Giới trẻ thay đổi truyền thống để kết nối với gia đình theo cách riêng của họ

Mùa lễ hội sẽ thật tuyệt vời nếu không còn những câu hỏi vô nghĩa. Ví dụ như ngày Tết Cổ truyền Trung Quốc là một truyền thống từ bao đời nay, là trách nhiệm nhưng đồng thời cũng là gánh nặng của nhiều người, đặc biệt là với giới trẻ Trung Quốc

Vì sao giới trẻ Trung Quốc phát mệt vì Tết Cổ truyền?

Trải qua thời gian dài, sự hân hoan trong không khí náo nhiệt và niềm yêu thích với những món ăn đặc biệt ngày Tết hay phong bao lì xì đã dần phai nhạt. Ngày nay, giới trẻ cảm thấy mệt mỏi khi nhắc đến ngày Tết Cổ truyền.

Hầu hết thanh niên Trung Quốc có mối quan hệ “vừa ngọt ngào mà cũng đắng cay” với cha mẹ của họ, phần lớn vì cha mẹ Trung Quốc được cho là lo lắng nhất trên thế giới. Nghiên cứu “Truth About Global Brands” tiết lộ rằng: 78% người dân Trung Quốc tin rằng tất cả mọi người đều muốn con em mình trở nên thành công hơn so với bản thân họ. Do đó, giới trẻ Trung Quốc chịu áp lực rất lớn khi không chỉ sống cho bản thân mình mà còn phải sống cho mong muốn của người thân.

Hẹn hò và hôn nhân là một vấn đề bị can thiệp muôn thuở: trước Tết khoảng 1 tuần, bạn có thể dễ dàng tìm thấy dịch vụ “cho thuê bạn trai/bạn gái” từ taobao.com (nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc) dành cho những người đang bị “tra hỏi” về chuyện này từ gia đình của họ. Làm thế nào để tồn tại trước “sự tra tấn tình duyên” đã trở thành một chủ đề nóng trên các trang mạng xã hội, và giới trẻ Trung Quốc đang nhiệt tình mô tả tình cảnh của họ thông qua phim hoạt hình sáng tạo, biểu tượng cảm xúc…

Có nhiều dấu hiệu cho thấy giới trẻ đang cố gắng để quản lý những áp lực từ gia đình theo cách riêng của mình. Trong khi giới trẻ phần còn lại của thế giới đang chuyển hướng tập trung về với gia đình và khám phá bên trong mình, giới trẻ Trung Quốc đang quay đầu về phía thế giới lớn hơn, xa gia đình của họ.

Trong năm 2015, một phần tư số người trong độ tuổi từ 16-30 muốn được nhớ đến như một người thay đổi thế giới theo một cách tích cực (tăng đáng kể từ 6% trong năm 2011) hoặc một người khiến cho người khác cười (từ 7% 2011 tăng lên 24% vào năm 2015). Ngược lại, tỷ lệ thanh thiếu niên trên toàn thế giới nói rằng họ muốn được nhớ đến như một người chăm sóc bạn bè và gia đình của họ đã tăng từ 20% lên 25%, thậm chí là tỷ lệ phần trăm nói rằng họ muốn được nhớ đến như một người được yêu thương bởi nhiều người đã giảm từ 27% đến 23% so với khung thời gian tương tự.

Họ đã làm gì để cải thiện tình trạng trên?

Dưới áp lực ngày càng tăng về sự thành công và trở nên tốt đẹp, giới trẻ cảm thấy cách tốt nhất để giải quyết căng thẳng với gia đình của họ là cải tiến truyền thống, đặc biệt mang lại "sự mới mẻ" đến các nghi lễ của Tết cổ truyền Trung Quốc.

Các trò chơi phổ biến nhất trên các trang mạng xã hội trong Tết cổ truyền năm 2015 có lẽ là "Cơn sốt phong bì đỏ" trên WeChat. Vào đêm trước Tết, chỉ trong chương trình truyền hình quốc gia nổi tiếng The CNY Gala, "Cơn sốt phong bì đỏ" đã có một dòng tiền là 1/2 tỷ nhân dân tệ trực tuyến. Điều đó cho thấy, giới trẻ đang tìm kiếm những cách thức mới để kết nối với gia đình của họ - Internet, nơi mà họ có thể chơi cùng một trò chơi và trao nhau những lời chúc tốt đẹp nhất qua WeChat.

Bên cạnh đó, giới trẻ còn tìm thấy một cách khác để kết nối với gia đình mà không còn bị tình trạng “thẩm vấn tại bàn ăn”: du lịch. Nền tảng dịch vụ du lịch "Ctrip" đã đưa ra dự báo của họ về người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong năm 2016: họ mong đợi số lượng sẽ tăng gấp đôi trong năm 2016 so với năm 2015. Theo đó, đưa gia đình đi khám phá thế giới đang trở thành một xu hướng du lịch được ưa chuộng tại Trung Quốc . Điều này đã mang lại sự thay đổi tích cực cho ngày Tết cổ truyền và xoa dịu sự căng thẳng giữa giới trẻ với gia đình của họ.

Tạm kết

Ngưng ngại ngần và trốn tránh! Đối mặt với gia đình và hãy là chính mình. Nói về mùa lễ hội, giới trẻ Trung Quốc vẫn còn ái ngại với Tết cổ truyền. Tuy nhiên, bằng cách tiếp cận riêng, họ đang trên đường đến phát triển chúng, theo phong cách vui tươi và sáng tạo hơn. Đó là niềm “hạnh phúc thật sự” của Tết cổ truyền.

Nguồn: Từ nghiên cứu của Truth Centre được thực hiện bởi Laura Liang & Bonnie Zhang, McCann Thượng Hải.

Truth about Youth là dự án nghiên cứu hàng năm của McCann về quan niệm sống, phong cách sống và các vấn đề của giới trẻ tại một số nước lớn trên thế giới.

Dịch và biên tập: Bamboo Team – nhóm nghiên cứu insight của agency đa quốc gia Havas Riverorchid.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gửi về email: [email protected]

Nếu bạn muốn hợp tác với Bamboo Insight Team, vui lòng liên hệ với Ms. Lan Phương ([email protected])