Khi thương hiệu muốn bỏ tên ra khỏi logo Lưu

Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo, Công ty TNHH Truyền thông AIO

Như chúng ta thấy Nike chỉ còn là dấu phẩy, Apple chỉ còn là quả táo cắn dở, Starbucks chỉ còn là nàng tiên cá, Lacoste chỉ còn là hình ảnh chú cá sấu hay Mercedes từ năm 1926 đã bỏ tên thương hiệu đi mà chỉ để lại hình ảnh là 3 ngôi sao nằm trong vòng tròn khép kín, rồi Pepsi, Audi, Unilever, Shell, BP, Mcdonald, Playboy, ... rất nhiều thương hiệu lớn đã bỏ tên đi và chỉ giữ lại phần biểu tượng.

Vậy điều gì đã khiến những thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới này, sau một thời gian dài tốn không biết bao nhiêu tiền của, trí tuệ và cả sự đam mê nữa cốt chỉ để cho cả thế giới biết và đọc được đúng tên, nhận diện được đúng thương hiệu của mình, và rồi lại bỏ đi cái tên gắn bó trong biểu tượng đó. Phải chăng, phần chữ này không còn cần thiết, chúng quá thừa cho một thương hiệu quá lớn chăng?

Năm 2011 Starbucks đã chính thức bỏ tên Starbucks Coffee ra khỏi logo của mình sau 40 năm sử dụng

Khi Starbucks thôi không dùng tên Starbucks Coffee trong logo nữa mà chỉ còn lại là nàng tiên cá màu xanh lá cây thôi thì Starbucks đã trở nên linh hoạt hơn rất nhiều. Starbuck lý giải rằng không muốn đơn thuẩn là chỉ kinh doanh Cà phê nữa họ muốn mở rộng sang những lĩnh vực mới bên ngoài cà phê. Việc định vị thương hiệu Starbucks trong giai đoạn mới cũng đồng nghĩa với việc thay đổi trên mẫu biểu tượng của Starbucks. Việc Starbucks bỏ tên của mình ra khỏi logo cũng không còn là yếu tố quá quan trọng nữa, thực tế đã chứng minh rằng, giữ lại nàng tiên cá cùng màu xanh lá cây vốn dĩ đã quá quen thuộc với người tiêu dùng rồi và thậm chí có khi còn quan trọng hơn cả cái tên Starbuck Coffee trong việc duy trì độ nhận biết.

Nếu bạn đã đọc “Dốc hết trái tim” của Howard Schultz, Chủ tịch và CEO của Starbucks chắc các bạn cũng sẽ cùng một câu hỏi rằng liệu 03 nhà sáng lập Zev Siegl, Jerry Baldwin và Gordon Bowker sẽ thất vọng thế nào khi Starbucks chằng còn bán cà phê như ước mơ của họ nữa. Tuy nhiên thế giới đổi thay, thì buộc người ta phải thay đổi. Starbucks cũng không nằm ngoài những quy luật đó.

Dấu phẩy trị giá 10,7 tỷ USD của Nike

Thiết kế bởi Carolyn Davidson năm 1971, khi đó Phill Knight ông chủ của Nike chỉ trả cho Davidson vỏn vẹn có 35$. Đến 1985 thì Nike cũng bỏ luôn tên trong logo đi mà chỉ còn lại là dấu phẩy. Có lẽ không nói nhiều về độ phủ của một trong những thương hiệu lớn nhất hành tinh này, bất kỳ một lễ hội thể thao lớn của thế giới hay của một quốc gia nào mà Nike lại chịu đứng ngoài nhìn cả, từ các kỳ tổ chức World Cup hay Olympic cho đến các giải nhà nghề như Tenis, Đua xe, bóng rổ, Golf... của các quốc gia và khu vực Nike đều ít nhiều tham gia tài trợ. Và chỉ riêng tiền chi cho quảng cáo kỳ WorldCup 2014 vừa rồi ở Brasil, Nike đã chi ra 876 triệu USD để tài trợ. Có lẽ sức mạnh quảng cáo đã khiến cho “dấu phẩy” này trở thành “dấu phẩy” phổ biến nhất thế giới.

Và cũng xin chúc mừng cho Carolyn Davidson, ông được Phill Knight ghi công ơn bằng một phong bì bên trong có chứa những tờ cổ phiếu của Nike với bên ngoài là hình ảnh logo Nike được mạ vàng đầy trang trọng, không nói cũng biết rằng Carolyn Davidson đã hạnh phúc nhường nào khi vẽ một tác phẩm để đời như vậy.

