5 bước triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh tăng chuyển đổi trong ngành Dược phẩm
Trong bối cảnh ngành Dược phẩm ngày càng cạnh tranh, việc tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau trở thành yếu tố quan trọng để gia tăng nhận diện thương hiệu và tối ưu doanh thu. Đặc biệt, khi xu hướng chuyển đổi số đang trở thành một nước đi chiến lược, tiếp thị đa kênh lại càng đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Cùng tìm hiểu 5 bước triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh hiệu quả, giúp doanh nghiệp không chỉ tiếp cận đúng đối tượng mà còn chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành doanh thu thực tế trong bài viết này.
Tiếp thị đa kênh (Omnichannel marketing) là gì?
Tiếp thị đa kênh là chiến lược sử dụng nhiều kênh tiếp thị để tạo ra trải nghiệm liền mạch, được cá nhân hóa cho khách hàng trên mọi điểm tiếp xúc với thương hiệu của bạn - tại cửa hàng, trực tuyến, trên mạng xã hội. Điều này giúp củng cố trải nghiệm xuyên suốt của khách hàng trong quá trình giao tiếp với thương hiệu.
Tầm quan trọng của tiếp thị đa kênh trong ngành dược phẩm
1, Thu thập và phân tích dữ liệu tốt hơn
Dữ liệu chính xác, đáng tin cậy là rất quan trọng để tạo ra các chiến dịch thành công, tiết kiệm chi phí. Một nền tảng đa kênh toàn diện có thể thu thập nhiều bộ dữ liệu trong suốt chu kỳ điều trị, cung cấp cho các nhà tiếp thị thông tin chính xác nhất cần thiết. Điều này đảm bảo họ có thể kết nối với bác sĩ vào đúng thời điểm và cung cấp đúng loại thuốc cho bệnh nhân của mình.
2, Tăng doanh số bán hàng
Được hỗ trợ bởi dữ liệu thời gian thực, các đại diện tiếp thị thực địa có thể tiếp cận các bác sĩ hiện đang có bệnh nhân có thể đủ điều kiện để được kê đơn thuốc của một thương hiệu. Vì phương pháp tiếp cận đa kênh tính đến tất cả các kênh và dữ liệu có sẵn, các công ty không cần phải lãng phí ngân sách vào các chiến thuật truyền thông không hiệu quả hoặc các bác sĩ không phù hợp. Ví dụ, các nhà tiếp thị sẽ biết không nên gặp các bác sĩ không thích gặp mặt trực tiếp.
3, Điểm tiếp xúc được cá nhân hóa cao
Hành trình điều trị bệnh nhân —từ chẩn đoán đến quyết định điều trị—có thể khá ngắn. Điều này có nghĩa là các công ty dược phẩm phải hành động nhanh chóng để tiếp cận và tương tác với các bác sĩ đang điều trị cho những bệnh nhân đủ điều kiện kê đơn. Một nền tảng đa kênh được thiết kế tốt sẽ tự động tận dụng và đầu tư vào các kênh mà các bác sĩ sử dụng nhiều nhất và cho phép các nhà tiếp thị tạo ra thông điệp được cá nhân hóa cao. Điều này có thể xảy ra ở nhiều cấp độ, chẳng hạn như thông điệp có thương hiệu so với không có thương hiệu, tập trung vào các từ khóa cụ thể và sắp xếp các thông điệp được triển khai để phục vụ cho một câu chuyện. Điều này làm cho mọi điểm tiếp xúc trong suốt hành trình điều trị đều có giá trị.
4, Trải nghiệm thương hiệu toàn diện, đáng nhớ
Một nền tảng đa kênh mạnh mẽ cung cấp cho các nhà tiếp thị một bảng điều khiển tất cả trong một để quản lý tất cả các chương trình, kênh và chiến dịch tại một nơi. Điều này trao quyền cho họ để tạo ra một bản sắc thương hiệu gắn kết, nhất quán trong suốt quá trình mua hàng của bác sĩ. Bằng cách cho phép các nhà tiếp thị dược phẩm theo dõi chiến lược của họ theo thời gian thực, một nền tảng đa kênh có thể giúp tạo ra một trải nghiệm toàn diện, đáng nhớ cho các bác sĩ. Điều này đảm bảo rằng bác sĩ thực sự tham gia vào nội dung của thương hiệu, ghi nhớ đề xuất giá trị và sau đó truyền đạt nó đến bệnh nhân. Việc hỗ trợ các quyết định điều trị của bác sĩ dẫn đến các số liệu quan trọng nhất về việc tăng đơn thuốc và tăng doanh thu.
