Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Động lực và phương pháp học ngoại ngữ của người Việt

Ngoại ngữ được coi là chiếc “hộ chiếu” để kiếm được một công việc tốt. Chính yếu tố sự nghiệp là động lực lớn khiến nhiều người Việt học thêm tiếng nước ngoài.

Qua cuộc khảo sát với 500 đáp viên ở độ tuổi từ 16-19, Q&Me đã xác định được ngoại ngữ phổ biến, phương pháp học và lý do đằng sau việc học ngoại ngữ.

Khi nói đến ngoại ngữ, tiếng Anh luôn là thứ tiếng có mức độ phổ biến nhất, sau đó là tiếng Nhật và tiếng Hàn. Không khó để lý giải việc nữ giới yêu thích việc học tiếng Hàn để có thể tiếp cận dễ dàng hơn với làng giải trí Hàn Quốc.

Vậy, ngoài kiến thức học ở trường, người Việt học ngoại ngữ như thế nào? Sự khác biệt trong phương pháp học phụ thuộc vào ngoại ngữ. Đối với việc học tiếng Anh và tiếng Nhật, hầu hết mọi người đều chọn theo học các trường dạy tiếng. Ngoài ra, các phương pháp học tiếng khác mà không cần trả tiền học phí là YouTube, phương pháp học ngoại ngữ phổ biến thứ 2. Đây cũng chính là phương pháp học chủ yếu đối với những ai đang theo học tiếng Hàn. Nếu bạn so sánh các con số phản ánh phương pháp chung (nhiều lựa chọn) và phương pháp phổ biến nhất (1 lựa chọn), tỉ lệ lựa chọn học từ các trường dạy ngoại ngữ cao hơn. Chúng ta có thể nói rằng các phương pháp trực tuyến như YouTube và Web/App được coi là phương pháp học không chính thống trong khi trường học/trung tâm là phương pháp mà mọi người sử dụng chủ yếu.

Vậy ngoại ngữ nào khiến mọi người có hứng thú đặc biệt để theo học? Thứ tự vẫn không thay đổi tuy nhiên tỉ lệ chọn tiếng Nhật và tiếng Hàn cao hơn, nếu bạn so sánh với ngôn ngữ mà học đang theo học.

Động lực khiến mọi người theo học ngoại ngữ khác nhau theo từng thứ tiếng. Trong khi học tiếng Anh là để “có một công việc tốt” và “cần thiết cho công việc”, động lực khiến mọi người theo học tiếng Nhật và Hàn là sự yêu thích nền văn hoá của hai đất nước này. Cụ thể, lý do như “Tôi thích đất nước”, “Tôi thích văn hoá” là 2 lý do lớn nhất khiến mọi người hứng thú với việc học tiếng Nhật. Đối với tiếng Hàn, lý do “muốn xem truyền hình (TV/web) mà không cần dịch” đứng đầu.

Vì vậy, dù việc học ngoại ngữ là động lực lớn cho việc phát triển sự nghiệp, sự yêu thích học thêm ngoại ngữ cũng như phương pháp học vẫn được lựa chọn linh hoạt.

Vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để biết thêm chi tiết.