Học làm brand từ case Trà sữa CHAGEE
Trong các brand trà sữa, CHAGEE có một vị trí đặt biệt khi đánh được vào phân khúc cao, có một tệp fan trung thành và quy mô mở rộng nhưng không bị bình dân hóa. Hãng trà sữa CHAGEE có tham vọng sẽ vươn tới Mỹ và niêm yết tại NASDAQ… CHAGEE đánh vào tệp phân khúc cao, với các sản phẩm đặc trưng như trà sữa Oolong đậm vị, Thiết quan âm mix các mùi hoa... Bài học làm brand của CHAGEE khi làm ra một thương hiệu cao cấp ở một thị trường với món Trà sữa (được coi là món bình dân) rất đáng học tập
1. Vân Nam: CHAGEE xuất phát từ Vân Nam, Trung Quốc (đúng tệp trend trà sữa nướng Vân Nam)… Năm 2018, CHAGEE khởi động kế hoạch "vươn ra toàn cầu", chỉ một năm sau khi có được chỗ đứng vững chắc tại tỉnh.
2. Thị trường trọng điểm: Tháng 10/2018, CHAGEE đã thành lập bộ phận kinh doanh ở nước ngoài, tập trung chủ yếu vào thị trường Đông Nam Á.
3. Why Đông Nam Á: Phân tích cho thấy đồ uống lạnh là thứ bắt buộc phải có ở Đông Nam Á. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở khu vực này là gần 30 độ C và nhu cầu về đồ uống giải nhiệt là rất lớn, xuyên suốt cả năm.
4. Malaysia: 2019, CHAGEE mở cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài tại Kuala Lumpur, Malaysia. Thương hiệu này phát triển nhanh chóng và có hơn 30 cửa hàng tại Malaysia sau đó lan ra thêm Singapore và Thái Lan
5. Kỷ lục: 11/11, CHAGEE đạt doanh thu kỷ lục tại thị trường Malaysia. Tại 26 cửa hàng, CHAGEE đã bán được hơn 30.000 cốc trà sữa mang đi.
6. Địa điểm: Cửa hàng của CHAGEE ở Malaysia nằm trong các trung tâm mua sắm, gần các thương hiệu lớn như Starbucks và McDonald's.
7. Doanh số: Doanh thu trong ngày cao nhất của một cửa hàng CHAGEE đạt hơn 5.635 USD (số liệu 2020). 2021, doanh thu của CHAGEE tại Malaysia đã tăng 100%, đạt 74.000-88.000 USD/hàng tháng
8. Tâm lý: Nhiều người xem trà sữa trân châu là sự kết hợp giữa món tráng miệng và thức uống giải nhiệt. Vì vậy, dù có giá không hề rẻ, nó không khiến người mua cảm thấy xót tiền.
9. Xếp hạng: Tại Đông Nam Á, Indonesia là thị trường lớn nhất với doanh thu hàng năm ước tính 1,6 tỷ USD. Thái Lan đứng thứ hai, với 749 triệu USD và Việt Nam đứng thứ ba với 362 triệu USD doanh thu. Đứng thứ tư là Singapore với 342 triệu USD.
10. Nhượng quyền: Giá đầu tư một cửa hàng Nhượng quyền một cửa hàng của CHAGEE tại Trung Quốc khoảng 3,5-4 tỷ/cửa hàng. Dự kiến với một cốc trà sữa giá trung bình khoảng 60-80K thì 1 ngày 1 cửa hàng phải bán khoảng 400-500 cốc thì một cửa hàng mới có thể hoàn vốn trong 18-24 tháng... Mức này thực ra không quá khó với một brand như CHAGEE
Theo nghiên cứu của Momentum Works, người tiêu dùng Đông Nam Á chi 3,66 tỷ USD mỗi năm cho trà trân châu. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Reputa, (tháng 7/2022) trong ngành F&B, trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận được nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội…Sau khi CHAGEE đang tuyển dụng một số vị trí tại Việt Nam thì thông tin xác nhận sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Sài Gòn và chính thức công bố sẽ sớm ra mắt vào ngày hôm qua trên trang fanpage của hãng
#CHAGEE #HoangTung #MrPizza