[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Sau khi đã cùng nhau điểm qua những xu hướng thời trang mùa hè toàn cầu (Phần 1), giờ là lúc để đi sâu vào những chiến lược cụ thể mà các thương hiệu hàng đầu đang áp dụng để chiếm lĩnh thị trường mùa hè – thời điểm quyết định cho sự phát triển và vị thế thương hiệu. Từ việc lựa chọn sản phẩm phù hợp, xây dựng thông điệp mạnh mẽ, đến việc tận dụng truyền thông và influencer marketing, tất cả đều là những yếu tố quan trọng giúp thương hiệu thu hút khách hàng và tạo dấu ấn riêng biệt trong mùa hè 2025.

Cùng Pinpoint khám phá trong phần 2 này, những chiến lược truyền thông và chiến dịch thực tế mà thương hiệu có thể học hỏi và áp dụng ngay cho thương hiệu của mình.

I. Chiến lược mùa hè của các thương hiệu thời trang: Sản phẩm, hình ảnh, nội dung, truyền thông

1. Sản phẩm và phong cách thời trang mùa hè phổ biến

Mùa hè là dịp các thương hiệu thời trang tung ra bộ sưu tập mùa hè (summer collection) với những sản phẩm chuyên biệt. Các phong cách thời trang mùa hè phổ biến thường xoay quanh sự mát mẻ, rực rỡ và phóng khoáng:

Trang phục đi biển và nghỉ dưỡng:

Hầu hết nhãn hàng, từ bình dân đến cao cấp, đều có dòng sản phẩm đồ bơi, bikini, áo tắm một mảnh, kèm theo áo choàng tắm, dép lê, mũ cói… hướng tới kỳ nghỉ biển. Chẳng hạn, Chanel mỗi năm đều ra bộ sưu tập “Coco Beach” với bikini cao cấp, váy lưới và phụ kiện bãi biển sang trọng, nhằm vào nhóm khách hàng du lịch nghỉ dưỡng sang chảnh. Bộ sưu tập Coco Beach 2023 của Chanel mang đến hình ảnh kỳ nghỉ Hamptons xa hoa với đồ vải bông Terry, áo tắm dáng thập niên 90, váy tweed ngắn… tái hiện trọn vẹn thẩm mỹ “coastal chic” (sang trọng miền biển) của kỳ nghỉ hè đẳng cấp​ (crfashionbook.com). Ở phân khúc bình dân, H&M, Zara cũng ra mắt hàng loạt váy maxi, áo hai dây, quần short nhiều màu sắc mỗi dịp hè về.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt
Bộ sưu tập Coco Beach 2023 của Chanel

Nguồn: Channel

Chất liệu và thiết kế phù hợp khí hậu: Chiến lược sản phẩm mùa hè tập trung vào chất liệu nhẹ và thoáng như linen, cotton, lụa mỏng, vải lanh… Các thiết kế thường có phom dáng rộng rãi (áo oversized, váy suông) hoặc cắt xẻ táo bạo (áo hai dây, crop-top, quần shorts ngắn) để người mặc cảm thấy thoải mái nhất trong thời tiết nóng. Nhiều xu hướng hoài cổ cũng bùng nổ vào hè – gần đây, phong cách tối giản thập niên 90 trở lại với các item như áo ống, đồ bơi một mảnh dây mảnh gợi cảm được khuyên có trong tủ đồ hè 2023​ (thuonggiaonline.vn).

Đồng thời, phụ kiện mùa hè rất được coi trọng: túi xách cói (raffia bag) và mũ cói là “must-have” khi hàng loạt thương hiệu cao cấp như Prada, Celine giới thiệu mẫu túi raffia thời thượng cho mùa hè năm nay​ (thuonggiaonline.vn).

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Túi xách cói (raffia bag)

Nguồn: Sưu tầm

Giày dép mùa hè thiên về xăng-đan, dép quai hậu, giày cói đế xuồng – thậm chí mốt dép nhựa quai hậu thập niên 1980 cũng quay lại và “gây sốt” khi nhiều nhà mốt tung ra phiên bản mới​ (vnexpress.net).

