Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Hình ảnh thương hiệu smartphone tại Việt Nam: Apple vs Samsung

Người Việt Nam rất yêu thích điện thoại thông minh và nó là một trong những thứ “phải có”, thậm chí khi người sử dụng phải tiết kiệm nhiều khoản chi phí khác để mua nó.

Chúng tôi đã khảo sát 500 người sở hữu điện thoại thông minh ở độ tuổi từ 16-39 để so sánh về hình ảnh thương hiệu.

Thông số này, Samsung và Apple là hai thương hiệu phổ biến nhất. Có tới 31% người dùng sở hữu Samsung và 23% người sử dụng Apple. Số còn lại sử dụng các hãng điện thoại OPPO, Sony và Asus.

Biểu đồ dưới đây cho thấy mức độ hài lòng của người sử dụng. Apple là nhãn hàng có sự hài lòng cao nhất với 89% (ở 2 mục "rất hài lòng" hoặc "hài lòng“). Tiếp đó là Samsung với 71%, Sony với 73% và OPPO với 60%.

Mức độ hài lòng của các đáp viên liên quan đến hình ảnh thương hiệu. Dưới đây là từ khóa liên quan đến top 7 thương hiệu. Khi nói đến "sang trọng", không có nhãn hàng nào so sánh được với Apple khi nó chiếm tới 58% lượt bình chọn. Mặt khác, Lenovo và Asus là 2 nhãn hàng có sự nhận định tiêu cực hơn về "giá rẻ" hoặc "kém chất lượng" (Có một số thương hiệu khác trong khảo sát còn bị đánh giá kém hơn Lenovo và Asus).

Một vài tiêu chí đánh giá thú vị khác là "thương hiệu cho giới trẻ" và "thương hiệu cho người lớn". Samsung và OPPO được đánh giá cao về mảng "thương hiệu cho giới trẻ", trong khi hình ảnh Apple đem đến được đánh giá liên quan đến “thương hiệu cho người lớn”. Kết quả này có thể ảnh hưởng do giá cả, thông tin liên lạc của họ trong các hoạt động marketing ATL (đặc biệt đối với Samsung và OPPO).

Khi nói đến "thương hiệu cân nhắc mua tiếp theo", Apple và Samsung là có lượt bình chọn tương đương nhau với 52%

Bạn có thể nhìn rõ hình ảnh thương hiệu giữa Samsung và Apple nếu bạn so sánh lượt phiếu bình chọn của người dùng sử dụng Apple và Samsung. Người dùng sử dụng Apple chiếm ưu thế hơn trong mục "sang trọng", ”cân nhắc mua" và “cân nhắc mua nhiều nhất". Điều này cho thấy tỉ lệ người đang sử dụng Apple cảm thấy tự hào về chiếc điện thoại của họ và thể hiện mức độ ảnh hưởng nhãn hàng Apple như thế nào trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Để xem chi tiết báo cáo các bạn có thể nhấn vào link này. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để biết thêm chi tiết.