Insight khách hàng về dịch vụ giao thức ăn tận nơi Lưu

Ngại nắng mưa, không có thời gian,.... những lí do khiến khách hàng của chúng ta không thể xách xe ra hàng quán được, từ đó, dịch vụ giao thức ăn tận nơi ra đời, đáp ứng nhu cầu của các thượng đế nhanh chóng và hiệu quả. Dưới đây là một số insight khách hàng khi đặt dịch vụ giao thức ăn tận nơi.

Báo cáo phân tích "Insight khách hàng về dịch vụ giao thức ăn tận nơi" nằm trong dự án nghiên cứu Insight thế hệ trẻ Việt Nam của Bamboo - bộ phận nghiên cứu insight của agency đa quốc gia Havas Riverorchid.

Đôi nét về dụng dịch vụ giao thức ăn tận nơi

Có đến 80% số người tham gia trả lời khảo sát đã từng sử dụng dịch vụ giao thức ăn tận nơi, điều đó chứng tỏ, nhu cầu của thị trường là không hề nhỏ đối với loại hình dịch vụ này.

Nguồn: Báo cáo phân tích của Bamboo về "Insight khách hàng về dịch vụ giao thức ăn tận nơi".

Trên thực tế, loại hình này đã phát triển từ rất lâu ở các nước như Mỹ, Úc, Canada, Đức hay Singapore và các thành phố khác, theo Carsten Hirschberg (2016)(1). Chúng ta có thể phân chia thành 2 mảng chính. Mảng 1 là giao hàng tận nơi thức ăn từ các nhà hàng gần khu vực bạn sinh sống. Mảng 2 là thương hiệu sẽ có công thức chế biến muốn ăn với thực đơn thay đổi hằng ngày cho thực khách lựa chọn.

Đặc biệt dưới sự phát triển của mạng Internet, góp phần tích cực cho sự phổ biến của dịch vụ giao hàng onine.

Sự tăng trường của giao thức ăn online. Nguồn: McKinsey & Company.

Sự phổ biến của dịch vụ giao thức ăn tận nơi

Tại thành phố Hồ Chí Minh, khi nhắc đến dịch vụ giao hàng tận nơi, cái tên đầu tiên được nói đến sẽ là Delivery Now, câu trả lời chiếm 94% khi khách hàng nhắc đến công ty cung cấp dịch vụ mà họ đã và đang muốn tiếp tục sử dụng.

Nguồn: Báo cáo phân tích của Bamboo về "Insight khách hàng về dịch vụ giao thức ăn tận nơi".

Thành công của Delivery Now đến từ cộng tác với chuỗi nhà hàng, đơn vị cung cấp đồ ăn nước uống đa dạng. Bên cạnh đó, với mức phí thỏa đáng, nhiều chương trình khuyến mãi cùng với giao hàng nhanh chóng và tiện lợi (chiếm 25% khi hỏi về lí do tại sao sử dụng dịch vụ giao thức ăn tận nơi) . Delivery Now nhanh chóng chinh phục trái tim của hội sành ăn và bận rộn.

Nguồn: Báo cáo phân tích của Bamboo về "Insight khách hàng về dịch vụ giao thức ăn tận nơi".

Nhìn ra thị trường thế giới, với mô hình tương tự, Seamless cực kì thành công ở thị trường Mỹ, nó đã trở thành một động từ khi người Mỹ nhắc về việc gọi món ăn, theo Kate Taylor (2016)(2).

Seamless-động từ của hội sành ăn và bận rộn. Nguồn: Getty Images.

Món ăn được ưa chuộng

Hơn một nữa người tham gia khảo sát (56%) chọn món Việt cho những bữa ăn của mình khi sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi. Mặc dù món Tây hay các món mang bản sắc của các quốc gia khác đều đã giai nhập vào thị trường Việt Nam, nhưng món Việt vẫn được các tín đồ sành ăn ưu ái lựa chọn. Điều đó chứng tỏ cách doanh nghiệp Việt vẫn đang rất thành công trong việc nắm bắt nhu cầu khách hàng, để đa dạng hóa cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, họ quảng bá thương hiệu nói riêng và gìn giữ bản sắc món Việt nói chung.

Nguồn: Báo cáo phân tích của Bamboo về "Insight khách hàng về dịch vụ giao thức ăn tận nơi".

Ivory Harlow(3) đã chỉ ra những lí do tại sao chúng ta nên dùng thực phẩm địa phương. Sử dụng thực phẩm địa phương tạo nên mối quan hệ thân thiết trong cộng đồng. Khi sản phẩm làm ra được tiêu thụ, người bán tiếp tục thu mua nguyên liệu từ các đối tác, tạo ra dòng xoay cung cầu cho thị trường. Từ đó, duy trì tính ổn định cho nền kinh tế khu vực cũng như công ăn việc làm cho người địa phương.

Ngoài ra, một trong những lí do khiến món Việt được ưa chuộng là do thị hiếu từ khách du lịch. Khi đến với một đất nước, món ăn chính truyền tải văn hóa ẩm thực, con người và nét đặc sắc của khu vực, theo Charlie Marchant(4). Số lượng người nước ngoài hiện nay sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, theo VnExpress(5), hiện nay có khoảng hơn 15,000 người nước ngoài tập trung tại khu vực thành phố, đặc biệt là quận 7 và quận 2.

Tóm lại

Dịch vụ giao thức ăn tận nơi ngày càng phát triển song song với nhịp sống hiện đại của cư dân thành Phố Hồ Chí Minh. Xu hướng tương lai là chuyên môn hoá, các chuỗi nhà hàng cần cộng tác chặt chẽ hơn với các đơn vị giao thực ăn tận nơi, đưa ra những khuyến mãi hấp dẫn cho đối tác, để đối tác giao hàng trở thành một kênh truyền thông hiệu quả.

Trong tương lai, phân khúc thị trường này hứa hẹn sẽ ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu từ hơn nữa do tính thực tế và hiệu quả kinh doanh mà nó mang lại.

Để xem đầy đủ báo cáo về "Insight khách hàng về dịch vụ giao thức ăn tận nơi" của Bamboo, xin vui lòng liên hệ qua email insight.bambooroots@gmail.com, để biết thêm thông tin. Trong mail xin cho biết rõ thông tin cá nhân, lí do tại sao muốn tìm hiểu thêm về báo cáo và mục đích sử dụng. Xin chân thành cảm ơn.

Tài liệu tham khảo:
(1)
Bài phân tích của Carsten Hirschberg (2016) trên trang McKinsey: "Thị trường cho dịch vụ giao thức ăn tận nơi đã thay đổi"
(2) Bài viết của Kate taylor (2016) trên trang Business Insider: "9 ứng dụng đặt thức ăn giao tận nơi phổ biến ở Mỹ"
(3) Bài phân tích của Ivory Harlow (2016) trên trang Farmand Dairy: "10 lí do chúng ta nên yêu thực phẩm địa phương"
(4) Bài viết của Charlie Marchant (2014) trên trang Charlie on travel: "Tầm quan trọng của thực phẩm địa phương khi bạn du lịch"
(5) Bài viết của Thanh Thư (2016) trên trang VnExpress: "Người nước ngoài chuyển về khu Nam TP HCM tăng nhanh"

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (02/08/2017, lý do "Đăng trang chủ vì nội dung cung cấp thông tin của ngành giao thức ăn tận nơi")
Đăng trang chủ
01/08/2017
10,927 lượt xem