Làm chủ chiến lược social media marketing với 7 bước được gợi ý từ chuyên gia

Làm chủ chiến lược social media marketing với 7 bước được gợi ý từ chuyên gia

Hiện nay, tiếp thị nội dung trên mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của mọi doanh nghiệp. Theo khảo sát của Sprout Social, chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội dự kiến ​​sẽ đạt 276,7 tỷ đô la vào năm 2025, trong đó 83% tổng chi tiêu quảng cáo đó sẽ được thực hiện trên thiết bị di động vào năm 2030. Người dùng mạng xã hội cũng có xu hướng tăng lên trong năm 2025, khi báo cáo dữ liệu mạng xã hội toàn cầu Global DataReportal cho biết vào năm 2025, khoảng 5,24 tỷ người trên toàn thế giới là người dùng phương tiện truyền thông xã hội tích cực, chiếm 63,9% dân số toàn cầu và người dùng trung bình truy cập 6,83 nền tảng truyền thông xã hội hàng tháng.

Việc đưa hình ảnh doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên mạng xã hội là điều cần thiết để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chiến lược nội dung trên mạng xã hội tốt với khả năng tối ưu hóa rõ ràng sẽ giúp bạn đón đầu xu hướng, kết nối với đúng đối tượng mục tiêu và mang lại kết quả thực sự.

Cùng tìm hiểu 7 bước tạo chiến lược tiếp thị nội dung xã hội được gợi ý từ các chuyên gia!

Gợi ý 7 bước tạo chiến lược social media marketing

Bước 1. Đặt mục tiêu cho sự thành công trong kinh doanh

Một chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả phải bắt đầu bằng các mục tiêu rõ ràng — nếu không có chúng, bạn không thể đo lường ROI.

Hãy bắt đầu chiến lược của bạn bằng cách đề ra mục tiêu tiếp thị SMART. Mô hình SMART bao gồm 5 tiêu chí:

  • Specific (cụ thể)
  • Measureable (có thể đo lường)
  • Achievable (khả thi)
  • Relevant (Liên quan)
  • Time-bound (giới hạn thời gian)

Ví dụ, bạn đang muốn tăng lượng tương tác trên fanpage của công ty, bạn có thể đặt mục tiêu theo mô hình SMART như sau:

  • Cụ thể: Tăng tương tác trên mạng xã hội, cụ thể là fanpage của công ty
  • Đo lường: tăng số lượng bài viết được chia sẻ và bình luận từ 100 lên 200 lượt mỗi bài viết
  • Khả thi: Dựa trên năng lực
  • Liên quan: tương tác trên fanpage giúp tăng nhận diện thương hiệu và kết nối với khách hàng
  • Giới hạn thời gian: Đạt được mục tiêu trong 6 tháng

Có nhiều cách để đặt mục tiêu, tuy nhiên SMART là mô hình thường được áp dụng bởi sự rõ ràng và dễ dàng đánh giá.

Bước 2. Hiểu sâu sắc đối tượng của bạn

Bỏ qua các số liệu phù phiếm như số lượng người theo dõi. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào các chỉ số hiệu suất chính (KPI) như tỷ lệ chuyển đổi hoặc lượt nhấp, 69% nhà tiếp thị trong một cuộc khảo sát gần đây của Hootsuite ưu tiên cho ROI ( 79% mục tiêu là nhận diện thương hiệu).

Chọn số liệu chứng minh giá trị công việc của bạn: hãy nghĩ đến lượt xem Story trên Instagram hoặc CPC trên Facebook, từ đó bạn sẽ rút ra được những nội dung, chủ đề đang được quan tâm bởi người theo dõi của bạn.

Bước 3. Đánh giá hiệu suất của đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu người hâm mộ, người theo dõi và khách hàng tiềm năng của bạn như những con người thực sự có nhu cầu và mong muốn thực sự để nhắm mục tiêu hiệu quả — nhằm tạo khách hàng tiềm năng hoặc xây dựng lòng trung thành.

Các công cụ phân tích (Analytics) tiết lộ những người theo dõi bạn là ai, họ sống ở đâu và họ tương tác như thế nào — 61% các tổ chức trong một cuộc khảo sát gần đây của Hootsuite dựa vào những thông tin chi tiết do AI cung cấp như thế này để giúp giảm tải.

Bước 4. Tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn

Phân tích nội dung trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh cũng giúp bạn học hỏi để nhắm mục tiêu tốt hơn.