Chưa đầy một năm sử dụng, Steve Jobs cho thiết kế lại logo Apple với những đường nét đơn giản hơn rất nhiều

Apple một cái tên quá quen thuộc với người dân Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, khởi nghiệp từ năm 1976 biểu tượng Apple với phiên bản đầu tiên được vẽ bằng bút mực bởi Ron Wayne, người đồng sáng lập Apple cùng với Steve Jobs. Hình ảnh logo miêu tả cảnh Issac Newton đang ngồi dựa mình vào gốc cây táo cùng dòng chữ Apple Computer.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau thì Steve Jobs cũng không sử dụng logo với hình ảnh Newton ngồi dựa cây nữa, nó quá phức tạp cho một biểu tượng công ty và Jobs đã thay hình ảnh này bằng hình ảnh quả táo khuyết với 7 màu sắc khác nhau. Đến năm 1998 thì quả táo cũng không còn 7 màu nữa mà chỉ một màu đơn sắc duy nhất, giải thích về điều này, Steve Jobs cho rằng nhiều màu như vậy khi sản xuất sẽ gặp khó khăn về tài chính cũng như gây bất lợi cho chính những sản phẩm của mình, “ghép một tấm logo bảy sắc cầu vồng lớn lên chiếc iMac Bondi Blue sẽ khiến nó trở nên ngốc nghếch, trẻ con và lạc lõng” Jobs nói. Và ông quyết định đơn sắc hóa chúng để phù hợp in logo trên mọi sản phẩm của mình, với đúng phương trâm đơn giản hóa tất cả để trở thành khác biệt.

Và ngày nay, quả táo cắn dở được gắn với sự tinh tế, đẳng cấp cùng với khối tài sản thương hiệu đứng thứ 2 thế giới với giá trị lên tới 147,88 tỷ USD chỉ sau Google với 158,84 tỷ USD.

Những thương hiệu Việt Nam có sử dụng biểu tượng làm thương hiệu

Tại Việt Nam tôi chưa thấy thương hiệu nào đủ mạnh đến mức có thể bỏ tên ra khỏi logo, một vài thương hiệu có thể kể tên như tập đoàn Vingroup với hình búp non hình chữ V màu vàng, Vinaphone với hình 3 giọt nước màu xanh, Sabeco với hỉnh con rồng uốn theo chữ S màu vàng, Vissan với 3 bông mai vàng trên nền đỏ, ngân hàng VIB với 3 hình chữ V chụm vào nhau, VietBank với hình đồng xu màu xanh đỏ, Techcombank với hai hình vuông lồng ghép màu đỏ, ... những thương hiệu này, tương lai cũng sẽ trở thành những hình vẽ có giá trị nhất định khi thương hiệu đủ lớn mạnh trong tâm thức mỗi người tiêu dùng Việt Nam.

Những thương hiệu lớn cũng đều bắt đầu từ những thứ rất đơn giản, những mẫu logo đơn giản và dần chúng được hoàn thiện theo năm tháng để trở thành những biểu tượng có giá trị hàng tỷ đô la như hiện nay. Tuy nhiên, đó là những năm về trước khi mà thị trường chưa có sự cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, khi mà các thương hiệu chưa thực sự là những đế chế như hiện nay, khi mà hàng hóa cứ sản xuất ra bao nhiêu thì thị trường tiêu thụ hết từng đó, bởi khi đó hàng hóa là khan hiếm. Và cũng vì thế những thương hiệu sinh sau, đẻ muộn càng phải nhanh chóng theo kịp xu hướng chung của thế giới, đó là sự thay đổi từng ngày, thế giới mà các thương hiệu lớn vẫn không ngừng hoàn thiện hình ảnh của họ trong mỗi trái tim khối óc người tiêu dùng thông thái.

Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo thương hiệu Azlogo
Xem thêm bài viết khác: http://quynhbrand.blogspot.com/
https://www.facebook.com/maiquangquynhbrand

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (06/08/2014, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
05/08/2014
7,669 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Brands Vietnam 06/08/2014

Ad thì nghĩ có 2 lý do:

1. Thương hiệu đã đạt đến độ nhận biết gần như tuyệt đối. Việc dùng kèm tên là không cần thiết nữa, vì ai cũng quen thuộc với những biểu tượng đó.

2. Các logo không dùng tên chỉ là 1 version trong brand guidelines, ví dụ có thể trong Corporate Brochure, Press Release thì phải có đủ tên và logo, nhưng trên product -- như mặt lưng điện thoại, ly tách, cục logo đầu xe hơi, nắp laptop, vốn cũng khó in và đòi hỏi thẩm mỹ cao -- thì việc không dùng tên, chỉ để icon là điều bắt buộc (có thể do brand team hay board quyết định).

Không biết mình nghĩ vậy có đúng không?

Mai Quang Quỳnh 06/08/2014

Nếu thương hiệu đến giai đoạn mà cái tên không còn quan trọng nữa bởi hình ảnh đã trở nên quá quen thuộc rồi thì bỏ tên đi là tốt hơn cả. Một hình ảnh hơn vạn ngàn lời nói mà.

Cảm ơn admin nhiều ^^

Nguyễn Phúc 07/08/2014

Có 1 chi tiết là các Brand đã bỏ tên Công ty mà ad lấy ví dụ ngoài độ phủ sóng rộng, đấy đều là các logo được gắn lên sản phẩm do Công ty làm trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm.

Xin phép được trích dẫn lại câu này trong bài viết: “ghép một tấm logo bảy sắc cầu vồng lớn lên chiếc iMac Bondi Blue sẽ khiến nó trở nên ngốc nghếch, trẻ con và lạc lõng” Jobs nói.