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Dép quai hậu thập niên 1980 hot trở lại

Nguồn: Sưu tầm

Màu sắc và họa tiết:

Mùa hè luôn gắn liền với bảng màu tươi sáng, rạng rỡ. Các hãng thường lăng xê màu nổi (vàng tươi, cam san hô, xanh biển, hồng fuchsia) trong thiết kế mùa hè để khơi gợi tinh thần vui tươi. Họa tiết cũng rất đa dạng: hoa cỏ nhiệt đới, kẻ sọc biển, chấm bi và các đồ họa retro. Năm 2023 ghi nhận sự lên ngôi của tông đỏ tươi trên cả sàn diễn lẫn street style​ (thuonggiaonline.vn), cùng với đó là họa tiết đan móc crochet, ren móc thịnh hành mang lại vẻ phóng khoáng và hơi hướng vintage cho trang phục mùa hè.


[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Họa tiết đan móc crochet, ren móc thịnh hành mang lại vẻ phóng khoáng và hơi hướng vintage

Nguồn: Sưu tầm

2. Hình ảnh và thông điệp thương hiệu trong mùa hè

Vào mùa hè, các thương hiệu thời trang thường điều chỉnh định vị sản phẩm và thông điệp để phù hợp với tâm lý khách hàng mùa này. Thông điệp chung thường hướng đến sự tươi trẻ, năng động, tận hưởng cuộc sống trong những ngày hè sôi động.

Phong cách hình ảnh chiến dịch:

Các chiến dịch quảng cáo mùa hè được đầu tư với hình ảnh tràn đầy nắng vàng, biển xanh hoặc khung cảnh thành phố nhộn nhịp ngày hè. Mục đích là mang lại cảm giác “summer vibes” – người xem nhìn thấy hình ảnh có thể tưởng tượng cảm giác ấm áp, niềm vui mùa hè khi khoác lên trang phục của hãng. Chiến dịch Coco Beach của Chanel 2023 được chụp tại bãi biển Hamptons với tông màu trắng, đen, hồng nhạt đầy tinh tế, trình bày như một album kỳ nghỉ thân mật với những khoảnh khắc tự nhiên bên võng, bến thuyền và bãi biển​. (crfashionbook.co). Hình ảnh này nhằm gợi lên lối sống mùa hè thư thái mà sang trọng, hoàn toàn ăn nhập với tinh thần thương hiệu Chanel.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Chiến dịch Coco Beach của Chanel 2023 được chụp tại bãi biển Hamptons với tông màu trắng, đen, hồng nhạt đầy tinh tế.

Nguồn: Channel

Tương tự, các thương hiệu khác có thể chọn bối cảnh địa danh nổi tiếng: Dior thường tổ chức chụp bộ sưu tập Dioriviera bên bờ biển Địa Trung Hải hoặc dựng pop-up store mùa hè ở các resort cao cấp, còn các hãng thể thao như Nike, Adidas hay các brand trẻ như Hollister lại khai thác hình ảnh trẻ trung, vui nhộn trên sân bóng rổ, bãi cát, lễ hội âm nhạc để quảng bá dòng sản phẩm hè.


[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

BST Dioriviera Mùa Hè của Dior

Nguồn: Sưu tầm

Thông điệp quảng bá:

Thông điệp mùa hè của thương hiệu thường xoay quanh ý tưởng “sẵn sàng cho mùa hè”, “tận hưởng kỳ nghỉ”, “thể hiện bản thân”. Nhiều hãng khéo léo gắn thông điệp với câu chuyện thương hiệu. Chẳng hạn, một thương hiệu có lịch sử lâu đời có thể nhấn mạnh chất thủ công, di sản trong các sản phẩm hè (VD: họa tiết monogram đặc trưng hòa cùng sắc màu mùa hè tạo nên sự kết hợp truyền thống và hiện đại).

