Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

Thế giới tiếp thị ngày nay tràn ngập cơ hội và kênh đa dạng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Nhưng với quá nhiều lựa chọn, làm sao marketer có thể xác định kênh nào phù hợp nhất cho năm 2025?

Câu trả lời nằm ở sự cân bằng.

Việc duy trì các kênh quen thuộc là điều dễ hiểu, nhưng nếu chỉ bám vào những nền tảng này, doanh nghiệp có thể bỏ lỡ cơ hội mở rộng và phát triển. Thử nghiệm kênh mới không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận mà còn tạo thêm cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng. Suy cho cùng, khách hàng mới sẽ không tự tìm đến doanh nghiệp nếu không có chiến lược tiếp cận chủ động.

Theo đó, Marketing Brew (chuyên trang tiếp thị) và Tatari (đơn vị cung cấp đo lường hiệu quả chiến dịch trên Streaming TV, Linear TV và Online Video) đã hợp tác để thực hiện “2025 Advertising & Marketing Report”, với sự tham gia của hơn 200 nhà lãnh đạo và chuyên gia tiếp thị từ nhiều ngành nghề và quy mô doanh nghiệp khác nhau.

  • Ngành nghề của đáp viên: Tiếp thị và Truyền thông, Truyền thông và giải trí, Công nghệ, Dịch vụ tài chính, Bán lẻ và Khách sạn, Sản xuất
  • Quy mô ngân sách tiếp thị của các doanh nghiệp tham gia khảo sát:
    • Hơn 1/3 có ngân sách từ 500.000-1 triệu USD
    • Gần 1/3 có ngân sách từ 1-5 triệu USD
    • 12% có ngân sách 5-10 triệu USD, 19% có ngân sách trên 10 triệu USD
  • Chức vụ của người tham gia: 2/3 số người tham gia là quản lý, giám sát, giám đốc hoặc phó chủ tịch; 18% là SVP (Phó chủ tịch cấp cao), EVP (Phó chủ tịch điều hành), giám đốc cấp C (C-level), hoặc chủ doanh nghiệp

Từ đó, báo cáo sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về cách các doanh nghiệp đang điều chỉnh chiến lược tiếp thị, ưu tiên ngân sách và thử nghiệm các kênh mới trong năm 2025.

1. Công thức tiếp thị hiệu quả = Acquisition (thu hút khách hàng) + Brand Awareness (nhận diện thương hiệu)

Nếu trước đây, performance marketing (tiếp thị hiệu suất) được xem là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh, thì ngày nay các thương hiệu nhận ra rằng không thể chỉ dựa vào nó để đạt được kết quả lâu dài.

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

47% đáp viên ưu tiên cân bằng giữa xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng mới.
Nguồn: 2025 Advertising & Marketing Report / Marketing Brew

Gần một nửa số người tham gia khảo sát (47%) ưu tiên cân bằng giữa xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng mới, bởi họ hiểu rằng tăng trưởng bền vững cần có cả hai yếu tố này.

Xu hướng này cũng phản ánh sự thay đổi chung của ngành: Xây dựng một thương hiệu mạnh chính là nền tảng để duy trì hiệu suất dài hạn – quan trọng không kém các chiến dịch tiếp thị chuyển đổi trực tiếp.

Trong năm 2025, cả chuyển đổi (acquisition) và tăng trưởng (growth) đều là ưu tiên hàng đầu và các nhà tiếp thị sẵn sàng chi tiền để đạt kết quả. Tuy nhiên, để khoản đầu tư này có ý nghĩa, họ cần các chỉ số cụ thể để đánh giá hiệu quả. Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ hoàn vốn trên chi tiêu quảng cáo (ROAS) là thước đo quan trọng nhất năm nay (44%), tiếp theo là chi phí thu hút khách hàng (CAC) với 33%.