  • Phân tích đối thủ

Phân tích cạnh tranh cho phép bạn hiểu đối thủ cạnh tranh là ai và họ đang làm tốt (và không tốt) điều gì. Bạn sẽ hiểu rõ những gì được mong đợi trong ngành của mình, điều này sẽ giúp bạn đặt mục tiêu truyền thông xã hội của riêng mình. Nó cũng sẽ giúp bạn phát hiện ra những cơ hội và điểm yếu mà bạn có thể ghi lại trong tài liệu chiến lược truyền thông xã hội của mình.

Các tiêu chí phân tích đối thủ cạnh tranh bao gồm:

  • Nền tảng mạng xã hội
  • Số lượng followers
  • Điểm mạnh, điểm yếu
  • Nội dung cộng hưởng, có tính lan truyền

Ví dụ, có thể một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn đang thống trị trên Facebook nhưng lại không đầu tư vào TikTok hoặc Instagram. Bạn có thể tập trung vào các nền tảng truyền thông xã hội nơi đối tượng mục tiêu của bạn chưa được phục vụ nếu những nền tảng đó bạn đánh giá cũng là những điểm chạm tiềm năng với khách hàng, thay vì cố gắng giành người hâm mộ từ một đối thủ đang thống trị.

Sử dụng các phương tiện social listening

Lắng nghe mạng xã hội là một cách khác để theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể theo dõi phần bình luận trên chính bài đăng của mình, hoặc sử dụng các công cụ social listening để nắm bắt được chủ đề mọi người đang thảo luận, từ đó lên kế hoạch nội dung chạm đến mối quan tâm của họ.

Bước 5. Tìm cảm hứng cho nội dung

Mặc dù thương hiệu của bạn phải độc đáo, bạn vẫn có thể lấy cảm hứng về chiến lược nội dung từ các doanh nghiệp khác thành công trên mạng xã hội.

Thêm vào đó, việc mở rộng ranh giới sáng tạo trong việc tạo nội dung có thể giúp chiến lược xã hội của bạn tăng vọt. Theo khảo sát Xu hướng truyền thông xã hội năm 2025 của Hootsuite , 25% số người được hỏi cho biết hầu hết nội dung xã hội của họ đều mang tính giải trí .

“Đây có thể là bước thú vị nhất hoặc khó nhất đối với bạn, nhưng nó cũng quan trọng như những bước còn lại.”

Bạn có thể tìm cảm hứng cho nội dung của mình ở đâu? Dưới đây là một số nguồn mà bạn có thể học hỏi và tiếp thu những ý tưởng mới mẻ và thực tế cho doanh nghiệp.

  • Những câu chuyện thành công trên mạng xã hội

Bạn thường có thể tìm thấy những thông tin cơ bản trong mục doanh nghiệp của trang web mạng xã hội, những thông tin được lan truyền rộng rãi có độ thảo luận cao. Các nghiên cứu điển hình có thể cung cấp những hiểu biết giá trị mà bạn có thể áp dụng vào kế hoạch truyền thông xã hội của mình.

  • Tài khoản và chiến dịch đạt giải thưởng

Bạn cũng có thể xem qua những người chiến thắng Giải thưởng Truyền thông, Quan hệ công chúng để biết ví dụ về các thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Bạn có thể thu thập được nhiều ý tưởng sáng tạo, đột phá nhằm nâng cao hoạt động truyền thông của doanh nghiệp mình.

  • Các thương hiệu yêu thích của bạn trên mạng xã hội

Bạn thích theo dõi ai trên mạng xã hội? Họ làm gì để thu hút mọi người tham gia và chia sẻ nội dung của họ? Quan sát và để ý một chút, bạn có thể phân tích cách các thương hiệu có lượt thích và theo dõi cao trên mạng xã hội xây dựng hình ảnh và nội dung, định vị thương hiệu được triển khai như thế nào. Mỗi thương hiệu sẽ có điểm đặc trưng để khách hàng nhớ về thương hiệu.

Nếu bạn là người yêu thích xem các nội dung trực tuyến về thể thao trên mạng xã hội, bạn có thể quan sát và rút ra điểm chung của các thương hiệu bán đồ thể thao. Ví dụ, họ thường làm nội dung chứng thực sản phẩm, so sánh, hướng dẫn sử dụng, hay đập hộp. Tại sao họ làm vậy? Họ muốn thể hiện điều gì? Đâu là nội dạng nội dung được người dùng quan tâm hơn? Hãy phân tích chiến lược nội dung của các thương hiệu, từ đó bạn có thể rút ra điểm mạnh, điểm yếu từng thương hiệu để từ đó đưa ra chiến lược tối ưu cho thương hiệu của mình.