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Họa tiết Monogram

Nguồn: Louis Vuitton

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Họa tiết Monogram

Nguồn: MLB

Thương hiệu hướng đến giới trẻ thường truyền tải thông điệp về sự tự do và phiêu lưu, khuyến khích khách hàng tận hưởng mùa hè trọn vẹn với những trang phục của họ. Các thông điệp này còn kết hợp với yếu tố bảo vệ môi trường, như việc quảng bá các sản phẩm làm từ chất liệu tái chế hoặc khuyến khích lối sống xanh trong mùa du lịch. Chẳng hạn, H&M từng giới thiệu dòng swimwear được sản xuất từ nhựa tái chế và truyền thông về việc bảo vệ biển cả.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Nguồn: H&M

Điều chỉnh theo khu vực:

Những thương hiệu toàn cầu thường điều chỉnh hình ảnh chiến dịch cho từng khu vực để phù hợp văn hóa. Cùng một bộ sưu tập hè nhưng hình ảnh quảng cáo tại Trung Đông có thể kín đáo hơn (mẫu mặc thêm áo khoác mỏng ngoài bikini), ở châu Á Đông Nam Á có thể nhấn mạnh nhóm bạn bè vui chơi (phù hợp văn hóa cộng đồng), còn ở phương Tây tập trung vào cá tính của người mẫu. Thông điệp cũng được dịch và biến tấu: như chiến dịch “Summer of Love” của một hãng thời trang có thể ở thị trường châu Á sẽ thêm thông điệp gia đình, tình bạn để gần gũi với người tiêu dùng địa phương.

3. Truyền thông mùa hè và xu hướng influencer marketing

Kênh truyền thông:

Vào mùa hè, các thương hiệu đẩy mạnh hiện diện trên các kênh trực tuyến vì khách hàng thường xuyên online cập nhật xu hướng du lịch, giải trí. Instagram, TikTok, Facebook ngập tràn nội dung thời trang mùa hè, và thương hiệu tích cực đăng lookbook, video ngắn, livestream giới thiệu sản phẩm mới. Email marketing, ứng dụng di động của hãng cũng được dùng để gửi thông báo sale mùa hè, gợi ý mix&match cho kỳ nghỉ. Nhiều nhãn hàng còn tạo nội dung tương tác như challenge hashtag (#SummerStyle challenge) khuyến khích user tham gia, hoặc filter AR thử đồ bơi để thu hút sự chú ý giới trẻ am hiểu công nghệ.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Hình minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Influencer marketing:

Mùa hè là mùa bùng nổ của influencer marketing trong thời trang. Các thương hiệu tranh thủ hợp tác với người ảnh hưởng – từ các siêu sao, celeb hạng A đến micro-influencer – để quảng bá cho dòng sản phẩm hè. Lý do là vì, như đã đề cập, influencer có sức tác động lớn đến quyết định mua của giới trẻ (nhiều người tin tưởng đề xuất từ influencer hơn quảng cáo truyền thống)​ (ispo.com).

Chiến lược cụ thể bao gồm: mời influencer tham gia chiến dịch quảng cáo (làm mẫu ảnh, đóng TVC), tặng sản phẩm để họ diện trên mạng xã hội, hoặc thậm chí đưa họ đi du lịch tài trợ. Một ví dụ tiêu biểu là hãng bán lẻ Revolve tổ chức các chuyến “Influencer Trip” mùa hè cực kỳ hoành tráng: Năm 2018, Revolve mời hơn 75 influencer, người mẫu, blogger tới Bermuda trong sự kiện #RevolveSummer kéo dài hai tuần. Tại đó, các influencer tham gia tiệc tùng trên du thuyền, bãi biển với trang phục do Revolve cung cấp và đăng ảnh/Stories chia sẻ trải nghiệm tới hàng triệu follower​ (bizbash.com). Chiến dịch này tạo hiệu ứng truyền thông khổng lồ, giúp gắn kết hình ảnh Revolve với lối sống sang chảnh, vui vẻ của kỳ nghỉ nhiệt đới. Đại diện Revolve cho biết mục tiêu là “truyền cảm hứng cho khách hàng toàn cầu bằng thời trang hợp xu hướng gắn liền trải nghiệm đảo Bermuda thanh bình”​ (bizbash.comt) - một minh chứng cho sức mạnh influencer trong việc “bán” cả phong cách sống lẫn sản phẩm.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Một trong các hồ bơi tại Rosewood Bermuda có một bể lướt sóng được trang trí với logo Revolve như một điểm chụp ảnh.

