Brand Updates W9/2025: Microsoft “khai tử” Skype, Starbucks mở cửa hàng cà phê kèm rượu đầu tiên tại Việt Nam

Sau nhiều năm bị lãng quên, ứng dụng Skype của Microsoft sẽ chính thức tạm biệt người dùng toàn cầu vào tháng 5 tới. Cũng trong tuần qua, Starbucks khai trương cửa hàng cà phê kết hợp đồ uống có cồn đầu tiên tại Việt Nam, Nhựa Rạng Đông tạm dừng hoạt động do khủng hoảng toàn diện, Hà Nội Metro cùng lúc ký thoả thuận với Grab và Be… Tất cả sẽ được cập nhật trong bản tin thương hiệu tuần này.
Microsoft “khai tử” ứng dụng Skype
Mới đây, Microsoft thông báo sẽ “khai tử” ứng dụng Skype từ ngày 5/5/2025, đồng thời khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng dịch vụ Teams như một lựa chọn thay thế. Quyết định này được cho là một phần trong chiến lược của Microsoft, nhằm tập trung hoàn toàn vào việc phát triển Teams – nền tảng giao tiếp dành cho doanh nghiệp được Microsoft phát hành vào năm 2017.
Ra mắt lần đầu năm 2003, Skype nhanh chóng trở thành hiện tượng nhờ khả năng thực hiện các cuộc gọi giá rẻ qua Internet, thay thế những cuộc gọi truyền thống đắt đỏ. Sau khi được Microsoft mua lại vào năm 2011 với giá 8,5 tỷ USD, Skype nhanh chóng chạm mốc 170 triệu người dùng hàng tháng (MAU) và đạt đỉnh 300 triệu MAU vào năm 2016.
Song, sự phát triển của các đối thủ như FaceTime, Messenger, WhatsApp… và sau này là Zoom, Slack và Google Meet trong thời đại bùng nổ xu hướng làm việc trực tuyến, đã khiến Skype trở nên tụt hậu. Đặc biệt là khi các đối thủ không ngừng đổi mới để đáp ứng kỷ nguyên điện thoại thông minh, công nghệ nền tảng của Skype vẫn bị đánh giá là lỗi thời.
Để giúp quá trình chuyển đổi diễn ra dễ dàng, Microsoft cho phép người dùng đăng nhập vào Teams bằng tài khoản Skype hiện tại. Sau khi Skype chính thức đóng cửa, toàn bộ danh bạ và lịch sử trò chuyện sẽ được chuyển sang Teams. Ngoài ra, bộ phận nhân sự của Teams và Skype cũng đã được hợp nhất, dự kiến sẽ cùng nhau phát triển những tính năng tích hợp AI cho người dùng trong thời gian tới.
Ứng dụng Skype sẽ chính thức tạm biệt người dùng từ tháng 5/2025.
Nguồn: Microsoft
Starbucks mở cửa hàng cà phê kết hợp đồ uống có cồn đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 28/2, Starbucks thông báo khai trương cửa hàng Reserve Mixology đầu tiên ở Việt Nam, đặt tại phố Quang Trung, Hà Nội. Không chỉ phục vụ các dòng cà phê thủ công đặc trưng của Starbucks Reserve, cửa hàng Reserve Mixology mới còn cung cấp đồ uống có cồn, từ cocktail đến các loại rượu mạnh. Đây là nỗ lực mới của Starbucks trong việc mở rộng phân khúc khách hàng tại Việt Nam, thu hút những người yêu thích cà phê nhưng cũng đòi hỏi trải nghiệm độc đáo và tinh tế.
Trước khi đến Việt Nam, Starbucks Reserve Mixology đã có mặt tại các đô thị lớn như New York, Tokyo, Milan, Thượng Hải… Tại Đông Nam Á, Singapore là một trong những thị trường nổi bật của Starbucks với mô hình này, khi kết hợp tinh tế giữa cà phê đặc sản và nghệ thuật pha chế cocktail.
“Không chỉ là điểm đến dành cho những tín đồ cà phê sành điệu, nơi đây còn mang đến sự giao thoa hoàn mỹ giữa nghệ thuật pha chế tinh tế và không gian kiến trúc Pháp sang trọng”, Starbucks miêu tả về cửa hàng mới tại Hà Nội. Qua đó, thương hiệu cho thấy nỗ lực đầu tư vào thị trường Việt Nam, cùng chiến lược nâng tầm trải nghiệm khách hàng, không chỉ tập trung vào sản phẩm mà còn chú trọng vào không gian và dịch vụ cao cấp.
Không gian ấm cúng, sang trọng của cửa hàng Starbucks Reserve Mixology đặt tại Quang Trung, Hà Nội.