5, Cải thiện lợi tức đầu tư
Một nền tảng đa kênh tất cả trong một có thể giúp các nhà tiếp thị tối ưu hóa chi tiêu cho phương tiện truyền thông, quản lý ngân sách chiến dịch và tăng ROI theo thời gian thực. Tối ưu hóa có thể diễn ra bằng cách xác định các bác sĩ có bệnh nhân đủ điều kiện, theo dõi hành vi và sở thích đang diễn ra của họ và liên tục đánh giá lại để đáp ứng nhu cầu của họ ở nơi họ đang ở và khi phù hợp nhất. Điều này cải thiện lòng trung thành và khả năng giữ chân khách hàng.
Các bước triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh hiệu quả trong ngành dược phẩm
1, Xác định đối tượng mục tiêu và điểm tiếp xúc với họ
Xác định đối tượng mục tiêu và các kênh họ sử dụng để truy cập thông tin và tương tác với thương hiệu của bạn là bước đầu giúp bạn hiểu khách hàng và biết cách tiếp cận họ.
Trải nghiệm đa kênh luôn phải truyền tải phản ứng mong muốn vào các nền tảng chính, bất kể chúng là gì. Xác định điểm tiếp xúc với khách hàng của bạn là gì bằng cách tiến hành kiểm toán và đặt mình vào góc nhìn của khách hàng. Bạn đã gặp phải những sự thất vọng hoặc rào cản nào trong suốt quá trình? Có bất kỳ khía cạnh nào của trải nghiệm không nhất quán không?
Khi bạn đã tạo được sự nhất quán giữa các điểm tiếp xúc này, bạn có thể tạo ra các điểm tiếp xúc độc đáo như cửa hàng trên máy tính để bàn, chiến dịch tiếp thị qua email có thể mua sắm và ứng dụng di động để nâng cao trải nghiệm.
Ví dụ: Là một thương hiệu dược cung cấp sản phẩm dành cho đối tượng sử dụng là trẻ em, bạn cần hiểu nhu cầu và mong muốn của các ông bố, bà mẹ khi mua thuốc/ sản phẩm cho con. Giả sử, họ thường tìm hiểu cách chăm sóc con thông qua google, người ảnh hưởng trên mạng xã hội, hay nghe tư vấn của dược sĩ tại hiệu thuốc. Để kết nối với đối tượng mục tiêu, bạn cần xuất hiện tại những nơi có mặt họ, tức là SEO bài viết trên google, book KOL/ người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội, và đặt POSM tại các hiệu thuốc nhằm giới thiệu sản phẩm.
Điểm tiếp xúc với khách hàng có thể chia ra thành 2 loại: tương tác cá nhân và tương tác phi cá nhân, với các điểm tiếp xúc được gợi ý trong mô hình thu hút khách hàng mới của Across Health. Doanh nghiệp dược phẩm cần nghiên cứu khách hàng và lựa chọn các điểm tiếp xúc phù hợp.
Mô hình thu hút khách hàng mới (Trích từ cuốn sách 'Evidence-based Omnichannel: Delighting pharma customers in the omnichannel age' của Across Health)
2, Phát triển chiến lược nội dung: Phát triển chiến lược nội dung cung cấp thông tin và tài nguyên có giá trị thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như mạng xã hội, email và ứng dụng di động.
3, Tạo trải nghiệm cá nhân hóa: Sử dụng dữ liệu khách hàng để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, cung cấp thông tin và tài nguyên có liên quan dựa trên sở thích và hành vi của họ.
Cá nhân hóa là điều cần thiết đối với môi trường kinh doanh hiện tại và tiếp thị đa kênh. Khách hàng cung cấp thông tin của họ một cách dễ dàng và biết rằng các doanh nghiệp thu thập thông tin đó, vì vậy họ muốn có mức độ cá nhân hóa cao để đổi lại. Họ mong đợi các doanh nghiệp hiểu được những điểm khó khăn, thách thức, nhu cầu, động lực và ưu tiên của họ. Sử dụng dữ liệu bạn thu thập được để tìm thông tin này và tạo ra trải nghiệm khách hàng mạnh mẽ, được cá nhân hóa để lại ấn tượng. Ví dụ: bạn có thể cung cấp cho đại diện máy tính bảng để hỗ trợ trải nghiệm mua sắm cho khách hàng trong cửa hàng. Nếu một sản phẩm hết hàng, họ có thể đặt hàng trực tuyến ngay trước mặt khách hàng. Nhóm của bạn cũng sẽ có quyền truy cập ngay vào nhiều thông tin hơn để trả lời các câu hỏi hoặc làm rõ mối quan tâm của khách hàng.
Cuối cùng, mục đích của tiếp thị đa kênh là việc tạo ra trải nghiệm tích cực nhất có thể. Hãy cân nhắc cách bạn có thể nâng cao trải nghiệm trong cửa hàng của mình để phù hợp với mức độ dịch vụ bạn cung cấp trực tuyến—và ngược lại.