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

Tỷ lệ hoàn vốn trên chi tiêu quảng cáo (ROAS) là thước đo quan trọng nhất năm nay.
Nguồn: 2025 Advertising & Marketing Report / Marketing Brew

Như vậy, khả năng cao là nhiều nhà tiếp thị sẽ tiếp tục lựa chọn những kênh quen thuộc – đã được chứng thực là mang hiệu suất tốt nhất. Nhưng nếu cứ dựa mãi vào những kênh cũ, điều gì sẽ xảy ra? Tăng trưởng có thể bị chững lại. Khi đã khai thác tối đa một kênh và giữ chân khách hàng thành công, đó là lúc cần mở rộng sang những kênh mới để tiếp tục phát triển. Và tất nhiên, điều đó đòi hỏi ngân sách!

2. Ngân sách mở rộng nhưng cần cẩn trọng

Khi được hỏi về kế hoạch phân bổ ngân sách trong năm 2025, phần lớn các nhà tiếp thị cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên quảng cáo trả phí trên mạng xã hội (paid social media ads) với 87% và tìm kiếm có trả phí (paid search) với 84%. Điều này chứng tỏ họ vẫn đặt niềm tin vào các kênh quen thuộc – nhưng sự thay đổi đang diễn ra.

Các nhà tiếp thị đang bắt đầu thử nghiệm những kênh mới với chiến lược đa dạng hóa. Dù vậy, họ vẫn tin tưởng vào quảng cáo mạng xã hội và tìm kiếm có trả phí vì chúng mang lại hiệu quả thực sự.

Nhưng cả hai kênh này đang đối mặt với những thách thức mới, bao gồm chi phí CPM tăng cao, thuật toán thay đổi và các quy định hạn chế đối với các ngành hàng sức khỏe và thể chất.

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

87% các nhà tiếp thị cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên quảng cáo trả phí trên mạng xã hội (paid social media ads).
Nguồn: 2025 Advertising & Marketing Report / Marketing Brew

Lưu ý, 2025 sẽ là năm mà hiệu quả chi phí trong thu hút khách hàng trở thành yếu tố được ưu tiên. Các nhà tiếp thị tìm kiếm cách mở rộng các kênh hiện có và khám phá các kênh mới để mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu.

Khảo sát cho thấy rằng chi tiêu cho quảng cáo truyền hình đang ngang bằng với tiếp thị qua người ảnh hưởng (influencer marketing) trong năm 2025. Sự gia tăng này có thể xuất phát từ sự quan tâm dành cho các nền tảng phát sóng có hỗ trợ quảng cáo.

Nhìn chung, gần một nửa số người tham gia khảo sát dự kiến sẽ tăng ngân sách tiếp thị trong năm 2025. Đây là tín hiệu tốt, cho phép họ mở rộng chiến lược để phù hợp với tăng trưởng doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngay cả khi ngân sách tăng, các quyết định chi tiêu vẫn phải đảm bảo tính hiệu quả.

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

46% người tham gia khảo sát dự kiến sẽ tăng ngân sách tiếp thị từ 5-25% trong năm 2025.
Nguồn: 2025 Advertising & Marketing Report / Marketing Brew

Tiếp theo, hãy xem cách các nhà tiếp thị đang thử nghiệm những kênh và công cụ mới để tối ưu hóa hiệu suất!

3. Kênh truyền hình đang tăng tốc trong đường đua tiếp thị

Truyền hình đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị năm 2025. Trước đây, marketer thường gặp khó khăn trong việc nhắm mục tiêu và đo lường ROI từ quảng cáo truyền hình. Nhưng giờ đây, kênh này đã có những bước tiến đáng kể. Gần 2/3 số người được khảo sát cho biết họ hiện đang chạy quảng cáo trên TV.

Trong bối cảnh con người có nhu cầu kết nối cao như hiện nay, TV được xem là kênh giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng theo những cách mới. Hiện tại, 51% dân số Mỹ vẫn xem truyền hình truyền thống (cáp và phát sóng), trong khi 49% sử dụng các nền tảng phát trực tuyến (streaming).

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

Gần 2/3 số người được khảo sát cho biết họ vẫn đang chạy quảng cáo trên TV.
Nguồn: 2025 Advertising & Marketing Report / Marketing Brew

Dẫu thế thì định kiến về TV vẫn còn tồn tại.