Nguồn: Sưu tầm

Bên cạnh đó, micro-influencer và KOC (người tiêu dùng chủ chốt) cũng được tận dụng trong mùa hè. Các nhãn hàng thường gửi bộ sản phẩm mới (ví dụ: một set đồ đi biển) cho hàng trăm micro-influencer trên khắp thế giới, để họ cùng đăng review trong khoảng thời gian nhất định, tạo làn sóng phủ sóng thương hiệu. Trên TikTok, nhiều brand khởi xướng trend như #bikinihaul (thử đồ bơi) hay #vacationOOTD (trang phục du lịch trong ngày) và mời KOL tham gia, biến chúng thành hiện tượng lan truyền thúc đẩy doanh số.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Khởi xướng Tiktok Trend với Hashtag #bikinihaul

Nguồn: Sưu tầm

Truyền thông đa kênh tích hợp:

Chiến lược marketing mùa hè thành công thường là sự phối hợp nhiều kênh. Ví dụ, một hãng có thể tung TVC với ngôi sao nổi tiếng để gây chú ý đại chúng, đồng thời chạy chiến dịch hashtag với influencer trên Instagram để tiếp cận giới trẻ, và tổ chức event pop-up store mùa hè tại điểm du lịch thu hút giới truyền thông địa phương. Việc lặp lại thông điệp “Summer Collection đã ra mắt – hãy tận hưởng mùa hè cùng chúng tôi” trên nhiều nền tảng giúp thương hiệu giữ được độ nóng suốt mùa cao điểm.

Thêm vào đó, mùa hè cũng là lúc diễn ra nhiều sự kiện văn hóa – thể thao lớn (World Cup, Thế vận hội, Liên hoan phim Cannes, v.v. tùy năm), các hãng thời trang có thể tài trợ sự kiện hoặc ăn theo chủ đề (ra mắt bộ sưu tập capsule lấy cảm hứng thể thao chẳng hạn) để tăng hiệu quả truyền thông.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Nguồn: Sưu tầm

II. Các chiến dịch thời trang quốc tế tiêu biểu vào mùa hè gần đây

Trong những năm gần đây, nhiều chiến dịch thời trang mùa hè sáng tạo và thành công đã diễn ra trên khắp thế giới. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu cùng chiến lược nổi bật và tác động của chúng:

1. Chiến dịch ASOS x Adidas Originals – Resort Collection 2022

Sự hợp tác giữa nhà bán lẻ thời trang trực tuyến ASOS (Anh) và Adidas Originals vào mùa hè 2022 là một ví dụ thành công về việc kết hợp sản phẩm, người nổi tiếng và bối cảnh du lịch. Họ mời Maude Apatow (diễn viên phim “Euphoria” nổi tiếng với Gen Z) làm gương mặt chiến dịch, chụp bộ sưu tập Resort (nghỉ dưỡng) của Adidas. Điểm đặc sắc là bộ ảnh được thực hiện trong chính kỳ nghỉ hè của Maude tại châu Âu – với bối cảnh ở Ý và Pháp, cô mặc các trang phục phong cách vintage trong khung cảnh nghỉ mát thật​ (beeliked.com). Những shoot hình tự nhiên như thể ảnh du lịch này tạo cảm giác gần gũi và mơ màng cho người xem, khác với quảng cáo truyền thống dựng cảnh chỉnh chu. Kết quả, chiến dịch không chỉ quảng bá được dòng sản phẩm Adidas Originals cổ điển mà còn nâng tầm hình ảnh ASOS như một địa chỉ mua sắm thời trang “must-have” cho kỳ nghỉ hè. Sự kết hợp sức hút celeb và cảm hứng du lịch thực tế đã giúp chiến dịch thu về lượng tương tác lớn trên mạng xã hội, nhiều bài báo thời trang ca ngợi đây là màn hợp tác thú vị cho mùa hè 2022​. Chiến dịch này cho thấy xu hướng “storytelling” – kể câu chuyện (Maude Apatow nghỉ hè mặc đồ gì?) – có hiệu quả mạnh trong marketing thời trang: khách hàng dễ hình dung mình cũng xinh đẹp, phong cách như người nổi tiếng trong chuyến đi mơ ước, từ đó thúc đẩy họ mua sắm bộ sưu tập.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Maude Apatow (diễn viên phim “Euphoria”) trong Chiến dịch ASOS x Adidas Originals – Resort Collection 2022.

