"Mentor" và câu nói để đời dành cho nhà sáng lập

Tập phim mới nhất trong serise phim Người Nhện có tên: "Trở về nhà", được xem như bom tấn mùa hè mà các rạp chiếu trên toàn thế giới đang công chiếu. Ở đây tôi xin phép không bàn về nội dung phim, xin chỉ bàn về một câu nói của Iron Man là "sếp" của Spider Man mà tôi rất ấn tượng và có sự liên tưởng nó như một lời khuyên mà "mentor" (người cố vấn) dành cho "người sáng lập".


Người Nhện được sếp tặng cho một chiếc áo nhiều triệu đô với đầy đủ tính năng để giúp một chàng trai 15 tuổi trở thành siêu anh hùng, tuy nhiên sau vài lần cãi lệnh "sếp" để tự ý hành động. Iron Man đã có hành động thu lại chiếc áo này, Người Nhện đã rất "sốc" và xin giữ lại chiếc áo để bảo tồn sức mạnh của một siêu anh hùng, tôi không nhớ chính xác nhưng câu nói của Người Nhện được hiểu là "nếu không có chiếc áo, tôi sẽ chẳng là ai". Trước câu nói của người Nhện, Iron Man trả lời, "nếu chỉ vì chiếc áo mà cậu trở thành ai đó, thì tốt nhất là không nên mặc nó".


Liên tưởng đến hôm nay, trong làn sóng quốc gia khởi nghiệp các nhà sáng lập trẻ dễ dàng nhận được sự ủng hộ đến từ mọi người, đôi khi là sự nuông chiều "hơi quá" đến từ các kênh truyền thông, các tấm gương, các cuộc thi - dẫn đến việc ảo tưởng sức mạnh bản thân và không hiểu được các vấn đề cốt lõi của một mô hình kinh doanh, kĩ năng mình cần có là gì, việc mình cần làm là đâu.
Có thể hiểu "khởi nghiệp" là bắt đầu xây dựng một sự nghiệp, một mô hình kinh doanh sinh lợi nhuận. Vậy công việc của người sáng lập là gì, có phải là luyện tập cho mình những kĩ năng, những khả năng để trở thành một CEO đúng nghĩa thay vì một CEO như truyền thông tưởng tượng, chạy theo trào lưu và các phong trào để rồi quên mất việc của mình.
Nên nhớ rằng, mọi thứ ngoài "mô hình kinh doanh và lợi nhuận" đều là chiếc áo – ví dụ chức danh CEO, ví dụ là giải thưởng, ví dụ là xuất hiện ở sự kiện này, sự kiện kia, phóng sự này, phóng sự kia. Nếu chỉ tư duy chiếc áo là sức mạnh của bản thân sẽ đánh giá sai những gì mình có – từ việc không đánh giá đúng sức mạnh nội tại của bản thân dẫn đến chủ quan, sai lầm trong việc xử lý tình huống dẫn đến sự thất bại của mô hình kinh doanh.
Bản thân tôi cũng đã từng như thế, cho đến khi nhìn nhận lại việc cốt yếu của một "Giám đốc điều hành" là mang về "doanh thu, lợi nhuận" để hệ thống tồn tại và phát triển, mới nhìn lại những lãng phí và những ngộ nhận mình từng trải qua.
Chúc cho những nhà sáng lập trong tìm được "cố vấn" của mình, giống như Spider Man có "mentor" là Iron Man (để nhận được lời khuyên trong những thời điểm cần thiết), biết nhìn ra đâu là vấn đề cốt lõi mình cần đầu tư, xây dựng. Đâu là "chiếc áo" để sẵn sàng cởi bỏ và sống đúng với sức mạnh bản thân.
Cuối Phim, sau khi người Nhện không dùng chiếc áo của "sếp" mà vẫn dũng cảm hoàn thành nhiệm vụ, Spider Man đã được Iron Man tặng chiếc áo khủng hơn, xứng tầm với sức mạnh và khả năng cậu sở hữu.
Vậy ngoài lời chúc "các nhà sáng lập nhìn ra được đâu là sức mạnh nội tại" tôi xin gửi một lời chúc nữa, đó là chúc các nhà sáng lập "khoác lên mình chiếc áo phù hợp với sức mạnh bản thân để phát huy và phát triển bền vững".
Chúc mọi người thành công với dự án kinh doanh của mình, và vì một mục tiêu lớn hơn "Quốc gia khởi nghiệp".


Hoàng Tiễn – CEO CoffeeBike Viet Nam