Cốc Cốc: Thấu hiểu hành vi mua sắm và xu hướng mới trong thị trường nội thất

Cốc Cốc: Thấu hiểu hành vi mua sắm và xu hướng mới trong thị trường nội thất

Ngày nay, nội thất và trang trí nhà cửa đã trở thành một phần quan trọng trong tạo dựng không gian sống và phản ánh phong cách cá nhân của mỗi gia đình. Không chỉ đơn thuần là việc sắp xếp, bài trí đồ đạc mà còn là việc tạo ra môi trường sống tiện nghi, hiện đại và thể hiện gu thẩm mỹ riêng biệt. Sự phát triển của thị trường nội thất đang đối mặt với những xu hướng mới, đòi hỏi các thương hiệu phải liên tục đổi mới và linh hoạt trong chiến lược tiếp cận khách hàng.

Nhằm mang đến góc nhìn sâu sắc hơn về thị trường này, Cốc Cốc đã phân tích dữ liệu từ trình duyệt, kết hợp với khảo sát trực tuyến trên 1.068 đáp viên. Báo cáo này không chỉ cung cấp bức tranh tổng quan về ngành nội thất mà còn đi sâu vào hành vi mua sắm, từ sở thích cá nhân đến những yếu tố tác động đến quyết định chi tiêu của người tiêu dùng hiện nay.

1. Tổng quan thị trường

Theo báo cáo mới nhất từ Mordor Intelligence, thị trường nội thất Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với CAGR 5,7%dự kiến đạt quy mô 7,08 tỷ USD vào năm 2029. Những con số này không chỉ phản ánh sự gia tăng nhu cầu trong ngành mà còn cho thấy xu hướng tiêu dùng tích cực, mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nội thất tại Việt Nam trong tương lai gần.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng người dùng có xu hướng tích cực tìm kiếm các từ khóa liên quan đến phong cách trang trí nhà cửa và các sản phẩm nội thất. Trong đó, top những phong cách trang trí được tìm kiếm nhiều nhất là phong cách cổ điển (classic), tối giản (minimalism) và hiện đại (modern). Ngoài ra, các sản phẩm nội thất được đông đảo đáp viên quan tâm là tủ sách, ghế công thái học và tranh phong cảnh.

Các từ khóa thịnh hành liên quan đến nội thất.

Các từ khóa thịnh hành liên quan đến phong cách trang trí nhà cửa và các sản phẩm nội thất.
Nguồn: Cốc Cốc

2. Sở thích và hành vi mua sắm đồ nội thất

Để nắm rõ sở thích và hành vi mua sắm của người dùng, báo cáo thực hiện khảo sát nhu cầu mua sắm của đáp viên trong 6 tháng tới. Kết quả cho thấy sản phẩm bàn, ghế cho phòng ngủ được người dùng tìm mua nhiều nhất, chiếm tỉ lệ 41%. Tiếp theo đó là bàn ghế cho phòng khách, các loại tủ và kệ sách chiếm hơn 30%. Điều này cho thấy đa số người dân đều quan tâm đến những sản phẩm phục vụ cho không gian sống và tiện nghi chung hơn.

Khi được hỏi về mục đích mua sắm đồ nội thất, 45% tỷ lệ đáp viên trả lời rằng họ muốn tạo không gian sống tiện nghi hơn; ngoài ra cũng có phần lớn 40% cần mua để thay thế đồ cũ/hỏng. Bên cạnh đó, chỉ một số ít người mua nội thất với mục đích phục vụ kinh doanh hoặc làm quà tặng, tỷ lệ này dao động trong khoảng 6-10%.

Mục đích mua sắm đồ nội thất.

Mục đích mua sắm đồ nội thất của người tiêu dùng Việt Nam.
Nguồn: Cốc Cốc

Khảo sát cũng cho thấy người dùng có nhiều cách mua sắm khác nhau:

  • Theo phong cách riêng: Phong cách trang trí nội thất hiện đại, tối giản và mộc mạc, giản dị được đa số người dùng ưu tiên lựa chọn, chiếm tỷ lệ gần 20%. Ngoài ra, chỉ có 5% người tiêu dùng cho biết họ không quan tâm đến phong cách trang trí nhà cửa.
  • Theo yêu cầu riêng: Có tới hơn 60% đáp viên bày tỏ sự quan tâm đến việc đặt làm đồ nội thất theo yêu cầu, đặc biệt 66% trong số đó là các gia đình đã có con. Xu hướng này đang mở ra cơ hội mới cho ngành nội thất bởi người dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm cá nhân hóa hơn.
  • Mua sắm theo bộ: Xu hướng mua sắm nội thất theo bộ đang ngày càng phổ biến, với 77% người tham gia khảo sát lựa chọn cách mua này. Trong đó, những combo được ưa chuộng nhất bao gồm sofa kết hợp bàn trà, giường đi kèm tủ đầu giường, và set bàn ghế ăn. Điều này cho thấy người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm sự đồng bộ và hài hòa trong không gian sống.

Ngoài cách mua sắm khác nhau, người tiêu dùng cũng quan tâm đến nhiều tiêu chí trước khi chọn mua sản phẩm nội thất. Trong đó, phần lớn đáp viên trả lời rằng mức giá là mối quan tâm hàng đầu, chiếm 52%. Tuy nhiên, các yếu tố về sản phẩm như công dụng, chất liệu và thiết kế cũng được chú trọng đáng kể.

