành những người tiêu dùng có xu hướng liên tục thay đổi. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng"- nhận đinh của chị Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam.

Báo cáo cũng cho thấy người tiêu dùng ở Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Mặc dù giảm -2pp so với quý cuối cùng của năm 2016, nhưng Philippines đã vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia lạc quan nhất toàn cầu. Xếp thứ 4 toàn cầu là Indonesia với 121 điểm (+ 1pp) trong khi đó Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 10 toàn cầu, đạt 107 điểm (-3 điểm). Chỉ số niềm tin ở Malaysia và Singapore đã tăng trở lại với 94 điểm (tăng 10pp) và 89 điểm (+ 3pp), tương ứng.

Người tiêu dùng đang tiết kiệm cho tương lai nhưng họ là sẵn sàng chi tiêu vào các khoản mục lớn

So với năm ngoái, người tiêu dùng ở Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm (so với 76% trong quý trước), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%).

Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy rằng, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng một trong ba NTD Việt sẵn sàng để chi cho du lịch (38%), mua sắm quần áo mới (36%), các sản phẩm công nghệ mới (31%) , sửa chữa nhà cửa (30%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (29%). Đặc biệt, lần đầu tiên, báo cáo cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.

"Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi lối sống của họ rất nhanh và họ ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm mục đích nâng cấp đời sống của họ. Điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn" – chị Quỳnh nhận xét.

Người Việt tiếp tục hy vọng bất chấp những lo ngại về tính ổn định công việc và vấn đề sức khỏe & sự an khang

Trong quý này, 5 mối quan tâm lớn nhấ của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ nguyên so với quý 4/2016. Tính ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam - 48%. Mối quan tâm quan trọng tiếp theo là sức khỏe (38%). Những mối quan tâm khác là cân bằng công việc / cuộc sống (26%), nền kinh tế (20%) và phúc lợi & hạnh phúc của bố mẹ (17%).

"Mặc dù người tiêu dùng tiếp tục lạc quan về tương lai của họ nhưng sự ổn định về tài chính cá nhân vẫn là một trong những ưu tiên lớn nhất. Cả việc ổn định công việc lẫn triển vọng của nền kinh tế đều có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ ổn định tài chính của người tiêu dùng, và do đó đây vẫn là mối quan tâm chính. Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang hướng tới cuộc sống lành mạnh hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sức khoẻ và sự an khang liên tục xuất hiện trong top 5 mối quan tâm lớn nhất. Các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt xu hướng này để đổi mới và đưa ra những sản phẩm tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng "- chị Quỳnh cho biết thêm.

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]