Nguồn: Starbucks Vietnam
Nhựa Rạng Đông tạm ngừng hoạt động, hàng loạt nhân sự nghỉ việc
Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding (Nhựa Rạng Đông) vừa báo cáo giải trình về việc chậm công bố báo cáo tài chính quý IV/2024 và báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2024. Theo đó, từ nửa cuối năm 2024 đến nay, tình hình tài chính của Rạng Đông Holding gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng nợ xấu. Hiện tại, các công ty con, công ty thành viên và công ty mẹ Rạng Đông Holding đều đang ngừng hoạt động. Nhân sự đa số đã nghỉ việc, trong đó, 5 thành viên chủ chốt của HĐQT cũng đã nộp đơn từ nhiệm.
Nhựa Rạng Đông thành lập năm 1960, từng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành sản xuất nhựa. Theo VnExpress, giai đoạn trước năm 2016, công ty lãi hàng chục tỷ đồng. Sau khi chuyển sang mô hình Holding và đầu tư thêm bất động sản, khu công nghệp, Rạng Đông Holding đạt đỉnh lợi nhuận năm 2019 với hơn 70 tỷ đồng, rồi bắt đầu “trượt dài” vào những năm sau đó. Năm 2023, công ty báo lỗ kỷ lục gần 147 tỷ đồng so với năm trước, kèm theo khoản bồi thường hơn 178 tỷ đồng vì thua kiện Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản). Trong nửa đầu năm 2024, lợi nhuận của công ty vẫn âm hơn 64,5 tỷ đồng và nợ hàng chục tỷ đồng tiền thuế.
Đầu năm 2025, Rạng Đông Films (công ty con do Rạng Đông Holding giữ 97,7% vốn) đã nộp đơn lên Toà án Nhân dân TP.HCM, yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Rạng Đông Holding. Đến ngày 24/1, toà án thông báo chính thức về việc thụ lý đơn, đánh dấu giai đoạn mới trong quá trình khủng hoảng kéo dài của công ty.
Nhựa Rạng Đông tạm ngừng hoạt động sau giai đoạn khủng hoảng kéo dài.
Nguồn: Rạng Đông Holding
Unilever thay CEO mới sau chưa đầy 2 năm
Theo thông báo chính thức từ Unilever, ông Hein Schumacher, người đảm nhiệm vai trò CEO tập đoàn vào tháng 7/2023, sẽ từ chức Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) và Thành viên Hội đồng Quản trị vào ngày 1/3/2025 và chính thức rời công ty vào ngày 31/5/2025.
Ông Fernando Fernandez, hiện là Giám đốc Tài chính (CFO), sẽ đảm nhận vị trí CEO từ ngày 1/3/2025. Trước khi trở thành CFO vào tháng 1/2024, ông Fernando đã có nhiệm kỳ thành công khi giữ chức Chủ Tịch mảng Beauty & Wellbeing – một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của Unilever, cùng nhiều chức vụ quan trọng khác như Chủ Tịch khu vực Mỹ Latinh, CEO Unilever Brazil và CEO Unilever Philippines.
Chủ Tịch Unilever, ông Ian Meakins, đánh giá cao phong cách lãnh đạo quyết đoán, tư duy làm việc dựa trên kết quả của Fernandez và tin tưởng rằng ông ấy có thể thúc đẩy chiến lược tăng trưởng của công ty.
Unilever không nêu lý do cụ thể cho sự thay đổi CEO, song, công ty đang chịu áp lực lớn từ các nhà đầu tư để cải thiện tình hình kinh doanh. Việc thay đổi lãnh đạo cấp cao diễn ra chỉ vài tuần sau khi Unilever công bố kết quả tài chính không mấy khả quan.
Ông Hein Schumacher (trái) sẽ chính thức rời Unilever vào ngày 31/5/2025 và ông Fernando Fernandez (phải) sẽ nhậm chức CEO Unilver từ ngày 1/3/2025.
Nguồn: Unilever
Hà Nội Metro ký thoả thuận hợp tác với Grab Việt Nam và Be Group
Ngày 26/2, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) ký kết biên bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác trong 2 năm, với mục tiêu phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ giao thông thông minh tại Hà Nội. Theo thoả thuận, hai bên phối hợp với nhau để kết nối liền mạch các chuyến xe Grab với các nhà ga Metro, qua đó giảm số lượng xe lưu thông trên đường và góp phần phát triển giao thông công cộng.