Tiêu chí chọn mua đồ nội thất.

Người tiêu dùng quan tâm đến nhiều tiêu chí trước khi chọn mua sản phẩm nội thất.
Nguồn: Cốc Cốc

Người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm nội thất tại các cửa hàng trực tiếp, đặc biệt là từ các nhà phân phối chính hãng, chiếm 45% số người được khảo sát. Tuy nhiên, xu hướng mua sắm trực tuyến cũng đang ngày càng gia tăng, đặc biệt phổ biến trong nhóm khách hàng nữ và giới trẻ. Về ngân sách, có tới 27% người mua sẵn sàng chi từ 5 đến 10 triệu đồng cho các sản phẩm nội thất, cho thấy đây là mức giá lý tưởng và phù hợp với các phân khúc khách hàng.

3. Sở thích và hành vi mua sắm đồ nội thất trang trí nhà cửa

Khảo sát nhu cầu mua sắm trong 6 tháng tới cho thấy người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm vừa để trang trí vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt nhiều hơn. Điển hình là các sản phẩm chăn ga, gối (chiếm 44%) và đèn (chiếm 36%). Về mục đích mua sắm, phần lớn muốn tạo điểm nhấn thể hiện phong cách cá nhân, một bộ phận khác thì muốn phục vụ cho sở thích riêng.

Mục đích mua sắm nội thất.

Người tiêu dùng mua đồ nội thất chủ yếu để cải thiện không gian sống và nâng cao tinh thần.
Nguồn: Cốc Cốc

Cũng giống với đồ nội thất, người dùng chủ yếu lựa chọn mua sắm các sản phẩm trang trí nhà cửa theo phong cách tối giản và hiện đại, với tỷ lệ lần lượt là 20% và 18%. Trong đó, xu hướng trang trí nhà cửa ở nam và nữ có sự khác biệt rõ rệt. Cụ thể, nam giới có phần nghiêng về phong cách mộc mạc, giản dị hoặc hiện đại; còn nữ giới ưa thích phong cách tối giản hoặc kết hợp nhiều phong cách hơn.

Các tiêu chí được quan tâm hàng đầu khi mua sắm vẫn là giá cả, với tỷ lệ 46%, tuy nhiên không có nhiều sự chênh lệch với tiêu chí về đặc điểm sản phẩm. Ngoài ra, các yếu tố liên quan tới môi trường, chất liệu, thiết kế và thương hiệu cũng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Khác với các sản phẩm nội thất, với đồ trang trí nhà cửa, mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki lại chiếm ưu thế với tỷ lệ 46%. Tuy nhiên, các cửa hàng vật lý vẫn là những điểm đến được ưu tiên với tỷ lệ người dùng lựa chọn đều trên 30%, do họ muốn được tận tay lựa chọn sản phẩm.

Mua đồ nội thất linh hoạt trên trực tuyến và trực tiếp.

Người Việt mua đồ nội thất linh hoạt từ trực tiếp tới trực tuyến.
Nguồn: Cốc Cốc

Khảo sát về ngân sách chi tiêu cho đồ trang trí nội thất cho thấy người tiêu dùng có sự đa dạng trong khả năng chi tiêu, tùy theo nhu cầu và điều kiện tài chính. Có tới 1/3 số người khảo sát cho biết họ sẵn sàng chi hơn 7 triệu VNĐ/năm để mua sắm đồ trang trí nhà cửa. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi cũng có tác động đáng kể đến hành vi mua sắm của người dùng. Cụ thể, có tới 76% đáp viên cho biết họ thường mua sắm vào các đợt khuyến mại, với 42% lựa chọn mua khi có chương trình giảm giá.

Ngân sách chi tiêu cho đồ trang trí nội thất.

Ngân sách chi tiêu cho đồ trang trí nội thất của người Việt.
Nguồn: Cốc Cốc

4. Điểm chạm truyền thông

Báo cáo cho thấy quảng cáo trực tuyến là kênh thông tin tiếp cận phần lớn người tiêu dùng, chiếm tỷ lệ 47%. Trong đó, mạng xã hội & công cụ tìm kiếm là 2 nguồn thông tin quan trọng trong việc tìm hiểu và lựa chọn mua đồ nội thất của người dùng.

Thị trường nội thất và trang trí nhà cửa tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với xu hướng mua sắm ngày càng đa dạng. Báo cáo cho thấy người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến công năng mà còn chú trọng phong cách, sự tiện nghi và tính đồng bộ trong không gian sống. Cùng với đó, hành vi mua sắm cũng có sự dịch chuyển khi kênh trực tuyến ngày càng phổ biến, đặc biệt với đồ trang trí.

Do vậy, để bắt kịp xu hướng và cạnh tranh hiệu quả, các thương hiệu cần thấu hiểu nhu cầu khách hàng, tối ưu sản phẩm và chiến lược tiếp cận, đồng thời linh hoạt thích ứng với sự thay đổi của thị trường.

  • Xem và tải báo cáo đầy đủ tại đây.
  • Báo cáo được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng Cốc Cốc với hơn 30 triệu người dùng. Tìm hiểu thêm về dịch vụ khảo sát trực tuyến tại đây.