TV thường bị coi là một kênh chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu chứ không mang lại hiệu suất trực tiếp. Nhưng thực tế, TV đang kết hợp cả tiếp thị thương hiệu lẫn hiệu suất, giúp thương hiệu đạt được kết quả toàn diện. Doanh nghiệp có thể thấy ngay lập tức sự gia tăng tìm kiếm thương hiệu cũng như hiệu suất cải thiện trên các kênh kỹ thuật số khác sau khi chạy quảng cáo truyền hình.

Hay theo khảo sát, 58% nhà tiếp thị coi đo lường ROI là thách thức lớn nhất với TV, 37% gặp khó khăn trong việc nhắm mục tiêu, và 33% cho rằng CPM cao là trở ngại trong khi sự thật là TV hiện có thể đo lường được, từ số lượng đơn hàng, lượt tải ứng dụng đến lượt truy cập website. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể so sánh hiệu suất quảng cáo truyền hình với các chiến dịch tìm kiếm và mạng xã hội, mang lại một cái nhìn toàn diện hơn.

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

58% nhà tiếp thị coi đo lường ROI là thách thức lớn nhất với TV.
Nguồn: 2025 Advertising & Marketing Report / Marketing Brew

Ngoài ra, khảo sát còn phát hiện rằng:

  • Một nửa số nhà tiếp thị chưa sử dụng TV không biết rằng TV có thể được dùng để “retargeting” khách hàng truy cập website.
  • Nhiều người lo ngại chi phí CPM cao, nhưng thực tế, quảng cáo trên TV truyền thống thường có CPM thấp hơn so với các kênh kỹ thuật số.
  • Một hiểu lầm khác về quảng cáo TV là quá trình mua quảng cáo phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao và phải lên kế hoạch thủ công. Nhưng thực tế, AI đang thay đổi hoàn toàn cách mua quảng cáo TV. Theo khảo sát, 32% nhà tiếp thị rất hào hứng với việc ứng dụng AI trong mua quảng cáo.

Thế nên, marketer khi nắm được những thông tin này về kênh truyền hình thì sẽ có thêm lựa chọn hiệu quả về mặt chi phí để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

Những tiến bộ trong quảng cáo truyền hình.
Nguồn: 2025 Advertising & Marketing Report / Marketing Brew

4. AI – Xu hướng định hình tương lai của ngành tiếp thị

AI vẫn là chủ đề nóng trong ngành tiếp thị. Kết quả khảo sát cho thấy các nhà tiếp thị háo hức nhất với chatbot và AI hội thoại trong năm 2025. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng AI vào công việc hàng ngày.

Hiện tại, 38% đội ngũ tiếp thị sử dụng AI để hỗ trợ chiến dịch, từ viết nội dung quảng cáo đến phân tích hiệu suất. Điều này cho thấy một sự chuyển dịch mạnh mẽ sang quảng cáo được cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu.

Những dự đoán về xu hướng chi tiêu trong truyền thông quảng cáo của marketer toàn cầu năm 2025

38% đội ngũ tiếp thị sử dụng AI để hỗ trợ chiến dịch, từ viết nội dung quảng cáo đến phân tích hiệu suất.
Nguồn: 2025 Advertising & Marketing Report / Marketing Brew

Tóm lại, để tiếp thị hiệu quả trong năm 2025, doanh nghiệp cần kết hợp nhiều kênh khác nhau, vừa đảm bảo thu hút khách hàng vừa xây dựng thương hiệu một cách bền vững. Điều quan trọng không phải là chi tiêu thật nhiều, mà là chọn đúng chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Hãy tiếp tục khai thác những kênh đã mang lại hiệu quả, nhưng cũng đừng ngại thử nghiệm những kênh mới. Nếu chỉ giới hạn mình trong một khuôn khổ quen thuộc, doanh nghiệp sẽ khó có thể mở rộng và phát triển trong dài hạn

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Marketing Brew