4, Sử dụng phân tích để đo lường kết quả: Sử dụng phân tích để theo dõi tương tác của khách hàng trên mọi kênh và điểm tiếp xúc, đồng thời đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Bạn có thể sử dụng công cụ phân tích (Analytics) trên các ứng dụng mạng xã hội mà bạn đang quản lý, hoặc các công cụ phân tích website để đánh giá hiệu quả chiến dịch đang được triển khai.
5, Tuân thủ quy định: Đảm bảo rằng tất cả tài liệu tiếp thị và quảng cáo đều tuân thủ các hướng dẫn của quy định và tiêu chuẩn của ngành. Các quy định về quảng cáo thuốc và các sản phẩm dược cho thấy sự khắt khe trong khâu kiểm duyệt, nhằm đảm bảo tính xác thực của thông tin được truyền tải đến người dùng.
Căn cứ theo Điều 126 Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định về các thông tin, hình ảnh bị nghiêm cấm trong quảng cáo thuốc gồm:
- Các thông tin và hình ảnh theo quy định tại Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13, ví dụ như: Quảng cáo làm tiết lộ các bí mật của nhà nước hoặc phương hại đến độc lập và chủ quyền quốc gia; quảng cáo sử dụng hình ảnh, lời nói hay chữ viết của cá nhân mà chưa được cá nhân đó cho phép; quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với thuần phong mỹ tục;...
- Các nội dung gây ra hiểu nhầm về thành phần, chỉ định, tác dụng và nguồn gốc xuất xứ của thuốc.
- Các nội dung tạo cho người xem cách hiểu: Thuốc là số một, thuốc này tốt hơn tất cả các loại thuốc khác, sử dụng thuốc này không cần ý kiến của bác sĩ, thầy thuốc, sử dụng thuốc này là biện pháp tốt/hữu hiệu nhất, thuốc hoàn toàn vô lại, thuốc không có tác dụng gì không mong muốn, thuốc không có chống chỉ định, thuốc không có tác dụng gây hại cho người sử dụng.
- Các câu từ và hình ảnh mang tính suy diễn quá mức, gây hiểu nhầm là tác dụng, hiệu quả, chỉ định của thuốc hoặc làm người xem nhầm lẫn tác dụng của mỗi thành phần với tác dụng của thuốc được quảng cáo.
- Các cụm từ như: “điều trị tận gốc”, “chuyên trị”, “hàng đầu”, “tiệt trừ”, “đầu bảng”, “đầu tay”, “chất lượng cao”, “đảm bảo 100%”, “lựa chọn”, “an toàn”, “cắt đứt”, “dứt”, “giảm ngay”, “giảm liền”, “chặn đứng”, “giảm tức thì”, “khỏi hẳn”, “khỏi ngay”, “không lo”, “khỏi lo”, “yên tâm”, “khuyên dùng”, “điện thoại tư vấn”, “hotline” và các từ ngữ khác tương tự.
- Các chỉ định không được đưa vào nội dung để quảng cáo thuốc gồm chỉ định: Điều trị bệnh lao, bệnh phong; điều trị chứng mất ngủ; điều trị bệnh lây qua đường tình dục; mang tính kích dục; điều trị cắt cơn cai nghiện ma tuý, điều trị bệnh ung thư, bệnh khối u; điều trị bệnh đái tháo đường/các bệnh rối loạn chuyển hoá khác tương tự; điều trị bệnh viêm gan do vi rút hoặc các bệnh nguy hiểm mới nổi.
- Các kết quả kiểm nghiệm về chất lượng, nguyên liệu để làm thuốc.
- Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng.
- Kết quả nghiên cứu lâm sàng/kết quả thử tương đương sinh học mà chưa được Bộ Y tế công nhận.
- Lợi dụng xuất xứ thuốc, nguyên liệu làm thuốc để quảng cáo cho thuốc.
- Sử dụng danh nghĩa, uy tín, địa vị, thư tín, thư cảm ơn của các tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo cho thuốc.
- Hình ảnh, biểu tượng, tên của cán bộ y tế.
- Hình ảnh của động, thực vật thuộc danh mục loài quý hiếm, nguy cấp được ưu tiên bảo vệ.
- Các câu từ mang tính truyền miệng, mách bảo để khuyên dùng thuốc được quảng cáo.
- Sử dụng hình ảnh của người bệnh mô tả tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của thuốc mà không phù hợp với tài liệu liên quan đến thuốc và các hướng dẫn chuyên môn được Bộ Y tế ban hành/công nhận.
KẾT LUẬN
Triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh trong ngành Dược phẩm không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn tăng cường trải nghiệm khách hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Bằng cách áp dụng đúng 5 bước trên, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa từng điểm chạm với khách hàng, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh thu bền vững. Bắt đầu triển khai chiến lược đa kênh cùng Ori Marketing Agency để tạo lợi thế cạnh tranh vững chắc trên thị trường!