Nguồn: Adidas

2. Chiến dịch #RevolveSummer – Revolve (2018-2019)

Như đã đề cập, Revolve – thương hiệu bán lẻ thời trang online của Mỹ – đã thực hiện các chiến dịch #RevolveSummer thường niên như một dạng trại hè thời trang cho influencer. Đặc biệt năm 2018, Revolve hợp tác với Cơ quan du lịch Bermuda tổ chức sự kiện kéo dài 2 tuần với hàng loạt hoạt động “sang chảnh”: tiệc trong hang động, du thuyền trên biển, chụp ảnh trên bãi biển Bermuda… Tất cả khách mời (75+ influencer và người nổi tiếng như Romee Strijd, Aimee Song, Ashley Tisdale) đều mặc trang phục mùa hè của Revolve và chia sẻ rầm rộ trên Instagram​ (bizbash.com). Chiến dịch này thành công rực rỡ trong việc phủ sóng thương hiệu: hashtag #RevolveSummer tràn ngập mạng xã hội, hình ảnh các cô gái influencer vui chơi trong khung cảnh thiên đường tạo hiệu ứng lan truyền, nâng tầm Revolve thành “thương hiệu mơ ước cho mùa hè” trong mắt giới trẻ. Doanh số của Revolve trong các quý mùa hè đó cũng tăng trưởng ấn tượng, một phần nhờ chiến dịch xây dựng được “irrational loyalty” – lòng trung thành dựa trên mơ ước và cảm xúc của khách hàng trẻ​.(theoutcome.com). #RevolveSummer trở thành case study điển hình về việc dùng influencer và trải nghiệm độc đáo để kết nối thương hiệu với lối sống. Tuy tốn kém, nó giúp Revolve khác biệt so với đối thủ, và nhiều thương hiệu khác sau này học theo mô hình tổ chức các chuyến đi influencer (dù quy mô nhỏ hơn) mỗi dịp hè.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Revolve hợp tác với Cơ quan du lịch Bermuda tổ chức sự kiện kéo dài 2 tuần với hàng loạt hoạt động “sang chảnh”: tiệc trong hang động, du thuyền trên biển, chụp ảnh trên bãi biển Bermuda…

Nguồn: Sưu tầm

3. Chiến dịch Chanel Coco Beach 2023

Hãng xa xỉ Chanel mỗi mùa hè đều có bộ sưu tập Coco Beach và chiến dịch quảng bá riêng, phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp đi nghỉ biển. Chiến dịch năm 2023 được đánh giá cao nhờ sự tinh tế trong hình ảnh và tính nhất quán với giá trị thương hiệu. Bộ ảnh quảng cáo do nhiếp ảnh gia Theo Wenner thực hiện, chọn bối cảnh bãi biển Hamptons (New York) – nơi nghỉ mát quen thuộc của giới thượng lưu Mỹ​. Người mẫu Vivienne Rohner xuất hiện như đang tận hưởng kỳ nghỉ riêng tư: nào là nằm võng, dạo biển, thư giãn trên du thuyền, với các trang phục Coco Beach phối một cách tự nhiên (từ bikini vải terry, jumpsuit nhung tới váy tweed cắt ngắn)​. Điểm đặc sắc: chiến dịch được dàn dựng như album ảnh kỳ nghỉ đầy tính “story”, chứ không phải quảng cáo tạo dáng cứng nhắc. Điều này vừa khiến khách hàng mục tiêu dễ liên tưởng đến trải nghiệm của chính họ, vừa khéo léo khoe trọn vẹn tính ứng dụng của sản phẩm trong đời thực (đồ Chanel mặc lên vừa thoải mái, vừa sang ở resort).

Chiến dịch Coco Beach 2023 nhận được phản hồi tích cực từ giới truyền thông thời trang; nhiều tạp chí khen ngợi tính “đời thường sang trọng” mà Chanel truyền tải – một hình ảnh gần gũi hơn với khách hàng trẻ giàu có​. Về mặt thị trường, bộ sưu tập Coco Beach nhanh chóng cháy hàng tại nhiều boutique nghỉ dưỡng và góp phần giữ vững vị thế Chanel trong mảng thời trang đi biển cao cấp. So sánh với các thương hiệu lớn khác, chiến dịch của Chanel mang màu sắc thanh lịch, hoài cổ rất khác biệt (so với sự tươi vui, trẻ trung của Dioriviera hay sự gợi cảm táo bạo của Versace mùa hè), qua đó khẳng định dấu ấn riêng của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. (crfashionbook.com)