Trong khuôn khổ hợp tác, Hà Nội Metro và Grab Việt Nam sẽ tập trung nguồn lực và kinh nghiệm để triển khai 4 lĩnh vực then chốt: (1) Truyền thông nhằm tăng lưu lượng và nâng cao trải nghiệm người dùng khi sử dụng Metro Hà Nội; (2) Phối hợp xây dựng và triển khai giải pháp mua vé dễ dàng với hình thức thanh toán đa dạng; (3) Học tập, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn giữa các bên và (4) Xây dựng, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
Cũng trong ngày này, Hà Nội Metro tiếp tục ký thoả thuận hợp tác tương tự với Be Group – đơn vị sở hữu và phát triển siêu ứng dụng BE. Theo thỏa thuận, từ nay Be Group sẽ triển khai hệ thống trạm đón trả khách riêng tại 12 nhà Ga thuộc tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông và 8 nhà Ga thuộc tuyến 3.1 Nhổn – Cầu Giấy, qua đó giúp người dân Thủ đô dễ dàng kết nối giữa tàu điện và các phương tiện di chuyển khác trên BE. Đặc biệt, Be Group sẽ triển khai chương trình trợ giá xuyên suốt năm 2025 dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ BE để di chuyển đến và đi từ các nhà ga Metro Hà Nội. Cùng với đó là cam kết tiếp tục hợp tác sâu hơn giữa hai bên thông qua việc tích hợp tính năng mua vé tàu trực tiếp trên siêu ứng dụng BE.
Màn kết hợp chiến lược giữa Hà Nội Metro cùng Grab Việt Nam và Be Group mang ý nghĩa lớn trong việc kiến tạo mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, không chỉ mang đến cho hành khách trải nghiệm dịch vụ chất lượng mà còn giúp người dân Thủ đô hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng.
Hà Nội Metro cùng lúc ký thoả thuận hợp tác với Grab Việt Nam và Be Group.
Nguồn: Hà Nội Metro
Saigon Co.op chuẩn bị mở cửa hàng tiện lợi ở ga Metro Bến Thành – Suối Tiên
Saigon Co.op và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) – đơn vị quản lý và vận hành tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên vừa công bố thoả thuận hợp tác về việc phát triển hệ thống bán lẻ và cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Co.op tại các nhà ga metro nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm nhanh của hành khách. Ngoài ra, hai bên sẽ cùng khai thác các giải pháp thanh toán không tiền mặt, nghiên cứu tích hợp thẻ Metro vào hệ thống thanh toán của Saigon Co.op, dựa trên kho dữ liệu thông tin khách hàng của Saigon Co.op.
Mối quan hệ hợp tác được kỳ vọng sẽ giúp HURC và Saigon Co.op gia tăng lợi ích về thị phần và lợi nhuận, đồng thời nâng cao trải nghiệm cho hành khách Metro, đóng góp tích cực cho sự phát triển của giao thông đô thị và thị trường bán lẻ của thành phố.
Ông Vũ Anh Khoa, Chủ Tịch HĐQT Saigon Co.op, chia sẻ: “Tôi tin tưởng rằng với kinh nghiệm, sự phát triển của hệ thống giao thông Metro, kết hợp cùng thế mạnh và kinh nghiệm về bán lẻ hiện đại trong suốt 35 năm qua của Saigon Co.op, sẽ góp phần giúp Metro trở thành một biểu tượng hiện đại, có nhiều tiện ích, nhiều giá trị cộng thêm cho người dân thành phố”.
Saigon Co.op ký hợp tác với HURC1 nhằm phát triển hệ thống bán lẻ và cửa hàng tiện lợi tại các nhà ga metro.
Nguồn: Thanh Niên
VinFast ngừng mô hình cho thuê pin xe điện
VinFast vừa thông báo ngừng mô hình cho thuê pin ô tô, xe máy điện từ ngày 1/3, sau 3 năm triển khai. Sau khi ngừng mô hình này, VinFast sẽ tiến hành điều chỉnh bảng giá bán xe kèm pin để hỗ trợ khách hàng và duy trì tính cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường.
Mô hình cho thuê pin vốn là giải pháp sáng tạo của VinFast trong giai đoạn đầu chuyển đổi thành hãng xe thuần điện, nhằm giảm giá xe khi đến tay khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi để người Việt tiếp cận xe điện. Sau một khoảng thời gian vận hành, chất lượng pin của xe VinFast ngày một cải thiện, kèm theo nhiều chính sách bảo hành và ưu đãi sạc miễn phí. Các yếu tố này góp phần thúc đẩy tỷ lệ khách hàng mua xe kèm pin tăng cao, trong khi lượng khách hàng chọn phương án thuê pin giảm mạnh.
Bà Dương Thị Thu Trang, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu, cho biết: “Chính sách thuê pin đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi giúp cho nhiều khách hàng có cơ hội tiếp cận, làm quen, sử dụng xe điện với chi phí hấp dẫn. Với việc áp dụng bảng giá mới, chi phí để sở hữu các dòng xe VinFast kèm pin đang ở mức tốt trên thị trường và rất cạnh tranh so với xe xăng cùng phân khúc”.
VinFast ngừng mô hình cho thuê pin xe điện sau 3 năm triển khai.
Nguồn: VinFast
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp