Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

TGM Research công bố những xu hướng chính định hình ngành gọi xe toàn cầu năm 2024

TGM Research công bố những xu hướng chính định hình ngành gọi xe toàn cầu năm 2024

Ngày 2/4/2025, TGM Research, công ty nghiên cứu thị trường ứng dụng công nghệ chuyên về thu thập dữ liệu trực tuyến toàn cầu, vừa công bố báo cáo TGM toàn cầu về dịch vụ gọi xe 2024.

Báo cáo này tổng hợp dữ liệu từ 34 quốc gia, phân tích sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, xu hướng tiếp nhận theo khu vực và những đổi mới đang định hình tương lai của ngành gọi xe vào năm 2025.

Ngành gọi xe đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ quá trình đô thị hóa, sự gia tăng của công nghệ số và nhu cầu di chuyển ngày càng đa dạng. Trên toàn cầu, người tiêu dùng ưu tiên các yếu tố an toàn, tiện lợi và chi phí hợp lý, khiến gọi xe trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống giao thông hiện đại. Sự mở rộng của lĩnh vực này không chỉ làm thay đổi cục diện thị trường mà còn thúc đẩy đổi mới công nghệ và ảnh hưởng đến khung pháp lý trên quy mô toàn cầu.

Ông Greg Laski, CEO của TGM Research, nhận định: “Gọi xe đã thay đổi căn bản cách mọi người di chuyển, mang đến một giải pháp linh hoạt thay thế phương tiện giao thông truyền thống. Khi chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, kỳ vọng của người tiêu dùng cũng thay đổi—trong đó, yếu tố an toàn, sự thuận tiện và niềm tin vào thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng. Báo cáo này giúp các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, điều chỉnh chiến lược và dẫn đầu trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng”.

Báo cáo đúc kết một số xu hướng chính về hành vi gọi xe của người tham gia khảo sát.

Hơn 1/3 đáp viên là khách hàng thường xuyên của dịch vụ gọi xe

28% sử dụng dịch vụ nhiều lần mỗi tháng, trong khi 10% gọi xe gần như hàng ngày. Trong đó, khu vực APAC dẫn đầu về tần suất sử dụng, với 12% khách hàng gọi xe hàng ngày và 28% sử dụng vài lần mỗi tuần. Ngược lại, Châu Âu có tỷ lệ sử dụng thấp hơn, với chỉ 19% đáp viên gọi xe vài lần mỗi tuần. Sự khác biệt này được cho là nhờ hệ thống giao thông công cộng phát triển và tỷ lệ sở hữu ô tô cao (72%).

TGM Research công bố những xu hướng chính định hình ngành gọi xe toàn cầu năm 2024

Hơn 1/3 đáp viên là khách hàng thường xuyên của dịch vụ gọi xe.
Nguồn: TGM Research

32% đáp viên chọn gọi xe như một phương án thay thế an toàn

Khi được hỏi về lí do đặt xe, 32% đáp viên cho biết họ gọi xe như một phương tiện thay thế an toàn, đặc biệt là khi di chuyển vào ban đêm hoặc trong các dịp giao lưu xã hội. Có 29% sử dụng dịch vụ gọi xe cho các chuyến đi đột xuất hoặc không có kế hoạch trước và 28% chọn gọi xe để tránh tình trạng tắc đường.

TGM Research công bố những xu hướng chính định hình ngành gọi xe toàn cầu năm 2024

Những lý do chính để sử dụng ứng dụng gọi xe của người dùng toàn cầu.
Nguồn: TGM Research

Lí do gọi xe cũng khác nhau theo từng khu vực. Ở APAC, lí do ưu tiên gọi xe là để tránh tắc đường. Đối với khu vực Châu Âu, gọi xe chủ yếu là giải pháp thay thế ở các khu vực có phương tiện công cộng hạn chế. Trong khi ở Châu Phi và Mỹ Latinh, mối lo ngại về an toàn là động lực thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ gọi xe.

Giá cả cạnh tranh là yếu tố quyết định trong việc chọn ứng dụng gọi xe

Giữa những yếu tố quyết định lựa chọn ứng dụng gọi xe, 37% ưu tiên giá cả hợp lý, dù chi phí không phải là yếu tố duy nhất. 30% đáp viên ưu tiên yếu tố tốc độ có xe đến đón, đặc biệt là ở Châu Âu và Châu Phi, nơi thời gian đón xe nhanh chóng là yếu tố khác biệt lớn nhất. Ngoài ra, có 27% đáp viên đặt niềm tin vào thương hiệu, đặc biệt là tại APAC và Mỹ Latinh, nơi độ tin cậy đóng vai trò quan trọng.

TGM Research công bố những xu hướng chính định hình ngành gọi xe toàn cầu năm 2024

Giá cả cạnh tranh vẫn là yếu tố quyết định trong việc chọn ứng dụng gọi xe.
Nguồn: TGM Research

Uber thống lĩnh thị trường gọi xe toàn cầu

Khi xét đến thương hiệu gọi xe Top of Mind, Uber vẫn dẫn đầu với 67,5% thị phần, chiếm ưu thế tại các khu vực như: Châu Phi (91%), Mỹ Latinh (82%), Châu Âu (62%). Đứng thứ hai là Bolt với 22% thị phần, phản ánh mức độ tiếp nhận mạnh mẽ tại một số khu vực trọng điểm. Theo sau là Grab với 16% thị phần toàn cầu nhưng là một ông lớn tại APAC khi nắm giữ 56% thị phần gọi xe tại khu vực này.

TGM Research công bố những xu hướng chính định hình ngành gọi xe toàn cầu năm 2024

Uber thống lĩnh thị trường gọi xe toàn cầu với 67,5% thị phần.
Nguồn: TGM Research

Xem và tải báo cáo chi tiết tại đây.