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Chiến dịch Coco Beach 2023
Nguồn: Channel

4. Chiến dịch “Old Money” và “Tomato Girl” Summer 2023 (Xu hướng do mạng xã hội dẫn dắt)

Không chỉ các brand, bản thân những xu hướng thời trang viral trên mạng xã hội cũng trở thành “chiến dịch” lan tỏa mạnh mẽ, đôi khi do thương hiệu đứng sau gián tiếp. Mùa hè 2023 chứng kiến hai xu hướng nổi bật: “Old Money aesthetic” (phong cách giới thượng lưu cổ điển) và “Tomato Girl”. Xu hướng “Old Money” gắn liền với hình ảnh tiểu thư, công tử con nhà giàu kiểu Âu Mỹ thập niên 50 – váy áo đơn sắc thanh lịch, áo len buộc vai, quần Âu ống suông – được Gen Z lăng xê nhiệt tình​. Nhiều thương hiệu nhanh nhạy nắm bắt trào lưu này, tung ra các bộ sưu tập mini hoặc set đồ phối sẵn theo phong cách Old Money, và đạt doanh thu tốt vì đánh trúng thị hiếu “muốn ăn vận như rich kid” của giới trẻ.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

“Old Money aesthetic” (phong cách giới thượng lưu cổ điển)

Nguồn: Sưu tầm

Song song đó, phong cách “Tomato Girl” nổi lên trên TikTok với hàng trăm triệu lượt xem, đặc trưng bởi tông màu đỏ cà chua, họa tiết trái cây mùa hè và vibe như cô gái Ý những năm 70​.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Phong cách “Tomato Girl”

Nguồn: Sưu tầm

Các thương hiệu thời trang bình dân như Urban Outfitters, Zara… nhanh chóng trưng bày những bộ váy hoa đỏ cam, áo trễ vai vintage để “ăn theo” cơn sốt Tomato Girl. Kết quả, nhiều sản phẩm bình thường bỗng bán chạy nhờ được gắn mác hợp xu hướng TikTok. Đây là minh chứng cho sức mạnh của cộng đồng mạng: đôi khi một xu hướng không xuất phát từ chủ ý của thương hiệu, nhưng hãng nào biết bắt trend và định vị sản phẩm phù hợp sẽ thu lợi. Các “chiến dịch” kiểu này tuy phi chính thức nhưng tác động không nhỏ đến thị trường – mùa hè 2023, không ít khách hàng vào cửa hàng hỏi mua “đồ phong cách Old Money” hay “váy kiểu Tomato Girl” do ảnh hưởng từ mạng xã hội.

5. So sánh giữa các khu vực và thương hiệu lớn

Xét về chiến dịch mùa hè, có thể thấy thương hiệu phương Tây thường đi đầu với những ý tưởng táo bạo, ngân sách lớn và tầm ảnh hưởng toàn cầu (như case Revolve, Chanel kể trên). Họ không ngại mời sao Hollywood, siêu mẫu quốc tế và đầu tư làm nội dung chất lượng cao, sau đó nhờ mạng xã hội lan tỏa khắp các châu lục.

Ngược lại, các thương hiệu châu Á (ví dụ: Uniqlo, GU, Peacebird…) có xu hướng tập trung vào thị trường nội địa với chiến dịch địa phương hóa rõ nét – mời ngôi sao hoặc influencer bản địa và chạy mạnh trên kênh mà khách hàng nước họ sử dụng (như Weibo, TikTok Trung Quốc Douyin, LINE, v.v.). Tuy tầm phủ sóng khu vực, các chiến dịch châu Á cũng rất sáng tạo: chẳng hạn hãng Peacebird (Trung Quốc) từng làm chiến dịch hè kết hợp show thời trang trên bãi biển Tam Á kết hợp phát sóng livestream, thu hút hàng chục triệu lượt xem nội địa.

Giữa các thương hiệu lớn, sự khác biệt nằm ở DNA thương hiệu và cách truyền tải: thương hiệu cao cấp chọn cách thể hiện tinh tế, nghệ thuật (hình ảnh đẹp như tạp chí, câu chuyện có chiều sâu); trong khi thương hiệu fast-fashion tập trung vào sự tươi vui, tính đại chúng và kêu gọi hành động mua hàng rõ ràng hơn.

