Đâu là những thương hiệu có sức ảnh hưởng nhất thế giới

Nghiên cứu mới đây của tổ chức Brand Finance đã cho thấy Mỹ vẫn là cường quốc của thương hiệu với 8 trong 10 thương hiệu dẫn đầu đều có xuất xứ từ quốc gia này. Google vượt qua Apple trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới, còn Lego đứng đầu danh sách thương hiệu có tầm ảnh hưởng nhất.

Thương hiệu có giá trị nhất thế giới

Trong vòng 5 năm trở lại đây, Apple đã nắm giữ vị thế của thương hiệu có giá trị hàng đầu thế giới. Tuy vậy, cho đến năm nay, nhà sản xuất iPhone đã mất vị trí dẫn đầu này vào tay “người khổng lồ” Google, theo thống kê của Brand Finance’s Global 500 Rankings.

Năm 2016 vừa qua, giá trị thương hiệu của Apple giảm mạnh xuống còn 107.1 tỷ USD, trong khi Google lại có sự tăng trưởng đạt 109.5 tỷ USD. Thương hiệu Amazon đến từ Mỹ cũng giành riêng cho mình chỗ đứng trên thương trường ở vị trí thứ 3 khi giá trị thương hiệu tăng trưởng lên đến 53% với 106.4 tỷ USD.

Điểm nổi bật của thống kê Brand’s Finance 2017 này đó là, có đến 8 trên 10 thương hiệu dẫn đầu danh sách đến từ Mỹ. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của quốc gia này trên thị trường toàn cầu ngày nay. Vậy, những quốc gia khác đang ở đâu?

“Quy đổi” thương hiệu doanh nghiệp thành thương hiệu quốc gia

Dựa theo các số liệu thống kê trên, một bản đồ về những quốc gia sở hữu các thương hiệu có giá trị hàng đầu thế giới được vẽ ra nhằm đem lại cái nhìn toàn cảnh hơn. Các thương hiệu lớn mạnh nhất của từng quốc gia sẽ được thể hiện qua kích thước khác nhau, nhằm phản ánh mức ảnh hưởng của nó đối với thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Nhà sản xuất Toyota đến từ Nhật Bản và BMW đến từ CHLB Đức là những “nhân vật” tiếp theo với giá trị thương hiệu lần lượt đạt 46.3 tỷ USD và 37.1 tỷ USD. Thương hiệu đa quốc gia chuyên về dầu và khí đốt của Hà Lan, Shell, cũng đạt giá trị thương hiệu xấp xỉ 36.8 tỷ USD.

Những thương hiệu hàng đầu tại hầu hết các quốc gia khác gộp lại, thực chất chỉ cán mốc 25 tỷ USD. Tại khu vực châu Mỹ La-tinh, thương hiệu có giá trị lớn nhất là công ty chuyên về lĩnh vực năng lượng từ Mexico, Permex, với giá trị đạt 8.5 tỷ USD. Tại châu Á, Ấn Độ là đất nước đại diện cho khu vực với tập đoàn Tata, chuyên về lĩnh vực sản xuất động cơ. Châu Phi là châu lục duy nhất “mất hút” trên bản đồ này.

Những thương hiệu có sức ảnh hưởng nhất thế giới

Tuy rằng thương hiệu Lego của Đan Mạch chỉ sở hữu giá trị thương hiệu ở khoảng 7.6 tỷ USD, nhưng một khi đề cập về thương hiệu có giá trị sức mạnh hàng đầu trong nước thì Lego lại hoàn toàn chinh phục cả quốc gia.

Brand Finance’s Brand Strength Index (BSI) là một giải thưởng đánh giá các nhãn hiệu trên toàn thế giới theo thang điểm 100, và Lego trở thành “nhân vật” sở hữu số điểm cao nhất trên nhiều hạng mục khác nhau, bao gồm tính thân thiện, độ tin dùng, các chiến dịch quảng bá, vốn đầu tư tiếp thị, mức độ hài lòng của nhân viên, và uy tín của công ty.

Trên bản đồ này còn phân bổ về sức mạnh thương hiệu của từng quốc gia theo các màu sắc với từng mức độ giá trị khác nhau, và Lego lẫn Google (hai thương hiệu sở hữu sức mạnh tuyệt đối) được tô bởi màu xanh đậm. Những thương hiệu nổi tiếng khác như Samsung, BMW, Shell, Ikea, và Nestlé là những thương hiệu sở hữu tầm ảnh hưởng thứ nhì, tương ứng với vùng màu xanh nhạt.

Với thang điểm từ 70 đến 80, những thương hiệu dẫn đầu thị trường hiện nay bao gồm Santander, Tata và Vodafone được tô hồng, cho vị trí thứ ba về sức ảnh hưởng. Và cuối cùng, chỉ có hai thương hiệu thuộc chính phủ là Semiconductor của Đài Loan và PTT của Thái Lan được tô đỏ, ứng với thang điểm dưới 70/100.

Hà My
iPrice Group