Làm chủ chiến lược social media marketing với 7 bước được gợi ý từ chuyên gia

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng các tài khoản này có giọng nói, tông giọng và phong cách nhất quán. Đó là chìa khóa để cho mọi người biết giá trị của kênh bạn. Nghĩa là, tại sao họ nên theo dõi bạn? Họ được lợi gì?

  • Hãy hỏi những người theo dõi bạn

Người tiêu dùng cũng có thể cung cấp nguồn cảm hứng trên mạng xã hội. Họ cung cấp cho bạn ý kiến chủ quan, những mong muốn và insight bạn có thể khai thác.

Hãy trả lời câu hỏi “Khách hàng mục tiêu của bạn đang nói về điều gì trên mạng? Bạn có thể tìm hiểu được gì về mong muốn và nhu cầu của họ?”

Nếu bạn có kênh truyền thông xã hội hiện tại, bạn cũng có thể hỏi người theo dõi xem họ muốn gì ở bạn. Lắng nghe khách hàng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng giúp bạn bước đầu chinh phục khách hàng một cách hiệu quả.

Bước 6. Tạo nội dung hấp dẫn

Tạo nội dung tuyệt vời chỉ là một nửa của trận chiến. Để thấy được kết quả thực sự, bạn cần đăng bài một cách chiến lược, cung cấp nội dung phù hợp cho đúng đối tượng vào đúng thời điểm.

Lên kế hoạch cho nội dung kết hợp của bạn

Chiến lược truyền thông xã hội tốt nhất là cân bằng các loại nội dung khác nhau để giữ chân khán giả. Trong khi 34% số người trả lời khảo sát cho biết "nội dung tự quảng cáo quá mức" là một yếu tố khiến họ không thích các thương hiệu trên mạng xã hội, thì 48% các nhà tiếp thị lại đăng tải thông tin cập nhật hoặc tin tức về sản phẩm hoặc thương hiệu nhiều lần trong tuần.

Làm sao để tìm được sự cân bằng? Hãy thử nghĩ về nội dung của bạn như một sự kết hợp của ba danh mục chung:

  • Giáo dục và thông tin: Bạn có thể chia sẻ mẹo, hiểu biết sâu sắc về ngành không? Nếu nhóm công chúng mục tiêu của bạn là người có chuyên môn, hãy chia sẻ những thông tin thiết thực và có giá trị chuyên môn cho người xem của bạn.
  • Giải trí và thu hút: Bắt kịp xu hướng, sử dụng sự hài hước hoặc chia sẻ những khoảnh khắc hậu trường. Theo thống kê dữ liệu social media của Data Reportal, gần một nửa (48,5%) số người dùng sử dụng mạng xã hội để xem stories, tính năng phổ biến trên các nền tảng như Instagram và Facebook, cho phép chia sẻ nội dung ngắn gọn và dễ tiếp cận. Ngoài ra, ⅓ số người dùng sử dụng mạng xã hội để xem live streams, xu hướng ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực giải trí và thể thao. Điều này cho thấy việc tạo ra nội dung giải trí và thu hút trên mạng xã hội là một yếu tố quan trọng giúp thương hiệu dễ dàng tăng độ nhận diện.
  • Quảng bá và chuyển đổi: Làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ và câu chuyện thành công của khách hàng. Nội dung hay cần chuyển đổi tốt. Đừng quên nhắc cho khách hàng nhớ đến sản phẩm và dịch vụ của bạn trong mọi hoạt động truyền thông quảng cáo của bạn.

Nên nhớ rằng không phải bài đăng nào cũng cần phải là bài chào hàng, đặc biệt khi khách hàng không thích bị ép buộc phải mua. Hãy ghi nhớ nguyên tắc 80-20 giúp tối ưu hiệu quả nội dung:

  • 80% bài đăng của bạn phải cung cấp thông tin, giáo dục hoặc giải trí cho đối tượng mục tiêu của bạn
  • 20% có thể trực tiếp quảng bá thương hiệu của bạn.

