Marketer Nguyễn Trung Thông
Nguyễn Trung Thông

Giám đốc Sáng tạo @ Adina Việt Nam

5 xu hướng thiết kế logo năm 2017

Các biểu tượng (logo) ấn tượng luôn trường tồn và không phai theo thời gian bởi chúng được hình thành dựa trên nguyên tắc thiết kế vững bền – nguyên tắc đã được áp dụng thành công trong rất nhiều hoàn cảnh khác nhau. Nhưng hiện nay,cũng có nhiều xu hướng đang diễn ra. Cả những công ty thiết kế lẫn nhà thiết kế đều biết quá trình sáng tạo là một quá trình phát triển từ từ và những logo tốt nhất sẽ thích nghi được với thời gian. Dưới đây là 5 xu hướng trong thiết kế logo bạn sẽ muốn cân nhắc cho những nỗ lực xây dựng thương hiệu của chính bạn.

Thiết kế tối giản

Print

Ngày nay, các logo cần có khả năng ứng dụng trên nhiều loại nền tảng, bề mặt khác nhau và phù hợp với nhiều mức độ phân giải. Ngày càng có nhiều cách để xem xét một biểu tượng (logo) và kinh nghiệm cho thấy hiện nay yêu cầu thiết kế đó chính là sự linh hoạt và đủ sức để thích ứng với tất cả các ngữ cảnh khác nhau. Kết quả là, các nhà thiết kế logo hiện tại dường như đang quay trở lại với một cách tiếp cận tối giản hơn. Anny Chen, nhà thiết kế đầy kinh nghiệm của Adobe, khẳng định rằng những thiết kế logo phẳng với hình dạng và đường nét đơn giản đang lên ngôi. “Một logo thành công cần phát huy tính hiệu quả khi giảm từ kích thước kích thước quy mô lớn xuống kích thước 16 x 16 pixel và vẫn có thể đọc được. Việc xem xét tất cả các thông số này cho thấy thiết kế logo theo xu hướng tối giản có thể tạo ra nhiều lợi ích hơn trên quan điểm về tính khả dụng. Ngoài ra, quay trở lại phương châm đã có từ lâu đời, “Càng ít – càng nhiều”, thì sự thành công luôn ẩn đằng sau những logo ấn tượng lại là một điều hiển nhiên. Thật khó để tạo ra một thứ gì đó trông có vẻ đơn giản và dễ dàng, và ký hiệu logo ấn tượng thiết kế dựa trên các nguyên tắc thiết kế vững chắc có vẻ như có thể trường tồn tốt hơn theo thời gian hơn là chạy theo trào lưu.

Tự động hóa

Bach Viet 1

Nhà thiết kế Anny cũng lưu ý rằng mặc dù chúng tôi chưa thực sự có mặt trong việc thực hiện nhưng ý tưởng về những logo có thể được tạo ra thông qua các thuật toán là cũng một xu hướng đang nổi lên. “Khi xây dựng thương hiệu cho công ty của Sagmiester và Walsh, Fugue đã đưa ra khái niệm “động” – một bước tiến xa bằng cách tạo ra phần mềm cho phép logo ” tái tạo” chính nó dựa trên các dữ liệu được đưa vào logo.” Một số công ty thậm chí đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ tạo biểu tượng cho phép bạn có thể “loại bỏ” hoàn toàn các nhà thiết kế ra khỏi quá trình thiết kế logo và thay vào đó, bạn sẽ dựa vào các thuật toán máy tính để tạo ra logo cho riêng mình. Tuy nhiên,sản phẩm của những công cụ này không giống với những gì mà một nhà thiết kế giỏi có thể tạo ra, mặc dù các tiến bộ trong công nghệ máy tính có thể biến nó thành một xu hướng hấp dẫn trong tương lai.

Xu hướng tái dựng – mô tả

thiet-ke-logo-duy-linh-3

Các logo như Nike, MTV, và thậm chí cả logo mô tả lại hình ảnh bà Hillary Clinton đang trò chuyện cùng khán giả – chính là sự lấp đầy một khoảng trống nhằm tạo ra ý nghĩa mới tồn tại cùng thời gian. Tuy nhiên, Shawn Cheris, Giám đốc Thiết kế nhiều năm kinh nghiệm của Adobe, nhắc nhở chúng ta rằng những logo này dễ dàng được chấp nhận và được đưa ra trong những hoàn cảnh cụ thể. Điều này cho phép các thương hiệu có được sức sáng tạo và khả năng tái hiện những logo truyền thống của mình theo những cách mới. Cũng theo Shawn Cheris “Các thương hiệu nổi tiếng, như MTV, có tính linh hoạt khiến cho người xem có mô tả lại logo của những thương hiệu này đơn giản vì họ đã nhìn thấy nó.” Shawn Cheris cũng nói thêm về biểu tượng Hillary. Chữ cái H trong logo của bà không nhất thiết phải chứa đựng quá nhiều thứ khi mà hầu hết mọi người đều bắt gặp những hình ảnh đó trên Facebook hoặc Twitter, nơi họ đã quá quen thuộc với những gì logo đang diễn tả lại.

Thiết kế nội bộ

thiet-ke-logo-pac-1

Ngoài việc cần phải tiếp cận gần hơn với vấn đề, một đội ngũ nhân viên riêng biệt chuyên xây dựng thương hiệu có thể giúp các công ty kiểm soát tốt hơn hình ảnh thương hiệu mà họ sẽ phát triển theo thời gian như thế nào. Shawn cho biết: “Khi bạn làm trong một tổ chức, bạn có thể có được những lợi thế khi chứng kiến sự tăng trưởng và phát triển của một thương hiệu. Chiến lược sản phẩm của công ty có thể thay đổi nhanh chóng theo thời gian, và hệ thống nhận diện thương hiệu cần phải có khả năng chịu được những thay đổi đó và vẫn phải có tính gắn kết. Một đội ngũ nhân viên nội bộ có được lợi thế trong việc có thể có mặt ngay mặt lặp tức để thuyết minh và phát triển hệ thống thương hiệu khi cần thiết.

Xây dựng thương hiệu cần phải có thời gian, và các xu hướng sẽ luôn luôn thể hiện vai trò của mình trong quá trình đó. Trong những năm 1960, các nhà thiết kế luôn đi theo chủ nghĩa tối giản – một hoặc hai màu, phông chữ đơn giản và thiết kế dễ hiêu, đơn điệu. Ngày nay chúng ta nhìn thấy rất nhiều xu hướng đang nổi lên. Vì vậy, phong cách và xu hướng thiết kế không nhất thiết phải “mới”, nhưng không được giống với những gì đã có trước đó. Và trong khi chủ nghĩa tối giản có thể “hot” ngay bây giờ, nhưng trong một thập niên nữa bạn có thể sẽ bị hấp dẫn bởi xu hướng tạo logo sử dụng nhiều màu sắc hơn –Kỹ thuật chuyển màu Gradient đang đi đầu xu hướng này – hoặc một thứ gì đó được miêu tả rõ hơn. Xu hướng thiết kế được nhìn thấy thông qua một cửa sổ chuyển động và các thương hiệu muốn tiến lên phía trước thì cần phải phân biệt mình với những gì đang có trong hiện tại.

Nguồn: Adobe
Nguồn bài viết: Adina Vietnam