Chiêu bài phỏng vấn: chỉ một lần thôi là “nhớ nhau cả đời” của các thương hiệu lớn

Shock, bối rối, quên sạch mọi điều đã chuẩn bị luôn là những cảm xúc của các ứng viên khi gặp các nhà tuyển dụng “bá đạo” với muôn vàn câu hỏi hiểm hóc, bất ngờ.

Thông thường, khi phỏng vấn, người tuyển dụng chuẩn bị sẵn danh sách câu hỏi để ứng viên bộc lộ bản thân nhiều nhất có thể. Từ đó họ sẽ hiểu rõ ai là người phù hợp với vị trí đang cần tìm. Danh sách câu hỏi bao gồm những câu cơ bản như giới thiệu về bản thân, kinh nghiệm làm việc và một số tình huống trong công việc họ sẽ gặp phải. Cách thức phỏng vấn này dường như tất cả mọi công ty đều áp dụng. Thế nhưng, để tìm được người giỏi thật sự, nhiều công ty đặc biệt là công ty công nghệ đã thử sức ứng viên bằng những cách độc đáo hơn.

Thế giới đã có những công ty tiên phong phá cách khi thực hiện phỏng vấn

Tuy nhiên, nếu tạo một hoàn cảnh độc đáo, những câu hỏi độc lạ, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy nhiều khía cạnh hơn về ứng viên của mình. Nói về chuyện này chắc chắn không thể không nhắc đến cái tên Apple – công ty công nghệ nổi tiếng nhất thế giới. Để được làm việc ở công ty này, chắc chắn những người ứng tuyển đã phải trải qua phần phỏng vấn khó khăn.

Apple thường đưa những câu hỏi như: “Vì sao bạn muốn gia nhập Apple và bạn sẽ để lỡ mất điều gì ở công việc hiện tại nếu Apple thuê bạn?” hay như “Hãy kể về một trải nghiệm mà bạn cảm thấy mình chỉ là một người tầm thường, kém cỏi? “, “Bạn có phải là một người sáng tạo hay không? Hãy nói về một thứ sáng tạo mà bạn có thể nghĩ ra?” Ứng viên nào gặp những câu hỏi như thế này đều mất không ít thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời cuối cùng..

Các công ty khác như Google hay Amazon còn sử dụng những “tuyệt chiêu” khác như vừa phỏng vấn ứng viên, vừa gõ bàn phím thật lớn; tạo ra những tình huống phản biện; yêu cầu ứng viên giải quyết một vấn đề của chính họ; hẹn ứng viên sớm hơn hoặc muộn hơn 15 phút để thử thách sự kiên nhẫn của họ.

Microsoft cũng từng làm không ít ứng viên “té ngửa” khi nhận được những câu hỏi “cân não” theo kiểu “ai giỏi toán hơn học sinh lớp 5”.

Các công ty ở Việt Nam cũng sáng tạo không kém

Không chỉ các công ty công nghệ trên thế giới mà ngay ở Việt Nam, rất nhiều công ty phần mềm, công ty game cũng áp dụng những “chiêu bài” để hiểu ứng viên của mình.

Mới đây nhất, công ty Gamota - một trong những công ty game hàng đầu Việt Nam đã hé lộ bí mật cách tuyển người tài của họ với clip phỏng vấn khá thú vị, độc đáo. Ứng viên tưởng như lạc vào một bộ phim cổ trang khi được dẫn vào căn phòng với người hỏi chính là những nhân vật nổi tiếng trong các câu chuyện kiếm hiêp xưa. Ứng viên được uống rượu, đàm đạo về bản thân mình, công việc, kinh nghiệm và những trải niệm của bản thân với người phỏng vấn. Những câu hỏi như “thí chủ đã từng làm việc ở đâu?”, “thí chủ đã có bạn trai chưa?”, “thí chủ đến đây làm gì?” khiến các “thí chủ” gạt hết những gì đã chuẩn bị để trả lời thật thà nhất. Không ít ứng viên đã không giấu nổi sự ngỡ ngàng khi được phỏng vấn theo cách này. Người trả lời dù đã chuẩn bị kỹ đến đâu cũng phải gãi đầu gãi tai, tìm cách ứng xử hợp lý và linh hoạt với hai vị “Đại sư”. Theo Gamota, nhờ cách phỏng vấn chẳng giống ai này, họ đã tuyển rất nhiều người thông minh, giàu ý tưởng, có năng lực cho công ty.

Với mong muốn “chiêu binh” những người có khả năng thật sự bao gồm năng lực cứng và năng lực mềm, những công ty công nghệ đã đưa ra những “chiêu bài” quả thực, khiến ứng viên phỏng vấn một lần thôi nhưng “nhớ nhau cả đời”.

Đối với những ứng viên, khi phỏng vấn, nếu gặp phải những tình huống như thế này, bạn chỉ cần nhớ rằng nhà tuyển dụng không đi tìm một câu trả lời hoàn toàn chính xác, họ chỉ đang thử thách khả năng giải quyết đề, xử lý tình huống của bạn mà thôi.

Ngoài ra, đây cũng là cách mà doanh nghiệp được nhiều người kể câu chuyện của họ, lan truyền những trải nghiệm khi phỏng vấn đến nhiều bạn bè, người thân. Chắc chắn, ấn tượng của công chúng về thương hiệu của họ sẽ tăng lên rất nhiều.