Dù khác nhau, điểm chung của các chiến dịch thành công là đều đánh vào cảm xúc mùa hè của người tiêu dùng – cho họ thấy hình ảnh của chính mình trong đó và thúc đẩy họ “Nếu muốn mùa hè của bạn tuyệt vời như thế, hãy mua sản phẩm của chúng tôi.”

6. Tác động đối với thị trường và người tiêu dùng:

Các chiến dịch thời trang mùa hè quốc tế trong những năm qua không chỉ nhằm bán hàng trong ngắn hạn, mà còn định hình xu hướng và hành vi tiêu dùng dài hơi. Một chiến dịch thành công có thể tạo ra hoặc củng cố xu hướng (ví dụ, chiến dịch của Miu Miu với chân váy siêu ngắn đã làm bùng nổ trend micro-mini toàn cầu, kéo theo vô số hãng khác bắt chước và người dùng thì đổ xô mua váy ngắn​.

[Fashion Highlight #4] Dẫn đầu mùa hè 2025: Xây dựng chiến lược thời trang hiệu quả cho thương hiệu Việt

Chiến dịch của Miu Miu với chân váy siêu ngắn

Nguồn: Miu Miu

Mặt khác, người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn ở thương hiệu qua mỗi mùa: họ mong chờ xem hãng sẽ kể câu chuyện gì mới, có sáng tạo không hay chỉ lặp lại, và sẵn sàng trải nghiệm bằng ví tiền của mình. Những chiến dịch được làm bài bản, chạm tới cảm xúc khách hàng sẽ giúp tăng độ trung thành và yêu mến thương hiệu. Ngược lại, nếu chiến dịch gây tranh cãi (ví dụ chọn sai đại sứ, hình ảnh phản cảm văn hóa), hãng có thể hứng chịu phản ứng dữ dội, đặc biệt trong thời đại mạng xã hội. Do đó, các thương hiệu thời trang lớn luôn đầu tư chất xám và nguồn lực cho chiến dịch mùa hè – mùa mà sự cạnh tranh rất cao – để vừa đạt doanh số, vừa khắc sâu vị thế trong lòng người tiêu dùng trên khắp các thị trường.

Mùa hè không chỉ là cơ hội để các thương hiệu thời trang đẩy mạnh doanh số, mà còn là dịp để tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Một chiến lược quảng bá mạnh mẽ, kết hợp với thông điệp mùa hè hấp dẫn và nội dung sáng tạo, sẽ không chỉ thúc đẩy mua sắm mà còn giúp thương hiệu của bạn khắc sâu trong lòng người tiêu dùng. Hãy nhớ rằng, một chiến dịch mùa hè thành công không chỉ làm nổi bật sản phẩm, mà còn khiến khách hàng cảm nhận được "vibe" của thương hiệu, khiến họ muốn trở lại với bạn trong những mùa sau.

--------------------

Để thành công trong mùa hè 2025, các thương hiệu thời trang không chỉ cần bắt kịp xu hướng mà còn phải tối ưu hóa website thương mại điện tử của mình, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng doanh thu.

Đọc ngay Ebook "Ecommerce Website 2025" để khám phá chiến lược tối ưu hóa website và đẩy mạnh doanh thu mùa hè 2025 👉 LINK

Pinpoint là một Business Unit chuyên về thời trang của PMAX, một trong những Total Performance Marketing Agency hàng đầu và là Agency of the Year 2024. Pinpoint tự hào sở hữu nền tảng mạnh về Performance Marketing, tận dụng dữ liệu (data-driven) để tối ưu chiến dịch, giúp gia tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy hành động mua hàng, và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Với kinh nghiệm làm việc cùng các thương hiệu thời trang nổi bật như Roxy Linen, Ơ tina, Sablanca, Wacoal, Trio Ji, Delta Sport, GenViet Jeans... Pinpoint đã chứng minh được năng lực giúp các thương hiệu tạo ra chiến lược truyền thông bền vững, không chỉ giúp tối ưu quảng cáo mà còn nâng cao hiệu quả lâu dài cho thương hiệu.

Pinpoint – Fashion Marketing Agency

Email: [email protected]

Hotline: 02873.037.585

Web: https://www.pinpoint.com.vn/