Như vậy có thể thấy việc để tên Apple trên 1 chiếc Mac, hay để chữ Nike trên 1 sản phẩm giầy của họ, đôi khi lại thành lố bịch và giảm giá trị sản phẩm. Họ chỉ đơn giản gắn logo lên sản phẩm thôi và cất cái tên đi.

Có lẽ đấy là lý giải cho câu hỏi của ad, với việc các thương hiệu Việt trong bài vẫn để tên Cty trong logo, vì 2 lý do:

1. Họ không phải đơn vị sản xuất các sản phẩm có tính phủ sóng (mà là ngân hàng, xây dựng, viễn thông, công nghệ, hàng không, hoặc cty mẹ của nhiều cty con - Unilver logo cũng là chữ U), với tính chất business như vậy độ phủ sóng và nhận diện thật sự khó mà so sánh được với các cty sản xuất sản phẩm như về Thời trang, máy tính, điện thoại, hay cà phê mà ad nêu được.

2. Họ cũng không có nhu cầu gắn logo vào sản phẩm, việc để nguyên tên giúp dễ nhận diện hơn. Nếu ad gõ Apple Logo hay Nike Adidas Logo, họ có rất nhiều mẫu logo được sử dụng để gắn vào các sản phẩm phù hợp.

Vì vậy theo mình nguyên nhân chính là chiến lược khác nhau áp dụng vào các đặc thù ngành nghề khác nhau.

Brands Vietnam 06/08/2014

Trong các logo trên, nếu bỏ tên đi thì ad chỉ nhận ra được ngay:

  1. FPT (quen thuộc)
  2. Techcombank (độc đáo)
  3. Vissan (quen thuộc)
  4. Vinaphone (vì học có 1 branding campaign khá hay)
  5. Có thể là Vietnam Airlines nữa.

Còn lại, các logo khác sau khi xoá tên đi thì chỉ thấy quen quen chứ vẫn có thể nhớ nhầm (nhất là 2 cái logo ngân hàng), mà điều này nguy hiểm.

Mai Quang Quỳnh 06/08/2014

Ở Việt Nam chưa thể xóa tên ra khỏi logo được, muốn xóa cần phải có chiến lược cho việc xóa chứ ko phải cứ muốn là xóa được ngay đâu.

Mà kể giờ có ông nào tự nhiên xóa tên đi gắn mỗi cái logo lên có khi lại tạo thành làn sóng tranh luận sôi nổi rồi lại đc PR miễn phí ấy nhở. viral ác chứ ko đơn giản đâu. Ngay như vụ Topcare thay mỗi chữ o bằng logo của Ocean đã sôi nổi đồn đoán này kia ấy chứ :)

Lê Minh Hiếu 06/08/2014

Em thì thấy những đa phần brand sử dụng icon đều ÍT NHIỀU có yếu tố thời trang, đẳng cấp trong đó. Không biết có sự liên quan gì đến insight "look at me" khi sử dụng sản phẩm không?

Kiểu như logo trái táo trên Apple iPhone, dấu phẩy của Nike, logo Mercedes, hay Stabucks, etc... có hơi hướng tạo cảm giác làm cho người tiêu dùng trở nên sành điệu, đẳng cấp, thời trang.

Ngược lại, những logo Việt Nam trong bài mà bác ví dụ thì em thấy không có brand nào tạo cho em cảm giác tự hào khi có logo trên sản phẩm cả, tại vì toàn là ngân hàng, công nghệ, BĐS, thực phẩm. Vắt óc nghĩ mãi chỉ được 2 cái tên khả dĩ có thể không dùng tên trên logo mà người mua vẫn thích có logo: áo AN PHƯỚC hoặc Việt Tiến (Mattana?).

Mai Quang Quỳnh 08/08/2014

Thời trang ở VN phần lớn là gia công chứ chưa thương hiệu nào đạt đến độ nổi tiếng cả có thể kể vài tên như PT2000, NoniMax, An Phước, Việt Tiến, May 10, NEM, Blue exchange, Canifa ...

Để xây dựng thương hiệu mà chỉ cần biểu tượng thương hiệu thì cần phải có một chiến lược thương hiệu dài và cùng một định vị vào một phân khúc rõ dàng, lúc ấy dần biểu tượng mới trở thành "top of mind" trong tâm trí khách hàng được

Tran Ana 12/08/2014

Vinamilk, bút bi Thiên Long,

còn cafe Trung Nguyên , logo ngày trước là hình mũi tên màu đỏ thì mình nhớ lun, còn giờ logo chả hiểu nổi.

và Gạch Đồng Tâm Long An nữa, thì khi đổi logo Ngọn lửa Đồng tâm, mình rất ấn tượng và nhớ luôn thương hiệu lun. thích văn hóa cty này nữa, có lần sáng thứ 2 , mình đi ngang cty , thấy nhân viên ra ngoài họp hay chào cờ gì đó. rất tuyệt vời.