Tạo lịch nội dung

Lịch nội dung truyền thông xã hội giúp bạn duy trì sự nhất quán mà không phải loay hoay tìm ý tưởng vào phút chót . Sử dụng lịch của bạn để lập kế hoạch:

  • Chủ đề và định dạng (video, đồ họa thông tin, vòng quay, v.v.)
  • Tần suất đăng bài cho từng nền tảng
  • Các ngày và chiến dịch quan trọng phù hợp với các sự kiện trong ngành hoặc ra mắt sản phẩm
  • Nếu bạn đang bắt đầu chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội từ đầu, có thể bạn chưa xác định được tần suất đăng bài lên từng mạng xã hội để đạt được mức độ tương tác tối đa.

Đăng quá thường xuyên và bạn có nguy cơ làm phiền người xem. Nhưng nếu bạn đăng quá ít, bạn có nguy cơ bị coi là không đáng theo dõi

Tối ưu hóa cho sự tương tác

Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ là đăng bài. Nó còn là việc khơi dậy các cuộc trò chuyện và tạo ra những kết nối có ý nghĩa với khán giả của bạn.

Chú thích hấp dẫn khuyến khích phản hồi, hashtag thịnh hành giúp tăng khả năng khám phá và các yếu tố tương tác như thăm dò ý kiến, hỏi đáp và nội dung do người dùng tạo đều giúp tăng mức độ tương tác. Khi bạn tạo nội dung kêu gọi sự tham gia thay vì chỉ truyền tải thông điệp, bạn sẽ khuyến khích nhiều lượt thích, chia sẻ và bình luận hơn, từ đó giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.

Bước 7. Đo lường và tinh chỉnh chiến lược của bạn

Xem số liệu hiệu suất

Ngoài các phân tích trong từng mạng xã hội, bạn có thể sử dụng các tham số UTM để theo dõi khách truy cập mạng xã hội khi họ di chuyển qua trang web của bạn, để bạn có thể biết chính xác bài đăng nào trên mạng xã hội thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của mình.

Đánh giá kết quả của bạn

Bạn đã có số liệu, nhưng chúng so sánh với đối thủ cạnh tranh trong ngành của bạn như thế nào? Điểm chuẩn của ngành là một cách tuyệt vời để đánh giá hiệu suất của bạn so với các doanh nghiệp khác trong cùng ngành.

Bạn có thể thiết lập khung thời gian tùy chỉnh, chuyển đổi giữa các mạng lưới — Instagram, Facebook, LinkedIn và TikTok — và tra cứu điểm chuẩn cho các số liệu như người theo dõi, tỷ lệ tăng trưởng lượng khán giả, tỷ lệ tương tác, lượt nhấp, lượt chia sẻ và nhiều hơn nữa.

Bạn cũng sẽ tìm thấy các nguồn lực để cải thiện hiệu suất của mình ngay trong phần tóm tắt:

Đánh giá chuẩn ngành trong Hootsuite Analytics: Tóm tắt hiệu suất với các nguồn lực chuyên dụng để cải thiện

Đánh giá lại, thử nghiệm và làm lại tất cả

Khi đã có dữ liệu trong tay, hãy sử dụng nó để đánh giá lại các kỹ thuật tiếp thị truyền thông xã hội của bạn thường xuyên.

Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để kiểm tra các bài đăng, chiến dịch tiếp thị xã hội và chiến lược khác nhau với nhau. Việc kiểm tra liên tục cho phép bạn hiểu được điều gì hiệu quả và điều gì không, để bạn có thể tinh chỉnh kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội của mình theo thời gian thực.

Hãy nhớ rằng, tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả không phải là tĩnh. Chiến lược của bạn cần thay đổi theo thời gian. Hãy hỏi những người theo dõi, danh sách email và khách truy cập trang web của bạn xem bạn có đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của họ không và họ muốn xem thêm những gì. Hãy đảm bảo thực hiện những gì họ nói với bạn một cách xuất sắc, bạn có thể củng cố lòng trung thành của khách hàng qua việc cung cấp cho họ trải nghiệm vượt kỳ vọng!

Trên đây là 7 bước tạo nội dung cho chiến dịch social media marketing của bạn. Một chiến dịch tốt cần được tạo nên từ nền tảng chắc chắn, vì vậy Ori mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn định hình được chiến lược nội dung hiệu quả, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu truyền thông và kinh doanh.

Biên tập bởi: Ori Marketing Agency